Người nối nghiệp chân chính - Chương 25

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 25: Đưa sếp đi ăn quán bình dân

Nếu Soái Quan Vũ muốn để đấy tính sổ sau thật thì cái “sau” này cũng dài phết.

Thôi Minh Trí trải qua hai tuần khổ sở như có thanh gươm treo đỉnh đầu, giữa tháng Ba nhận được tin chủ tịch thứ Hai này sẽ đến thị sát Bất động sản Quan Vũ. Sáng sớm hôm đó, Soái Ninh đi dự tiệc sinh nhật bạn về, gọi Thôi Minh Trí sai hắn mua điểm tâm.

Hàng điểm tâm cô chỉ tên kia là cửa hiệu lâu đời nổi tiếng nhất Thượng Hải, nếu đến vào tầm cao điểm buổi sáng 7-8h thì phải xếp hàng chừng nửa tiếng.

Hắn đứng mỏi chân mới mua được bánh bao áp chảo, quẩy nóng, tào phớ mặn, chạy như bay đón tàu điện ngầm đến nhà sếp.

Soái Ninh vừa mới tắm gội xong, đầu bọc khăn lông, người mặc áo choàng tắm, ngoại hình đúng kiểu bà chủ khu Chuồng Heo (trong Tuyệt đỉnh Kungfu). Hai mắt đỏ quạch, quầng mắt đậm như bôi mực, mặt cũng hơi xanh, tướng mạo nom rõ giống người chưa già đã yếu.

Thôi Minh Trí rất nghi đêm qua cô hút cỏ, ngồi một bên dè dặt hỏi thăm: “Ninh tổng, chị lại thức trắng đêm ạ?”

Soái Ninh gật đầu, vẻ ngoài bực bội phủ lấy nỗi khổ sở.

“Vừa quen biết mấy người bạn mới, chơi mạt chược với nhau đến hơn 5h. Cái bà Lý kia đen deochiuduoc, đánh cũng kém, tôi mất bao nhiêu công mới đẩy đi được 300 ngàn. Lần sau không chơi mạt chược được, cứ quà cáp thẳng luôn cho đỡ nhọc.”

Thời gian riêng của cô tiêu tốn hết vào những việc giải trí như đi ăn với người ta, uống rượu, hát karaoke, tiệc tùng, chơi thể thao, đánh bài… Thôi Minh Trí đi theo quan sát mấy lần, hiểu rằng những việc đó không phải là “lêu lổng”như người ngoài vẫn tưởng, là xã giao xịn luôn.

Người nghèo kiếm tiền nhờ làm việc. Tiền của người giàu lại đến từ “ăn nhậu chơi bời”, dùng những hoạt động này để mở rộng mối quan hệ, trao đổi mạng lưới quen biết, tìm kiếm cơ hội, thương lượng mua bán.

Đám bạn quậy bè phá của Soái Ninh kỳ thật đều có thể mang tới cho cô ích lợi trong việc kinh doanh. Người ngoài thấy cô mỗi ngày tiêu xài phóng túng ở các chốn ăn chơi giống như kẻ trác táng phí hoài năm tháng, chỉ có cấp dưới ở sát cạnh mới biết khi vui chơi chính là lúc cô làm việc hết công suất. Về nước được nửa năm, cô giành giật từng giây thiết lập mạng lưới xã giao hữu ích, nhờ hội chị em bạn dì nhiệt tình, cũng bắt mối được với một số tay trùm. Đối với việc tiêu tiền đãi khách, cô cũng là người không thấy cá không thả mồi, với người hữu dụng thì tiêu tiền tính bằng quyển, nếu là người vô dụng thì đừng hòng mơ cô bỏ ra một đồng.

Nói thế nghĩa là buổi chơi mạt chược làm ăn kia lại bắc được cho một cô chiếc cầu, tiền bỏ ra hôm nay sẽ quay lại nhiều gấp mấy lần trong tương lai.

Đương nhiên hiện giờ cô còn phải trả giá bằng thể lực và sức khỏe lâu dài của bản thân, ăn quà sáng ngon lành, căm giận mắng.

“Đây mới là món cho người ăn chứ, tiệc hôm qua ăn cái quái gì, toàn đồ bổ đồ béo, tôi ăn đến sắp thành bà bầu, nghe mùi là muốn ói."

Cô liên tục dự năm sáu bữa tiệc, bị sơn hào hải vị làm hỏng cảm giác thèm ăn, chỉ muốn ăn cháo trắng rau dưa giải ngấy.

Thôi Minh Trí xem tình trạng khổ nhọc này, không biết lượng sức mà nảy sinh lòng thương hại.

Cô có danh hiệu đại tiểu thư của tập đoàn Quan Vũ, chỉ cần Soái Quan Vũ chịu dẫn đường, mối quan hệ có cả đống dễ như bỡn.

Chỉ vì không được cha yêu quý, che giấu nguồn lực không chịu cho, cô mới đành phải vác cuốc đi khai khẩn lấy.

Với thói quen theo đuổi lợi ích của mình, nếu có Soái Quan Vũ nâng đỡ, cô sẽ không thèm săn đón, cũng không phải cư xử ầm ĩ xấu xí trên mạng để thu hút sự chú ý. Bày bao nhiêu trò khó coi nực cười tóm lại vẫn do duyên cớ gia đình trọng nam khinh nữ.

Liên tưởng đến việc cô tự lộ thân phận trên Weibo, hắn cảnh giác ngay.

Mình giờ còn chưa lo xong cho mình, còn thương hại cô ta làm gì chứ, chủ tịch không ưa cô ta đến mấy thì cũng là hổ dữ không ăn thịt con, mình đây giữ được bát cơm tương lai hay không còn khó nói.

Trong lòng thấp thỏm, cái tật thím Tường Lâm (lải nhải) lại phát tác, rụt cổ dò hỏi: “Ninh tổng, mấy hôm nay chủ tịch có liên lạc với chị không ạ?”

Soái Ninh sức lực có hạn, lười mắng hắn, bực bội nói: “Lúc đẻ ra, anh để lại gan cùng nhau thai rồi hả? Ba tôi lại không phải con cọp, dữ nữa cũng ăn thịt anh được chắc?”

Thôi Minh Trí đỡ thái dương: “Lòng tôi cứ không yên, giống người bệnh nan y, muốn đau một lần rồi thôi cho nhanh.”

“Tôi cho anh cái chết nhân đạo, giờ sẽ đuổi anh luôn, đủ nhanh chưa?”

“… Nhưng tôi vẫn muốn sống tiếp ạ.”

Tay trợ lý còm này thành thật dễ bảo, người cũng coi như nhanh trí, Soái Ninh dùng rất tiện tay, đối xử với hắn ngày càng hiền hòa. Nhìn hắn gần đây chột dạ nơm nớp cũng tội, cô cho hắn nghỉ phép, đỡ phải đi công ty gặp Soái Quan Vũ.

Lâm trận bỏ chạy thì không tròn bổn phận cấp dưới, Thôi Minh Trí uyển chuyển từ chối ân huệ, trong lòng rất cảm kích, xong rồi lại nghĩ mình đúng là kẻ hèn mọn không hơn không kém, mới được đối xử tốt một tí đã hớn hở, sau này chắc chẳng làm nên trò trống gì.

Ăn xong, Soái Ninh rửa mặt trang điểm, dựa vào một trong tứ đại tà thuật châu Á[1] - thuật hóa trang thần kỳ - khôi phục vẻ ngoài xinh xắn tươi tắn, đi công ty chào đón cha.

Họ đến muộn nửa tiếng, Soái Quan Vũ lại đến sớm, hai bên gặp nhau ngay chỗ đỗ xe.

Thôi Minh Trí động viên bản thân rằng “chém đầu chẳng qua chỉ để lại vết sẹo to như cái bát”, làm theo Soái Ninh, chào hỏi chủ tịch. Có thể là đang có nhiều cấp dưới đi cùng, Soái Quan Vũ không bày tỏ cảm xúc gì, gật gật đầu với hắn, dặn dò con gái: “Đến văn phòng chờ, ba có chuyện cần nói với con.”

Thôi Minh Trí biết boss lớn muốn tính sổ, trong nháy mắt đã mặt đỏ tai hồng, căng thẳng còn hơn lúc xem điểm thi đại học. Soái Ninh thấy bộ dạng sợ sệt của hắn thật ôi mặt, sai hắn qua phòng hành chính xem xét báo cáo về chứng thực hệ thống tiêu chuẩn chất lượng trong năm.

Thời tiết hôm nay thật đẹp, trời nắng sáng sủa đến mức có thể xua tan vận đen tám đời, cô ngồi trên chiếc ghế da thoải mái, quay mặt về phía vách kính, nhắm mắt tận hưởng ánh mặt trời, tâm trí và lỗ chân lông đồng loạt thư giãn, dự cảm sắp đến thời khắc đón nhận những điều tốt lành.

Lát sau, cửa mở, nghe thấy tiếng nói chuyện của cha và cấp dưới, cô chậm rãi chấm dứt tư thế ngả ườn, đứng dậy đi ra cửa, bày ra điệu bộ chìa tay mời cung kính.

“Ba, ba ngồi đi ạ.”

Soái Quan Vũ cũng thở sâu giống như sắp triển khai công việc trọng đại, dịu giọng nói: “Con cũng ngồi đi.”

Hai cha con ngồi xuống bộ salon, đối diện nhau. Thần thái của đôi bên đều thật bình tĩnh, yên lặng mấy giây thăm dò nhau trước khi vào câu chuyện.

Soái Quan Vũ mở lời trước: “Con làm những việc trên mạng đấy, mục đích đều là lăng-xê?”

Soái Ninh cười tinh nghịch: “Ba mới phát hiện ra ạ.”

Cô tỏ ra là đứa con gái nhỏ, ông cũng treo lên nụ cười của người cha hiền từ: “Cái ý xấu kiểu này cũng chỉ có mày mới nghĩ được, không ngại mất mặt?”

Làm một doanh nhân ưu tú có giác quan nhạy bén, lẽ ra ông phải sớm nhìn thấu chiêu trò của con gái, chỉ vì định vị sai lầm về cô mới thành ra trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường. Trước mắt, ông phục hồi tinh thần, không khỏi nửa mừng nửa lo. Mừng vì con gái có di truyền năng lực cũng như chí hướng của ông. Lo vì không xác định nó có thể chu toàn trước sau, gánh vác được trọng trách mà nó vẫn chờ mong hay không.

Vấn đề của cha đúng là điều Soái Ninh chờ đợi, cô đáp thẳng vào trọng tâm: “Nếu không ai chú ý, đến cơ hội mất mặt con còn chẳng có.”

Từ rất sớm cô đã biết danh và lợi không xa rời nhau, thành danh có thể mở rộng tầm ảnh hưởng của bản thân, càng có được quyền lên tiếng và sự chủ động. Danh tiếng càng nổi, càng đạt được nhiều chỗ tốt.

Trước kia các anh còn sống, cô không có duyên với sự nghiệp gia tộc, chỉ có thể làm một đứa nhà giàu rảnh rang, dù cố gắng đến mấy cũng gắn chặt cái số rồng mắc cạn. Tin dữ về tai nạn chặt đứt sợi dây trói buộc cô, đẩy cô đến trước ngôi vị người thừa kế, tất nhiên cô sẽ dốc hết sức để nắm giữ.

Soái Quan Vũ bị lớp vỏ gái phá của của cô đánh lừa nhiều năm, những ngày gần đây mới nhìn thấy ở cô cái “dã tâm”. Thứ này, nếu hai đứa con trai vẫn khỏe mạnh, ông sẽ coi như không biết, nhưng nay tình thế đã đảo lộn, dã tâm của Soái Ninh giống như tia lửa hy vọng xẹt vào nội tâm ông, có thể bùng cháy hay không còn phải xem thành tích của cô.

Hôm nay tính toán bước đầu trước đã.

“Con làm thế này gọi là nổi tai tiếng, tiếng thì nổi đấy nhưng xấu xí.”

“Sợ gì, người làm nên sự nghiệp có ai không gặp cảnh khen chê nửa nọ nửa kia, sau khi thành công rồi nghĩ cách tẩy trắng thôi.”

“Con nóng vội quá, đi từng bước ngắn chút, kiên nhẫn chút, bù lại hình tượng cũng sẽ tốt hơn chút.”

“Con không thiếu kiên nhẫn, nhưng tình thế không đợi người ạ. Công ty chỉ cho con tí ngân sách như vậy, con không tiến hành lăng-xê ráo riết thì sao có thể giúp dự án được nhiều người biết đến, sao có thể triển khai các công việc tiếp theo?”

“… Con tính giải quyết vấn đề tài chính thế nào?”

“Đám KOL đó mấy tháng nay liên tục PR giúp con, giờ Hoa Quả Lĩnh đã nổi danh, ngân hàng định giá rất cao, tháng sau sẽ duyệt khoản vay, 500 triệu hẳn có thể cân đối rồi ạ.”

Non nửa năm vừa qua, cô lôi kéo đội quân KOL quảng bá miễn phí cho Hoa Quả Lĩnh theo lối truyền thông lan toả (viral marketing), dùng ảnh, video, bài viết kín đáo gài thông điệp quảng cáo, cẩm nang du lịch… oanh tạc khắp các nền tảng mạng lớn, đã đóng gói Hoa Quả Lĩnh thành một thắng cảnh du lịch sinh thái nguyên sơ.

Du khách theo trend kéo đến tham quan ngày càng nhiều, mấy chục nhà nghỉ homestay mọc lên như nấm sau mưa ở xã Liên Hoa. Phòng du lịch, phòng xúc tiến thương mại Thước Châu cũng phái người đến thị sát, chuẩn bị xếp vùng xung quanh xã Liên Hoa vào niên giám du lịch địa phương, triển khai kêu gọi đầu tư quy mô lớn.

Khắp nơi đều nhất trí đánh giá cao khả năng phát triển sắp tới của Hoa Quả Lĩnh, muốn dự phần trong đó.

Mới đây Bất động sản Quan Vũ đã ký hợp đồng hợp tác với nhà mạng để kéo cáp quang về địa phương. Hiện giờ đối tác nhà mạng đã tự động nâng cấp quy mô dự án, chuẩn bị kéo cáp từ khu phố Liên Hoa về tất cả các thôn xóm trong xã, dự tính đến cuối năm là mỗi nhà trong xã đều có wifi, xem được các kênh truyền hình vệ tinh của cả nước.

Những tiến triển đó, Soái Quan Vũ đã điều tra rõ ràng. Doanh nhân coi trọng chữ lợi. Mèo trắng mèo đen gì, cứ bắt được chuột là mèo hay. Con gái ông không dùng thủ đoạn ác hiểm mà nộp lên bài giải khiến người ta vừa ý, cho dù cách làm có gờn gợn cũng đáng khích lệ.

Ông chăm chú nhìn khuôn mặt trẻ trung đẹp đẽ của Soái Ninh, ấn tượng hào nhoáng hời hợt trước kia biến mất, ông sẵn sàng đặt cược chút ít vào cô, mỉm cười nói: “Đừng đi vay, ba bỏ tiền riêng tài trợ con 800 triệu, với điều kiện là con phải cố hết sức hoàn thành tốt dự án.”

Khoản đầu tư riêng này của ông có thể bớt đi nhiều thủ tục lằng nhằng cũng như những rủi ro ngoài tầm kiểm soát, hơn nữa nếu con gái ông có kinh doanh thất bại cũng khỏi bị đám thành viên HĐQT làm khó dễ.

Cuối cùng cũng giành được sự tín nhiệm của cha, Soái Ninh vui mừng khôn xiết, nhưng ngay lập tức lại như lớp cát khô, không bằng lòng với chút nước tưới ít ỏi. Cô muốn nhiều hơn chứ không chỉ là phần nổi của tảng băng như thế này, không thể mừng rỡ lồ lộ hấp tấp, cũng học theo ông, nở nụ cười sóng êm gió lặng, nhẹ nhàng lên tiếng: “Cảm ơn ba ạ.”

Chủ tịch không những không xử tội mà còn cung cấp khoản viện trợ kinh tế kếch xù, tin tức này đối với Thôi Minh Trí có thể nói là vừa cải tử hồi sinh rồi lại có song hỷ lâm môn, cười như thằng hâm trước mặt sếp.

Soái Ninh đang vui cũng không chê cái điệu bộ ngốc nghếch của hắn, giữa trưa lôi hắn đi ăn, bảo hắn tìm địa điểm.

Thôi Minh Trí vội vàng định gọi đặt bàn ở mấy nhà hàng cao cấp cô thường tới, bị gạt đi.

“Mấy hôm nay tôi ngấy muốn thành mỏ dầu rồi, tìm quán nào đỡ ngán đi.”

“Hay ăn món Quảng Đông ạ?”

“Tôi nói đỡ ngán chứ không phải ăn nhạt, là tìm chỗ nào bình thường tôi chưa ăn bao giờ, có món gì mới lạ ấy.”

Cô đã nếm của ngon vật lạ khắp thế gian, Thôi Minh Trí không nghĩ ra có món gì có thể lay động đầu lưỡi của cô nữa.

Soái Ninh chợt hỏi: “Tuần trước có buổi chiều tôi thấy anh ngồi dưới sân bưng một hộp đồ, ăn trông đến ngon, đấy là món gì?”

Hắn nhớ lại một chút, nói: “Món đấy ạ, là lẩu cay gọi ở một quán nhỏ gần đây ạ.”

“Thế ăn món đó đi.”

“Hả?”

“Tôi bảo thế thì ăn món đó, dẫn đường đi.”

Soái Ninh suốt ngày quảng cáo rùm beng khắp nơi về phẩm chất đời sống. Ăn mặc ở đi lại đều gắng đạt tới đẳng cấp cao. Đối chiếu tiêu chuẩn này, lẩu cay lề đường chính là cám lợn.

Thôi Minh Trí nghi cô nói đùa, bước vào cái quán nhỏ hẹp xuềnh xoàng, khung cảnh còn hơi nhếch nhác kia thì càng hoảng hốt hơn. Sếp mặc bộ quần áo giá trị mấy triệu bạc ngồi xuống chỗ kia, thật giống tượng Phật vàng ròng đặt giữa lều cỏ, nhìn kiểu gì cũng không ăn nhập.

Hắn hì hục lấy khăn giấy lau dầu mỡ trên mặt bàn, gọi nhân viên quán đem nước sôi đến tráng bát đũa, cười bối rối, nói: “Quán kiểu này đều không đảm bảo vệ sinh lắm, sợ chị ăn đau bụng, hay thôi cứ đổi chỗ khác đi ạ.”

Soái Ninh thấy xung quanh không còn chỗ trống, bảo: “Đông thế này xem ra hương vị cũng khá.”

Thôi Minh Trí gật đầu: “Vâng vâng, họ mở ở đây cũng lâu rồi, cũng khá có tiếng, phù hợp với khẩu vị người bình thường thật ạ.”

Hắn cứ nhấn mạnh suốt rằng quán này dành cho giới bình dân ít tiền, để đề phòng lát nữa sếp ăn không vừa ý sẽ trách tội hắn.

Đợi 20 phút, suất lẩu cay “đặc biệt” 26 tệ đem ra, nhìn các món rau củ đủ màu và đống xúc xích cá viên thanh cua nhân tạo hổ lốn trong bát, chính hắn cũng thấy khó coi, giống như kẻ hầu cận đem dâng vua món “canh trân châu phỉ thúy bạch ngọc”[2], bất an trong lòng.

Soái Ninh thò đũa gắp một quả trứng cút, nhúng nhúng vào nước lẩu, thổi cho bớt nóng rồi dứt khoát bỏ vào mồm.

Thấy lúc nhai nuốt vẻ mặt cô vẫn bình thường, Thôi Minh Trí đánh bạo hỏi: “Thế nào ạ?”

Cô gật gật đầu: “Cũng tạm.”

Tay trợ lý còm thấy nhẹ cả người, lại đột nhiên thấy không thể tin nổi.

Gái này quen bới lông tìm vết, tay nghề của đầu bếp năm sao cũng có thể chê tan nát, sao lại đi khen thực phẩm bẩn của quán vỉa hè? Hay là cố ý nể mặt mình?

Hắn kết luận xanh rờn, nhìn ra sự miễn cưỡng từ vẻ ung dung khi ăn của cô, ngại ngùng khuyên: “Ninh tổng, dạng thức ăn này chỉ hợp với người thường chúng tôi, không nên để chị dùng, chị không cần để ý cảm xúc của tôi mà ép buộc bản thân đâu ạ.”

Soái Ninh lừ mắt nhìn qua. Thấy điệu bộ khinh miệt quen thuộc, hắn còn thấy thả lỏng, lại hứng thêm một câu châm chọc nữa mới càng thoải mái.

“Mới dịu mặt với anh mấy hôm, anh đã ảo tưởng sức mạnh đấy hả, tôi mà đi để ý cảm xúc của anh?”

“… Chị thấy lẩu cay này ăn ngon thật ạ?”

“Ăn ngon thì chưa đến mức, nhưng thỉnh thoảng thay đổi khẩu vị cũng được.”

“Tôi cứ tưởng chị không nuốt được mấy thứ này. Ngày thường chị ăn toàn là hàng cao cấp, mấy món rẻ tiền này hẳn là ngửi cũng không muốn ngửi.”

Một nửa những gì hắn hiểu biết về thói quen của Soái Ninh đến từ Weibo cô.

Cô khoe trên đó một ít cuộc sống hằng ngày của nhà giàu: Nước uống là nước khoáng Kona Nigari, một thùng sáu lít, giá bán 2000 đô. Sữa bò là sữa JUHIA chuyên cung cấp cho hoàng gia, quý tộc Anh, có tiền cũng không mua được. Ngoài ra còn bia Vieille Bon Secours 500 bảng/chai, rượu sâm-panh (champagne) vớt lên từ tàu đắm 50 ngàn bảng/chai… Ăn lại càng cầu kỳ: Nấu cơm phải dùng gạo Yên Chi 4000 tệ/cân, thịt là bò Wagyu (bò Nhật) hạng A5 thớ mỡ như bông tuyết 5000/cân, cá ngừ vây xanh 10 ngàn/cân, cừu Đao Lang thuần chủng 1500/cân, rau củ quả cũng do trang trại hữu cơ chuyên cung cấp, ăn một ngày ba bữa bằng luôn thu nhập cả năm của người thường.

Vẻ ngạc nhiên của hắn khiến Soái Ninh bật cười liên tục, chế giễu: “Anh giống hệt bọn ngôn lù trên mạng, người có đầu óc một tí đều biết tôi làm thế là cố tình khoe ra. Có nhiều tiền nữa cũng sẽ không ăn những thứ đó suốt ngày, phiền chết đi được. Trên mạng đa số là người nghèo, chưa từng thấy cuộc sống của người giàu, tôi thỏa mãn tính hiếu kỳ của họ, cố thêm mắm dặm muối tí là có thể dễ dàng thu hút sự chú ý, câu view cho bản thân. Thật ra người giàu cũng ăn mì gói uống Coca, đói quá cạp một bữa thức ăn nhanh cũng rất ngon.”

Cô nói xong, cầm chai Pepsi trên bàn vặn nắp tu một ngụm, sảng khoái hà hơi, tự khoe tiếp: “Dạng quán ăn đêm quán vỉa hè thế này hồi trước tôi ở bển từng ăn không ít, sau này anh có ra nước ngoài du lịch, muốn tìm quán ăn ngon rẻ thì cứ hỏi tôi, đừng xem sách hướng dẫn du lịch với cẩm nang du lịch trên mạng, mấy cái đó đều là quảng cáo mất tiền, mò đến là sập bẫy.”

Thôi Minh Trí đã biết động cơ để cô khoe giàu là để lăng-xê, nhân lúc cô chủ động bộc lộ thì tìm hiểu nghiên cứu, ngượng ngập cười hỏi: “Có câu ‘người sợ nổi danh, lợn sợ béo’, có tiền không phải nên kín tiếng sao ạ?”

Soái Ninh cười khẩy: “Heo nổi danh sẽ bị mổ, gấu trúc nổi danh lại được nâng niu, loại người có tiền như tôi là động vật quý hiếm cũng giống gấu trúc, sức ảnh hưởng càng lớn càng dễ làm việc.”

“Nhưng giờ trên mạng nhiều thế lực thù địch toàn dùng lý do khoe giàu để công kích chị.”

“Anh cho rằng tôi muốn khoe giàu thật à? Trước kia tôi khinh bỉ nhất bọn nhà giàu mới nổi đó, có tí tiền là vênh vác đến 2-5-8-vạn, không biết trời cao đất dày, gặp đứa nào tôi chửi đứa đấy. Nhưng sau này tình thế bức bách, cần phải dựa vào tiếng tăm để trợ giúp sự nghiệp, không thể không lấy cái hình tượng ấy thò đầu lộ mặt. Ai bảo xu thế xã hội hiện nay ‘chê nghèo, không chê điếm’ cơ? Các ngành các giới đều ngưỡng mộ kẻ mạnh, tôn sùng kẻ giàu, có tiền là sẽ có cả đám đông quỳ mọp. Nếu một ngày kia cả xã hội chuyển sang yêu chuộng lời hay ý đẹp, ca ngợi tấm gương đạo đức, tôi nhất định sẽ tranh làm lính danh dự của đội quân đạo đức, như vậy mới gia tăng giá trị thương mại được.”

Cô thẳng thừng truyền dạy hậu hắc học[3], lộ rõ đặc tính tắc kè hoa.

Thôi Minh Trí cùng lúc vừa khinh bỉ vừa khâm phục hơn. Tùy cơ ứng biến là kỹ năng sinh tồn của kẻ mạnh, bất kể nước trong đục gì cũng vô tư lội qua được.

Soái Ninh tiếp tục ăn một chút, hỏi đến Lư Bình. Mấy tháng trước cô sai Thôi Minh Trí điều tra người này nhưng đến nay hắn vẫn không nghe ngóng được gì.

“Bí thư Lư bảo mật giỏi quá, tôi đã nhờ vả nhiều mối mà chưa hỏi thăm ra. Muốn có tin tình báo hữu hiệu, chắc phải nhờ bên công an.”

Soái Ninh cảm thấy không cần thiết phải mất công như vậy, Lư Bình không tham nhũng không thối nát, tuy đã bày kế làm cô phải dọn hậu quả mấy lần nhưng gồng tí là vượt qua, sau này nước giếng không phạm nước sông cũng coi như sạch sẽ, chẳng qua là…

“Tôi hứng thú với chính con người anh ta hơn là lý lịch, càng nghĩ càng cảm thấy anh ta trông không kém, mặt mũi thân hình đều được, hiếm có hơn chính là khí chất không bị nhaque.”

Thôi Minh Trí nghe giọng điệu sếp rất có ý tứ “ăn no rửng mỡ”, hai người là cấp trên cấp dưới nhưng bị sự khác biệt về giới tính chi phối, thật sự không biết tiếp lời thế nào, đành cười ặc ặc lo ăn lẩu.

Suy nghĩ của Soái Ninh càng được thể mở rộng, hỏi hắn: “Anh xem trong đám trai tơ tham gia tiệc tối lễ Tình nhân có ai bằng được anh ta không?”

Hắn cười giễu: “Bí thư Lư đẹp trai, lại còn là thành phần trí thức cao cấp, toàn thân toát ra phong độ quý tộc có học, mấy thằng bé quê mùa kia so vào đâu được.”

“Với vẻ bề ngoài đó anh ta đi làm ‘trai đào mỏ’ cũng rất có triển vọng, rõ ràng có thể dùng ngoại hình kiếm cơm lại cố tình muốn dùng tài hoa, chính ra điểm này hợp khẩu vị tôi.”

Soái Ninh giống như đang bình phẩm một món hàng giá cao, giọng lưỡi kim chủ (người bỏ tiền) rõ ràng mười phần.

Thôi Minh Trí cảm thấy hơi khó chịu, vội điều chỉnh tâm lý. Đàn ông giàu quen coi phụ nữ như món hàng. Từ bên này sang bên kia, phụ nữ giàu coi đàn ông như món hàng cũng dễ hiểu thôi.

Hắn bỗng nhớ tới một chuyện liên quan đến công việc, nhân cơ hội báo cáo.

“À phải rồi, Ninh tổng, mấy thằng cu đó giờ vẫn suốt ngày liên lạc với tôi, muốn thông qua tôi chắp nối với chị, chị xem nên xử lý thế nào ạ?”

Đám giai trẻ trông cậy được bám lên chỗ quyền quý, không muốn tiếp nhận cách đối xử dành cho “đồ dùng một lần”, việc Soái Ninh lộ thân phận thật lại càng khiến họ có chấp niệm sâu hơn, vo ve giống đàn muỗi bay quanh màn, đuổi cũng không đi.

Thôi Minh Trí vốn định cho vào danh sách chặn, nhưng nghĩ sếp có lẽ vẫn còn cần dùng đến, xin ý kiến chỉ đạo xong mới hành động.

Soái Ninh vắt chanh bỏ vỏ một cách có chọn lọc.

“Anh tiếp xúc với chúng nó một thời gian rồi, chọn mấy thằng tư cách còn không lỗi lầm gì, tôi kiếm người đề cử cho công ty giải trí. Nếu có thể đôn lên thành nghệ sĩ hoặc KOL, sau này cũng là nguồn lực cho mình. Còn lại thì đừng phản ứng kẻo chúng nó lại lợi dụng tôi để lăng-xê.”

Dung lượng não của cô phần lớn để dành cho sự nghiệp, tiện thể chuyển đến các đầu việc trong dự án. Đầu tháng sau, một dự án chung cư cao cấp gần với Tây Thành Lãnh Địa sẽ tổ chức lễ mở bán, chiến thuật ngắm bắn mà cô đã ấp ủ cũng nên ra lò.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Khái niệm lan truyền trên các diễn đàn mạng TQ, bốn tà thuật bao gồm: chuyển giới của Thái Lan, phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc, trang điểm của Nhật Bản, và chỉnh sửa ảnh (photoshop) của Trung Quốc.
2. Món canh gồm rau dập nát, đậu phụ ôi và mì sợi vụn. Tương truyền Chu Nguyên Chương khi còn chinh chiến chống quân Mông Cổ từng bị ốm nặng, được một người ăn xin đút cho bát canh mà khỏe lại, sau này CNC lên làm hoàng đế muốn ôn nghèo kể khổ, gọi người vào nấu theo đúng kiểu cũ, khi dọn lên thì thấy kinh quá mà lỡ ra vẻ với bá quan văn võ rồi nên vẫn cố ăn.
3. Tên một cuốn sách của Lý Tông Ngô xuất bản năm 1917 trong đó lý luận về những tấm gương vĩ nhân mặt dày tim đen - tức là dựa vào sự trơ lì và độc ác mà thành công - trong lịch sử.
 

Comments

Popular Posts