Người nối nghiệp chân chính - Chương 13

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 13: Thử thách nhân cách

“Anh đã thích nằm viện như thế thì thuê luôn cái phòng trong viện đi, về sau cứ đến Thước Châu là qua đây ở.”

Lời này là quà gặp mặt Soái Ninh dành cho Thôi Minh Trí, gương mặt tinh xảo của cô bày ra vẻ ghét bỏ lại rất hợp, lời nói cũng tăng thêm sức mạnh.

Thôi Minh Trí trong lòng còn đau như cắt, ỉu xìu xin lỗi: “Xin lỗi, tôi không ngờ rượu tự nấu có độ cồn cao như vậy, còn không cẩn thận uống nhiều quá.”

Soái Ninh ngồi xuống bắt chéo chân, vừa châm thuốc vừa hỏi: “Anh với Diệp Như Vy cãi nhau, nên mới đi mượn rượu giải sầu?”

Ông nhõi này trong suốt như túi nylon, không che giấu được tâm sự, hắn còn tưởng người khác không nhìn ra chắc.

Thôi Minh Trí không còn sức mà giấu diếm, gục đầu xuống xin giúp đỡ: “Ninh tổng, chị có thể giới thiệu cho Diệp công một người đàn ông tốt không ạ? Người nào tư cách tốt kinh tế vững vàng sẵn sàng đỡ đần cô ấy ý ạ.”

Hắn không tài không đức, đối với Diệp Như Vy hắn thương mà không giúp gì được, chỉ nghĩ ra ý tưởng tồi này.

Soái Ninh hất hất sợi tóc trên trán, nói: “Đàn ông tốt là hàng hút khách, hoặc là bị găm giữ để kiếm lời, hoặc vừa bày bán đã bị tranh cướp sạch. Diệp Như Vy cũng sắp 30 rồi, chỉ sợ tranh cướp không lại với mấy con bé mười tám đôi mươi. Nếu chịu làm bồ nhí vợ lẽ thì có khi tôi giúp tìm được đối tác tốt. Đổi đời là chuyện dễ như trở bàn tay, tương lai có thể trở thành vợ chính thức hay không thì hên xui.”

Lý luận kỳ quặc này tương xứng với thân phận của cô, bởi vậy Thôi Minh Trí thấy bi ai hơn là tức giận. Hắn bị lạc ở sa mạc hiện thực, cách ốc đảo hạnh phúc một dãy số Ả Rập đại diện cho của cải. Dãy số này với một số người chẳng qua chỉ là muỗi, với hắn lại là kết quả mà có trải qua vạn dặm trường chinh cũng chưa chắc đã thu được. Không khỏi oán hận những kẻ có tiền vì ra vẻ thâm trầm mà “gượng nói buồn”[1].

“Ninh tổng, lần trước Chu Hướng Dương bảo tiền không thể mang đến hạnh phúc, chị tin không ạ?”

Soái Ninh liếc thấy hắn bức xúc lắm rồi, cười khẽ: “Tôi mà tin thì đã không đốp thẳng vào mặt lão. Lão già đấy phông bạt đến nỗi muốn vỡ cả bi, còn tỏ vẻ siêu phàm thoát tục, thật ra là loại mặt mũi bẩn tưởi.”

Cô tự xưng căm nhất ba loại người trên đời: gái bạch liên, bọn phông bạt làm màu, nguỵ quân tử. Ở chốn riêng tư, cô luôn hư đến trắng trợn, đểu đến rõ ràng.

Thôi Minh Trí chán nản bàng hoàng, tự dưng nảy ra ý muốn tìm hiểu, hỏi nghiêm túc: “Nghe nói đa số kẻ có tiền sống cũng chẳng vui, có thật thế không ạ?”

Soái Ninh đang rảnh, chuyện gẫu đôi câu cũng không sao, dụi tắt thuốc, nói: “Cứ làm người là không vui rồi, nhưng tôi xác định nếu không có tiền tôi sẽ càng không vui hơn. 95% sự việc trên đời đều có thể dùng tiền để giải quyết. Tôi thấy, tiền trừ việc không thể mua tính mạng trong những hoàn cảnh có yếu tố bất khả kháng, còn lại có thể mua bất cứ thứ gì. Hơn nữa, cuộc sống của kẻ có tiền, người nghèo các anh căn bản không tưởng tượng ra được. Lấy cái ví dụ đơn giản thôi, hồi trước tôi học ở một trường cấp 3 quý tộc bên Anh, bọn con gái trong trường sợ mập, mỗi khi thèm ăn là mua gan ngỗng và thịt bò bít-tết cao cấp của Pháp, anh bảo mấy thứ đó dùng để làm gì?”

“Nấu ăn.”

Ngoài cái này, Thôi Minh Trí không nghĩ ra đáp án nào nữa.

Soái Ninh cười khẩy: “Chúng nó mời đầu bếp tới nấu nướng ngay trước mặt nhưng không ăn, chỉ ngửi mùi, ngửi một lát rồi vứt, không dính giọt dầu mỡ nào, cứ như vậy, mỗi tuần vứt đi mấy trăm bảng.”

Sự bần cùng thu hẹp trí tưởng tượng, Thôi Minh Trí ngẩn ra.

Soái Ninh nói tiếp: “Anh xem có người cả ngày vui vẻ sung sướng đi chơi khắp nơi, còn có thể thích gì mua nấy, thèm gì ăn nấy, vì cái gì? Vì có tiền á. Có người bị ung thư, ra nước ngoài chữa bệnh, bỏ mấy triệu ghép tạng, cuối cùng sống lâu hơn người khác, vì cái gì? Vì có tiền. Có đứa trẻ con vào được lớp 1 trường điểm dễ ợt, vì sao? Vì ba má nó có thể bỏ ra mấy triệu mua nhà ở phường đó. Có thằng xấu như Võ Đại Lang[2] mà cưới được vợ đẹp, có gái 50-60 còn lấy được chồng trẻ, vì cái gì? Còn không phải đều vì có tiền. Giá trị của tiền chính là cung cấp cho người ta thêm nhiều quyền lựa chọn, làm người ta có thêm nhiều thời gian và tự do. Không trải qua cuộc sống của kẻ có tiền, vĩnh viễn không biết tầm quan trọng của việc có nhiều tiền. Cho nên câu nói kia của Chu Hướng Dương chỉ là lời dối trá dùng để tẩy não những người dưới đáy xã hội, đã đê tiện còn trơ trẽn. Anh nếu vẫn còn chưa lú lẫn thì đừng có tin lão, ráng phấn đấu cho tốt, tranh thủ kiếm được số tiền cần thiết cho sớm, khi đó mới có quyền lựa chọn trong cuộc sống.”

Không chỉ Chu Hướng Dương, phần lớn người giàu đều giữ rịt luận điệu dối trá này. Cô không sợ làm kẻ phản nghịch trong tầng lớp của mình, giành được chút hảo cảm của cấp dưới.

Thôi Minh Trí buột ra tiếng lòng: “Chị không sống dưới đáy bao giờ, vạch xuất phát của những người xuất thân thấp kém như chúng tôi đã tụt sau vạch xuất phát của người khác một quãng dài. Kiếm tiền như cày đất bằng kim, tiêu tiền lại như nước cuốn trôi cát, quá khó vươn lên.”

Soái Ninh liếc mắt soi hắn, đột nhiên hỏi: “Bảo anh bán lương tâm đi là vươn lên được, anh chịu không?”

“Hả?”

“Tôi có vài cách khiến anh phất lên sau một đêm, anh có muốn thử không?”

Thôi Minh Trí tưởng thật, ánh mắt dại ra, cự tuyệt: “Không không, tôi có vật vã vì tiền hơn nữa cũng không dám đi đường ngang ngõ tắt, chị tha cho tôi ạ.”

Soái Ninh ra vẻ nghiêm túc: “Sợ gì, thời buổi này liều ăn nhiều nhút nhát chịu đói khát, việc thực ra cũng kín kẽ, anh cứ nghe xong rồi hãy quyết định.”

“Thôi chị đừng nói ạ. Tôi đây nhát chết lắm. Kể cả sự việc không lộ ra, đêm về tôi cũng không ngủ yên.”

Trong tình cảm, trong sự nghiệp, hay trong chuyện đúng sai gì, Thôi Minh Trí đều thiếu quyết đoán, không dám liều lĩnh, xác định chỉ có thể làm một người tầm thường. Hiện giờ, mặt hắn trắng bệch như tờ giấy, sếp mà còn dụ dỗ ép buộc, đại khái hắn sẽ xin nghỉ việc tại trận.

Soái Ninh nhún nhún vai: “Không làm thì thôi, giao việc cho anh, tôi còn không yên tâm ấy.”

Cô chỉ đang thử hắn. Tính giống nhau lại kỵ nhau, chính cô vốn xảo quyệt đa nghi nên không ưa những người tâm địa gian trá, muốn tìm người tâm phúc thuộc loại thật thà nhát gan dễ nắn bóp như Thôi Minh Trí. Cô âm thầm chấm thêm một điểm cho hắn, hỏi hắn buổi chiều có xuất viện được không.

Thôi Minh Trí biết cô có việc cần sai bảo, vội nói mình đã khoẻ rồi, có thể đợi lệnh bất cứ lúc nào.

“Tối nay tôi mời một số KOL ăn cơm, khoảng 12-13 người, muốn gọi cả Lư Bình đến nữa.”

“Bí thư Lư không nhận đến các buổi tiệc tùng làm ăn, sợ là không mời được ạ.”

“Không đến nhà hàng khách sạn nào cả, mời đến Tử Trúc Uyển, anh đi mua đồ rồi tìm hai đầu bếp hạng sao, 7h tối vào bàn.”

Tháng trước tập đoàn Quan Vũ mở văn phòng làm việc tạm thời ở Thước Châu, chuyên để xử lý sự vụ liên quan đến hai dự án Hoa Quả Lĩnh và Kim Huy Thế Gia. Tử Trúc Uyển là khu dân cư cao cấp gần văn phòng, Soái Ninh thuê một biệt thự đủ đồ rộng 300m2 ở đấy làm điểm tiếp đón, tin rằng nếu gửi lời mời với danh nghĩa là buổi gặp gỡ riêng tư, Lư Bình sẽ nể mặt mà đến.

Cô muốn thử thách cho kỹ, xem người kia có phải quân tử thật không.

“Ninh tổng, thật ngại quá, lát nữa tôi phải xuống làm việc dưới xã Khang Lạc, có thể sẽ về muộn, không kịp đến chỗ chị đâu ạ.”

Việc Lư Bình từ chối cũng nằm trong dự kiến của Soái Ninh. Nghe anh ta bảo sớm nhất cũng phải đến sáu rưỡi bảy giờ mới có thể quay về huyện, cô nũng nịu thuyết phục: “Tôi sẽ đợi anh. Tôi chỉ muốn mời anh qua nhà ăn bữa cơm xoàng, nhân tiện tâm sự chuyện công việc. Tôi có mấy ý tưởng mới cho dự án Hoa Quả Lĩnh, muốn xin ý kiến anh.”

Muốn đón lõng quan chức, công việc là cái cớ tốt nhất. Lư Bình hỏi lại, cô cũng nêu ra được mấy điểm cụ thể.

“Tôi muốn tận dụng núi, rừng, suối, hồ chứa, hồ, đất ngập nước, khu dân cư và văn hóa nông thôn của địa phương để thực hiện các hoạt động ngoài trời và hoạt động giải trí khác nhau, chẳng hạn như leo núi, đi bộ đường dài, đi xe đạp địa hình, đi bè, cắm trại, câu cá, chèo thuyền, làm vườn v.v.. Những kế hoạch này cần có chính sách chỉ đạo. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ban đầu chúng tôi dự định tập trung vào chủ đề trái cây. Ngoài các loại trái cây bản địa như đào, mận, mơ, táo và cam quýt, chúng tôi cũng định giới thiệu một số giống cao cấp mới. Tôi nghe nói sau khi nhậm chức, anh rất chú ý đến việc phát triển nông nghiệp hiện đại ở Thước Châu. Chắc hẳn anh thạo về mảng này lắm, tham mưu giúp tôi đi ạ.”

Cô nói một đoạn, Lư Bình lại “ừm” một tiếng, không có vẻ đối phó qua loa chút nào. Khi cô nói xong, anh ta thoải mái nhận lời mời, nói sẽ tranh thủ về sớm.

Thôi Minh Trí bên kia cũng mau mắn sắp xếp xong các đầu việc của bữa tiệc. Khách được mời lần này toàn là nữ, tuổi trung bình chưa đến 25, mặt mũi dáng dấp đều được 8 điểm trở lên. Quyến rũ thướt tha, muôn hình muôn vẻ, mũm như Hoàn mảnh như Yến[3], hồng như đào trắng như lê, tập hợp thành đội quân cảm tử có thể chinh phục giai thẳng ở bất cứ xó xỉnh nào trên đời.

Đám khách nữ này không hẳn đều là KOL, có cả người mẫu và sinh viên đang học trường điện ảnh, được chọn lựa kỹ càng.

Soái Ninh tìm đám nữ yêu tinh này để bố trí động Bàn Tơ, là muốn lôi kéo Lư Bình nhúng chàm ư? Cô ta cũng tàn nhẫn thật.

Thôi Minh Trí không hiểu biết lắm về Lư Bình, nhưng từ cách anh ta đối nhân xử thế thì có thể thấy được, người này có mong ước ban đầu là cống hiến trong sáng.

Làm quan chức ở TQ giống như đi tu, cần cưỡng lại rất nhiều cám dỗ. Những cám dỗ này giống như virus xâm nhập vô hình. Sức miễn dịch kém một chút là sẽ từ sụt sịt cảm sốt đi đến chỗ hết thuốc chữa.

Nếu Lư Bình bị hủ hoá thật thì rất đáng tiếc, Ninh tổng làm vậy đúng là tội lỗi mà.

Bảy rưỡi tối, Lư Bình đến Tử Trúc Uyển. Soái Ninh đích thân ra tận cổng khu nghênh đón, thấy anh ta đi bộ từ bên kia đường sang, tay xách hai túi nylon to, chắc là xách theo quà đến làm khách.

Cô bước nhanh tới nhiệt tình đón nhận, chào hỏi: “Bí thư Lư, anh mới về tới ạ, vất vả cho anh quá.”

Cô nói muốn xách túi đồ giúp Lư Bình, anh ta cười, ngăn lại: “Nặng lắm, cẩn thận kẻo làm hỏng móng tay chị.”

“Ha ha, tôi cắt móng sạch sẽ rồi, anh xem này.”

Cô cố ý chìa đôi tay trước mắt anh ta, lật lật. Mười ngón thon dài nuột nà như búp măng, là đạo cụ xịn để câu giai.

Nhưng đạo cụ này chỉ làm mắt Lư Bình gợn lên chút xíu, hiệu quả còn không bằng chuồn chuồn lướt trên mặt nước.

“Việc cần thể lực cứ để đàn ông chúng tôi làm. Đây là các loại quả giống mới mà tôi vừa hái từ cơ sở thực nghiệm của viện khoa học nông nghiệp. Chị đang muốn giới thiệu giống mới cơ mà nhỉ? Thử xem trong số này có giống nào phù hợp không.”

Anh ta mang đến quả kiwi vị dứa, nho ghép gien lý chua và anh đào, dâu tây vị chuối dáng quả thuôn dài như cà rốt, táo giòn mọng nước như vị lê. Sau khi vào nhà, anh ta mở ngay buổi triển lãm bán hàng nông sản cho mọi người, giảng giải làu làu về đặc tính của các giống quả mới, ưu điểm, kỹ thuật gieo trồng, còn tự tay gọt vỏ bỏ hạt, đem chia cho từng người nếm thử.

“Viện khoa học nông nghiệp Thước Châu có cụ giáo sư mở cơ sở thực nghiệm ở xã Khang Lạc, hai mươi năm qua ra sức nghiên cứu lai tạo ra các giống cây ăn quả mới. Bốn loại quả này là những giống chất lượng cao mà mấy năm gần đây cụ ấy lai tạo ra, đã xin nhà nước cấp bằng sáng chế độc quyền, đang muốn tìm con đường thích hợp để triển khai trồng đại trà. Tôi thấy mấy loại này vị ngon, sản lượng tốt, chi phí canh tác cũng thấp, triển vọng tiêu thụ trên thị trường khá ổn…”

Nói xoen xoét một hồi xong, anh ta kiến nghị Soái Ninh mua lại bằng sáng chế độc quyền của chuyên gia nọ để trồng trên Hoa Quả Lĩnh.

Soái Ninh vỡ lẽ: “Mình đang bảo sao hôm nay tay này nhận lời nhanh thế, hoá ra là đến chào hàng. Anh ta làm bí thư cũng tẫn trách gớm, không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào có thể làm lợi cho dân địa phương.”

Cô mở miệng nhờ vả trước, không thể không nói mấy câu đãi bôi đỡ lời, vui vẻ cảm ơn: “Bí thư Lư, cảm ơn anh lắm ạ. Tôi vừa mới xin ý kiến, anh đã nghĩ cách cho tôi. Nếu cán bộ nước ta ai cũng nhiệt tình sâu sát như anh thì tốt quá.”

Chào hỏi xong xuôi, cô sắp xếp mọi người vào chỗ ngồi. Vây quanh chiếc bàn tròn siêu to là một đám oanh oanh yến yến. Bỏ qua “thằng ở” Thôi Minh Trí đang nem nép bên sếp, Lư Bình là khách nam duy nhất.

Anh ta nhìn sang hai bên, tỉa một câu dí dỏm đúng lúc: “May mà có trợ lý Thôi, nếu không tôi thành gươm lọt giữa rừng hoa.”

Một MC tên Tiểu Mạt Nhi ngồi bên lanh lợi tiếp lời: “Gươm giữa rừng hoa có gì không tốt, chúng tôi đang hy vọng có đại biểu Đảng phong độ như anh đến lãnh đạo đội quân chị em chúng tôi đây ạ.”

Vương Nhất Phàm, một nữ ca sĩ được ca ngợi là “Satomi Ishihara của giới thể thao điện tử”, chen vào hỏi Lư Bình với vẻ ngưỡng mộ: “Bí thư Lư, sao anh đẹp trai thế! Vừa rồi em còn tưởng anh là diễn viên, nghe họ gọi anh là bí thư, còn tưởng là một vai anh từng diễn cơ ý.”

Bắt bẻ thế nào cũng không bắt bẻ lời nịnh nọt, đàn ông bình thường ai cũng thích được gái tâng bốc, nếu còn là gái đẹp tâng thì sẽ hiệu quả gấp nhiều lần.

Lư Bình dường như đã quen với việc được khen, đáp lễ cô: “Còn cô sao lại có ngoại hình đẹp như vậy?”

Nụ cười tươi của anh ta tuy rất công thức nhưng cũng đủ làm người ta rung động.

Vương Nhất Phàm chợt thấy thẹn thùng, cười nói: “Em đẹp bẩm sinh…”, đại khái vì đôi mắt hai mí kiểu Tây thô lố với sống mũi cao như nhân vật trong phim Avatar lộ liễu quá, cô nàng ngại mang tiếng coi người khác là kẻ có mắt như mù, chần chừ một lát rồi nói thêm: “Sau này có sửa nhẹ thêm chút.”

Một KOL ngồi đối diện đã ngứa mắt cô nàng từ trước, nhân cơ hội chèn ép, mỉm cười hỏi Lư Bình: “Bí thư Lư, nghe nói đàn ông đều mất cảm tình với phụ nữ qua dao kéo, anh có vậy không ạ?”

Lư Bình cười nói: “Không đâu, đó là quyền lợi theo đuổi cái đẹp của cá nhân, còn góp thêm một cảnh đẹp cho người ngoài thưởng thức, có gì không tốt chứ?”

“Anh không thấy làm vậy giống bán hàng giả, có tính chất gian lận ạ?”

“Cái chữ hàng giả này hơi quá, không thể đánh đồng con người với hàng hoá, tôi nghĩ mục đích của mỗi người đi phẫu thuật thẩm mỹ đều là tạo dựng hình tượng tốt hơn qua đó trở nên tự tin hơn, mà không phải để đem mình ra bán.”

“Thế bạn gái tương lai của anh phẫu thuật thẩm mỹ, anh cũng không phản đối ạ?”

“Ừm, nếu không đe dọa đến sức khỏe thì đó là quyền tự do của cô ấy, nhưng tôi sẽ nói với cô ấy rằng tự nhiên cũng tốt.”

“Nếu không sửa sẽ không đẹp thì sao ạ?”

“Không sao cả, tôi tương đối thiên về vẻ đẹp nội tâm.”


Đám khách nữ không ai chịu ai, tranh nhau bắt chuyện với Lư Bình. Thôi Minh Trí cẩn thận quan sát ngữ khí thần thái của anh ta, hoá ra là giống một bản đáp án mẫu mực, tất cả đều diễn đạt sự chính trực và lịch thiệp, còn đề cao cảnh giác, không để lại dấu vết gì.

Các cô nàng tán tỉnh không thành công, trái lại còn bị bắn trúng tim, càng thêm chủ động, tiếc rằng không thể áp dụng kỹ xảo nào, nhăm nhe dùng rượu mở đường, anh ta lại nói: “Tôi dị ứng cồn, uống hai ngụm là các cô phải gọi cấp cứu rồi.”

Có cô nàng người Bắc Kinh nhận đồng hương với anh ta, hỏi thăm địa chỉ của anh ta ở Bắc Kinh. Anh ta báo tên một khu tập thể công nhân cũ ở nội thành phía Đông, còn nói hồi xưa ngày nào cũng đến quán ven đường chỗ đó xếp hàng mua bánh rán quẩy nóng.

Có cô nàng là đồng môn đại học với anh ta, lôi kéo anh ta nhớ về những hàng quán ngon quanh trường. Anh ta bảo hồi đại học tiền nong eo hẹp, chỉ có thể ăn ở căng-tin, hầu như không ăn hàng quán bên ngoài trường.

Còn có người mời anh ta bàn chuyện cổ kim, tham khảo về đời sống, học thuật, anh ta không từ chối ai cả, nhưng toàn tìm cách khéo léo sắp đặt chủ đề, dẫn dắt những người khác tranh cãi nhau, bản thân chỉ đứng ngoài xem diễn.

Sau đó còn có người vụng về kể một truyện tiếu lâm mặn, đến Thôi Minh Trí cũng cười sặc, riêng anh ta không nói câu nào, chậm rãi gắp đồ ăn ăn cơm làm không khí bỗng lạnh như băng, vì thế không ai dám dùng trò này nữa.

Không rượu không thú vị, bữa tiệc nhạt nhẽo chưa đến một tiếng đã tan.

Soái Ninh thấy Lư Bình vẫn giữ vững hình tượng (quan thanh liêm), bị cả sự ngờ vực lẫn cay cú thôi thúc, sai Thôi Minh Trí lái xe đưa anh ta về, cũng lén bảo Tiểu Mạt Nhi theo sát.

Cô nàng MC này ngực to lại có não, còn đặc biệt cởi mở, lấy cớ đi nhờ xe, ngồi vào cạnh Lư Bình ở băng sau. Suốt dọc đường cô nàng gợi chuyện, õng ẹo làm dáng, lại mãi không thấy tác dụng như mong muốn, bí quá bèn giả vờ vuốt tóc, “lỡ tay” làm rơi kẹp tóc xuống cạnh chân Lư Bình, cố sống cố chết chế tạo cơ hội.

Đúng lúc đó Thôi Minh Trí nhìn vào gương chiếu hậu, chỉ thấy cô nàng cúi xuống nhặt đồ, cặp “vũ khí” vượt trội trước ngực ép sát phía ngoài đùi Lư Bình, mặt gần như chôn xuống giữa hai chân anh ta, mượn động tác lần mò, nhúc nhích cọ quẹt, như một chiếc máy phát điện siêu mạnh đang phát ra dòng điện cao thế 100 ngàn volt.

Đệch, gái này đúng là thợ săn thiện chiến, chiêu này mà áp dụng cho mình thì cũng xong luôn rồi.

Hắn tò mò muốn xem Lư Bình phản ứng thế nào nhưng sợ gây tai nạn, không dám dán mắt vào gương chiếu hậu lâu quá.

Đương sự vững vàng hơn hắn nhiều, Tiểu Mạt Nhi mới cọ quẹt mấy cái đã bị anh ta cầm vai đẩy ra.

“Cô uống rượu, cúi xuống như thế khéo nôn đấy, tôi nhặt giúp cô nhé.”

Lư Bình nhặt kẹp tóc đưa lại cho cô nàng, lẳng lặng ngồi dịch về phía cửa xe, mặt tự nhiên ngoảnh ra ngoài, không phản ứng gì với cô nàng đang tóc tai xoã xượi.

Thấy Tiểu Mạt Nhi giở trò nào cũng xịt, Thôi Minh Trí vội phối hợp theo lời dặn của Soái Ninh, ngoái xuống chỗ Lư Bình cười ngu ngơ: “Xin lỗi bí thư Lư, tôi mót quá, phải rẽ vào kia giải quyết chút, xin anh đợi một lát ạ.”

Có giai tính giữ kẽ, không dám làm gì trước mặt người ngoài, để lại họ giai đơn gái chiếc với nhau, Tiểu Mạt Nhi cũng dễ phóng tay làm tới.

Hắn trốn vào trung tâm thương mại đằng xa, còn không nghĩ ra cách giết thời gian, Tiểu Mạt Nhi đã gọi điện giục hắn quay lại.

“Anh ta đi rồi?”

Nhìn đến cảnh xe trống người không, hắn không khỏi hốt hoảng, vội hỏi Tiểu Mạt Nhi tình hình cụ tỉ thế nào.

Tiểu Mạt Nhi ủ rũ nói: “Bí thư Lư này có phải dạng bất bình thường không đấy? Sao em thấy anh ta không giống đàn ông gì hết?”

“Là sao?”

“Vừa nãy em bảo anh ta em đầu choáng choáng mặt phừng phừng, người đuối không có sức, ai chả biết là đang ám chỉ chuyện gì. Anh ta tỉnh queo, bảo em bị như này là dấu hiệu say xe, còn xuống xe đi mua thuốc nữa. Em không ngăn được, đuổi theo anh ta đến nhà thuốc. Đúng là anh ta mua thuốc chống say xe cho em thật luôn. Xong rồi anh ta nói tối nay ăn no quá, muốn đi bộ cho tiêu cơm, không đợi anh quay lại đã tự bỏ đi.”

“Sao cô không đi theo anh ta?”

“Anh ta bảo em ở lại trông xe mà, em còn cố bám lấy chắc?”

“Hay là cô nóng vội quá làm anh ta sợ?”

“Hừ, anh ta bình tĩnh thật sự, không luống cuống gì cả, còn luôn cười mủm mỉm, trông rõ hiền từ.”

Thôi Minh Trí thấu hiểu ý mỉa mai của Tiểu Mạt Nhi, có giai nào đang tuổi trẻ trung sung sức lại không ưa gái chân dài ngực to eo nhỏ? Nhưng hôm nay Lư Bình bày tỏ thái độ khí độ thật giống thầy tu già tâm lặng như nước, dùng “hiền từ” để miêu tả đặc biệt hợp lý.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Cụm từ này lấy theo bài từ “Thái tang tử” của Tân Khí Tật trong đó có câu “vị phú tân từ cưỡng thuyết sầu” - vì làm bài thơ (từ) mới mà gượng nói buồn, ý là không buồn mà cứ ra vẻ.
2. Nhân vật ông chồng lùn bị cắm sừng của Phan Kim Liên trong Kim Bình Mai, anh trai Võ Tòng trong Thuỷ Hử.
3. Thành ngữ 環肥燕瘦 - Hoàn phì Yến sấu này nhắc đến hai mỹ nhân cổ đại của TQ. Hoàn là Dương Ngọc Hoàn (Dương Quý Phi), phi tần của Đường Huyền Tông, nổi tiếng vì vẻ đẹp đầy đặn. Yến là Triệu Phi Yến, hoàng hậu của Hán Thành Đế, nổi tiếng vì thân hình nhẹ nhàng như chim én.


Comments

Popular Posts