Người nối nghiệp chân chính - Chương 12

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 12: Buộc phải làm người xấu

Đoàn làm phim do Soái Ninh vời đến thuộc dạng hàng chất giá tốt. Cuối tháng 10, phim quay dựng xong, hình ảnh đẹp đẽ, nhạc nền du dương, góc máy thiết kế chuẩn chỉ, kết hợp với kịch bản lời bình lừa tình, có thể nói là một tác phẩm được đầu tư hào phóng chăm chút kỹ lưỡng.
Đợi đến thời điểm phát hành, đám KOL mà đợt trước cô thu gom mới phát huy tác dụng. Họ coi như giúp đỡ bạn bè, share link tải phim không tính tiền PR, đồng thời tạo ra mạng lưới quảng bá phim trên tất cả các nền tảng mạng lớn. Sau vài tuần liên tục quảng cáo rầm rộ, bộ phim đã gây tiếng vang không nhỏ.

Các phật tử ở tỉnh A là những người đầu tiên tưởng thật, nghe tin sôi nổi kéo đến Hoa Quả Lĩnh chiêm ngưỡng “thầy Trừng Quan”. Soái Ninh sai người dựng một phật đường tạm thờ cúng “tượng Phật nhục thân”, còn cung cấp nhang nến miễn phí cho khách hành hương.

Nhóm khách hành hương thấy tại chỗ có ngôi chùa đang xây thật, lại nghe nói khi nào khánh thành sẽ mời cao tăng từ chùa lớn về làm trụ trì, vì thế không nghi ngờ gì bộ phim “tài liệu”. Sau khi trở về, họ còn kể chuyện với người xung quanh, dẫn tới những đợt khách nối tiếp nhau không dứt. Có người thậm chí còn chủ định đáp chuyến bay từ tỉnh xa tới.

Trong lúc lễ Phật, họ cũng thu hết phong cảnh tươi đẹp của Hoa Quả Lĩnh vào đáy mắt và thấy rung động sâu sắc. Họ kinh ngạc cảm thán rằng thì ra chốn núi thẳm khe sâu này lại ẩn giấu bồng lai tiên cảnh, thật là điểm đến phù hợp để dạo chơi non nước.

Vì vậy, dần dà Hoa Quả Lĩnh vốn vô danh cũng được nhiều người biết đến hơn. Du khách ở các huyện thị lân cận đã bắt đầu tổ chức tour tham quan tự túc, một số báo đài cũng chủ động tìm đến giới thiệu phong cảnh địa phương.

Nghe Diệp Như Vy nói gần đây ngày nào cũng có hơn trăm người đến thăm chùa Cát Tường, dò hỏi thời gian ngôi chùa khánh thành, lượng xe cộ mang biển số nơi khác lên núi ngắm cảnh cũng tăng lên rõ rệt, Thôi Minh Trí không khỏi thán phục kế hoạch marketing của Soái Ninh.

Cô ta xây chùa làm phim móc ngoặc KOL, bỏ ra tổng cộng không đến 20 triệu tệ, hiệu quả và lợi ích thu về còn nhiều hơn phương án 80 triệu của phòng marketing, hơn nữa lại mở rộng tầm ảnh hưởng êm ru, người ngoài nghề căn bản không nhòm ra cửa nẻo, mức độ chấp nhận cao hơn hẳn so với khi tiếp nhận quảng cáo xúc tiến du lịch thông thường, còn biến chùa Cát Tường thành một thứ của để dành sinh lời bền vững, làm dày thêm nền tảng văn hóa cho địa phương.

“Ninh tổng, chị thật lợi hại! Chỉ cần đầu tư khoản nhỏ mà thu hoạch hiệu quả to lớn, thật là bốn lạng đẩy ngàn cân ạ.”

Hắn lần đầu khen sếp thật lòng, thấy tương lai cuối cùng cũng le lói tí ánh sáng.

Soái Ninh cũng khá vừa ý với kết quả, tự đắc nói: “Kiểm soát chi phí và lợi nhuận đi đôi với nhau. Đám bên phòng marketing quá cứng nhắc, còn hơi một tí là đòi ăn dày. Tiền nhà chúng tôi chỉ có người trong nhà được vung lung tung, những người khác muốn vung, đâu có dễ vậy.”

Thôi Minh Trí tưởng cô đánh tiếng răn dạy, vội tự chứng minh mình trong sạch, móc ra bảng kê chi phí của lần đi công tác trước mời cô duyệt.

“Chi phí lần trước tôi đều lấy hoá đơn, phiền chị bớt thời gian ký duyệt để tôi đem lên phòng tài vụ thanh toán.”

Soái Ninh ngó bảng kê, chậm rãi đọc to con số phía dưới: “20400.”

Thôi Minh Trí tưởng cô chê tốn, hớt hải giải thích: “Tôi mời cán bộ xã ăn hai bữa cơm thường, hoá đơn kẹp phía sau đấy ạ, mỗi lần mời mười mấy người, tổng cộng tiêu 2200.”

Thấy Soái Ninh giương mắt nhìn sang, hắn giống như bị mũi dao chọc phải, thân thể cứng đờ. Có lẽ điệu bộ hắn ngu quá chọc cười sếp.

“Anh hoảng cái gì, tôi còn thấy anh kiểm soát tốt chi phí, không phải chê anh tiêu nhiều.”

Hắn bị một phen sợ bóng sợ gió, nặn ra nụ cười giả tạo.

“Ninh tổng, tôi đây luôn thật thà, không bao giờ chiếm dụng của công.”

Lời khoe này hết sức tự tin. “Đường thẳng tất có người đi, người ngay khắc có người hợp”. Hắn mới 26 tuổi đã lên làm thư ký cho chủ tịch của công ty lớn niêm yết trên sàn, năng lực là quả cân (thế mạnh), phẩm chất thật thà đàng hoàng lại là tấm vé vào cửa (yếu tố quyết định). Ưu điểm này cũng sẽ là bùa hộ mệnh cho kiếp sống công sở ngày sau, nhất định không thể vứt bỏ.

Soái Ninh vừa đặt bút ký vừa nói: “Về sau gặp dịp thích hợp cứ thu vén riêng chút đi, tôi không phải đứa keo kiệt, gặp con chó có ích và nghe lời vẫn sẵn sàng thưởng thêm mấy khúc xương.”

Làm cùng mấy tháng, cô cũng nắm được tính khí của tay trợ lý, biết hắn nhát như cáy, rảnh rỗi sẽ quở mắng đôi câu. Con người ta vốn hèn, chờ hắn quen bị chèn ép rồi thì sẽ tìm thời cơ thích hợp thí cho chút ngon ngọt, hắn sẽ cảm kích biết ơn.

Bây giờ chính là thời điểm thí chút ngon ngọt.

Khi đưa lại bảng kê, cô dặn: “Anh đi chuẩn bị cho tôi một hoạt động, cuối tuần này tôi muốn mời một đám KOL đến tham quan xã Liên Hoa, anh và Diệp Như Vy phụ trách tổ chức đón tiếp.”

Quả nhiên, Thôi Minh Trí tan hết cả ấm ức, mắt sáng rỡ: “Chỉ có hai người chúng tôi ạ?”

Nghe hắn hỏi giọng nghi hoặc, Soái Ninh cười trêu: “Anh không muốn tiếp xúc riêng với cô ấy? Là sợ tình cũ không rủ cũng tới, hay là đã có mối mới rồi?”

“Đều không phải ạ.”

“Thế còn gì không ưng?”

“Đâu, tôi có không ưng đâu. Ninh tổng, tôi nhất định sẽ hoàn thành tốt việc được giao, xin chị cứ yên tâm!”

Thôi Minh Trí mừng đến líu lưỡi, cảm thấy sếp giật dây bắc cầu đúng lúc hắn tương tư phát ốm, thật là kịp thời đi vào lòng người, làm chó săn cho cô ta cũng không đến nỗi nào.

Hoa Quả Lĩnh cuối mùa thu, núi non như gấm vóc, tán cây rừng đổi sắc, phảng phất như nàng tiên đang phơi bộ áo cưới rực rỡ dưới bầu trời trong xanh thăm thẳm, so với cảnh muôn hoa đua nở ngày xuân thì cũng có nét đặc sắc riêng. Đoàn KOL tham quan do Soái Ninh mời tới chia làm ba đợt. Đợt đầu tiên tổng cộng 55 người do hướng dẫn viên dẫn đầu, đi xe tour sang trọng lên xã Liên Hoa.

Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ở đây còn lạc hậu, ngoài mấy nhà nghỉ ở khu phố[1] Liên Hoa, chỉ còn vài thôn xóm có dịch vụ homestay. Địa bàn Hoa Quả Lĩnh trải rộng, không thể đi hết trong một ngày. Đám KOL hoạt động tách rời, mỗi người đi giữa núi ven hồ chọn những chỗ cảnh vật đẹp nhất để quay chụp theo lời dặn của Soái Ninh.

Bốn người trong số đó do Thôi Minh Trí hướng dẫn, buổi tối nghỉ tại nhà Diệp Như Vy ở thôn Liên Mễ. Diệp Như Vy trông coi công trình chùa Cát Tường, đêm nào cũng về ngủ ở nhà, giúp cha mẹ tiếp đãi khách khứa.

Trong số khách khứa có một gã trai thường gọi là Lang Khiếu Thú. Thằng cha này tầm 30 tuổi, tai khỉ mồm chuột, vóc dáng nhỏ thó, nói giọng Bắc Kinh lưu loát nhưng thực ra là dân An Huy giạt lên thủ đô kiếm sống[2]. Khi Weibo mới xuất hiện, gã ta nhờ vào trò đăng lại video ngoại và chế truyện cười online mà nổi tiếng, giờ đã góp nhặt được hơn 10 triệu fan, là tài khoản marketing lớn, giá đăng bài PR tầm 700 ngàn tệ đổ lên.

Hồi trẻ, gã tự nhận là tốt nghiệp ĐH Bắc Kinh, sau bị dân mạng bóc phốt bảo ĐH Bắc Kinh không có ai tên tuổi như vậy thì đổi giọng, nói mình có bằng tại chức của trường. Ngoài ra gã còn gạ chịch với fan, giả danh người giàu, bịa chuyện bắt trend, tiết lộ thông tin cá nhân của người khác không xin phép, nhận tiền để bôi nhọ người ta… các loại vết đen bung bét liên tục, đúng là phường đầu trộm đuôi cướp. Gặp kiểu “mạnh thường quân” như Soái Ninh, gã mới thành khách quý trong hoạt động lần này.

Lang Khiếu Thú mê gái đẹp, Diệp Như Vy có ngoại hình và khí chất đều hợp khẩu vị nên vừa gặp mặt, gã đã nhăn nhở lôi kéo làm quen. Thôi Minh Trí không tiện nổi nóng, ăn cơm xong hẹn Diệp Như Vy ra ngoài đi dạo để tránh mặt gã.

Núi rừng về đêm bao phủ màn sương lam nom đậm nhạt nhấp nhô, tựa như biển cả mênh mang. Những đỉnh núi trập trùng ẩn hiện trong sương mù, giống như những hòn đảo thần tiên trên biển, mịt mờ hư ảo.

Thôi Minh Trí đã đi qua nhiều chốn núi sông hùng vĩ, Hoa Quả Lĩnh so với những nơi đó không thua kém chút nào, thậm chí vì chưa phát triển nên còn nhiều động vật hoang dã hơn. Hắn cảm khái ca ngợi: “Phong cảnh ở đây thật đẹp, như cảnh tiên vậy.”

Diệp Như Vy gật đầu: “Đúng rồi, hồi bé, mỗi khi có chuyện buồn, em thường lên núi đi dạo, dạo một lát là tâm trạng khá lên ngay. Sau này đi học ở nơi khác, mỗi khi có người cười em là chui ra từ xó núi nghèo, em sẽ nhớ lại cảnh đẹp nơi đây. Quê em đẹp hơn bất cứ nơi nào khác, điều này làm em cảm thấy mình thật giàu có.”

Cô dùng lớp vỏ tự hào ngọt ngào bọc lấy sự tự ti chua chát, việc này không thể qua mắt Thôi Minh Trí, hắn theo phản xạ khuyên răn: “Vy Vy, anh nói lâu rồi, em không hề thua kém bất kỳ kẻ nào, trái lại còn ưu tú hơn nhiều người cùng lứa, kể cả anh.”

Diệp Như Vy cười dịu nhẹ như giọt hơi nước ngòn ngọt đọng trên lá cam thảo.

“Cảm ơn anh vẫn luôn cổ vũ em, anh thật sự đã tiếp thêm tự tin cho em nhiều lắm.”

Bạn trai cũ từ đầu đến cuối luôn trân trọng cô, khai thác ưu điểm, bỏ qua khuyết điểm, ủng hộ cô rất nhiều trong cả sự nghiệp lẫn sinh hoạt thường ngày. Việc chia tay cho dù là cú sốc lớn cũng không thể xoá nhoà sự cảm kích của cô.

Tình yêu của Thôi Minh Trí dành cho cô chưa từng lung lay. Đã lâu không được ngắm nụ cười ngọt ngào của cô, hắn như tìm được kho báu, ngàn vạn sợi tơ tình quấn quýt, mặt đỏ tía tai, tim đập thình thịch như rung chuyển cả khu rừng rậm rạp.

Đúng lúc lãng mạn, Lang Khiếu Thú chợt ở đâu chui ra làm cụt hứng.

“Diệp công, trợ lý Thôi, hai người đi dạo mà sao không gọi tôi?”

Gã ta ngang nhiên lướt qua Thôi Minh Trí, chen vào giữa hai người, chào hỏi xong liền bỏ qua Thôi Minh Trí, cặp mắt lươn ti hí chỉ nhét vừa hình bóng xinh đẹp của Diệp Như Vy.

Diệp Như Vy tuy không ưa tên này nhưng vẫn tận tình tiếp đãi cho phải phép, nói chuyện xã giao nhỏ nhẹ.

“Diệp công, tại sao chỗ các em lại gọi là Hoa Quả Lĩnh thế?”

“Khí hậu vùng này thích hợp để hoa quả sinh sôi, trong núi có nhiều hoa quả dại nên mới có tên này.”

“Không đúng không đúng, anh nghĩ là vì các cô gái ở đây xinh như hoa ngọt như quả, em chính là bằng chứng rành rành.”

“Anh quá lời rồi ạ.”

“Đừng ạ ạ iếc iếc, toàn là thanh niên với nhau cả, khách sáo gì chứ. Gọi anh là Tiểu Lang được rồi, nếu không thì gọi là Tiểu Lang Quân cũng được, các fan nữ đều gọi anh như thế.”

“Nhưng sao em thấy các fan đều gọi anh là giáo sư đấy chứ ạ?”

“Haha, thật ra đó là cách gọi khác của “dã thú”, anh toàn bảo với họ là anh dễ nổi thú tính quá đà.”

Lang Khiếu Thú mở miệng một cái là đùa cợt bỉ ổi, Thôi Minh Trí liên tưởng thái độ của gã ta khi khoe khoang tin nhắn đùi trần quần lót fan nữ gửi, đã không biết xấu hổ còn lấy làm vênh vang, hận không thể cho gã hai cái bạt tai ngay tại chỗ.

Lang Khiếu Thú không mọc mắt sau gáy, không nhìn thấy sát khí trên mặt hắn, vo ve quanh Diệp Như Vy như muỗi đói.

“Diệp công, em có bạn trai không?”

Diệp Như Vy ngẩn ra, cụp mắt cười tự giễu: “Không có.”

Lang Khiếu Thú như ngửi thấy mùi tanh, giọng điệu càng nhả nhớt.

“Trước không yêu ai?”

“Có ạ.”

“Chia tay khi nào?”

“Mới đây ạ.”

“Úi chà chà, cô gái xinh đẹp như em, ai nỡ chia tay chứ, nhất định là em đá người ta, nói thật xem có đúng thế không?”

Diệp Như Vy chán không buồn mở miệng, im im cười gượng.

Thôi Minh Trí vỗ vai Lang Khiếu Thú, nén giận cười giả tạo: “Giáo sư, đây là việc riêng của người ta, anh dò hỏi kỹ quá, người ta ngại.”

Lang Khiếu Thú hớn hở mặt mày: “Ờ ờ, dù sao cũng là quá khứ rồi, quan tâm thằng cu không có phúc kia là ai làm gì, Diệp công, có qua có lại, anh mời anh xem ảnh bạn gái anh.”

Nói đoạn, gã móc điện thoại ra quệt quệt đôi nhát rồi chìa ra trước mặt Diệp Như Vy. Diệp Như Vy cúi xuống nhìn thử, thấy màn hình hiện gương mặt của cô, còn đang ngơ ngác, gã đàn ông đáng khinh đã cười nham nhở, nói: “Sao? Xinh không? Anh vừa thấy cô ấy là điên đảo tâm hồn, giờ không lúc nào không nghĩ đến cô ấy.”

Gã ta dùng trò đùa thấp kém trên mạng để trêu cợt con gái đàng hoàng, không ăn được thịt tươi cũng muốn đỡ thèm. Thôi Minh Trí thấy máu trong người như đồng ca bản “Đại hợp xướng Hoàng Hà”, nắm tay siết chặt đến nổi gân xanh, muốn đập gã ta một trận cho đỡ ngứa ngáy.

Diệp Như Vy sợ hắn mất kiểm soát, vội khéo léo ứng đối: “Giáo sư, anh thật khéo đùa. Gió to quá, chúng ta quay về đi kẻo cảm lạnh.”

Nói xong một mình rảo bước rời đi, tháo ngòi mâu thuẫn.

Lang Khiếu Thú hau háu nhìn theo bóng cô, khuỷu tay huých huých Thôi Minh Trí.

“Trợ lý Thôi, Diệp công có nhiều người theo đuổi không?”

Gã chủ động lộ ra động cơ hiểm ác, muốn xác định Diệp Như Vy là con mồi.

Thôi Minh Trí kìm nén sát khí, lạnh lùng nói: “Diệp công người đẹp tâm thiện, lại giỏi giang trong công việc, giai thích cô ấy nhiều đấy, mà cô ấy đều bơ đi.”

“Thế hả? Thế bồ cũ của cô ấy thuộc loại nào? Cao phú soái[3], hay là giai già giàu?”

“… Tôi cũng không rõ lắm. Về thôi, không là cảm lạnh thật đấy.”

Hắn bỏ lại Lang Khiếu Thú quay về nhà họ Diệp. Bà Diệp nói Diệp Như Vy đã lên phòng ngủ. Vùng núi chưa kéo cáp quang internet, người thành phố quen làm cú đêm cũng đành nhập gia tuỳ tục, đi ngủ sớm.

Sớm hôm sau, trong lúc ăn sáng, Lang Khiếu Thú chưa từ bỏ ý định, nhiệt tình mà bắt chuyện với ông bà Diệp, giữa chừng còn nói nửa đùa nửa thật: “Chú, chú thấy cháu thế nào? Đạt tiêu chuẩn làm con rể chú không ạ?”

Hai ông bà nhìn nhau cười, ông Diệp uyển chuyển nói: “Anh rất được, làm con rể nhà ai cũng đạt tiêu chuẩn, tiếc là Vy Vy nhà chúng tôi có bạn trai rồi.”

Lang Khiếu Thú cười nói: “Hôm qua cháu hỏi em, em nói đã chia tay tên kia rồi.”

Gã ta đột nhiên chọc thủng bí mật, giáng đòn cảnh cáo cho người nhà họ Diệp và Thôi Minh Trí. Diệp Như Vy càng khổ, chỉ một lát đã bị ánh mắt bố mẹ bắn phá tan tành, gắng gượng mỉm cười cho qua chuyện.

Lang Khiếu Thú ra vẻ am hiểu, trêu cô: “Em còn chưa nói thật với người trong nhà chứ gì, thật là cô bé láu lỉnh.” Rồi quay sang an ủi hai người già: “Cô chú ạ, bọn trẻ yêu đương ít có một nhát ăn ngay lắm. Chia tay là bình thường. Cái cũ không đi, cái mới sao đến. Với điều kiện của Diệp công, đảm bảo không bao lâu nữa lại có thể đưa về cho hai cụ thằng rể hiền ấy mà.”

Thôi Minh Trí thật muốn ụp cả bát cơm lên đầu thằng cha này, nhưng ánh mắt ông bà Diệp nhìn hắn nặng như quả núi, ép cho hắn không dám ngẩng mặt.

Bốn người trong cuộc cố nén lòng cho qua bữa. Khi khách khứa đã đi khỏi, ông Diệp gọi Thôi Minh Trí lại, mời hắn nán thêm để nói mấy câu.

Giấy chung quy không gói được lửa. Thôi Minh Trí thành thật chờ đón cái tội sở khanh, lại đối mặt với biến chuyển vượt ra ngoài dự đoán của mọi người.

“Là con muốn chia tay.”

Khi cha mẹ gạn hỏi, Diệp Như Vy bình tĩnh cướp lời, làm ai cũng bất ngờ.

Ông Diệp vốn đã đoán đúng hướng, xem ra là Thôi Minh Trí vì nhà ông nợ nần nhiều quá nên mới thay lòng đổi dạ. Ông chỉ muốn giáp mặt hỏi cho rõ ràng, lại bị câu trả lời của con gái làm nhiễu suy nghĩ, kích động hỏi dồn:

“Sao mày lại muốn bỏ người ta?”

“Vì anh ấy không có tiền, con đi theo anh ấy sẽ không có tương lai. Để trả nợ sớm và sống dễ chịu, không thể cứ lãng phí thời gian với loại nghèo hèn này được.”

Diệp Như Vy nói chuyện hết sức ung dung bài bản. Cô quyết định gánh vác trách nhiệm một mình, đã sớm chuẩn bị tinh thần cho thời điểm này.

Tim Thôi Minh Trí như bị dao cứa. Vầng hào quang tình sâu nghĩa nặng của bạn gái cũ làm lộ ra bản chất thấp hèn như loài bò sát của hắn. Hắn không muốn làm kẻ nhu nhược tham sống sợ chết núp sau váy đàn bà, lạc giọng gọi cô.

Diệp Như Vy lạnh lùng dứt khoát ngắt lời: “Cái gì cần nói cũng nói cả rồi, anh đừng lắm mồm. Bố mẹ em sức khoẻ không tốt, hai đứa em còn đi học, sau này nhà còn phải chi tiêu tốn kém nhiều, chỉ bằng sức của anh không gánh được tương lai nhà em đâu.”

Ông Diệp nào biết con gái đang cố che giấu cho người ta, còn coi cô loá mắt vì tiền, học đòi thói chê nghèo ham giàu, trong cơn thịnh nộ bước nhanh tới cho cô cái tát.

Thôi Minh Trí chỉ cảm thấy cái tát này đang đánh vào người mình với sức lực gấp trăm lần, vội tiến lên che cho Diệp Như Vy, khẩn khoản xin ông Diệp bình tĩnh.

Hành động ra dáng người tử tế của hắn khiến ông Diệp xấu hổ phát cáu, chỉ thẳng vào mặt con gái quát: “Tiểu Thôi giới thiệu chỗ làm cho mày, cho vay tiền để tao chữa bệnh, là người có ơn to lớn với nhà mình, mày làm thế này tức là vong ân phụ nghĩa! Tao Diệp Trường Đức cả đời không làm việc gì xấu, sao lại đẻ ra cái loại vô lương tâm như mày!”

Bà Diệp xông vào can chồng, rưng rưng trách móc Diệp Như Vy: “Vy Vy, con sai thật rồi. Con chẳng phải cô chiêu trên thành phố, Tiểu Thôi không chê con gia cảnh kém, gánh vác nặng, con lại đi ghét bỏ người ta, không biết điều quá đấy!”

Diệp Như Vy im lặng chịu đựng lời lên án của cả bố và mẹ, nét mặt tựa như mảnh lụa đã là phẳng, không gợn nét gì. Trái lại, Thôi Minh Trí tay chân luống cuống, mặt đỏ tía tai, tự coi mình như không khí, không thể chắn đỡ cho người yêu.

Bộ dạng đau đớn này của hắn lại càng gây hiểu lầm, khiến ông Diệp hổ thẹn ăn năn: “Tiểu Thôi, nhà chúng tôi có lỗi với cháu. Con bé này vô lương tâm như vậy, tôi và mẹ nó không mặt mũi nào xin cháu tha thứ. Cũng tại tôi làm bố mà không dạy được nó, tôi thay nó xin lỗi cháu vậy.”

Ông già đột ngột quỳ xuống nghe “thịch” một cái.

Thôi Minh Trí vội vàng nâng ông dậy. Diệp Như Vy nhanh tay hơn hắn một chút, trước hết kéo được ống tay áo của bố, ngay lập tức bị đẩy bật ra.

“Xê ra! Con mất dạy không biết phải trái, tao không có loại con gái như mày!”

Tim Thôi Minh Trí giống quả dưa hấu thả từ nóc nhà cao tầng xuống, tan nát như sinh tố. Hắn ôm Diệp Như Vy, nói đỡ cho cô: “Chú ạ, chú đừng trách Vy Vy, chuyện này không phải lỗi của cô ấy!”

Bà Diệp thấy thế lau nước mắt xót xa: “Vy Vy, con xem Tiểu Thôi đối xử với con tốt thế đấy. Đối tượng tốt như thế tìm đâu ra nữa, con thật không biết đủ gì cả.”

Thấy mỗi lời nói cử chỉ đều không ngừng đẩy Diệp Như Vy vào vũng bùn, Thôi Minh Trí không biết phải làm sao, thật muốn đâm đầu chết luôn để tạ tội.

Diệp Như Vy rút tay khỏi tay hắn, nói nhỏ: “Anh mau đi đi, đừng ở chỗ này kẻo thêm rối.”

Hắn nôn nóng ngoái đầu nhìn chăm chú, rồi lại há mồm không thốt ra lời. Ông bà Diệp đều đang nổi nóng, hắn ở lại thêm một giây cũng là tiếp thêm củi cho lửa giận của họ, chỉ biết làm khổ Diệp Như Vy hơn.

Quả nhiên, ông Diệp cho rằng Diệp Như Vy đuổi hắn đi vì ác ý, lại muốn xắn tay áo dạy dỗ. Thôi Minh Trí không thay đổi được thân phận làm mầm tai hoạ, nhào lên ôm ghì lấy ông Diệp, gấp gáp cầu khẩn: “Chú ơi, Vy Vy không sai, chuyện chia tay là cháu nói ra trước. Chú muốn đánh thì đánh cháu đi ạ.”

Hắn lúc này mới thú thật, lại có vẻ như là nhận tội thay, ông Diệp khổ sở không ngơi: “Tiểu Thôi, cháu còn bao che cho nó làm gì. Tôi nuôi ra loại ăn cháo đá bát này, nào còn mặt mũi nhìn cháu. Cháu yên tâm, tiền chú nhất định sẽ trả, sang năm cho thằng hai lên tỉnh làm công.”

Thôi Minh Trí kinh hãi: “Tiểu Vũ vất vả lắm mới thi đỗ trường chuyên của huyện, chú không thể bắt em bỏ học đâu ạ. Chuyện tiền nong không gấp, khi nào trả cháu cũng được!”

Hắn càng độ lượng bên kia càng áy náy. Bà Diệp nức nở khóc, đét đùi than vãn: “Nhà mình vô phúc mà, sinh đứa con gái không biết cố gắng, không xứng có đứa con rể tốt như vậy.”

Ông Diệp thì tức giận chỉ Diệp Như Vy: “Mày còn không quỳ xuống xin lỗi Tiểu Thôi! Con vô ơn trời đánh, nếu không có Tiểu Thôi xin cho, tao đánh chết mày luôn rồi!”

Diệp Như Vy ngẩng đầu liếc Thôi Minh Trí một cái, ánh mắt cuối cùng cũng lộ ra một nét ai oán, trong khoảnh khắc hoá thành gươm sắc đâm xuyên Thôi Minh Trí.

Hành động vừa xong đã biến hắn từ sở khanh thành vai ác tiểu nhân đê tiện, không mặt mũi nào nhìn cô.

Nước mắt tràn mi mà rơi, người cũng hốt hoảng tông cửa mà đi. Bên ngoài nắng sớm vừa lên, hắn lại chỉ nhìn thấy trời đất u ám, bị con chó dại tên là Đau Lòng đuổi theo cắn, loạng choạng chạy ra khu phố Liên Hoa. Trên đường, hắn gặp mấy KOL đang xuống núi, cả đám rủ hắn ra quán ăn cơm. Quán ăn có rượu tự nấu, vừa vặn hợp với tình hình.

Nỗi phiền muộn lắng đọng trong lòng Thôi Minh Trí vừa lạnh vừa rắn, hắn ra sức tưới rượu mong hoà tan. Hơn lít rượu vào bụng xong, hắn nôn mửa không ngừng. Người đi cùng vội đưa hắn đến phòng khám ngay trong khu phố, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc rượu, chuyển lên bệnh viện huyện rửa ruột.

Hắn nằm mê mệt trên cáng, cổ họng bị luồn một cái ống, nước (rửa ruột) được bơm qua đấy, hắn oẹ ra không được nuốt vào không xong, nước mắt nước mũi tèm lem. Muốn giãy giụa, tay chân eo đều bị trói, đầu cũng bị ai đó ghì chặt.

Trải nghiệm cảm giác sống không bằng chết, hắn hiểu những người dùng chiêu trò bơm nước cho bò cho lợn tàn nhẫn độc ác nhường nào, thà bị đâm chết luôn còn hơn.

Cấp cứu xong, hắn mê man cả đêm, Soái Ninh nhận được tin, phái người khác đến thay hắn tiếp đãi đoàn khách KOL. Cô hẹn gặp họ ở Thước Châu, sáng sớm ngày hôm sau nữa đến nơi, vừa xuống sân bay là đi luôn bệnh viện huyện ngó tay trợ lý không nên thân.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)


------
Chú thích:
1. Nguyên văn là 镇 - trấn, thị trấn thuộc xã.
2. Nguyên văn dùng chữ 北漂 - Bắc phiêu, tức là (kẻ) vất vưởng ở Bắc Kinh, khái niệm “phiêu” này còn áp dụng với các thành phố lớn có đông người lao động ngoại tỉnh khác, VD: Thâm (Quyến) phiêu, Quảng (Châu) phiêu.
Chú thích:
3. Cụm từ dân mạng TQ hay dùng để chỉ đàn ông cao to, giàu có, đẹp trai; thường được ghép cặp với “bạch phú mỹ” bên nữ.


Comments

Popular Posts