Người nối nghiệp chân chính - Chương 31

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH

Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang

Chương 31: Hộ ngoan cố lộ mặt

Lợi ích với doanh nhân cũng giống xương sườn với chó, chẳng sợ miếng xương sườn này dính tí bụi đất, chỉ cần nhiều thịt là vẫn có thể sinh ra sức hấp dẫn to lớn với con chó.

Chưa đầy hai ngày, Phương Triết chủ động hẹn Soái Ninh ở câu lạc bộ riêng của anh ta luôn. Đây là lần đầu tiên sau ba năm, hai người gặp riêng nhau, không khí nghiêm trọng cứng nhắc, na ná hai nước đối địch đi đàm phán hòa bình.

Soái Ninh cảm thấy Phương Triết miễn cưỡng tính là bên bị hại, không chấp anh ta tỏ ra tự cao tự đại, thái độ vẫn thân thiện như trong bữa tiệc từ thiện hôm trước. Nghe câu chế nhạo rằng “Chẳng phải ba cô kêu cô đừng qua lại với nhà tôi rồi à? Sao cô cứ bám riết bà xã tôi?”, cô vẫn vui vẻ đấu dịu.

“Đó là ba em cảm thấy trước đây em có lỗi với anh, sợ em lại bày trò nghịch ngu làm ổng bị mất mặt lây, tuyệt đối không có ý nhằm vào nhà họ Phương đâu.”

Ba câu nói hay có thể xuyên thủng sắt, cô hiền hòa thân thiện, Phương Triết tất nhiên cũng đối xử tương tự, trước hết e dè cảm ơn: “Nghe nói cô giúp bố vợ anh giải quyết một mối phiền toái lớn, cảm ơn nhiều.”

Soái Ninh cười nói: “Tiểu Triết ca đừng khách khí, hai nhà chúng ta giao du qua nhiều thế hệ, giúp nhau chút việc không đáng gì. Em cũng có việc muốn học hỏi anh, An An đã nói với anh rồi nhỉ, mảnh đất ở Đông Hưng đó…”

Cô không muốn dây dưa với giai này, tính đi thẳng vào vấn đề.

Phương Triết thấy cái vẻ õng ẹo giả tạo của cô liền lên cơn tức. Quan hệ của hai người trước đây đã chính thức tan tành, nhưng mảnh vỡ vấy bẩn quá mức, không dọn dẹp thích đáng thì khó mở ra chương mới.

“Cô biết hai nhà chúng ta giao tình nhiều thế hệ mà lúc trước còn đối xử với anh như vậy.”

Bá đạo tổng tài trong hiện thực khác xa trong tiểu thuyết, không tồn tại dạng đầu óc chỉ nghĩ chuyện tình yêu. Phương Triết từng yêu Soái Ninh nhưng sớm đã quên, khó chịu mãi là vì lòng tự trọng quý giá bị giẫm đạp bừa bãi.

Cảm xúc của Soái Ninh giống như ô tô nổ lốp, buộc phải giảm tốc độ phanh gấp. Đối phương khăng khăng tính toán nợ cũ, cô đành phải chiều theo, mở ra bộ lọc trong đầu, chờ đợi lời oán trách của anh ta.

Thấy cô im lặng, Phương Triết không nể nang gì, bắt đầu oanh tạc: “Cô không muốn lấy anh thì có thể nói thẳng với anh, anh cũng không đến nỗi phải cưới cô bằng được, chuyện hoàn toàn có thể thương lượng giải quyết. Nhưng cô làm gì nào? Cố ý rêu rao tô đậm cái tác phong sinh hoạt buông thả đó của cô, làm cho họ hàng bạn bè đều nhìn thấy trò hề của cô, có biết sau lưng họ chê cười anh thế nào không? Suýt nữa thì cưới một con lẳng lơ dâm dật, thời gian đó anh chính là trò cười của người trong giới.”

Soái Ninh ưu tiên mưu lợi, vốn không tính cãi lại, nhưng chuyện liên quan đến danh dự, lợi ích cũng đứng sang một bên, xen mồm oán trách: “Tiểu Triết ca, đối tượng kết hôn chơi ngưu lang chút, với anh đã là chuyện vô cùng nhục nhã. Vậy anh bây giờ suốt ngày ong bướm vo ve bên ngoài, cũng là sỉ nhục nghiêm trọng với An An. Theo như em biết cổ chưa từng oán trách gì anh. Suy bụng ta ra bụng người, anh cảm thấy chuyện này dễ nói xong hay sao?”

Phương Triết bị cô đánh bất ngờ mặt trái, viên đạn tắc lại, nghẹn đỏ cả mặt, cãi chày cãi cối: “Khác biệt nam nữ, trong chuyện này đàn ông với phụ nữ không giống nhau.”

“Là người cả, sao lại không giống nhau? Bởi vì đàn ông ngoại tình rất thường gặp nên biến thành đa số tức là chính nghĩa, phổ biến tức là hợp lý? Hồi trước em không nói cho anh biết ý định cự hôn (cự tuyệt hôn nhân) là em không đúng, nhưng góc độ anh chỉ trích em cũng hơi bị lệch đi. Không thể tuyệt đối trung thành với người phối ngẫu thì cứ thành thật thừa nhận chính mình đức hạnh kém cỏi, làm gì còn khăng khăng nhấn mạnh chính chuyên? Làm người bị hại hoàn mỹ không tì vết sẽ khiến anh càng thêm tự tin khi phê phán em? Trình độ giáo dục của anh cao hơn hẳn người thường mà trình độ tư tưởng lại lạc hậu thật sự.”

Cô giống như một phần mềm diệt virus siêu mạnh, có thể chống đỡ hết thảy những khái niệm không phù hợp quan niệm của cô.

Phương Triết lâu rồi không nghe cô lý luận, giống như cách mấy năm lại lần nữa nếm món đậu phụ thối, sinh ra cảm giác ghét bỏ trộn lẫn thú vị đầy mới mẻ, giận đến bật cười: “Cô vẫn có cái thói không chịu thua ai này, chúng ta không lấy nhau, thật đến phải cảm ơn cô thương tình buông tha.”

Soái Ninh đã lên cơn lầy thì lời nói xấu kiểu gì cũng có thể tiếp thu hết, tươi roi rói nói: “Em biết hai chúng mình không hợp, lúc trước quyết định làm kiểu này chính là muốn đem sai lầm ôm về phía mình, miễn cho hai bác bên nhà trách cứ anh.”

“Hừ, nói thế tức là anh còn phải cảm ơn cô? Cũng đúng, từ khi cô lên mạng lộ mặt gây chuyện, mẹ anh thường bảo may mà hồi trước không rước cô về làm con dâu, nếu không thì nhà họ Phương ngập trong tai họa rồi.”

“Hơ hơ, nếu là cảm ơn thì phải lấy ra chút thiện chí chứ ạ? Mảnh đất ở Đông Hưng kia tóm lại là anh muốn hay không?”

Soái Ninh hiện nguyên hình, dáng vẻ còn kênh kiệu hơn Phương Triết.

Hôm nay cô đến để giới thiệu mối làm ăn kiếm tiền, không phải cầu cạnh anh ta, không cần thiết phải nhún nhường đối phương quá mức.

Phương Triết đối diện với cô hai giây, chưa thấy trong mắt cô có dấu hiệu mềm đi, cười hừ hừ chế nhạo: “Đây là thái độ cầu cạnh người khác của cô?”

Soái Ninh lộ ra nụ cười lạnh còn tinh vi hơn: “Là người hiểu biết cả, cũng đừng cố làm ra vẻ, anh điều tra về mảnh đất kia rồi chứ gì? Tiền bày ra đó rồi, kiếm hay không chính anh quyết định.”

“Cô tính toán cũng giỏi đấy, xúi giục Viễn Hằng bọn anh tóm lấy mảnh đất kia, công trình của cô nhờ đấy mà lên giá.”

“Em đúng là muốn mượn bếp lò bên anh sưởi ấm, nhưng anh không cho mượn em cũng chẳng chết rét.”

Soái Ninh châm thuốc xong nhíu mày, căm tức tuôn xả: “Nói thật nha, nếu không phải dượng em cứ gièm pha với ba, chắn đường em, dự án ngon vậy em cũng nuốt trọn luôn, sao lại chừa cho người ngoài chứ. Nghe nói Quảng Hạ đã đi đăng ký đấu giá, ông chủ Từ của họ ánh mắt thế nào anh hẳn là rõ rồi, người bình thường tranh nhau chẳng kịp, anh còn ở đây lèo nhèo với em.”

“Đã có Quảng Hạ cô còn tìm Viễn Hằng nhà anh làm gì? Thực lực của chúng nó cũng không tệ mà.”

“Anh vờ vịt gì đấy? Quảng Hạ giành đất thì còn được, tiêu chuẩn thi công dở khiếp hồn, mấy năm nay một đống vấn đề về chất lượng căn hộ. Nếu không phải thấy chúng nó có khả năng kéo tụt em xuống, em cũng chẳng đến mức phải mật báo với anh. Trả lời nhanh một câu đi, anh không muốn thì em trực tiếp đi tìm bác Phương, gừng càng già càng cay, đến lúc đó ổng mắng anh phản ứng chậm đần thì đừng trách em.”

Ngay đêm hôm nghe nói việc này, Phương Triết đã sai người tìm hiểu tài liệu liên quan, anh ta yêu cơ hội làm ăn cuồng nhiệt hơn yêu sắc đẹp, chỉ là có Soái Ninh chen vào giữa quá ngứa ngáy, lấy đất vô hình trung lại thiếu cô một món nợ tình nghĩa, cần thiết tỏ vẻ tí.

“Thị trường Đông Hưng đã được khai thác gần hết rồi, bên anh giờ mới nhảy vào thì muộn quá.”

Soái Ninh không hề hoang mang, nói tiếp: “Trái cây chín muộn cũng ngọt lắm á, ngoại thành phía nam Đông Hưng chỉ còn mảnh đất đó đẹp nhất, đầu tư thành khu dân cư xa hoa chính là công trình chốt hạ cho khu phía nam, căn bản không cần lo bán.”

“Nhưng đất đang được định giá cao quá, nếu là 4,5 tỷ thật, áp lực đầu tư cũng quá lớn. Mấy năm nay chính sách chặt, khoảng chừa cho giá nhà tăng lên đã rất nhỏ.”

“Tiến trình đô thị hóa còn đang đẩy mạnh, Đông Hưng khởi động muộn hơn so với các đô thị loại 2 khác. Sau này quy mô thành phố sẽ còn mở rộng hơn nữa. Thước Châu chẳng phải sắp lên quận hay sao? Giá nhà khu vực đó chắc chắn sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là phía nam thành phố, là khu vực trung tâm phát triển thành phố tương lai. Chỉ mấy năm sau giá nhà sẽ ngang giá trung tâm luôn.”

Soái Ninh leo lẻo gì, Phương Triết đã đoán trước trong lòng, nhưng tinh anh trên thương trường không chịu từ bỏ sự gian trá, cười nói: “Cô có khen đến ba hoa chích chòe cũng không ăn thua, khoản đầu tư lớn vậy anh còn phải khảo sát thực tế đã.”

“Được thôi, vậy giờ đi luôn.”

Soái Ninh búng tay một cái, đứng dậy lôi kéo.

“Bây giờ?”

“Đúng vậy, rèn sắt phải tranh thủ lúc còn nóng, em còn chưa ngồi máy bay riêng của anh bao giờ nè, mau đi thôi.”

Phương Triết còn bận sững sờ, đã bị cô túm mạnh lên. Gái này khỏe như vâm, cử chỉ còn thô lỗ, nếu đúng là con ruột Soái Quan Vũ, vô cùng có khả năng là mang gien đột biến.
 
Sáu tiếng sau, Soái Ninh đã dẫn dắt anh ta xem xét xong tổng thể hiện trường.

Khu đất này nằm sát đường vành đai ngoài chuẩn bị khởi công. Ở phía bắc là công viên bảo tồn[1] đang được xây dựng, và phía đông là một cụm đô thị đang vươn lên ùn ùn, phía nam có sông, phía tây gần hồ, phong thủy thượng thặng. Thật là bảo địa độc nhất vô nhị. Được định giá đến 4,5 tỷ coi như đáng đồng tiền bát gạo.

Phương Triết càng xem càng xiêu lòng, đã không nhịn được mà bắt đầu suy nghĩ chi tiết, ngoài mặt còn ra công cố sức tỏ vẻ lãnh đạm, nói với Soái Ninh rằng sẽ về bàn với quản lý cấp cao trong công ty rồi mới quyết định.

Soái Ninh nhìn thấu vẻ vững vàng của anh ta, chuyện lấy đất coi như đã có tăm hơi, chỉ cần xem Viễn Hằng có đấu lại kình địch Bất động sản Quảng Hạ kia hay không.

Cô muốn tiện đường đi thị sát văn phòng dự án Hoa Quả Lĩnh và Tây Thành Lãnh Địa, sau khi từ biệt Phương Triết bèn qua Tử Trúc Uyển ở Thước Châu.

Tề Vân, giám đốc dự án Hoa Quả Lĩnh, cấp tốc đến chầu, mặt mũi nhăn nhó kêu khó than khổ với cô.

“Ninh tổng, chị đến thật đúng lúc, tôi đang muốn báo cáo lên chị đây, thôn Liên Diệp mấy chục hộ từ chối di dời, việc đền bù và giải phóng mặt bằng không thể tiến hành đâu ạ.”

Đất thôn Liên Diệp nằm ngay rìa xã Liên Hoa, là nơi mà xe cộ từ bên ngoài nhất định phải đi qua. Phương án quy hoạch Hoa Quả Lĩnh định xây khu dân cư đa năng nghỉ dưỡng và dưỡng lão ở thôn này, ở khu đất trống phía đông thôn lại xây khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng, mỗi hộ một căn nhà ba tầng có sân vườn rộng rãi đẹp đẽ.

Việc đền bù giải phóng mặt bằng tuân theo đúng tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước. Phần diện tích thừa ra của mỗi hộ sẽ được thanh toán theo giá đất ở và đất canh tác thống nhất. Huyện ủy cũng cử các chuyên viên xuống tận xã giám sát công tác giải phóng mặt bằng để nghiêm túc bảo đảm quyền lợi của người dân địa phương.

Giải phóng mặt bằng là mặt gương chiếu yêu, có khi soi thấy chủ đầu tư (bên lấy đất) chỉ nhăm nhăm lợi nhuận, có lúc lại chiếu ra hộ dân nằm trong phạm vi giải tỏa có lòng tham không đáy. Quan Vũ là công ty đầu ngành, không thể làm bậy như gánh hát rong, cơ bản tuân thủ quy trình, chỉ mong gặp được người cũng biết điều cho đôi bên cùng vui vẻ, nhưng lần này số đen, dính vào một đám mất dạy ngóng “làm giàu nhờ đền bù di dời”. Nhà nào cũng đòi đền bù chỗ tái định cư theo đầu người, cộng thêm mỗi hộ một triệu tiền bồi thường, có mấy con cóc ghẻ còn ra giá đến hai, ba triệu, quyết tâm thịt chủ đầu tư bằng được.

“Đám đó phần nhiều là hạng vô lại trong thôn, nghèo rớt mồng tơi, chỉ trông chờ vào lần giải phóng mặt bằng này để phát tài. Nhân viên chúng ta cử đi nhiều lần bị bọn họ đuổi ra, giờ đến sân cổng còn chẳng vào được. Có mấy hộ còn cho người già trong nhà đi lên cửa ủy ban xã ăn ngủ ngoài trời, nói nếu chúng ta không đáp ứng điều kiện của họ thì tuyệt đối không đi đâu hết.”

Thời trước, thể chế chưa được xây dựng đầy đủ. Đối mặt với chính quyền và chủ đầu tư, các hộ gia đình bị giải phóng mặt bằng là bên chịu thiệt, không có tiếng nói. Đôi khi lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm và họ buộc phải trở thành hộ ngoan cố (không chịu di dời).

Giờ đây, công việc giám sát và thực thi pháp luật của chính quyền đang được cải thiện từng ngày, tình trạng trước đây đã bị loại bỏ một cách hiệu quả. Chủ đầu tư mà dùng bạo lực để giải tỏa mặt bằng ắt sẽ bị tuýt còi, còn sách lược bất hợp tác bất bạo động của hộ trong diện giải tỏa lại không chịu sự ràng buộc của pháp luật. Chỉ cần hộ trong diện giải tỏa không ký tên đồng ý, dù là công trình của chính quyền cũng không thể làm gì mạnh tay. Nhìn tổng thể, hiện tượng này là sự tiến bộ tốt đẹp của xã hội, nhưng nhìn trường hợp cụ thể thì nó có nghĩa là chủ đầu tư phải tính toán đau đầu hơn.

Soái Ninh cáu ầm lên: “Họ cho rằng họ đang ở trong ổ vàng ổ bạc à? Làm gì có nơi nào đền bù lắm vậy!”

Nếp nhăn trong não của Tề Vân nổi lên trên mặt, mếu máo nói: “Họ nhận định Quan Vũ có tiền, cả đời chỉ có một cơ hội phát tài này thôi nên mới cố ngoạm cho chết. Chính quyền xã ra mặt điều đình cũng không được. Hiện xã đang bị những người già đó chặn cửa, liên tục giục chúng ta nghĩ cách, chị xem giờ nên làm thế nào ạ?”

Những người tuân thủ pháp luật co ro trong khuôn khổ của hệ thống pháp luật, thường không làm gì được những kẻ luồn lách giữa kẽ hở luật pháp và kẽ hở thể chế. Soái Ninh chỉ nghe báo cáo, không thể biết được tình hình thực sự, vì vậy vội gọi Thôi Minh Trí đến, sai hắn về thôn Liên Diệp thăm dò.

Thôi Minh Trí trước kia ở quê, từng gặp hàng trăm dạng lầy lội la lối lăn lộn khóc lóc, sáng nay được mở rộng tầm mắt.

Trên đường đi, nghe nói nhiều người già cắm trại trước cửa ủy ban xã, hắn cho rằng ít nhất cũng có cái lều để che mưa chắn gió, đến nơi mới thấy các ông già bà cả tóc bạc trắng ấy đều ngủ trên chiếu rách và bao tải cũ, bên cạnh là bát cơm cốc nước ruồi nhặng bu đầy, bên trên không có lấy mảnh lá, bên dưới sát với mặt đường, giống như đám ăn mày màn trời chiếu đất.

Sắp Tết Đoan Ngọ, hơi nóng hầm hập, muỗi như trấu, bọn họ không đếm xỉa đến nguy cơ bị cảm nắng đổ bệnh, cố thủ tại chỗ, cũng không vào trong phòng chờ theo lời khuyên bảo của cán bộ xã. Người nào người nấy nằm im lìm, như quả mướp phơi trên dây, chậm rãi đợi nước bốc hơi.

Đói quá thà ăn của độc, khát quá thà uống suối muối, người đã nghèo phát sợ nhìn thấy cơ hội làm giàu thì dễ mất lý trí, khăng khăng làm theo ý mình.

Những bậc ông bà kề bên miệng lỗ đó vì suy tính cho con cháu, tình nguyện đánh cược mạng già đổi lấy cảnh tiền nong giàu có, vì gia tộc mà cống hiến chút ánh sáng hơi ấm cuối cùng. Tất nhiên, ngoài những người mang tinh thần hy sinh ngu muội cũng có người ở vào tình cảnh bất đắc dĩ.

Thôi Minh Trí phát hiện một cụ ông nằm thoi thóp một mình bên rìa đám người.

Ông cụ này nằm ngay đơ trên một chiếc chiếu cũ, nửa người dưới che một chiếc chăn đơn thủng lỗ chỗ, đã biến thành điểm tập kết của ruồi bọ, mùi phân và nước tiểu thối inh.

Ông cụ xem ra đã gần đất xa trời, mặt mũi biến dạng, làn da giống con đỉa khô kiệt nước, thợ mộc khéo nhất cũng không nhẫn nại để điêu khắc những nếp nhăn chi chít kia. Mí mắt sụp xệ nửa nhắm nửa mở, lộ ra hai con ngươi đục ngầu đọng lại bao tang thương đời người. Hai cánh tay khô quắt thường phe phẩy chậm chạp, xua bọn muỗi đói đâm quàng, cái miệng nứt nẻ chỉ còn lưa thưa vài chiếc răng hơi mấp máy ra mấy lời ậm ừ khó nghe ra là gì.

Thôi Minh Trí rối bời gan ruột, ngồi xổm xuống cạnh cụ ông, hỏi: “Cụ ơi, cụ không ở nhà cho khỏe, chạy lên đây làm gì cho khổ ra?”

Hắn sợ đối phương không nghe rõ, vặn volume hết cỡ.

Cụ ông hơi run, khóe mắt tràn ra một giọt nước mắt đục ngầu: “Chúng nó khiêng tôi lên đây, nói phải ở lại đây mới cho tôi ăn cơm.”

Mấy chục năm trước cụ có thể là một người đàn ông rắn rỏi đội trời đạp đất, giờ phút này lại suy yếu khiếp sợ tựa như đứa trẻ vừa chui ra từ bụng mẹ.

Già bé lại, già bé lại, người lớn tuổi càng già càng không rời đi sự quan tâm chăm sóc của người thân. Thôi Minh Trí đã hiểu tình cảnh của cụ ông này, sự kinh ngạc và bi phẫn mài ra từng chuỗi tia lửa, giọng gấp gáp nói: “Chúng nó là ai? Ai khiêng cụ lên đây?”

“… Chính là cháu trai cả với con dâu của tôi.”

Nước mắt đục ngầu chảy thành vòi phun, thấm xuống ngàn vạn nếp rãnh trên mặt cụ.

Cảnh xế bóng của người già góa bụa ở quê cũng thê lương, tồn tại rất nhiều con cháu bất hiếu ngược đãi cha mẹ ông bà, người trong nhà này có thể làm đại biểu.

Thôi Minh Trí tìm người trong chính quyền xã xác minh, một cán bộ tên Tôn Khải Minh nói cụ ông kia họ Hồ, có ba trai một gái. Sau khi vợ cụ mất, mấy đứa con trai chia tài sản, cụ về ở với con trai trưởng. Mấy năm nay cụ liên tục đau ốm, đã không khác gì người tàn phế.

Con trai trưởng nhà họ Hồ lên tỉnh làm thuê, cặp với một con mẹ bán tạp hóa rồi bỏ trốn. Hai đứa con gái ông ta (cháu nội cụ) đều đi lấy chồng xa, không về thường xuyên. Đứa con trai út Hồ Phong học đại học hẳn hoi, ra trường 5-6 năm nay, đi làm ở Đông Hưng. Lần này nghe nói quê nhà đền bù giải phóng mặt bằng, bỏ hẳn việc về làm hộ ngoan cố, hôm đó cùng mẹ là Giang Quế Phân khiêng thẳng ông nội đang nằm trên giường ra đây, ngày hai bận sáng chiều đưa cơm nước.

Cụ Hồ cử động khó khăn, toàn tiêu tiểu tại chỗ, cũng không có ai thay giặt kịp thời, người trong ủy ban xã sợ cụ bị cảm nắng, khiêng giúp đến dưới bóng cây, cứ hai tiếng lại đi đút cho chút nước lọc. Vì đi nhà họ Hồ tuyên truyền vận động, Tôn Khải Minh và phó chủ tịch xã suýt rạc cả cẳng.

“Hai ông con trai còn lại của cụ Hồ chuyển đi cả, không tìm được ai, con gái cũng không chịu quan tâm. Chúng tôi khuyên Hồ Phong cùng mẹ anh ấy đón cụ về trước, trời nắng nóng như vậy, người trẻ khỏe phơi ngoài trời lâu còn không chịu nổi huống gì cụ Hồ đã bảy tám chục tuổi, người ngợm còn yếu, còn ở đây không khéo mất mạng. Nhưng người ta căn bản không nghe, nói nếu cụ già có chuyện gì thì sẽ dựng rạp làm đám ma ở ủy ban xã, đến lúc đó sẽ nói cụ ấy bị Quan Vũ các anh bức tử, muốn đi tìm phóng viên đưa tin, còn muốn lên mạng đăng bài, để cư dân mạng đều đổ vào chửi các anh…”

Mưu kế hiểm độc này thật là chỉ có người từng trải việc đời trên thành phố mới nghĩ ra được, tục ngữ nói “Không sợ trời không sợ đất, chỉ sợ lưu manh có văn hóa”, Thôi Minh Trí phỏng đoán tay Hồ Phong này là nòng cốt của các hộ ngoan cố. Hắn nhờ Tôn Khải Minh đi cùng, vào nhà anh ta tìm hiểu ngọn ngành.

Nhà Hồ Phong có thể tính là hộ giàu của thôn Liên Diệp, mấy năm trước sửa sang phòng ốc, trong nhà còn có những món nội thất điện máy hiếm thấy ở nơi này: tủ lạnh bự, TV to, bộ salon… Chỉ nhìn phòng khách bố trí đàng hoàng, thật không thể tưởng tượng được là cụ Hồ quần áo rách rưới lại từ nhà này mà ra.

Hồ Phong cùng lứa với Thôi Minh Trí, ngoại hình bình thường, mặc chiếc áo thun mới ra của Jack&Jones cùng quần bò hiệu Lee, giày thể thao Nike, cổ tay phải quấn một chuỗi tràng hạt gỗ trinh nam tơ vàng, một dây tơ hồng xâu hạt vàng đổi vận, kiểu tóc theo phong cách chăm chút của thành thị, nhìn chung bề ngoài đã sát sàn sạt với người trên phố.

Giang Quế Phân lại có vẻ ngoài đặc sệt bà nông dân, người béo eo phình, sắc mặt nám đen, trời sinh một đôi mắt sưng húp, khi trợn trừng nhìn người khác thì lộ ra tia sáng dữ dằn chết chóc, tư thế sẵn sàng mài dao roèn roẹt bất cứ lúc nào.

Hai mẹ con mới đầu không cho họ vào nhà, nghe Tôn Khải Minh nói Thôi Minh Trí là trợ lý của tổng giám đốc Bất động sản Quan Vũ mới cười đon đả đón họ vào phòng khách, móc ra bao thuốc mời hắn một điếu.

“Cảm ơn, tôi không hút.”

Thôi Minh Trí xua tay từ chối, không đợi Tôn Khải Minh nói xong câu mào đầu đã cướp lời: “Vừa rồi tôi đến ủy ban xã, có gặp cụ Hồ, người già phải ở suốt trong hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy sẽ nguy hiểm lắm, mời các vị mau chóng đón cụ ấy về đi.”

Hắn mềm lòng, không chịu nổi tình trạng thê thảm dạng này, vội vã muốn cứu người khỏi cảnh khốn khổ.

Giang Quế Phân dợm mở lời rồi thôi, quay sang nhìn con trai, tỏ rõ ai giữ địa vị chủ mưu ai hùa theo.

Hồ Phong khoan khoái hút thuốc, thần thái nhẹ nhõm khiến người ta lầm tưởng rằng đang vất vưởng ngoài kia chỉ là một con chó già có cũng được không có cũng chẳng sao.

“Nói thế tức là các ông đáp ứng điều kiện của nhà chúng tôi?”

Thôi Minh Trí giống như bị một cú đạp vào đỉnh đầu, nén giận nói: “Công việc đền bù giải tỏa của chúng tôi hoàn toàn chấp hành theo đúng tiêu chuẩn bồi thường của nhà nước, thậm chí điều kiện cho các vị đã ưu đãi hơn so với chính sách quy định. Nghe nói anh cũng đi làm công ty, hẳn anh biết làm dự án phải kiểm soát chi phí, nếu vượt quá dự toán thì dự án có lẽ sẽ không làm nổi nữa.”

Hồ Phong cười khinh miệt: “Ông đừng có dọa tôi, một là một, hai là hai. Các ông làm dự án thế nào tôi mặc kệ, nhưng nếu muốn dỡ nhà chiếm đất của chúng tôi thì phải theo yêu cầu của chúng tôi. Sổ hộ khẩu có bao nhiêu người thì đền bù từng ấy căn, không cần nhà tái định cự, cứ lấy cái căn hộ nghỉ dưỡng trong tương lai của các anh đi. Mặt khác lại thêm 3 triệu tiền bồi thường, ngoài ra còn thêm mỗi người 100 ngàn tiền phí di dời nữa.”

Tên đã rời cung không thể quay đầu, anh ta cầm chắc dự án Hoa Quả Lĩnh đã khởi động, Quan Vũ có thấy đắng cũng phải cố mà nuốt xong.

Thôi Minh Trí tức đến bật cười: “Người anh em, anh đang đùa đấy hả? Với yêu cầu này của anh, đi đến đâu cũng không nói thông được.”

Hồ Phong nghển cổ như con rắn: “Nơi khác kiểu gì tôi không biết, chỗ này là nhà tôi, tôi định đoạt.”

“Dự án của chúng tôi được huyện ủy ủng hộ, là công trình đầu tư kinh tế trọng điểm của Thước Châu, có thể xúc tiến tối đa sự phát triển của xã Liên Hoa. Anh thỏa thuận với chúng tôi, mọi người đều có thể thu lợi, chứ cứ dây dưa ngăn cản tiến trình dự án như vậy, không chỉ chúng tôi gặp khó, lợi ích chung của bà con trong xã cũng bị tổn hại.”

Tôn Khải Minh nói đỡ thêm: “Đúng thế, chờ khách du lịch ở đây đông lên, trên xã sẽ có rất nhiều cách kiếm tiền, anh là dân địa phương, có thể được ưu tiên hưởng chính sách ưu đãi, làm gì chỉ nhìn chằm chằm trước mắt, hẳn là phóng tầm nhìn ra xa tí chứ.”

Những lời này Tôn Khải Minh đã nói mấy chục lần, đã thành chai trong tai Hồ Phong, anh ta không kiên nhẫn đáp: “Lượn lượn lượn, nhà này không có chỗ cho ông ngồi nói chuyện, ai mà không biết mấy người các ông trước mặt thì nhiệt tình, sau lưng thì thủ dao, chỉ trông mong dỗ dành được người ta để các ông lén lút chia tiền.”

Tôn Khải Minh ngạc nhiên giận dữ: “Chúng tôi thì có tiền gì mà chia?”

Hồ Phong nheo mắt cười lạnh: “Việc trong xã đều do các ông quản, Quan Vũ tới làm dự án trước hết phải chăm sóc đám thổ công các ông, cho bao nhiêu chỗ ngon các ông biết cả trong lòng, còn để tôi nói rõ hả?”

Tôn Khải Minh đang muốn cãi lại, Thôi Minh Trí đã cướp lời.

“Anh nói chuyện thì phải chịu trách nhiệm nhé. Hợp đồng với chúng tôi ký với huyện, chính quyền xã chỉ phụ trách công tác phối hợp, trong việc này tuyệt đối không có chuyện tiêu cực. Anh có nghi vấn thì trình báo lên cơ quan chức năng, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận bất cứ hình thức điều tra nào.”

Lời này hắn nói tự tin trăm phần trăm. Bộ máy chính quyền xã Liên Hoa khóa này tương đối liêm khiết, cơ cấu tổ chức được trẻ hóa. Cán bộ quản lý toàn là những người có chút chí hướng, muốn lập thành tích trên cương vị, trong quá trình tiếp xúc với Quan Vũ không xảy ra chuyện gì đen tối.

Nhưng tay này mặc kệ cái gì mà cây ngay không sợ chết đứng, chụp mũ bôi nhọ là kỹ xảo đả kích đối thủ, Hồ Phong vận dụng thuần thục, bà mẹ Giang Quế Phân lại là trợ thủ đắc lực, hai cái miệng nhanh nhảu như vũ khí bén nhọn băm vằm người đến (đàm phán).

Thôi Minh Trí không lẽ nào lại chịu mụ nhà quê nhục mạ, chê trách ngược lại kẻ địch: “Trong mắt các người chỉ có tiền thôi à? Không màng đến ông cụ sống chết thế nào à? Bất trung bất hiếu, thiên lôi đánh xuống, cụ Hồ mà xảy ra chuyện gì không hay, xem các người còn mặt mũi làm người hay không!”

Giang Quế Phân đã sớm ngại trong nhà có lão già mãi không chịu chết, Hồ Phong đề nghị đem ông nội đi làm kẻ lót đường, mục đích thứ yếu cũng là để mẹ hết trách nhiệm, nếu cụ Hồ chết thì vừa hay một mũi tên bắn hai con chim.

Ngẩng đầu ba thước có thần linh, kẻ làm việc ác hiếm có đứa không chột dạ, khi bị đuối lý thì dùng cách vô cớ gây rối để trốn tránh, cách sinh sự và tính chất xấu xa lại do trình độ hung ác quyết định.

Mẹ con nhà họ Hồ có thể tính là hạng người đại gian đại ác, nghĩ ra được ý xấu vượt sức tưởng tượng.

Thôi Minh Trí thấy Giang Quế Phân kéo cúc áo để lộ ra bộ ngực đen thui, còn tưởng rằng mụ cọp cái này muốn động võ, lại thấy bà ta đột nhiên kéo xuống cả quần ngoài lẫn trong, hai cẳng chân trần truồng da thịt nhẽo lùng nhùng như chân voi xông tới, túm lấy cánh tay hắn hô hoán ầm ĩ.

“Làng nước ơi, đến đây mau! Bắt đứa hấp diêm! Bắt đứa hấp diêm!”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Nguyên văn là 森林公园 - sâm lâm công viên, dạng công viên quy hoạch dựa trên một khu rừng tự nhiên sẵn có.
 

Comments

Popular Posts