Người nối nghiệp chân chính - Chương 20

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 20: Biến quy tắc ngầm thành lợi ích

Như mọi lần, lần này hắn không báo cho người nhà chuyện bị thương khi đi công tác, cũng giấu cả Diệp Như Vy luôn. Đồng nghiệp hỏi cũng không dám kể gì. Về tư là sợ người thân lo lắng, về công là sợ lan truyền cảm xúc khủng hoảng.

Cuối tuần, bà Hà Thái Phượng mẹ hắn gọi điện, hai mẹ con thân thiết hỏi han chuyện trò. Sau dăm câu, mẹ hắn đổi giọng e dè, nói như lấy lòng: “Minh Trí, bố mẹ có chuyện muốn bàn với con.”

Thôi Minh Trí ngầm hiểu, chỉ tưởng bố mẹ muốn mua thêm ít đồ điện máy đắt tiền, tự tin còn cân được. Hoá ra việc mẹ nói cho hắn lại hơi bị khó.

“Nhà chú Ngô muốn bán căn hộ trên huyện để dọn lên thành phố với con trai, toà nhà bên đó mới xây xong hai năm, nội thất cũng còn mới, rao 560 ngàn. Mẹ và bố con tính mua lại. Ở làng điều kiện y tế kém, sức khoẻ bố con không tốt, dọn lên phố huyện sau này đi khám cũng tiện.”

Hà Thái Phượng vẫn luôn hâm mộ cuộc sống trên phố, đã sớm tính chuyện lên huyện mua căn hộ dưỡng già. Tết năm ngoái Thôi Minh Trí đã nghe bà đề cập việc này. Lúc đó hắn còn muốn cùng Diệp Như Vy tích góp tiền định cư ở Thượng Hải, giả vờ không nghe thấy cho qua chuyện. Hiện giờ mẹ biết hắn đã chia tay bạn gái, kế hoạch định cư ở Thượng Hải vứt sọt rác, bèn không kìm nén được mà lôi ra thuyết phục.

Bố mẹ tuổi tác đã cao, hắn cũng muốn cố hết sức đáp ứng nguyện vọng của họ, nhưng giờ đây hắn đang kẹt, không lấy đâu ra 200 ngàn để trả đợt đầu.

Hà Thái Phượng nghe hắn bảo không có tiền, oán trách: “Mày đi làm mấy năm rồi, lương cũng không thấp, 200 ngàn cũng không có hả? Con trai nhà cô Dư người ta năm kia mới bắt đầu đi làm, lương còn không cao như mày mà năm nay cũng gửi tiền về mua nhà rồi. Chúng tao bình thường cũng không hỏi mày tiền nong gì, tiền mày kiếm ra cứ tiêu đi đâu hết thế hả?”

Thôi Minh Trí bị hỏi dồn không giấu được, đành khai thật: “Đợt trước bố Vy Vy phải mổ, con cho cô ấy vay hết rồi.”

Hà Thái Phượng kinh hãi: “Chúng mày đã chia tay rồi, còn cho nó vay tiền làm gì?”

“… Là cho vay trước khi chia tay.”

“Thế bao giờ nó trả mày?”

“Cái này thì khó nói lắm ạ.”

Tình cảm là tờ giấy, sợ nhất tiền bạc đâm toạc.

Hà Thái Phượng chỉ là một bà nhà quê, thân phận mẹ hiền cũng không thể giúp bà thoát khỏi sự hẹp hòi. Bà vất vả nuôi thằng con lớn bằng này, bà còn chưa được nó đền đáp mấy tí, nó đã bị gái khác bòn rút thậm tệ, chẳng khác nào lừa đảo tống tiền.

“Cái thằng đầu đất này, ai bảo mày cho nó vay tiền? Nó không phải vợ mày, còn chưa đẻ con hầu hạ bố mẹ cho mày, cơn cớ gì mày lại đem tiền cho nó vay? Nếu nó không trả thì làm thế nào bây giờ?”

Thôi Minh Trí bao nhiêu năm không bị mẹ mắng nặng lời, nghe bà chửi ầm thì nhức đầu đắng lòng, vội trốn đến chỗ vắng hạ giọng nài khuyên: “Mẹ, mẹ đừng gấp, Vy Vy không phải hạng người quỵt nợ, cô ấy sẽ trả tiền.”

Thật ra hắn vẫn luôn coi số tiền này như tiền đền bù tuổi xuân cho Diệp Như Vy, không nghĩ đến chuyện đòi. Nhưng ý định này không thể nói cho bố mẹ, cứ dỗ hai cụ được lúc nào hay lúc ấy.

Hà Thái Phượng ép hỏi biết hắn cho Diệp Như Vy tổng cộng 550 ngàn, đủ mua thẳng (không phải trả góp) căn hộ bà ưng, cảm giác như bị hắn chính tay đâm dao vào tim, khóc lóc mắng mỏ ầm lên: “Cái thằng nước đổ đầu vịt này! Mày đi mà làm con trai nhà Diệp Như Vy đi, tao với bố mày không đẻ ra cái loại súc vật lấy miền xuôi nuôi miền ngược như mày!”

Mẹ cúp điện thoại, tiếng tút tút lan trong lòng Thôi Minh Trí thành một nỗi hoảng hốt. Hắn nhanh chóng gọi cho bố xin ông nói giúp. Bố hắn nghĩ tương đối thoáng, cũng rộng rãi mà hiểu cho hắn, nhưng lập trường vẫn nghiêng về phía vợ.

“Mẹ con mong ngóng cả đời, cũng chỉ muốn về già lên phố sống thoải mái vài năm. Căn hộ nhà ông Ngô kia bố đi xem mấy lần rồi, rộng rãi sáng sủa, đi đâu cũng tiện, giá lại phải chăng. Người ta nghe nói mình muốn mua, còn tạm dừng làm việc với bên môi giới để chờ mình trả lời. Mẹ con vốn muốn con trả đợt đầu, còn tiền góp mỗi tháng thì bố mẹ trả, cố gắng hết sức không cho con chịu thêm gánh nặng. Căn hộ sẽ đứng tên con, sau này thuộc về con. Ai ngờ con lại đem tiền cho người khác hết, làm mẹ con buồn lòng thật đấy.”

Lời phê bình không tính là nghiêm khắc giống như dây thép găm vào lòng Thôi Minh Trí. Ở quê coi trọng việc nuôi con để sau này con nuôi, bố mẹ đã vì hắn mà trút xuống tâm huyết nửa đời, không phải mong sau này hắn thành tài có thể “báo đắc tam xuân huy”[1] hay sao?

Bằng vào thời gian đi làm và thu nhập của hắn, bỏ 200 ngàn ra lo chỗ ở cho bố mẹ là hợp tình hợp lý. Hắn không đủ sức thoả mãn yêu cầu ít ỏi này, đột nhiên sinh ra áy náy.

Hay là trước hết cứ vay tiền giúp bố mẹ trả đợt đầu? Lương mình tăng rồi, không đến một năm là trả xong, chỉ là biết hỏi vay ai đây?

Hắn không có bạn bè giàu. Người bình thường thì trên có bố mẹ già dưới còn con nhỏ, nợ trả góp rồi hiếu hỷ xã giao, áp lực kinh tế của nhà ai cũng không nhẹ. Vay tiền đồng nghĩa với mài mòn tình bạn, mở mồm ra hỏi vay là dễ mất bạn như chơi.

Hắn thử tìm một người quen hỏi vay 50 ngàn, người đó áy náy mà kể ra nỗi khó xử của bản thân rồi hỏi lại hắn là sao không hỏi sếp vay tiền?

“Cậu là trợ lý tổng giám đốc, tương đương trợ thủ đắc lực cho sếp cậu. Cô ấy nhiều tiền như vậy, búng kẽ móng tay cũng ra hơn 200 ngàn, cậu hỏi thử xem, chắc chắn được.”

Thôi Minh Trí tin những lời này không phải cố tình nói mát. Ai không ở địa vị hắn chắc hẳn đều sẽ có kết luận như vậy.

Trước đây, khi ông Diệp bệnh nặng, hắn từng thử xin Soái Minh giúp đỡ, cho rằng sếp nhân phẩm tốt đẹp, ngày thường cũng hay khen ngợi hắn, sẽ giúp hắn việc nhỏ này. Ai ngờ Soái Minh từ chối cái rụp, kêu bản thân chỉ cứu ngặt chứ không giúp nghèo, cho vay 10, 20 ngàn thì không sao, số còn lại thì bảo hắn tự lo lấy.

Người càng giàu càng keo, Minh tổng còn không chịu cho mình vay tiền thì trông cậy vào cái ngữ như Soái Ninh mở lòng từ bi? Khỏi nghĩ ngợi đi.

Hắn định ra ngân hàng vay một khoản tiêu dùng cá nhân, nhờ người quen giúp cũng xuôi lọt, ngay hôm đó họ đã lấy được biểu mẫu, bảo hắn mai đem giấy tờ qua ngân hàng làm việc trực tiếp.

Buổi tối, Soái Ninh triệu hắn tới Silvermoon hầu rượu. Hơn 10h có một khách đến, là Tôn tổng, người giúp sửa thầu vụ Phỉ Thuý Sơn Hồ đợt trước.

Soái Ninh mời anh ta sang phòng riêng bên cạnh, lúc đi còn gọi theo tay trợ lý.

“Tôn tổng, trợ lý Thôi là người trong nhà, chúng ta cứ có gì nói đấy đi.”

Thôi Minh Trí đã trông ra hai người này có chuyện mờ ám, đến lúc Soái Ninh tự bóc nội tình, hắn vẫn bị kinh ngạc đến hoá đá.

Tôn tổng này là cổ đông của công ty quảng cáo Tân Duệ, bên trúng thầu tổ chức lễ tri ân khách hàng Phỉ Thuý Sơn Hồ. Lần trước Tân Duệ đăng ký dự thầu sau đó còn trúng thầu đều là nhờ một tay Soái Ninh thúc đẩy.

“Ninh tổng, nhờ phúc của chị, hôm trước chúng tôi đã nhận khoản thanh toán còn lại, 10% đã thoả thuận kia nên làm gì bây giờ ạ?”

Phân tích bộ dạng nịnh nọt của Tôn tổng, Thôi Minh Trí biết 10% này là tiền phế dành cho Soái Ninh.

Bố cô là chủ tịch tập đoàn Quan Vũ, đại cổ đông của Bất động sản Quan Vũ, cô làm tổng giám đốc Bất động sản Quan Vũ mà còn thu tiền phế của đối tác quảng cáo, chẳng phải là vừa trông vừa trộm?

Suy nghĩ còn chưa lắng xuống, Soái Ninh lại thổi tới một đợt sóng gió, vắt chân phun khói cười nói: “Anh bàn với trợ lý Thôi, tiền cứ chuyển khoản cho ảnh.”

Thôi Minh Trí đang yên đang lành lại làm trạm trung chuyển tiền bẩn, mãi đến lúc Tôn tổng cáo từ mới nới được cái nút chẹn trong cổ, hoảng loạn cật vấn Soái Ninh: “Ninh tổng, sao chị lại làm thế ạ?”

Soái Ninh giận hắn không biết gì, hỏi lại: “Có vấn đề à? Trương Kha còn có thể kiếm màu mè, sao tôi lại không kiếm được?”

“Công ty là của nhà chị cơ mà, chị làm vậy ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.”

“Anh muốn nói là lợi ích của các cổ đông hả. Xí, tôi là người điều hành, nên được thêm màu mỡ hơn cái đám ngồi không mà hưởng đấy chứ.”

Thôi Minh Trí biết trong giới kinh doanh có không ít người làm chủ giống cô ta, lợi dụng chức quyền thu nhập đẫy các khoản mập mờ, vỗ béo bản thân trước, cơm thừa canh cặn mới đem chia cho các cổ đông.

Hắn khinh bỉ dạng gian thương này, bị nét mặt bán đứng, phải nghe răn dạy.

“Anh còn nhớ giá thầu cơ sở của lễ tri ân Phỉ Thuý Sơn Hồ mới đầu là bao nhiêu không?”

“13 triệu 500 ngàn ạ.”

“Giá trúng thầu thực tế là bao nhiêu?”

“9 triệu 650 ngàn ạ.”

“Rồi, chênh lệch giữa hai mức này gần 4 triệu. Nếu lúc trước tôi không sai anh sửa giá thầu cơ sở, để người bên Trương Kha trúng thầu, tức là công ty phải trả thêm đến 4 triệu. Thế cái này có tính là tôi cứu vãn thiệt hại cho công ty hay không?”

Soái Ninh nói có sách mách có chứng, Thôi Minh Trí không có cách nào phản bác, ngơ ngác gật gật đầu: “Tính ạ.”

Nguỵ biện của sếp cũng có cơ sở.

“Tôi giảm bớt tổn thất cho công ty, chẳng lẽ không nên được khen thưởng? Huống hồ lễ tri ân cũng tổ chức thành công, đạt hiệu quả như mong muốn, sao nói là tổn hại lợi ích của công ty được? Người bình thường cắt phế ít nhất 20%, cái loại quỷ tham không thấy nước không cởi giày như Trương Kha còn bắt bên B trả tiền trước. Đâu như tôi, chỉ thu 10%, chờ đến khi người ta nhận thanh toán hết mới tính tiền. Dạng công ty mới mở không có chỗ dựa như Tân Duệ, không có tôi dẫn dắt, sao có thể sau thời gian ngắn đã nhận được hợp đồng lớn như vậy? Dựa theo cái thói của phòng marketing Bất động sản Quan Vũ, nếu không có tôi nhúng tay, làm gì có chuyện họ đi hợp tác với mấy công ty nhỏ hàng chất giá tốt như vậy. Tôi tìm ra đối tác chất lượng cho công ty, lại làm quý nhân của công ty nhỏ, tiền phế này có lấy cũng không thẹn với lòng, người ta cũng vừa trả vừa xuýt xoa mang ơn, còn chê trách được gì nữa?”

“Quy tắc ngầm” bắt nguồn từ kẽ hở của “quy tắc nổi”. Trong một số trường hợp, rất khó để định nghĩa là tốt hay xấu. Thôi Minh Trí nghĩ lại thấy cô làm vậy không gây ra hậu quả gì, trái lại còn đạt được một số hiệu quả, bản thân hắn cũng không cần cố phản đối cho mất hay.

Im lặng hai giây, hắn hỏi: “Chị bảo Tôn tổng chuyển qua chỗ tôi, không sợ phát sinh rủi ro ạ?”

Hắn đoán đây lại là cách sếp thử lòng hắn, trong bụng cũng thấy không thoải mái lắm.

Soái Ninh liếc sang ngó một cái, nháy mắt đã đoán được tâm tư hắn.

“Đừng có bày cái bộ dạng nàng dâu bị khinh bỉ chứ, tôi dùng người luôn luôn nghi thì không dùng, dùng thì không nghi. Chiêu mộ anh làm tâm phúc thì sẽ không ra đề bài kiểm tra nữa. Số tiền kia anh giữ 30%, về sau có mối nào nữa thì cũng chia theo tỷ lệ này.”

Đêm nay là show riêng chuyên để Thôi Minh Trí biểu diễn các loại vẻ mặt ngạc nhiên. Người nhát gan rất ít khi tối mắt vì món hời. Hành động khác thường của sếp làm hắn sợ hãi.

Soái Ninh cười hỏi: “Hồi trước anh Hai tôi đối xử với anh tốt không?”

Hắn nghĩ nghĩ, cảnh giác gật đầu: “Minh tổng vẫn luôn khá tốt với tôi ạ.”

“Hừ, anh đi theo ảnh hai năm vẫn là người nghèo, đến căn hộ cũng chưa kiếm được, thế mà vẫn còn khen?”

Soái Ninh dụi tắt thuốc lá, khiến đầu mẩu điếu thuốc đã biến hình kia chịu tải sự khinh thường tràn đầy trong lòng.

“Làm sếp trước hết phải cho người thân tín những món lợi thực chất, có vậy mới thôi thúc họ tích cực ra sức được. Anh Hai tôi nhìn như nhân hậu, thực ra đối xử người bên cạnh thiếu tình nghĩa, không có mấy thủ hạ đáng tin. Anh ở trong mắt ảnh cũng chỉ là chân lâu la sai vặt. Anh Ba tôi giỏi hơn ảnh nhiều, rất biết mua chuộc lòng người, mấy năm nay lung lạc không ít người. Nếu ảnh và anh Hai còn sống cả, chẳng bao lâu nữa nhà tôi sẽ trình diễn màn huynh đệ tương tàn đặc sắc.”

Lời cô nói nghe rợn cả người, Thôi Minh Trí ban đầu nhận định là nói bừa nhưng suy nghĩ cẩn thận lại thấy có tí căn cứ. Hai anh em Soái Minh Soái Diệp ngoài mặt hoà thuận, bên trong cũng có nhiều mâu thuẫn, trong công việc thường xuyên nêu ý kiến trái ngược nhau, có những việc rõ ràng là cố ý đối đầu. Nhà người thường còn có chuyện tranh cãi nhau vì gia sản, nhà họ Soái giàu bậc nhất cả nước, nói là có ngôi vua cần truyền cũng không quá. Ai lại không muốn làm thái tử cơ chứ?

Ý nghĩ của hắn xuất phát theo sự dẫn dắt của Soái Ninh, bị đưa tới chỗ nguy hiểm thứ hai.

“Vừa nghe tin họ chết, tôi còn nghi là anh Ba hại người không xong thành ra hại mình cơ. Trước đó là ảnh hẹn anh Hai đi nghỉ, còn bao hết cả hòn đảo nhỏ, không cho người ngoài đến gần, rất có thể sẽ nhân cơ hội mà gian lận á. Tất nhiên cũng không thể loại trừ chuyện anh Hai bị tình nghi tương kế tựu kế giết ngược. Kết quả là hai người cùng toi một chùm, điểm này thật khiến người ta bực bội mà.”

Thôi Minh Trí không thể tiếp nhận lối phỏng đoán ác độc của cô nữa, vội vàng kháng nghị: “Minh tổng không phải loại người đó, tôi nghĩ, tôi nghĩ Diệp tổng cũng sẽ không làm vậy đâu.”

Soái Ninh nheo nheo mắt, phảng phất như con mèo đen yêu quái trong truyền thuyết, nụ cười tươi quỷ dị.

“Anh Hai thì không cần phải làm vậy, chỉ cần không gây lỗi lầm gì lớn, cơ nghiệp sớm muộn cũng là của ảnh. Nhưng anh không cảm thấy họ chết lạ lùng à? Hai người đều có chứng chỉ lặn chuyên nghiệp, bình dưỡng khí cùng các thiết bị lặn khác vớt lên đều không bị hỏng hóc gì, cũng không bị vết thương trong ngoài nào khác, làm thế nào mà vô duyên vô cớ chết đuối đây?”

Về nguyên nhân cái chết của anh em họ Soái, cứ việc đã có kết luận của cảnh sát Maldives nói là tai nạn, bên ngoài vẫn xôn xao nhiều giả thuyết. Thôi Minh Trí nghe nói Soái Quan Vũ đến giờ vẫn chưa từ bỏ việc điều tra, tất nhiên phải có yếu tố gì đó khiến ông nghi ngờ.

“Ý chị là… Minh tổng và Diệp tổng có thể bị mưu sát?”

Nếu đúng như vậy thật thì những âm mưu đằng sau việc này người thường tuyệt đối không thể tưởng tượng.

Ba anh em họ Soái bản tính lạnh nhạt, đối xử với anh em cũng như đối xử với người ngoài, nhưng cái chết ly kỳ của các anh khiến Soái Ninh lờ mờ cảm thấy mối đe doạ nên đã hoài nghi rất lâu. Cô vào tập đoàn lên làm quản lý tất nhiên là theo đuổi chí hướng, nhưng trong lúc theo đuổi cũng bước vào chiến sự biến đổi liên tục, chớ nên thiếu cảnh giác.

Thôi Minh Trí dùng “hoa hồng” sếp cho để thanh toán tiền mua nhà đợt đầu cho bố mẹ, tình cảm trong nhà cũng được hàn gắn.

Qua vài ngày, phương án thiết kế mới của Kim Huy Thế Gia ra đời, bản quy hoạch không được phòng xây dựng Thước Châu phê duyệt.

“Quy tắc chung về Thiết kế Kiến trúc Dân dụng” của Trung Quốc quy định mỗi căn nhà cần có ít nhất một không gian sống đón được ánh sáng mặt trời. Khi xây dựng tiêu chuẩn giờ chiếu sáng tự nhiên, để đo lường và phân tích thời gian mặt trời chiếu sáng, dựa theo các yếu tố như vĩ độ và vùng khí hậu của tòa nhà, một hoặc một số ngày cụ thể được chọn làm ngày tiêu chuẩn chiếu sáng tự nhiên trong năm.

Do ngày đông chí có góc mặt trời chiếu thấp nhất và biên độ tiếp xúc nhỏ nhất, thời gian mặt trời chiếu sáng ít hơn tất cả các ngày khác trong năm (ngày ngắn đêm dài) nên Trung Quốc lấy ngày này làm tiêu chuẩn tối thiểu. Và trong “Quy tắc thiết kế và quy hoạch khu dân cư đô thị”, quy tắc cụ thể đã được đặt ra: nhà ở tại các thành phố vừa và nhỏ cần có không ít hơn một giờ được chiếu sáng tự nhiên vào ngày đông chí.

Thời gian chiếu sáng tự nhiên liên quan mật thiết đến khoảng cách giữa các tòa nhà. Để bù đắp khoản lỗ, Bất động sản Quan Vũ đã nâng thiết kế mỗi toà 25 tầng trong quy hoạch ban đầu của Kim Huy Thế Gia lên 37 tầng. Thiết kế mặt bằng có hệ số diện tích sàn cao chắc chắn vấp phải trở ngại lớn là “khoảng cách giữa các tòa”. Sơ sót một chút là cơ quan quản lý xây dựng ghim chết.

Giám đốc phòng thiết kế Lý Thu Sinh nhăn nhó phàn nàn với Soái Ninh: “Tỷ lệ diện tích sàn của công trình này quá cao. Đổi hai công ty thiết kế mà họ đều nói không làm được. Cách duy nhất để được duyệt là giảm số tầng hoặc giảm số tòa.”

Cả hai cách này đều sẽ làm giảm số căn hộ. Bất động sản Quan Vũ đang giải quyết hậu quả của chủ đầu tư cũ, nợ nhiều lãi ít, bán ít đi một căn hộ sẽ làm tăng một chút nguy cơ thua lỗ. Soái Ninh không thể nhượng bộ trong việc cốt lõi này. Cô nghiêm khắc chê trách thiết kế của họ có vấn đề.

“Tôi đã nói ngay từ đầu là hình dạng toà nhà của các anh không hợp lý. Phương án này nên thiết kế các toà khối chữ thập, để diện tích tiếp xúc với không gian thoáng lớn, công năng và tỷ lệ các căn đẹp đều tốt hơn nhiều so với cái hiện tại.”

Công trình Kim Huy Thế Gia sử dụng phương án kiến trúc đã được Bất động sản Quan Vũ tiêu chuẩn hoá. Hình dạng toà nhà trải qua nhiều năm chuyên môn kiểm nghiệm và cải thiện đã được ứng dụng rộng rãi trong các dự án xây dựng nhà ở của công ty, cũng được khen ngợi nhiều.

Tuy nhiên, khi phòng thiết kế đưa phương án, Soái Ninh đã chỉ ra nhiều nhược điểm khác nhau: hệ số diện tích sàn của dạng toà nhà này khá thấp, còn có thể gây ra những khiếm khuyết về hướng, thông gió và lấy sáng của căn hộ.

Khi đó Lý Thu Sinh viện quy định chuẩn hoá sản phẩm của công ty để bảo vệ ý kiến, cũng được Vạn Hồng Ba ủng hộ, Soái Ninh không buồn tranh luận với họ, đợi đến khi xảy ra vấn đề mới mắng người phụ trách vì tội cứng nhắc giáo điều cho hết cãi.

“Lúc trước tôi đã nói dạng chữ thập phù hợp với dự án này hơn dạng khối mỏng. Các anh sợ rắc rối và muốn nhàn thân nên lôi chuẩn hoá ra làm cái cớ, nghĩ rằng công ty chẳng coi trọng dự án này nên làm đại đối phó tôi cho xong? Từ giờ trở đi chỉnh đốn lại cái thái độ cho tôi, ngay ngắn làm theo chỉ đạo của tôi là được!”

Cô triệu tập cuộc họp của nhóm dự án để lên phương án khác, lấy dạng chữ thập làm cơ sở thiết kế toà nhà, còn tự tay chuẩn bị cả file PowerPoint đem ra trình bày và phân tích quan điểm.

“Ưu điểm của toà nhà dạng chữ thập trong dự án này là rất rõ ràng. Từ góc độ quy hoạch, nó có thể tạo ra tỷ lệ diện tích sàn cao hơn so với dạng khối mỏng, view rộng nhất và không dễ chặn view của nhau. Từ góc độ mặt bằng cả tòa, mặt bằng căn hộ sẽ thông thoáng, dễ giải quyết vấn đề về chiếu sáng tự nhiên và thông gió, tránh các hướng bất lợi và đảm bảo tất cả các căn đều có hướng Đông Nam và Tây Nam. Từ góc độ mặt bằng căn hộ, bốn mặt của tòa nhà hình chữ thập tương đối độc lập và đủ ánh sáng, dễ dàng bố trí các không gian chức năng trong nhà. Bốn mặt chụm vào lõi có thể ghép linh hoạt với các module căn hộ khác nhau để tạo thành nhiều tổ hợp biến thể khác nhau...”

Tóm lại là yêu cầu nhân viên thiết kế dựa trên cơ sở khối chữ thập lựa chọn ra hình dạng toà nhà phù hợp nhất với Kim Huy Thế Gia.

“Trước hết các anh liệt kê toàn bộ cách bố trí mặt bằng của toà nhà dạng chữ thập, so sánh với các dạng khác. Đồng thời tiến hành nghiên cứu các hình dạng toà nhà khác nhau xem tỷ lệ tiện ích, tính hợp lý, công năng và độ đồng đều về cảnh quan… thế nào rồi rút ra mẫu hợp lý nhất.”

Cô nêu ý tưởng thiết kế mạch lạc rành rẽ, nom cách trình bày chuyên nghiệp không thua kiến trúc sư lão luyện. Thôi Minh Trí ngồi cạnh nghe ù ù cạc cạc, trước kia chỉ biết sếp tốt nghiệp vớt một trường đại học hạng xoàng, còn nghĩ bằng cấp của cô là xào nấu mà có, giờ xem ra cô đóng học phí không uổng.

Phòng thiết kế không thể dùng mánh khoé bịp người không chuyên để mặc cả với cô, ngoan ngoãn tiếp nhận mệnh lệnh.

Lúc Soái Ninh mới vào, Lý Thu Sinh nghe ngóng già non, quyết định về phe Vạn Hồng Ba, không theo đại tiểu thư. Soái Ninh nêu ý kiến vài lần đều bị anh ta viện các kiểu lý do để bác bỏ. Lần này, tuy đã bị vả cho sưng mặt, vẫn bằng mặt không bằng lòng, nói: “Vấn đề hình dạng toà nhà giải quyết ngon, nhưng khoảng cách giữa các toà vẫn là rắc rối lớn. Nếu muốn được duyệt nhanh gọn, tốt nhất phải thuê chuyên gia tiến hành đo đạc tính toán.”

Thuê chuyên gia là lại chi thêm một khoản, rõ ràng anh ta chắc mẩm dự án kẹt vốn, mưu toan ngáng chân.
 
Từ xưa đến nay Soái Ninh đập đám quái vật lau nhau là đập thẳng tay, nói độp vào mặt anh ta: “Tôi trước mắt sắp không có gì đổ vào mồm, anh còn muốn tôi rưới thêm mỡ lên cơm, xong rồi nợ đìa ra thì anh gánh hết hay gì?”

Bất động sản Quan Vũ dù sao cũng là công ty đầu ngành, được xưng tụng là chỗ tập hợp toàn tinh hoa. Mọi người ứng xử đều để ý lý lẽ mặt mũi, chẳng ai lại lầy như cô, sặc mùi dân xã hội, động một tí là tuôn ra tiếng lóng chợ búa, hạ thấp hình tượng doanh nghiệp, cãi tay đôi với cô cũng có vẻ mất giá.

Thôi Minh Trí thấy Lý Thu Sinh mắt đỏ quạch mặt đỏ gay, tức đến sùi bọt mép, trong lòng vừa buồn cười lại vừa khó xử. Một cô trợ lý ngồi trong góc không kìm được, bật cười, bị thần xui xẻo đá cho một nhát lăn vào tầm mắt Soái Ninh.

“Cô cười gì? Hoá ra tôi nói nãy giờ các người đều cho là tôi đang diễn hài phải không? Được rồi, xem diễn hài cũng phải trả tiền, các anh chị mỗi người đưa tôi được bao nhiêu? Nào nào nào, trợ lý Thôi, anh cầm ly trà này đi một vòng thu tiền, không có tiền mặt lôi điện thoại ra quét mã thanh toán cũng được.”

Sắc mặt cô xanh mét, đẩy mọi người vào cảnh bế tắc, không khí như khối bùn đất đặc sệt, vẻ mặt mọi người đều trơ lì, không biết nên cuốc xới thế nào cho tơi xốp.

Soái Ninh bỏ qua cô trợ lý đang bị doạ đến sắp khóc, hỏi Lý Thu Sinh xem trước đó ai chịu trách nhiệm làm việc với bên công ty thiết kế.

Sau một khoảng im lặng như chết rồi, một cô bé hơn hai mươi tuổi tí chút rụt rè giơ tay. Thôi Minh Trí biết cô tên là Trương Miên Miên, vào công ty chưa đầy một năm.

Soái Ninh hỏi cô: “Trước cô làm cho công ty thiết kế à?”

Trương Miên Miên lắc đầu, nom như dê đối mặt cọp.

Soái Ninh lại hỏi cô: “Đã từng một mình đứng ra thiết kế dự án tương tự bao giờ chưa?”

Lại lắc.

Soái Ninh quay sang nhìn chòng chọc Lý Thu Sinh, không hề kìm giữ sát khí.

“Giám đốc Lý, anh cử tay mơ ra lo dự án của tôi, thật là để mắt tôi quá á.”

Lý Thu Sinh vội giải thích: “Người chịu trách nhiệm là Mao Uy, Tiểu Trương là trợ thủ giúp thêm.”

Soái Ninh nghe xong tức tối mắng Trương Miên Miên: “Tôi hỏi người chịu trách nhiệm, cô là trợ thủ đứng ra làm gì? Mao Uy đâu, sao không tới?”

Trương Miên Miên sợ xanh mặt, rưng rưng nước mắt nói: “Mao công đợt này bận ở nhà hoàn thiện nội thất, mọi ngày toàn bảo tôi qua công ty thiết kế trông coi. Tôi vừa xong cao học, không đủ kinh nghiệm, rất xin lỗi…”

Câu nói kế tiếp của cô bị tiếng khóc chặn lại, Soái Ninh bực bội phẩy tay: “Tôi còn chưa mắng cô đâu, khóc cái gì, chuyện này không liên quan đến cô, ngồi xuống đi.”

Đây rất giống dấu hiệu đuổi việc, trong lúc nhất thời mọi người đều cảm thấy bất an. Lý Thu Sinh không thể không phát huy vai trò lãnh đạo, xin xỏ nói: “Tiểu Trương vừa mới tốt nghiệp, thiếu kinh nghiệm, chị cho cô ấy một cơ hội nữa đi ạ.”

Soái Ninh lừ mắt: “Tôi có nói là không cho cô ấy cơ hội à? Về sau cho cô ấy tham gia dự án nhiều vào, đừng có suốt ngày làm đứa sai vặt cho người ta. Còn cái tay Mao Uy kia, bảo anh ta khỏi cần tới, cứ ở nhà mà hoàn thiện nội thất.”

Từ lúc cô trợ lý kia phì cười, Soái Ninh đã muốn tìm đề tài, mục tiêu nhắm thẳng Mao Uy. Tay này là em vợ Trương Kha, vào công ty năm năm chỉ ăn không ngồi rồi là chính, giống như con em Bát Kỳ ăn lương từ công quỹ thời nhà Thanh, chiếm hầm cầu mà không ị.

Soái Ninh vừa vào công ty đã muốn chặt tỉa vây cánh của Vạn Hồng Ba. Cánh Trương Kha này là lộ liễu nhất nên thành mục tiêu tấn công trọng điểm của cô.

Cô đuổi việc Mao Uy trước mặt mọi người, Lý Thu Sinh không biết ăn nói sao với Trương Kha, lại khuyên can thêm: “Mao công vào công ty cũng mấy năm rồi, mới sai lần đầu đã đuổi việc, có vẻ không được thích hợp lắm ạ.”

Soái Ninh chỉ sang Trương Miên Miên trách cứ anh ta: “Sao anh biết anh ta sai lầm lần đầu? Lỡ trước kia đều tìm người gánh trách nhiệm thay giống lần này thì sao? Hơn nữa tôi truy cứu không phải sai lầm trong công việc, thái độ làm việc của người này cực kỳ ác liệt, trong thời gian làm việc về nhà hoàn thiện nội thất, điển hình lấy chung làm riêng! Anh ta coi chỗ này là chỗ nào? Trại từ thiện, viện dưỡng lão? Chả làm caideogi mỗi năm lĩnh không mấy trăm ngàn, làm trai bao còn không được giá này, anh ta có nhan sắc làm trai bao không?”

Cô nói chuyện khó nghe đến mức không ai dám đáp, Lý Thu Sinh nghẹn lời một lúc lâu sau, định xử lý vòng vèo: “Hay trước hết cứ báo cáo lên Vạn đổng chút đi ạ…”

“Tôi làm tổng giám đốc mà đến quyền nhận đuổi người cũng không có?”

Soái Ninh bỗng nhiên nổi giận làm mặt anh ta càng đỏ thêm. Cô vẫn không buông tha, quát tháo: “Tôi biết tay Mao Uy kia có chỗ dựa là Trương Kha, giờ anh gọi luôn Trương Kha tới đây để tôi hỏi thẳng xem tôi có thể đuổi việc em vợ ổng hay không?”

Lý Thu Sinh tức anh ách, nén giận biện bạch: “Ninh tổng, trước mặt nhiều nhân viên như này chị nói chuyện uyển chuyển chút đi ạ. Chúng tôi đều biết chị là con gái chủ tịch, nhưng đối với nhân viên chị cũng phải có sự tôn trọng tối thiểu chứ ạ.”

Anh ta đem vị thế nhỏ yếu ra uy hiếp, kỹ năng bạch liên bậc thấp này đọ sao được với Soái Ninh, bị cô mỉa mai đáp lại: “Giám đốc Lý anh nói thế là không đúng rồi, tôi vào công ty mấy tháng, có bao giờ nhấn mạnh với các anh rằng tôi là con gái chủ tịch chưa? Nhưng các anh thật ra trước giờ lại chưa từng tôn trọng tổng giám đốc là tôi, mỗi lần tôi muốn sử dụng quyền chính đáng của mình, các anh không phải ra sức khước từ thì cũng ngoảnh mặt làm ngơ, hơi một tí là lôi Vạn đổng ra dọa tôi. Vạn đổng chức to hơn tôi thật, nhưng tôi với ổng phân quyền lực trách nhiệm rõ ràng. Nếu chuyện gì cũng phải thông qua ổng, vậy còn cần tổng giám đốc làm gì? Không bằng kiến nghị thẳng lên tập đoàn dẹp luôn chức này đi, còn tiết kiệm được một khoản phí tổn nhân lực.”

Lời này cho thấy rõ mâu thuẫn của cô với phe Vạn Hồng Ba, có thể coi là lời tuyên chiến công khai với bên kia.

Lý Thu Sinh không nói câu nào nữa. Những người khác cũng im cun cút như rùa rụt vào mai.

Soái Ninh bắn tên không phải để doạ chơi, quay lại dặn dò Thôi Minh Trí: “Xuống phòng hành chính nói, hôm nay gửi luôn thông báo đuổi việc cho Mao Uy, đối chiếu với camera công ty điều tra rõ số liệu chấm công của anh ta. Không xin nghỉ theo quy định đều tính là bỏ bê công việc, cần trừ lương trừ thưởng gì cũng trừ không thiếu một xu. Anh ta muốn đưa ra trọng tài lao động hay ra toà, chúng ta đều theo hết.”

Trong khi giết gà không quên dọa khỉ, tàn khốc cảnh cáo những người đang ngồi đây: “Tôi không cần biết các anh các chị nhờ vả quan hệ gì mà vào đây, có ai làm chỗ dựa, từ nay trở đi ai còn học theo Mao Uy coi Quan Vũ như nồi cơm chung của công xã thì kết cục cũng sẽ giống anh ta.”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Đây là câu cuối trong bài “Du tử ngâm” của Mạnh Giao, ý là đền đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ.

Comments

Popular Posts