Người nối nghiệp chân chính - Chương 16

 NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 16: Thì ra là con đường phải qua để trở thành tâm phúc

Đi qua hành lang rộng yên tĩnh tiến vào phòng riêng phía cuối bên trái, khách và chủ đều đến đông đủ, ngoài Soái Quan Vũ và Vạn Hồng Ba còn có ba vị cổ đông khác mà Thôi Minh Trí cũng biết. Theo sự dẫn dắt của Lương Nghiệp, hắn cúi người chào hỏi họ.

“Chủ tịch, Tiểu Thôi vừa rồi nghỉ việc, nay mới đến tìm tôi, nói muốn báo cáo với ông mấy chuyện…”

Mấy người ngồi đây ai mà không nghe gió rành mưa, Soái Quan Vũ hiểu là nhằm vào Soái Ninh, nhận định rằng con ranh này lại làm mấy việc không hay ho khiến người khác muốn đối phó, không thể để các cổ đông chế giễu, điềm đạm gạt đi: “Nếu không phải việc gì khẩn cấp thì để hôm khác nói sau, các ông chủ lớn ngồi ở đây cả, đừng làm người ta mất hứng dùng bữa.”

Vạn Hồng Ba không để anh vợ tránh né, hỏi Thôi Minh Trí: “Cậu muốn báo cáo chuyện gì thế?”

Ông ta lùa vịt lên thớt, Thôi Minh Trí nói lắp bắp: “Vâng, là về Ninh tổng ạ.”

Ba vị cổ đông kia lập tức nhìn về phía hắn, có thể thấy là rất lưu ý tình hình gần đây của Soái Ninh.

Soái Quan Vũ chậm rãi buông đũa, bình tĩnh hỏi: “Nó làm sao vậy?”

Còn chưa dứt lời, Soái Ninh bước vào phòng, vừa rồi cô đi WC, quay về thấy Thôi Minh Trí cũng giật mình không ít, nghiêm túc chất vấn: “Sao anh lại ở đây?”

Chạm mặt thẳng, Thôi Minh Trí sợ vãi mật, giống nòng pháo bị nghẽn đạn thối, da đỏ ửng từ cổ lên đầu.

Vạn Hồng Ba thay hắn tiếp lời: “Ninh Ninh, Tiểu Thôi nói phải báo cáo với chúng tôi mấy chuyện về cháu.”

Chỉ trong khoảnh khắc, trong đầu Soái Ninh nảy ra đáp án: Dượng đây là muốn mượn dao giết người.

Lão lôi Thôi Minh Trí tới kể tội mình, dùng các cổ đông ép ba xử lý mình, mũi tên bắn lén này cũng đủ hiểm đây.

Cô trách bản thân phạm phải sai lầm trí mạng, không biết người biết ta. Chỉ nhìn thấy xu thế tranh quyền đoạt lợi của Vạn Hồng Ba mà chưa tính đúng được lòng dạ lão đen tối thế nào, mưu độc ra sao.

Mình với lão không có tình cảm gì, bị hãm hại cũng không lạ, nhưng ba có ơn lớn như núi với cả nhà lão, lão đang tâm để ba hổ thẹn trước mặt người ngoài. Vạn Hồng Ba ơi Vạn Hồng Ba, ông vì ngầm chiếm tập đoàn mà đến mức vứt hết tình cảm họ hàng rồi.

Cô nhìn về phía Vạn Hồng Ba, bốn tia mắt giao nhau trên không, ẩn ẩn phát ra tiếng giáo mác va chạm, trấn định nói: “Người này làm trái kỷ luật của công ty nên bị con đuổi rồi, không có tư cách đứng đây nói chuyện.”

Thôi Minh Trí cúi đầu mà cũng có thể cảm nhận được vẻ bén nhọn của cô, hùng tâm tráng trí lúc mới tới đã bị nỗi sợ đánh tan không ít.

Tình thế đã đi đến chỗ bế tắc, chỉ còn Vạn Hồng Ba mỉm cười lọc lõi: “Thì chính vì cậu ấy không còn làm trong công ty nữa nên nói chuyện mới càng khách quan. Cháu không tò mò xem cậu ta muốn nói gì à? Hay là đã đoán được lời cậu ta rồi?”

Tình hình không ổn nhưng tuyệt đối không thể nhụt chí, Soái Ninh nhướng mày cười khinh miệt: “Là dượng kêu anh ta tới?”

Cô vừa bắn một mũi tên, Lương Nghiệp xun xoe tới nói đỡ: “Không, Tiểu Thôi vừa tới tìm tôi, xin nửa ngày tôi mới đành phải đưa cậu ấy đến luôn đây.”

Soái Ninh nhìn Thôi Minh Trí qua khoé mắt, không thấy hắn có lá gan làm như vậy. Trước đó cô vẫn luôn đề phòng hắn cấu kết cùng Vạn Hồng Ba, thử thách đã lâu mới cho rằng tên này có thể tin được, định ra tay rèn giũa. Giờ dạy chó không xong còn bị cắn trả, tức là con mắt nhìn người của cô còn chưa đạt yêu cầu.

Soái Quan Vũ thấy em rể cứ nhất định phải gây chiến với con gái, không còn cách nào khác, đành ra mặt can thiệp, hỏi Thôi Minh Trí: “Cậu rốt cuộc muốn nói gì nhỉ?”

Ông trải qua sóng to gió lớn, không sợ xông vào các chỗ rối ren, cùng lắm sứt mẻ mặt mũi một chút, coi như trả nợ thay con cái.

Thôi Minh Trí nhìn kỹ Soái Quan Vũ, mấy tháng không gặp, ông đã già đến biến dạng. Khuôn mặt gầy sọp không còn chút mỡ, làn da nhăn nheo giống như lớp vải nhàu nhĩ trên giá treo quần áo, dường như có thể đung đưa theo gió. Mí mắt sụp xuống che đi hốc mắt, chồng chất vẻ tang thương mệt mỏi. Ông giống như bậc quân vương bại trận buộc phải nhượng đất đền bù, từ nay không gượng dậy được, không còn thấy phong thái chỉ trỏ núi sông đâu nữa.

Cái chết của hai đứa con trai là cú sốc quá lớn đối với chủ tịch, khiến tinh thần và thể xác của ông nay đều mệt mỏi. Nếu mình đứng đây kể xấu về con gái ông, biến ông thành trò cười cho người ta, làm ông bị mất thể diện, làm ông bị các cổ đông chế nhạo, ông sẽ có cảm giác thế nào?

Lòng Thôi Minh Trí mềm như bơ, có đông lạnh cũng chỉ thành cái kem, mút chút là tan, cắn chút là nát. Chuyện tới trước mắt, Đức Mẹ lại nhập vào người, hắn không đành lòng đâm dao vào ngực Soái Quan Vũ.

Lương Nghiệp thấy hắn chần chừ, thúc giục: “Tiểu Thôi, cậu nói đi, không sao đâu.”

Thôi Minh Trí bị anh ta đẩy nhẹ, như bị gai chích, kinh hãi giơ tay lên gạt mồ hôi trên trán.

Soái Ninh không khỏi trợn trừng mắt, bị loại bị thịt như này ám hại thật là mất conmeno mặt.

“Có gì cứ nói nấy, sẽ không ai gây khó dễ cho cậu đâu.”

Soái Quan Vũ quay sang phía hắn, dáng điệu bình thản, giọng nói còn mang vẻ quan tâm thân tình của người lớn.

Thôi Minh Trí thấy tim nóng lên, thật sự không thể nhẫn tâm mở miệng, chẳng biết thế nào lại sửa lời, lắp bắp nói: “Vâng, là thế này, Ninh tổng làm việc trong công ty mấy tháng nay vẫn luôn rất chuyên tâm, xử lý việc công nghiêm túc có trách nhiệm. Vì mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm hỗ trợ trong sự nghiệp, mỗi ngày đều cố gắng tiếp khách xã giao. Nhờ vậy mà sáng tạo nhiều điều kiện thuận lợi để truyền thông giai đoạn đầu cho Hoa Quả Lĩnh, hiệu quả quảng cáo vượt xa chi phí bỏ ra. Quan hệ với chính quyền Thước Châu cũng rất tốt nên hai dự án Hoa Quả Lĩnh và Kim Huy Thế Gia đều tiến hành suôn sẻ…”

Hắn vừa diễn đã có màn kịch lật ngược khiến ai cũng bất ngờ.

Lương Nghiệp kêu lên: “Tiểu Thôi, vừa rồi ở bên ngoài cậu không nói như thế, sao vào đến đây lại đổi giọng?”

Thôi Minh Trí giả ngu: “Tôi nói đúng như vậy mà, anh còn nghe tôi nói khác sao ạ?”

“Cậu, cậu…”

Lương Nghiệp bị chặn họng, ngoác miệng hận không thể cắn hắn một nhát chết luôn.

Thôi Minh Trí thấy thế cũng âm thầm sinh oán, nghĩ bụng: “Ông cũng biết những lời đó nói ra sẽ làm chủ tịch mất mặt, không dám mở mồm, lại thúc tôi xông lên. Tôi mà nói thế thật, ông với Vạn Hồng Ba sẽ làm như đã hứa hẹn? Đi mà lừa quỷ ý!”

Ba vị thành viên hội đồng quản trị kia quay ra nhìn nhau, ông họ Tô ngồi giữa cười tủm tỉm nói với Soái Quan Vũ: “Xem ra cậu ta đặc biệt tới kể công Ninh Ninh, để ông làm bố biết đường đi khen ngợi cháu nó.”

Mấy ông chủ rõ ràng đều nhìn ra manh mối, lại lựa theo tình thế giả vờ hồ đồ. Đây là sự khéo đưa đẩy của xã hội thượng lưu, cũng là nhược điểm của họ.

Soái Ninh cũng không hiểu tại sao Thôi Minh Trí đột nhiên phản chiến, nhưng giờ phút này có thể lợi dụng nhược điểm này để ung dung đánh trả, cười với Vạn Hồng Ba: “Dượng, dượng còn gì muốn hỏi anh ta không? Cứ hỏi hết đi.”

Vạn Hồng Ba mặt già xụ xuống, nhận định là bị cô và Thôi Minh Trí móc ngoặc gạt gẫm, ăn miếng thịt lừa to tướng.

Thôi Minh Trí bị ông ta nhìn lướt qua, mặt tựa như thiếu mất một mảnh thịt, không nhịn được rùng mình một cái. Hắn đã rơi vào cảnh bị cả hai bên không coi là người, con đường phía trước càng nhiều chông gai.

Hai kẻ một già một trẻ kia vẫn đấu tiếp, Soái Ninh nghe Vạn Hồng Ba hỏi: “Tiểu Thôi ủng hộ cháu như vậy, sao cháu lại đuổi việc cậu ta?”

Cô lập tức vờ vịt nói: “Cháu mới vào công ty, thưởng phạt phải phân minh. Nội quy công ty ghi rõ, ai vô cớ bỏ làm ba ngày sẽ bị đuổi việc. Nếu vì anh ta là trợ lý của cháu mà bao che, những người khác chắc chắn sẽ bảo cháu thiên vị, sau này sẽ không nghe cháu chỉ đạo. Làm tổng giám đốc, cháu sao có thể đầu têu phá vỡ nội quy công ty được? Nên cháu mới phải đuổi anh ta để làm gương cho mọi người.”

Thị rất có năng khiếu làm đào hát, diễn ra dáng ra dàng không bới được vết gì. Thôi Minh Trí tự mình vây khốn mình, trơ mắt xem thị đắc ý, bản thân đã ỉu xìu như quả bóng xịt.

Vạn Hồng Ba ảo não không thốt ra lời, Tô đổng thì cười dàn hoà, khen Soái Quan Vũ: “Lão Soái, Ninh Ninh nhà ông xử sự công chính, là có căn làm chủ đấy.”

Soái Quan Vũ tạm thời không đoán được tình thế, mỉm cười nói: “Làm chủ không thể kèn kẹt như thế được, thấy sai phải phạt nhưng không cần quá mức. Hơi một tí đã đuổi trợ lý chứng tỏ nó còn chưa đủ vững.”

Tiện đà, ông trách nhẹ Soái Ninh: “Tiểu Thôi làm thư ký cho anh Hai con hai năm, nghe nói rất được việc, cũng rất biết điều. Lần này tự dưng bỏ làm, con phải xử lý cho phù hợp.”

Tiện đà, ông hỏi Thôi Minh Trí vì sao bỏ làm.

Thôi Minh Trí chưa nghĩ được lời đáp đã nghe Soái Ninh nói: “Anh ta trước làm thư ký cho chủ tịch công ty, giờ xuống chức làm trợ lý tổng giám đốc, ấm ức trong lòng. Hôm đó con khó ở mắng anh ta mấy câu. Anh ta liền kêu anh Hai trước kia luôn đối xử với anh ta khách khí lịch sự, không như con, xấu tính, lại còn thích sai bảo. Anh ta tức giận nên mới bỏ làm để phản đối.”

Thôi Minh Trí giận sôi máu, hối hận vì đã nương tay, vừa rồi không nên tha cho thị.

Không ngờ Soái Quan Vũ lại đứng ra nói giúp hắn.

“Con đúng là không có hàm dưỡng bằng anh Hai con. Ba không hỏi cũng tưởng tượng ra con bắt ne bắt nẹt người ta thế nào. Xét về nhân cách, chủ và nhân viên hoàn toàn bình đẳng. Con không tôn trọng người ta thì sao có thể yêu cầu người ta tôn trọng con?”

Những lời này vừa xoa dịu Thôi Minh Trí, lại vừa giữ thể diện cho bản thân, mặc dù chỉ là giọng quan rỗng tuếch nhưng cũng khiến người ta tán thưởng.

Thôi Minh Trí tức khắc sung sướng như được tiêm doping, thán phục trong lòng: “Chủ tịch đúng là chủ tịch, Soái Ninh đời này không đạt đến đẳng cấp như bố thị, khí độ quyết định hết.”

Đầu óc còn chưa kịp xoay chuyển, con kia lại thở ra một câu kinh hồn.

“Ba, sau con cũng cảm thấy ảnh không phạm sai lầm gì lớn. Nếu vậy thì cho ảnh một cơ hội, cho ảnh quay lại công ty làm việc, ba xem có được không ạ?”

Soái Quan Vũ cười nói: “Việc đơn giản như thế chính con quyết định đi, nhưng cũng phải hỏi xem người ta có đồng ý quay lại không đã.”

Thôi Minh Trí không biết Soái Ninh ủ mưu gì, bị cô nhìn chăm chú một cái, trên mặt như có đàn rận đang đốt, não cũng chập mạch.

Soái Ninh cười khẽ: “Ảnh cũng khái tính lắm, khéo còn phải dỗ dành thêm. Hôm nay cứ tạm vậy đã, xong rồi con sẽ nói chuyện kỹ với ảnh.”

Soái Quan Vũ gật đầu cười, mời khách khứa dùng bữa rồi quay mặt lại hỏi Thôi Minh Trí: “Tiểu Thôi, hay cậu cũng ngồi xuống đây ăn chút đi?”

Thôi Minh Trí nào dám ở lâu trong bữa tiệc Hồng Môn[1] này, cuống quýt chào từ biệt mọi người rồi chuồn nhanh ra ngoài.

Mới tới cửa khách sạn, Lương Nghiệp đuổi theo túm lấy hắn, thần thái giống con lợn rừng ăn thịt người trên dãy núi Hắc Tùng.

“Thôi Minh Trí, cậu làm cái quái gì đấy? Lá mặt lá trái lừa tôi vòng quanh, đến Vạn đổng cậu cũng dám chơi, ăn gan hùm mật gấu rồi đấy hả?”

Thôi Minh Trí cũng oán họ quá bất chấp thủ đoạn, mắng lại: “Là cách làm của các người thật quá đáng, chủ tịch đối xử với các người không tệ, các người ít nhiều cũng nên nghĩ cho ông ấy chứ!”

Lương Nghiệp chỉ coi như hắn đang biện bạch bừa, căm tức mắng: “Cậu còn giả ngu, cho rằng tôi không vạch trần chiêu trò của cậu chắc! Cậu cùng Ninh tổng bắt tay diễn một màn khổ nhục kế để dụ chúng tôi cắn câu, để bản thân nở mày nở mặt trước các đại cổ đông, khiến Vạn đổng tẽn tò. Đúng là bản lĩnh không thấy đâu, thủ đoạn nham hiểm thì chồng chất!”

Thôi Minh Trí nghe xong, trong lòng biết Vạn Hồng Ba nhất định đã coi hắn và Soái Ninh như Hoàng Cái và Chu Du[2], sau vụ này sẽ không để yên. Hắn chưa thoát được móng vuốt ma quỷ của Soái Ninh lại đón một kẻ địch mạnh, thật là thuyền đất vượt sông, cởi trần ôm lửa.

“Các người nghĩ sao thì tuỳ, tóm lại là đừng tính toán xiên xẹo nữa, tôi sẽ không làm việc xấu thay bất cứ ai trong các người đâu!”

Hắn đẩy Lương Nghiệp ra, chạy lẩn vào giữa phố xá rợp đèn, lại không thể thoát khỏi nỗi khủng hoảng như hình với bóng.

Đến thứ Hai, Diệp Như Vy gọi điện hỏi hắn khi nào tới công ty.

“Cuộc họp thường kỳ bắt đầu lúc 2h, giữa trưa Ninh tổng đến văn phòng, tốt nhất anh đến sớm mà gặp cô ấy.”

Vì để hắn bình tĩnh suy xét, mấy hôm nay cô không tới quấy rầy hắn, không biết hắn đã hoảng loạn suốt ngày qua. Nghe hắn kể chuyện xảy ra ở T’ang Court, cô cũng rợn người thay hắn, vội nói: “May mà anh không làm bẽ mặt chủ tịch trước mọi người, nếu không chắc không dám tưởng tượng hậu quả. Vạn đổng lợi hại hơn Ninh tổng nhiều, anh chọc tức ông ấy thì phải dè chừng đấy.”

Thôi Minh Trí “mọc rễ” ở Quan Vũ ngần ấy năm, còn hiểu biết sức mạnh của Vạn Hồng Ba hơn cô. So với ông ta, mấy việc Soái Ninh làm chỉ coi như trò trẻ con.

“Vy Vy, anh cảm thấy anh đận này xong rồi, không chường mặt ở Thượng Hải được nữa, chỉ có thể đi thành phố khác kiếm sống thôi.”

Diệp Như Vy khuyên hắn đừng bi quan quá: “Chẳng phải Ninh tổng kêu anh quay lại công ty hay sao? Anh cứ xem xem cô ấy nói thế nào cái đã. Em cảm thấy cô ấy không lừa anh đâu. Khoảng thời gian vắng anh, cô ấy vẫn không tuyển trợ lý mới, anh cứ đến xem tình hình rồi tính.”

Vì cô động viên mãi, buổi trưa Thôi Minh Trí mò đến Bất động sản Quan Vũ, nhờ Trần Mỹ Lan để ý hộ, xác định Soái Ninh đã đến văn phòng mới đi thang máy lên tầng.

Lần này đến, hắn như buôn bạc giả, gặp đồng nghiệp liền luống cuống hoảng loạn. Ánh mắt mọi người nhìn hắn cũng giống như những người hóng biến, mỗi người suy đoán tại sao hắn lại ló mặt.

Nhân viên thông báo xong, hắn được phép đi vào văn phòng tổng giám đốc, Soái Ninh đang ngả ườn trên ghế xoay xem giấy tờ, nghe hắn chào hỏi, không ngước lên mà đáp lại: “Đến rồi?”

Thôi Minh Trí đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ, nén chặt nỗi oán giận, cung kính nói: “Tôi tới xin lỗi chị ạ.”

Hắn nhăm nhăm vào vai con cháu, Soái Ninh cũng yên tâm thoải mái làm bố đời, hai mắt vẫn không đặt lên người hắn.

“Ờ, vậy nói nhanh lên coi.”

“Xin lỗi chị, tôi có mắt không thấy Thái Sơn, không nên xúc phạm Phật bà như chị.”

“Sao nghe cứ như nói móc ấy nhỉ?”

“Xin lỗi, chị hiểu lầm ạ, để tôi nói lại. Tôi không nên đít lộn lên đầu, biết rõ các bạn chị đều là những người có sừng có mỏ mà còn làm chị ôi mặt trước mặt họ. Càng không nên tự tiện nghỉ việc khi chưa được chị cho phép. Còn cả chuyện đêm hôm trước cũng là tôi sai ạ. Tôi chặn xe chửi bới còn túm ép chị, làm chị hoảng sợ, quả là khỉ đu cung điện, gà cãi nước sôi, chỉ đâm đầu vào chỗ chết. Xin chị người lớn rộng lượng tha cho tôi đây, kẻ ếch ngồi đáy giếng, vai hề nhảy nhót…”

Hắn chăm chú đọc thuộc lòng, coi như mình đang đóng vai kẻ hèn nhát khom lưng khuỵu gối, lát nữa bỏ kịch bản đi vẫn là một trang hảo hán.

Hắn kiểm điểm xong, Soái Ninh cũng đọc xong giấy tờ trong tay, giương mắt liếc xéo hắn, trên mặt mang vẻ châm chọc đặc trưng.

“Cũng ra dáng phết nhỉ. Thôi nói chuyện ở T’ang Court đi, hôm đó sao dượng lại tìm đến anh?”

Với màn thẩm vấn này, Thôi Minh Trí cũng đã chuẩn bị trước. Nói dối không ăn thua, lập tức khai thật nhận tội.

Lời nói thật không có lỗ hổng, Soái Ninh không hề truy tra chi tiết, tiếp tục hỏi: “Anh đã quyết tâm trả thù tôi, đã đến hiện trường rồi còn lùi bước sát nút là sao?”

“… Tôi không phải lùi bước, là thương hại chủ tịch. Sau khi Minh tổng Diệp tổng mất, bác lập tức già đi mười mấy tuổi, tôi nhìn thấy xót, không muốn bác lại vì chuyện con cái mà hổ thẹn trước mặt mọi người.”

Lý do này chọc đúng điểm Soái Ninh thấy buồn cười, huýt gió chế nhạo: “Ba tôi là ai, anh là ai, cũng chưa ước lượng xem mình có đủ tư cách thương hại ổng hay không.”

Thôi Minh Trí nghiêm trang nói: “Lúc đó trong mắt tôi, bác không phải là nhân vật lớn giàu có bạc tỷ, chỉ là một ông bố vừa mất con trai. Tôi cũng là con trai, cũng có bố yêu quý quan tâm, tôi suy bụng ta ra bụng người nên mới làm vậy ạ.”

Lời này là gián tiếp phê phán Soái Ninh làm con gái mà quan tâm đến bố còn không bằng người ngoài, lực công kích cũng rất lớn. Hắn nói xong cũng hơi hối hận, cúi đầu né tránh theo bản năng.

Đã là kẻ hiếu chiến thì da dày thịt béo, Soái Ninh thừa nhận bản thân là con gái bất hiếu. Người khác mắng trúng điểm này, cô cũng không chấp nhặt, còn cho thêm Thôi Minh Trí một điểm hạnh kiểm vì tính lương thiện chính trực, cảm thấy tên này tâm địa quả thật không xấu.

“Thôi bỏ qua việc này, nói việc khác nữa. Hôm đó vừa đến quán karaoke anh đã sưng sỉa mặt mũi, trước đấy có gì không hài lòng với tôi?”

Thôi Minh Trí bị hỏi đến trở tay không kịp, bỗng nhiên vỡ lẽ: “Hay lúc đấy nó biết mình đang bực, cố tình sai cái việc hạ lưu để khích tướng?”

Mạnh dạn suy luận, quả đúng thật.

“Nói đi, tôi làm gì khiến anh căm đến vậy?”

“Chị phê bình mọi người, họ toàn tưởng là tôi mách lẻo, còn bịa đặt bôi nhọ sau lưng tôi.”

Thôi Minh Trí nhất nhất thuật lại chuyện bị đồng nghiệp hiểu lầm, bôi nhọ. Ngay cả chuyện bị vu là “bưng bô bợ đít đu cành cao” cũng lôi ra kể.

Soái Ninh cười ha hả không ngừng, như là khán giả xem hài kịch.

“Hiệu quả cũng không tồi đấy chứ.”

“Hiệu quả á?”

“Đúng là tôi muốn đồng nghiệp hiểu lầm anh nên mới cố tình mắng họ như vậy.”

Ánh mắt xảo trá của cô bắn lại đây, thành phần bao gồm vẻ vui sướng khi người gặp hoạ, mãn nguyện, dương dương tự đắc.

Thôi Minh Trí bừng tỉnh ngộ ra, hoá ra hắn vốn đã thành con cá trong lưới thị, bị làm sạch nấu chín cho lên đĩa ăn hết sạch mới tỉnh ra.

“Sao cô lại làm thế? Tôi có tội tình gì với cô chứ?”

Hắn giận run người, giống u hồn của người chết không nhắm mắt, húp cháo lú (canh Mạnh Bà) cũng không tiêu được nỗi oan sâu đậm này.

Cẩn thận tra xét, lần duy nhất đắc tội gái này là hôm uống say phát điên trong khách sạn ở Thước Châu. Lúc ấy thị vờ rộng lượng, sau lưng lại bày trăm mưu ngàn kế trả thù, giết người còn khoét tim, rắn rết cũng không độc bằng thị!

Hắn đã sắp đến mức bùng nổ, Soái Ninh lại đúng lúc hắt gáo nước lạnh tiếp theo: “Dượng sai anh trông chừng tôi phải không?”

Thôi Minh Trí bị rút củi dưới đáy nồi, khí thế đột nhiên xìu xuống, nghe thị cười mỉa, vội vàng biện giải: “Ninh tổng, tôi chưa từng bán đứng cô, Vạn đổng sai Lương Nghiệp hỏi tôi về tình hình của cô, tôi toàn nói cô đang làm việc nghiêm túc, tuyệt không nói bậy nửa lời.”

Hắn không làm chuyện gì trái với lương tâm, không thể khiến đối phương tìm được lý do hãm hại hắn, cho nên ra sức bảo vệ điểm cao đạo đức.

Nào biết hắn lại không đoán đúng tâm tư Soái Ninh.

“Tôi biết, nếu anh từng bán đứng tôi thì sẽ không còn lành lặn đứng đây.”


Gương mặt tươi cười của đứa con gái như nấm độc trong rừng nhiệt đới, diễm lệ mà nguy hiểm. Thôi Minh Trí đã cảm giác cô ám chỉ, theo bản năng giả ngu: “Vì, vì sao ạ?”

“Anh tưởng tôi không biết anh là do dượng phái tới? Tôi sai anh xử lý công việc, sai anh tìm Tôn tổng sửa giá thầu Phỉ Thuý Sơn Hồ, sai anh đi hầu rượu mua vui đều là để thử anh. Chỉ cần anh hé ra một chút cho bên dượng, tôi sẽ biết ngay và luôn.”

Cô nói rõ ngọn ngành một lượt, Thôi Minh Trí mới hiểu bấy lâu nay mình đã đi giữa bãi mìn. Trong rất nhiều chuyện, hắn từng băn khoăn không biết có nên mật báo hay không, suýt nữa giẫm vào kíp nổ. Càng nhớ lại tình hình khi trước càng thấy ớn, cảm giác sợ hãi vừa biến mất lại trỗi dậy.

Soái Ninh bày ra tư thế của kẻ săn mồi, nhìn hắn chằm chằm không chớp mắt: “Một núi không thể có hai hổ, dượng sợ tôi ngăn trở việc ổng đoạt quyền, ngay từ đầu đã đề phòng tôi, nghĩ cài gián điệp bên người tôi, đáng tiếc là nhìn lầm người rồi.”

Thôi Minh Trí mặt mũi lúc xanh lúc hồng, e dè nói: “Ninh tổng, tôi không phải dạng tiểu nhân hai mặt.”

“Đã thấy rồi, anh do anh Hai tôi chọn, ảnh cái gì cũng thường thường, riêng con mắt không tệ lắm. Tôi cũng tự khảo sát rồi, anh còn tính là người tử tế.”

Từ ngày đầu tiên tiếp xúc trở đi, Soái Ninh đã tiến hành thử hắn.

Tay trợ lý còm này lõi đời khéo đưa đẩy, nhát gan yếu đuối nhưng cũng có một số điểm lấp lánh đáng quý. Ra mặt chống đối cấp trên khi bạn gái cũ chịu nhục, chứng tỏ anh ta trọng tình. Khi bị dân làng ra cướp, anh ta dũng cảm che đỡ chủ, chứng tỏ trọng nghĩa. Bị vu oan hãm hại làm nhục bùng lên phản kháng, chứng tỏ anh ta có tự tôn. Nghĩ đến cảm xúc của chủ tịch mà từ bỏ việc trả thù, chứng tỏ anh ta biết phải trái.

Kẻ tâm phúc hèn hạ thì dễ sai bảo, nhưng người hèn ắt vô địch, hèn đến đột phá mọi giới hạn đó chính là tiểu nhân ác độc, để ở gần như nuôi ong tay áo. Có thể khom lưng cúi đầu mà không mất cốt khí, có thể bịt tai xuống tay mà không vứt lương tri mới làm người thân tín được. Thôi Minh Trí vượt qua thử thách là chuyện may mắn với cả hai bên.

Đương sự lại không cho là như vậy, hắn hỏi cô vì sao lại chia rẽ quan hệ của hắn với đồng nghiệp.

“Muốn anh làm việc cho tôi.”

“Hả?”

“Anh muốn bo bo giữ mình, lấy lòng cả tôi và dượng. Tôi dĩ nhiên phải chặn hết đường lui của anh. Anh bị người khác cô lập mới có thể mang lòng trung thành đi theo tôi. Giờ mục tiêu mong muốn đã đạt, anh không chỉ sứt mẻ quan hệ với đồng nghiệp, còn đắc tội nặng với dượng, muốn ở lại Thượng Hải chỉ có thể lăn lóc theo tôi.”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Hồng Môn Yến: Bữa tiệc Hạng Võ mời Lưu Bang đến ăn để tìm cách giết Lưu Bang, nay được dùng với nghĩa là những sự kiện tưởng vui nhưng đầy cạm bẫy nguy hiểm.
2. Lấy từ tích Hoàng Cái trá hàng trong “Tam quốc diễn nghĩa”. Trước trận Xích Bích, Chu Du và Hoàng Cái của quân Ngô vờ bất hòa, Chu Du đánh Hoàng Cái để Hoàng Cái có cớ gửi thư xin hàng quân Tào và khiến Tào Tháo tưởng thật.


Comments

Popular Posts