Người nối nghiệp chân chính - Chương 36

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang

Chương 36: Phản kích nơi chân tường

Lư Bình lộ ra nụ cười kiểu cô nuôi dạy trẻ dịu dàng, giọng nói cũng giống như đang dỗ dành.

“Không có việc gì. Ninh tổng, chúng tôi điều tra rõ ràng cả rồi, ngày mai mở họp báo xong, mọi người trong xã hội đều sẽ biết chân tướng ngọn ngành.”

Soái Ninh khóc đến nấc nghẹn: “Bí thư Lư, anh bảo tôi trêu ai chọc ai, làm dự án chuyện gì cũng tuân thủ quy trình, không mảy may động chạm tơ hào gì của người dân trong thôn, kết quả bị hộ ngoan cố xúc phạm khắp chỗ, còn suýt nữa bị người ta thiêu sống. Lần này thấy ông Hoàng không có tiền chữa bệnh, còn chủ động bỏ tiền bỏ sức, ai ngờ lại bị cái tội danh bức tử người khác rơi vào đầu. Người ngoài kia đều mắng tôi táng tận lương tâm, có mấy người biết tôi oan ức đâu.”

Tiếng cô khóc càng vang, miệng lưỡi của Lư Bình càng mềm mỏng, liên tục nói: “Tôi biết, tôi biết, Ninh tổng, xin chị bớt giận, đừng nóng mà mệt hỏng người ra.”

Anh ta nhìn Thôi Minh Trí cười khổ đầy vẻ bất đắc dĩ, tiếp theo lại nói với người ở đầu kia điện thoại: “Làm việc khó tránh khỏi vô số loại phiền phức, lần này chị đúng là bị thiệt thòi rất lớn, tôi và huyện ủy, rồi cả các cán bộ xã Liên Hoa cũng gặp tai bay vạ gió tương tự, nhưng vấn đề có thể giải quyết kịp thời, vẫn đáng để gọi là may mắn còn gì.”

Soái Ninh ở đầu kia nhìn chằm chằm điện thoại làm mặt xấu, giai phúc hắc[1] này biết cô đang kể khổ nên cố ý so bì kể khổ, không chịu để người ta chiếm phần lợi tẹo nào.

Cô tiếp tục tung đòn, uốn giọng i í ư ứ, nói: “Bí thư Lư, hai ngày nay tôi khó chịu chết mất, đối ngoại còn phải vờ tỏ ra cứng cỏi, chỉ có lúc nói chuyện với anh mới có thể biểu lộ chân thật. Tôi đầu tư bao nhiêu tâm huyết vào dự án Hoa Quả Lĩnh và Tây Thành Lãnh Địa, anh hẳn cũng biết sơ sơ. Để phát triển được như hôm nay thật sự không dễ dàng gì. Nhưng phải chịu đựng nỗi nhục chưa từng gặp trong đời cỡ này, tôi thật sự muốn từ bỏ quách đi, nhưng nghĩ đến phụ lòng tin tưởng của anh, tôi vẫn phải cắn răng nín nhịn. Anh có thể lý giải nỗi nhọc lòng của tôi không ạ?”

Điện thoại mở loa ngoài, Thôi Minh Trí ở bên cạnh nghe thấy quá mùi mẫn, không ngừng gãi cổ nhìn ngó quanh quất.

Sắc mặt của Lư Bình không thấy tí khác thường nào, giống như ly nước chanh mới vắt, bỏ bao nhiêu đường vào cũng vẫn màu đó, kỹ năng đối đáp cong mềm mại cũng phát huy ổn định.

“Ninh tổng, mọi người là bạn bè, tâm trạng của chị đương nhiên tôi thấu hiểu. Chị là nhà đầu tư chất lượng tốt của Thước Châu chúng tôi, cống hiến rất nhiều cho công cuộc phát triển kinh tế huyện tôi. Về mặt phối hợp hỗ trợ chúng tôi còn thiếu sót, khiến chị gặp phải một chút bất tiện. Sự việc lần này cũng cho chúng tôi một lời cảnh báo to lớn, sau này nhất định sẽ đề phòng cẩn thận để công tác cơ sở đúng lúc đúng chỗ, sáng tạo hoàn cảnh đầu tư thoải mái an toàn hơn cho nhà đầu tư…”

Nghe Lư Bình giở giọng quan chậm rãi ngâm nga, Soái Ninh coi túi đồ uống trong tay thành anh ta, bóp một phát phọt nước.

Chụy sắp bị chúng nó xiên thành giá đựng dao, lại bị nó nói giảm nói tránh thành “gặp chút bất tiện”. Nếu mày chịu suy nghĩ cho chụy thêm chút, giúp chụy dẹp đám điêu dân trên cái mảnh đất ghẻ ở xã Liên Hoa kia, chụy làm gì phải rơi vào cảnh đã đéo ăn được miếng thịt dê nào còn bị hôi rình cả người?

Nhưng nếu cô là Lư Bình, cô cũng sẽ không liều mình vì đối phương. Hai người thuộc hai chiến tuyến khác nhau, vì lợi ích của mỗi bên mà suy tính, đều ước gì lấy người khác làm bậc thang, đạp lên đi đến chỗ cao. Có phải yêu đương đâu mà coi trọng hy sinh vì nhau!

Nghĩ như vậy, tâm lý liền trở nên bình thản.

Lư Bình còn phải về huyện ủy gặp mặt cấp trên. Trước khi đi, anh ta xin hộ Thôi Minh Trí cái điện thoại đang bị cảnh sát giữ. Thôi Minh Trí lại nói chuyện với Soái Ninh, xin cô chỉ đạo thêm một bước.

Soái Ninh bảo: “Anh đừng tin lời Lư Bình, việc này không phải họp báo một buổi là giải quyết được đâu, cứ chờ mà coi, ngày mai xong rồi vẫn còn loạn nữa.”

Cô biết rõ hệ sinh thái trên mạng, có thể đoán trước hướng đi của các phe cánh thế lực, hạ một đống mệnh lệnh cho tay trợ lý còm, dặn hắn chia thành bước để thực thi.

Hôm sau, huyện ủy Thước Châu, tỉnh ủy tỉnh A, chuyên viên ủy ban kỷ luật trung ương phối hợp tổ chức cuộc họp báo, thông báo kết quả điều tra với các nẻo truyền thông. Lư Bình đại diện cho bên tham dự hội nghị lên tiếng, nội dung chia làm ba phần:

1. Qua điều tra xác minh, Bất động sản Quan Vũ trong quá trình triển khai dự án ở xã Liên Hoa chưa từng có biểu hiện hành vi vi phạm pháp luật trái với quy định nào. Công ty này quả thật đã từng tiến hành đàm phán giải phóng mặt bằng ở thôn Liên Diệp. Vì một số hộ trong diện di dời đặt ra yêu cầu quá cao, vượt quá dự toán ngân sách cho dự án của Quan Vũ, xét đến vấn đề chi phí, Quan Vũ quyết định bỏ qua kế hoạch giải phóng mặt bằng thôn Liên Diệp, lựa chọn ở nơi khác tiến hành dự án. Quyết định trên là sách lược kinh doanh bình thường của một công ty, Bất động sản Quan Vũ cũng như huyện ủy Thước Châu, chính quyền xã Liên Hoa chưa bao giờ làm tổn thương lợi ích của người dân thôn Liên Diệp trong việc giải phóng mặt bằng.

2. Bởi vì Quan Vũ thay đổi phương án, kế hoạch giải phóng mặt bằng ở thôn Liên Diệp bị hủy bỏ. Một người dân trong thôn là ông Hoàng Bảo Lâm từng nhận lời con trai là Hoàng Tiểu Cường rằng sẽ dùng khoản tiền đền bù để mua nhà ở huyện lị Thước Châu. Sau khi việc giải phóng mặt bằng thất bại, Hoàng Tiểu Cường vì cha không thể giữ lời hứa mà nảy sinh cãi vã. Ông Hoàng Bảo Lâm vì thế mà bị sốc mạnh, uống thuốc độc tự sát ở nhà, được người nhà đưa đến phòng khám ở khu phố Liên Hoa, cùng ngày chuyển lên bệnh viện Nhân Dân huyện Thước Châu. Lúc đó, tình trạng của ông Hoàng Bảo Lâm nguy hiểm nghiêm trọng, phía bệnh viện kiến nghị người nhà chuyển lên bệnh viện khác có điều kiện chuyên môn tốt hơn. Hoàng Tiểu Cường lấy lý do không thể gánh vác chi phí điều trị, đưa ra ý kiến từ bỏ việc cứu chữa, bị chị gái là Hoàng Tiểu Đan phản đối. Tổng giám đốc Bất động sản Quan Vũ Soái Ninh biết chuyện, chủ động phái người đưa Hoàng Bảo Lâm chuyển lên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Nhân Dân số 1 thành phố Đông Hưng cứu chữa, cũng chi trả toàn bộ chi phí điều trị. Việc này đoàn điều tra đã xác minh với vợ ông Hoàng Bảo Lâm là bà Thân Thúy Hương cùng con gái Hoàng Tiểu Đan, lấy được bằng chứng, hoàn toàn là sự thật. Do đó, tin trên mạng về việc Hoàng Bảo Lâm bị Bất động sản Quan Vũ và cán bộ xã Liên Hoa bức bách dẫn đến tự sát chỉ là lời đồn. Trước mắt, kẻ bịa đặt Hoàng Tiểu Cường đã bị cảnh sát tạm giữ, vụ việc đang được điều tra làm rõ.

3. Ngày 25 tháng 5, cán bộ xã Liên Hoa xác nhận có phát sinh sự kiện xô xát đông người, nhưng không phải là dân làng đưa thỉnh nguyện tập thể về việc giải phóng mặt bằng như trên mạng đồn đại. Nguyên nhân sự việc là buổi sáng hôm đó, tổng giám đốc Bất động sản Quan Vũ đưa nhân viên về xã Liên Hoa xem xét mặt bằng, bị cháu bé Lý Tráng Tráng con trai anh Lý Gia Dũng ném bùn làm hỏng bộ quần áo trị giá 170 ngàn tệ. Soái Ninh yêu cầu người giám hộ của Lý Tráng Tráng bồi thường thiệt hại, bí thư đảng ủy xã Liên Hoa Ngưu Bảo Hà, trưởng công an xã Lữ Kiều tiến hành hòa giải cho hai bên ở ủy ban xã. Buổi trưa, Soái Ninh cùng mẹ Lý Tráng Tráng là chị Điền Tố Lan và bà nội là Lý Phượng Hoa đã thỏa thuận hòa giải xong. Tuy nhiên, khi hai bên đang muốn rời đi, Lý Gia Dũng kéo theo mấy chục tên côn đồ ở các thôn lân cận lên ủy ban xã bao vây Soái Ninh. Soái Ninh và nhân viên cùng nhiều cán bộ nhân viên ủy ban xã bị bao vây trong sân. Đến buổi chiều 2h17’, những người bao vây tràn vào ủy ban đập phá, làm hư hỏng nhiều tài sản công và tư, còn tồn tại những hành vi trái pháp luật như đe dọa bạo lực, phóng hỏa vân vân. Trưởng công an huyện Hầu Đại Lực dẫn theo đại đội cảnh sát cơ động huyện đến kịp thời, bắt giữ 46 đối tượng vi phạm bao gồm Lý Gia Dũng. Trải qua thẩm vấn, nhóm nghi phạm đều thành khẩn nhận tội, có bằng chứng là video thẩm vấn và bản ghi khẩu cung do họ tự tay ký, đưa ra cho các phóng viên xem tại chỗ, chào đón truyền thông phân biệt thật giả.

Đoàn điều tra còn công bố một đoạn video an ninh ghi cảnh bọn Lý Gia Dũng tràn vào ủy ban xã, hình ảnh rõ nét cho thấy đám côn đồ bao vây văn phòng bí thư chửi bới đập phá, căn bản không phải là đưa thỉnh nguyện hợp lý chính đáng như lời đồn.

Một loạt bằng chứng dẹp tan nghi ngờ của nhóm dân mạng có lý trí, nhưng lời đồn vẫn chưa dừng ở đó. Gần hai ngày sau, trên mạng xuất hiện “bằng chứng phạm tội mới” của Bất động sản Quan Vũ.

Một tài khoản không tên tuổi đăng lên Weibo đoạn “video phỏng vấn” các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng ở thôn Liên Diệp. Clip dài 15 phút, trong đó vài chủ hộ trong diện giải phóng mặt bằng đối mặt máy quay cho biết người của Quan Vũ mấy ngày liền đã tới cảnh cáo họ nhiều lần, không cho họ nói thật với người ngoài. Trên thực tế, họ từng bị dọa nạt, ép phải di dời, thậm chí có người họ hàng còn bởi vậy mà bị bắt đi tù, cụ già trong nhà cũng tức giận sinh bệnh mà chết…

Đoạn video từ trên trời rơi xuống này được quay dựng tỉ mỉ, kỹ năng dẫn dắt vấn đề của người phỏng vấn cũng rất có nghề, như là có bàn tay của người làm báo chuyên nghiệp.

Định luật đòn bẩy của Archimedes (Ác-si-mét) cũng áp dụng với hướng phát triển của dư luận, một lời đồn vớ vẩn có khi cũng nâng bổng được cả quả đất.

Trong lúc nhất thời, trên mạng lại nổi sóng, rất đông seeders, anti-fan điên cuồng, anh hùng bàn phím, đội hóng biến tụ tập thành dư luận gạt bỏ hết những gì đoàn điều tra của chính quyền đã thông báo, ngoài ra còn chế tạo ra cái hố đen lớn hơn nữa, hút hết những người liên quan vào (ý là vơ tất chửi tuốt).

“Biết ngay là cuộc họp báo lần này là để diễn mà, ma quỷ to nhỏ kết phường tuồng chèo, bị Quan Vũ mua hết rồi.”

“Thối nát, thối nát thấy mà ghê! Quan chức cấu kết doanh nghiệp, quan chức bao che cho nhau, dân chúng không tìm thấy nơi nói lý lẽ, hệ thống pháp luật tất cả đều chỉ để làm cảnh, đất nước ta có bao giờ được rực rỡ thế này chưa.”

“Tôi bảo rồi, đoạn video dân làng tràn vào ủy ban xã cắt dựng rất kỳ quặc, dân làng có thể là bị chọc tức. Bọn này giỏi nhất là bẫy dân để bắt, vừa gian vừa tởm.”

“Đúng rồi, từ Thước Châu đến xã Liên Hoa nhanh nhất cũng phải ba tiếng, cảnh sát huyện đến nhanh thế, chắc chắn là đã phục trước từ sáng sớm, đúng là cái bẫy!”

“Bọn quan chức ấy nói dối không chớp mắt tí nào, tim còn đen hơn than.”

“Quan Vũ tay quá to, mấy ông dân quèn vật đổ thedeonao được chúng nó? Khổ thân cu Hoàng Tiểu Cường kia, bố bị người ta bức đến uống thuốc sâu, bản thân đứng ra hô vài câu kêu oan cũng bị giam luôn, đúng tiêu chuẩn nhà tan cửa nát á.”

Khi Thôi Minh Trí xem video, Soái Ninh ngồi ngay bên cạnh, nghiêng đầu cầm laptop lướt comment, chuyên chọn những comment liên quan đến Lư Bình đọc kỹ, còn lại thì bỏ qua hết.

Là người phát ngôn trong cuộc họp báo, Lư Bình xuất hiện trước máy quay lâu nhất, cũng hứng gạch đá nhiều nhất.[2]

“Bí thư huyện ủy này bao che cho Quan Vũ như vậy, nhận của chúng nó bao nhiêu lộc lá? Ít cũng phải mấy chục triệu tệ nhỉ.”

“Mấy chục triệu thí cho ăn mày còn tạm, giờ quan càng nhỏ càng tham, loại như này phải trăm triệu trở lên.”

“Chỉ mình em có mục tiêu chú ý kỳ quặc ạ? Em thấy bí thư Lư này đẹp trai vãi, không biết là người ăn ảnh hay ngoài đời thực cũng đẹp như thế.”

“Gái nhũn não cút đi được không? Thằng khốn đẹp trai muốn hấp diêm mày, mày cũng vui conmemay sướng đồng ý chắc.”

Thôi Minh Trí toát mồ hôi lạnh đầm đìa, chân tay lạnh toát, thấy sếp còn chẳng hoảng chẳng loạn nói một mình: “Lư Bình làm tốt công tác bảo mật quá cơ, chường mặt lên truyền thông cả nước thế này rồi mà chưa thấy ai ra tung tin gì về anh ta.”

Đang lúc khẩn cấp mà cô vẫn còn để ý được mấy chuyện lá cải vô bổ này, trợ lý còm cuống sắp khóc.

“Ninh tổng, bọn này xấu xa quá, cố ý dìm chết chúng ta.”

Soái Ninh vỗ vỗ vai hắn: “Đồng chí ạ, anh vẫn còn thiếu rèn giũa quá, thế trận có chút xíu như này đã dọa được anh. Sao không học những người như Lư Bình ấy? Tôi đảm bảo giờ anh ta cũng bình chân như tôi, đang phái người truy tìm kẻ làm ra cái clip này á.”

Thôi Minh Trí hỏi vội: “Thế chúng ta nên làm gì ạ?”

Soái Ninh cười nói: “Việc nên làm chẳng phải đã giao cho anh đi làm rồi hay sao? Cứ để việc này sôi sục thêm hai ngày, không chừng chúng ta sẽ thấy phúc trong họa đó.”

Thôi Minh Trí không rõ kế hoạch tổng thể của cô lắm, thấy cô úp úp mở mở, lòng dạ thấp thỏm, lo lắng trong lúc bên mình chỉ chờ mà không làm gì, bên địch đang hoạt động tích cực.

Y như rằng, ngày hôm sau, kẻ chủ mưu tung ra đòn quyết định, lần này lợi dụng nhân vật họ không hề để ý dè chừng – ông Hoàng Bảo Lâm.

Chiều nay, báo mạng nọ tung ra một đoạn video phỏng vấn độc quyền, người trả lời phỏng vấn đúng là Hoàng Bảo Lâm - nhân vật chính trong sự kiện lời đồn “Quan Vũ bức tử người ta”.

Hai ngày trước, ông ta thoát cảnh nguy hiểm tính mạng, được chuyển sang phòng bệnh thường. Video clip này vừa quay sáng nay.

Phóng viên kêu vì hiện trường có cảnh sát canh giữ, anh ta nhờ họ hàng nhà họ Hoàng che chắn mới vào được phòng bệnh, dùng điện thoại quay quá trình phỏng vấn. Lúc ấy, vợ Hoàng Bảo Lâm là Thân Thúy Hoa cũng có mặt tại chỗ.

Trong video, phóng viên đứng ngoài khuôn hình hỏi Hoàng Bảo Lâm: “Làm sao mà bác vào viện?”

Máy zoom tới Hoàng Bảo Lâm, ông già nằm ngửa, trong mũi nối ống oxy, mắt chớp chớp liên tục, môi run rẩy, trả lời yếu ớt: “Tôi uống một lọ Diệt Trùng Linh (thuốc sâu).”

Phóng viên hỏi tiếp: “Tại sao bác lại muốn tự sát?”

Hoàng Bảo Lâm càng xúc động hơn, chảy nước mắt, tỏ ra sợ hãi, phóng viên gạn hỏi thì rên rỉ nghẹn ngào: “Là người của Quan Vũ… họ ép tôi…”

Phóng viên vội hỏi: “Họ ép bác vì cái gì?”

“… Họ muốn chiếm nhà và ruộng của gia đình tôi…”

“Thế bác biết ai đưa bác đến đây chữa trị không?”

Hoàng Bảo Lâm lắc đầu rúc vào chăn khóc hu hu. Phóng viên quay sang hỏi Thân Thúy Hoa, Thân Thúy Hoa không muốn nhìn vào ống kính, quay đầu rơi nước mắt, nói: “Là con trai tôi đưa lên đây.”

Phóng viên hỏi: “Có tin nói tổng giám đốc Quan Vũ thanh toán chi phí điều trị cho bác Hoàng, có chuyện này không ạ?”

Thân Thúy Hoa lắc đầu, phóng viên gạn hỏi hai lần buộc bà phải trả lời rõ ràng: “Không có.”

Lời chứng của đương sự dường như đã đặt dấu chấm hết cho toàn bộ sự việc. Cho rằng đã bị các cơ quan chức năng che đậy, tập thể dân mạng phẫn nộ, rất nhiều người làm trang truyền thông riêng cũng lên tiếng nghi ngờ, yêu cầu các bên liên quan đưa ra lời giải thích.

Thôi Minh Trí chạy đến bệnh viện định chất vấn người nhà họ Hoàng, đoàn điều tra đã đi trước một bước. Khi bị hỏi, Hoàng Bảo Lâm từ chối đáp lời, thậm chí còn định giật ống oxy và truyền dịch, thể hiện khuynh hướng tự sát dữ dội hơn trước đây.

Bác sĩ đành phải tiêm thuốc an thần để làm dịu cảm xúc người bệnh. Cán bộ điều tra cũng tìm được Thân Thúy Hoa đang có ý định bỏ trốn, nhưng bà ta cũng từ chối hợp tác điều tra, còn xúc động kêu cảnh sát hãy bắn chết bà.

Mỗi Hoàng Tiểu Đan thái độ bình thường, khóc lóc cho biết nguyên nhân của việc cha mẹ đột nhiên đổi khác.

“Hôm trước, bố mẹ tôi nhận được một cuộc điện thoại của người lạ gọi tới, nói nếu họ không kiên quyết nói là Quan Vũ ép bố tôi đến độ tự sát, thằng em tôi sẽ phải đi tù. Bố mẹ tôi xót thằng em tôi, nghe người ta chỉ cách nói dối phóng viên. Xong việc rồi tôi mới nghe mẹ tôi kể lại. Họ chỉ có mỗi thằng em tôi là con trai nên coi nó như lẽ sống, bản thân sẵn lòng tìm đến cái chết mong giữ được mạch máu cho họ Hoàng…”

Mọi người không rảnh lên án vợ chồng Hoàng Bảo Lâm ích kỷ ngu muội, chỉ thuyết phục Hoàng Tiểu Đan gặp mặt truyền thông thuật lại sự thật để rửa sạch tiếng xấu.

Nhưng Hoàng Tiểu Đan kiên quyết cự tuyệt.

“Tôi cũng muốn lắm, lúc ấy đã nói ngay với bố mẹ tôi việc này, nhưng họ không cho, bảo tôi làm vậy là buộc họ vào chỗ chết. Tôi không thể làm con gái bất hiếu đâu.”

Cô gái này biết phân biệt đúng sai, nhưng lương tri không thắng được tình riêng. Vấn đề nhân tính phức tạp này khó có thể bình luận trong dăm câu ba điều.

Có người đề nghị công bố đoạn video ghi lại những lời cô nói ở đây, một số người khác tư duy kín kẽ hơn lại không tán thành.

“Giờ trên mạng toàn người đang nghi chúng ta, nếu sau đó cô ấy không hợp tác, người ngoài cuộc chắc chắn sẽ ngờ rằng cô ấy bị chúng ta ép buộc. Đến lúc ấy lại càng khó ăn nói.”

Sau khi thảo luận, mọi người quyết định tạm thời kiểm soát ý kiến và thái độ của công chúng, phòng ngừa lời đồn lan rộng hơn. Trước khi thực thi quyết định trên, Soái Ninh liên hệ đoàn điều tra, đưa ra phương án giải quyết của riêng cô.

“Tôi đã chuẩn bị bằng chứng có thể rửa sạch oan ức, hy vọng các vị lãnh đạo cho thêm chút thời gian. Trước hết đừng ngăn chặn cảm xúc của cư dân mạng, để tránh xảy ra phản ứng ngược gay gắt hơn.”

Đoàn điều tra xem qua tư liệu cô đưa lên, bàn bạc báo cáo xong thì đồng ý hướng đi này.

12h khuya, Soái Ninh đăng nhập tài khoản Weibo vốn im lặng mấy hôm nay, gửi bức “ảnh lưu niệm tượng đất” mà cô cùng nhóm vệ sĩ Trần Kiệt đứng bên ngoài ủy ban xã, tung ra mấy video clip.

“Chụy mấy hôm nay không phải giả chết, là không muốn lãng phí thời gian tiếp chuyện chó dại, sự thật ở hết trong các video này, tự xem đi.”

Mấy clip này là những đoạn video do Thôi Minh Trí, Tề Vân, Diệp Như Vy quay lén bằng camera mini, cũng có đoạn do Trần Kiệt quay bằng điện thoại, còn thêm cả hình ảnh từ camera an ninh của ủy ban xã Liên Hoa, bệnh viện huyện Thước Châu, bệnh viện số 1 thành phố Đông Hưng.

Nội dung bao gồm: Người già thuộc các hộ ngoan cố của thôn Liên Diệp cắm trại biểu tình ở ủy ban xã; Thôi Minh Trí và cán bộ xã đến tận nhà các hộ như Hồ Phong thương lượng; Soái Ninh giằng co với đám Lý Phượng Hoa, Lý Gia Dũng ở ủy ban xã; Tề Vân và ban quản lý thôn Liên Diệp thuyết phục vận động các hộ ngoan cố lần cuối; Hoàng Tiểu Cường đánh Hoàng Tiểu Đan ở bệnh viện huyện Thước Châu; Diệp Như Vy trợ giúp Hoàng Tiểu Đan chuyển viện cho Hoàng Bảo Lâm; Hoàng Tiểu Cường dẫn côn đồ xông vào bệnh viên Đông Hưng xô xát với Thôi Minh Trí và đội vệ sĩ bên ngoài phòng ICU.

Từng video clip đều chạy phụ đề giải thích, chia làm bản cắt dựng rút gọn và bản full, nói rõ ràng rành mạch đầu đuôi sự việc. Mà trong số các hộ ngoan cố được quay có ba người từng là xuất hiện trong video nặc danh hai ngày trước tố Bất động sản Quan Vũ chèn ép dân làng. Cư dân mạng so sánh thái độ trước sau khác nhau một trời một vực của họ, rất nhiều người gào lên là mắc mưu.

Có bằng chứng thực tế làm chỗ dựa, các tài khoản truyền thông marketing dưới tay Soái Ninh lần lượt đăng nội dung định hướng, tường thuật tóm tắt toàn bộ sự việc. Cốt truyện cua gắt mở ra một chương mới cho dư luận, đội quân vốn đang tập trung ném đá về một phía nay quay sang cắn nhau. Khí thế của phe nghi ngờ đến cùng vẫn hết sức đáng gờm.

8h sáng, Soái Ninh lại đăng thông báo lần nữa: “Tôi biết có người ước sao tôi tạch, muốn hắt c*t lên đầu tôi. Lời dối trá có thể lừa một số người suốt đời, cũng có thể lừa tất cả mọi người nhất thời, nhưng không thể lừa tất cả mọi người suốt đời. Tiếp theo tôi sẽ mời nhân dân cả nước cùng kiểm chứng xem tôi có nói dối hay không. 2h chiều ngày kia, tôi sẽ tổ chức họp báo ở thôn Liên Diệp, mời toàn thể bà con thôn Liên Diệp tham dự. Đến lúc đó các bạn phóng viên có thể chọn phỏng vấn bất cứ người nào trong thôn, xem Bất động sản Quan Vũ có từng làm gì càn quấy ở địa phương hay không. Cuộc họp báo lần này sẽ dùng hình thức phát sóng trực tiếp (livestream), tôi còn chuẩn bị cả xe tiếp sóng vệ tinh, cung cấp điều kiện tác nghiệp thuận lợi cho các nhóm phóng viên thời sự của các đài truyền hình trên cả nước.”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)


------
Chú thích:

1. Phúc hắc là khái niệm xuất phát từ giới ACG - hoạt hình truyện tranh game - của Nhật để chỉ những người vẻ ngoài hiền lành vô hại nhưng bên trong lại nhiều mưu mẹo gian xảo.
2. Các đoạn bình luận của dân mạng trong phần này có lược bớt một số câu vì bọn mình thấy độc địa hoặc bạo lực không cần thiết.
 

Comments

Popular Posts