Người nối nghiệp chân chính - Chương 39

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 39: Người đàn ông phòng thủ kín kẽ

Soái Ninh vốn định hẹn Lư Bình thẳng luôn, nhưng ngày 2 tháng 7 hôm nay lại nảy ra một chuyện râu ria làm cô thay đổi kế hoạch.

Sau cuộc họp báo ngày 21 tháng 6, chính quyền xã Liên Hoa và ban quản lý thôn Liên Diệp một lần nữa xin Bất động sản Quan Vũ xây dựng đúng theo phương án quy hoạch ban đầu. Những hộ ngoan cố có tham dự vụ bịa đặt kia bị bắt, người nhà sợ rắc rối nên cũng bớt đòi hỏi, có người cũng vì bị sức ép của đám đông mà chấp nhận điều kiện đền bù của Quan Vũ. Chỉ còn lại ba nhà ngoan cố, thà cắt đứt quan hệ với bà con làng xóm cũng không chịu lùi nửa bước.

Soái Ninh vốn chỉ dùng việc bỏ phương án cũ làm mưu kế, nghe nói tình thế đã đảo ngược bèn giong thuyền xuôi nước, đáp ứng thỏa thuận, cũng đưa ra cách giải quyết hoàn toàn mới.

“Điều kiện bồi thường của công ty tôi đã đủ ưu đãi, không thể tăng lên nữa. Nếu ba hộ kia kiên quyết đòi một, hai triệu mới bằng lòng dọn đi thì chỉ có thể san sẻ từ tiền đền bù của các hộ khác. Ban quản lý thôn có thể tổ chức họp mặt toàn thể các hộ trong diện di dời, để cho những hộ đã đồng ý di dời ra giá. Ví dụ như nhà này sẵn sàng bớt ra 20 ngàn, nhà kia bằng lòng bớt 30 ngàn, mọi người góp tiền lại trả cho phần mà ba hộ kia đòi thêm. Thế là việc giải phóng mặt bằng có thể khởi động lại rồi.”

Quỷ kế “nhị đào sát tam sĩ”[1] này còn sắc bén hơn cách “dẹp hết” hôm trước. Phần lớn người dân địa phương đều nghèo khổ cùng cực, một đồng tiền hận không thể bẻ làm đôi để tiêu, vì 20-30 ngàn đã tự nguyện đánh cược tính mạng, sao để yên cho người khác động đến cơm canh trong bát được?

Nghe nói biện pháp này, bà con bừng bừng phẫn nộ, trút hết oán giận lên ba hộ ngoan cố làm cả thôn vạ lây kia. Tình cảm hàng xóm láng giềng không còn lại tí gì, chỉ coi đối phương là cái gai trong mắt, người của hơn một trăm hộ đồng tâm hiệp lực chèn ép. Hôm nay người này ném phân chó phân trâu vào sân nhà này, ngày mai người kia lén đào hoa màu trên ruộng nhà khác. Người nhà các hộ ngoan cố ra đường bị lườm nguýt chửi bới, về nhà cũng không thoát khỏi mấy người làng ghê gớm tìm đến tận cửa gây rối.

Cái gì cực đoan quá ắt sẽ dội ngược, chưa được vài ngày, một hộ ngoan cố họ Thái không chịu nổi. Bà cụ nhà đó xách sợi dây thừng chạy đến dưới cái cây to trước cửa ban quản lý thôn.

Một khóc hai lu loa ba đòi treo cổ là tuyệt chiêu hiếp đáp người ngoài đặc trưng của đàn bà nhà quê. Bà cụ dùng đến chiêu này, dân làng bình thường không sợ, quan thôn quan xã lại hãi đến nhũn cả chân.

Vụ bịa đặt chấn động cả nước vừa dứt, xã Liên Hoa không chịu nổi lần sóng gió nào nữa. Bí thư xã Ngưu Bảo Hà không còn cửa hòa giải, nghiến răng gọi điện cho Soái Ninh, yếu đuối đáng thương xin cô nghĩ lại.

Soái Ninh mà nhượng bộ lúc này thì ngang với xẻo thịt, hơn nữa không phải hứng một hai nhát dao là xong, thái độ tất nhiên cứng rắn.

“Bí thư Ngưu, không phải tôi không ủng hộ công việc của ông, nhưng làm ăn cũng phải có giới hạn. Điều kiện Quan Vũ đặt ra đầy đặn thế nào, nhân dân cả nước thấy cả rồi. Trên mạng bao nhiêu bình luận như vậy mà không thấy ai nói chúng tôi bạc đãi các hộ trong diện di dời của thôn Liên Diệp. Nhà họ Thái đòi làm hộ ngoan cố, chúng tôi cũng không cản, chỉ gợi ý để những hộ khác bù thêm tiền. Chính họ không thỏa thuận được với nhau còn gây chuyện ra đó, sao lại muốn chúng tôi gánh trách nhiệm nhỉ? Ông ngẫm mà xem, nhà họ Thái quậy như vậy, chúng tôi đáp ứng điều kiện của họ, thế hóa ra cứ khóc là được cho bú à? Rồi những người khác đua theo, chúng tôi cũng phải cho cả đám bú hết?”

Ngưu Bảo Hà cũng coi như từng chung hoạn nạn với cô, rất nể phục lòng can đảm quyết đoán của cô, hiện giờ nói chuyện với cô cũng tương đối chân thành, không ngừng kêu khổ, nói: “Ninh tổng, cô là người rành rẽ nên tôi cũng ăn ngay nói thật. Làm công tác ở quê không so được với trên thành phố lớn. Người thành phố có thói quen tuân thủ quy định, không dám làm việc thái quá. Còn ở quê, đặc biệt là ở vùng quê giống chỗ chúng tôi đây thì không giống thế đâu. Phần lớn người dân không có văn hóa lại không hiểu biết pháp luật, gặp kẻ không nói lý lẽ đúng là chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, ví dụ như Lý Gia Dũng và bà mẹ, nói lý với họ không xong. Một khi có mâu thuẫn thì không hô đánh hô giết cũng đòi chết đòi sống. Vụ ồn ào lần trước còn chưa nguôi, lại xảy ra chuyện gì nữa thì tôi ăn nói làm sao với cấp trên chứ. Cô không biết, lần này cấp trên nói chúng tôi làm việc sai lầm, không ngăn chặn hiệu quả sự cố đông người, tính điểm danh cách chức mấy cán bộ xã chúng tôi. Phải nhờ bí thư Lư xin giúp, cấp trên mới đồng ý giữ chức để xem xét. Nếu trong xã lại xảy ra chuyện gì, chúng tôi mất bát cơm không tính, lại vạ lây cho bí thư Lư, thế thì có lỗi với người ta quá.”

Soái Ninh vẫn cho rằng Lư Bình chỉ biết bo bo lo thân, lúc này lại bất ngờ phát hiện anh ta rất ra dáng lãnh đạo, có thể nói là ngoại viên nội phương[2]. Nghĩ nghĩ, tùy cơ ứng biến nói: “Vậy phiền ông lại lên gặp bí thư Lư phản ánh đi, xem anh ấy có thể thuyết phục ba hộ ngoan cố kia không, có biện pháp tốt, các bên chúng ta lại bàn kỹ hơn.”

Cô thả dây câu, ngày hôm sau con cá cắn câu luôn. Lúc nhận được cuộc gọi của Lư Bình, cô nghển cổ như con hươu cao cổ, cười vào cái tên đang hiện lên: “Không ngờ hả, anh cũng có lúc phải cầu cạnh tôi.”

Lư Bình không dễ bị dắt mũi như vậy, chào hỏi xong không kiêu không nịnh mời cô tới đây đến Thước Châu gặp mặt rồi bàn.

Soái Ninh ra vẻ khó xử: “Tôi định cuối tuần này đi một chuyến, nhưng tối thứ Sáu mới đến được, khi đó chắc anh đã hết giờ làm việc. Đi thẳng đến nhà anh được không?”

Khi cô nghe điện thoại, Thôi Minh Trí ngồi ghé ngay phía sau, tay trợ lý còm biết cô mang “tà niệm” với Lư Bình, nghe được những lời này thì đầu óc bắt đầu bay bổng, tưởng tượng những lời này là của một playboy cợt nhả đáng khinh nói với con gái nhà đàng hoàng, cảm giác ê buốt kia lập tức làm hắn dựng hết cả lông tơ.

Lư Bình lại giống cô bé quàng khăn đỏ mới gặp bà ngoại sói, trả lời không đề phòng gì: “Được chứ, muộn bao nhiêu tôi cũng chờ chị.”

Soái Ninh cho rằng mưu kế đã đạt, cười nói: “Thế chúng ta xác định rồi nhé, tối thứ Sáu gặp.”

Tán trai phải học được cách câu cho nó thòm thèm, cô kinh nghiệm đầy mình, nhanh chóng chấm dứt cuộc gọi.

Chờ lát nữa muốn đi gặp một khách hàng lớn, cô lấy ra hộp trang điểm soi gương nhỏ cẩn thận dặm lại, hừ mấy câu hát tiếng Anh, phảng phất như được tắm nước lạnh giữa ngày nóng nực, hết sức sung sướng.

Thôi Minh Trí đờ đẫn nhìn cô chằm chằm. Con người không hoàn mỹ, hắn cũng không đến nỗi bị OCD đạo đức, nhưng quan niệm của sếp ở phương diện sinh hoạt cá nhân quá phóng túng, đổi thành đàn ông cũng khiến người ta không dám ngợi khen.

Đang chửi thầm, chợt hắn nghe cô hỏi vặn: “Anh làm gì mà cứ nhìn tôi bằng ánh mắt khinh bỉ thế hả?”

Hắn chột dạ biến sắc mặt, cười khì, nói: “Đâu có ạ.”

Soái Ninh quay đầu lại, lắc lắc chiếc gương nhỏ trong tay: “Tôi thấy rõ ràng, anh còn cãi.”

Gái này mắt xem bốn phương tai nghe tám hướng, còn biết rõ thói quen tính cách của cấp dưới, tóm sống tiếng lòng của hắn.

“Nghe tôi nói muốn ngủ với Lư Bình, anh dị ứng lắm hả? Đàn ông các anh á, bản thân ham ba vợ bốn nàng hầu nhưng lại đòi gái phải tam tòng tứ đức. Thật ra trai gái giống nhau hết, thấy cái gì tốt, bất kể là người hay đồ vật, đều muốn ra sức chiếm đoạt. Cái này gọi là ham muốn, là nhân tính cơ bản nhất. Có người không đủ sức mà ham hoặc theo đuổi tình cảm cao thượng, bị ép hoặc tự mình dập tắt ham muốn. Tôi chẳng rơi vào cả hai dạng này, trong phạm vi an toàn thả cửa cho dục vọng là quá quắt lắm hay sao?”

Gương mặt tươi cười của Thôi Minh Trí cứ như bị cái xẻng đập vào, khóe miệng lệch tới mang tai, rón rén đến bên cạnh cô.

Làm kẻ hầu cận lâu rồi, hắn muốn thử làm một vị quan can gián:

“Ninh tổng, chị thích bí thư Lư ở điểm nào ạ? Chỉ vì anh ấy đẹp trai?”

Soái Ninh chăm chú kẻ mắt, tiện mồm hỏi lại: “Ý anh là sao?”

“Hị hị, thì tôi cảm thấy chị từng gặp nhiều giai đẹp thế rồi mà rất ít khi thấy ưng ý ai như ưng bí thư Lư. Chỉ dựa vào điểm ngoại hình, hẳn anh ấy còn chưa đến mức thu hút được chị chứ ạ.”

“Ờ, anh ta đúng là tương đối đặc biệt, tôi đã nói rồi còn gì? Anh ta là trà xanh cực phẩm, khơi dậy ham muốn chinh phục của tôi. Anh thấy một nhà hàng trông có gu xịn xịn cũng muốn vào ăn thử cho biết chứ hả.”

“Thế sau khi chinh phục thành công, chị muốn dựng trại đóng quân luôn, hay là cướp bóc sạch sẽ một hồi rồi rút ạ?”

Soái Ninh dừng tay, quay đầu nhìn sát hắn: “Anh hỏi cái này làm gì?”

Thôi Minh Trí sợ vẻ mặt không đạt tiêu chuẩn, muốn viết hai chữ “QUAN TÂM” to tướng trên trán, híp mắt nói: “Tôi thấy ấy ạ, nếu chị thích bí thư Lư thật, hay là thử tìm hiểu nghiêm túc với anh ấy, hai người chân thành vững chắc tiến tới thiên trường địa cửu có phải tốt không ạ?”

Soái Ninh ngửa đầu cười ha ha, lấy bông phấn đập vào mặt hắn một chút. Mũi Thôi Minh Trí dính vệt phấn trắng, càng giống vai hề trong Kinh kịch.

“Tôi với anh ta thiên trường địa cửu làm sao được. Thân phận chúng tôi tồn tại mối ngăn cách tự nhiên. Tôi là doanh nhân, nếu xác định quan hệ yêu đương với quan chức chính quyền thì sẽ bị đám đối thủ cạnh tranh của anh ta theo dõi. Chút xíu sai sót râu ria cũng có thể tạo thành hiệu ứng cánh bướm. Anh ta cũng tương tự, muốn lên chức suôn sẻ thì cần giữ gìn danh dự, cấp trên nói ‘làm cán bộ phải chịu được cảnh buồn tẻ, nghèo khó. Làm cán bộ đừng mong phát tài, muốn phát tài thì đừng làm cán bộ’. Yêu đương với con buôn lớn giàu như tôi, anh ta còn muốn cái mũ cánh chuồn nữa không? Hình thức quan hệ tốt nhất là quân tử giao du nhạt như nước, đơn giản hóa hết mức.”

Thôi Minh Trí cảm thấy những lời này đá nhau chan chát: “Thế mà chị còn muốn gì gì với anh ấy?”

Soái Ninh tặc lưỡi: “Đến khổ, anh còn tên là Minh Trí cơ đấy, nhìn nhận vấn đề cóc thấu đáo chút nào. Tôi và anh ta đều là người cực kỳ lý tính, chuyện gì cũng có thể rạch ròi việc nào ra việc đó. Tôi có thể tách bạch hoàn toàn tình cảm với tình dục, anh ta là đàn ông chắc chắn càng hổng vấn đề gì đâu á. Hẹn chịch cũng chẳng khác đi tập gym là mấy. Nếu anh ta thật sự không muốn, tôi cũng chẳng ép.”

Thôi Minh Trí không tinh lọc được tư tưởng đen tối của sếp, trái lại còn có xu thế bị cô tẩy não, gục đầu xuống từ bỏ.
 
Sẩm tối thứ Sáu, Soái Ninh đi vào căn nhà công vụ của Lư Bình. Cô cố tình trang điểm kiểu mặt mộc không chê vào đâu được, muốn tạo ra cảm giác ngạc nhiên vui vẻ mới mẻ cho đối phương.

Ai ngờ con Gâu-đần xồ ra từ sau cửa làm cô khựng lại trước. Nó duỗi móng cào ra vài vết xước trên chiếc váy dài tơ tằm nuột nà của cô, sau đó chồm lên người cô ngay tại trận, hùng hục thè cái lưỡi dài thối inh ra liếm mặt cô.

Cô nổi trận lôi đình, gạt mạnh nó ra, lấy làm lạ thedeonao người có phong cách lãnh cảm như Lư Bình lại nuôi được con chó cứ như con quỷ đói háo sắc.

“Tinh Tinh, mày nghịch nữa đấy!”

Lư Bình đi tới nơi, đét tượng trưng vào mông con chó cưng hai cái, duỗi tay nâng Soái Ninh dậy.

“Xin lỗi Ninh tổng, Tinh Tinh quấn người quá. Mấy hôm nay tôi không cho nó ra ngoài, chắc nó cuồng cẳng lắm rồi, nhìn thấy khách là đặc biệt hưng phấn.”

Con chó vẫn còn cọ đi quẹt lại bên chân Soái Ninh, chủ mắng thế nào cũng không chịu tránh ra.

Lư Bình bênh “con” ra mặt, giải thích hành động này là hiếu khách.

Soái Ninh ngại tức giận, cười giả tạo công nhận, trước hết nhờ phòng vệ sinh nhà anh ta để rửa mặt.

Cái mặt mộc mất hai tiếng trang điểm hỏng bét, cô vội vàng trang điểm lại theo lối cơ bản, soi gương ngại khí sắc không đủ mướt, muốn vẽ kỹ lại thì mất thời gian quá, đành bỏ qua.
Trở ra phòng khách, Lư Bình đã bày xong trà bánh. Hôm nay cô giúp việc không có mặt, thiên thời địa lợi nhân hòa đều đầy đủ, đáng tiếc phong cách trang điểm bị con chó chập kia phá hết.

Cô cảm thấy điểm ngoại hình của bản thân giảm sâu, cần phải vá víu thêm, ngượng ngùng cười nói: “Mấy hôm nay thức đêm nhiều quá, thành bà cô già mất rồi, hồi nãy rửa mặt đành tẩy trang sạch, để anh nhìn đến bộ dạng này thật thất lễ quá.”

Lư Bình ngạc nhiên nói: “Chị tẩy trang ạ? Tôi cảm thấy chẳng khác trước gì cả.”

Soái Ninh cho rằng đây là lời ca ngợi, cười nói: “Các lần gặp trước tôi đều trang điểm, khác hẳn bây giờ mà.”

Lư Bình cũng cười: “Xin lỗi, tôi cận nặng, lại dị ứng kính áp tròng, thường ngày lại không ưa đeo kính. Cách xa hơn hai mét là không thấy rõ mặt người ta rồi. Phụ nữ trang điểm hay không, tôi thật không nhận ra được.”

Đệch! Mày đừng bảo đến tận bây giờ còn không biết chụy trông thế nào nhá?

Mười ngàn tấn Đá-Con-Mèo đổ rào rào trong tâm trí Soái Ninh[3], khóe miệng run rẩy trong lúc gượng cười.

“Hóa ra là mắt anh bị cận ạ, tôi cảm thấy ánh mắt anh nhìn người khác rất dịu dàng, luôn liếc mắt đưa tình.”

“Ha ha, mọi người đều nói vậy. Hồi đại học có cô bạn còn nói tôi nhìn cột điện cũng chân thành tha thiết, còn trêu tôi đá lông nheo lung tung. Thật ra chỉ là mắt tôi cận, nhìn cái gì cũng mờ ảo. Có khi gặp người quen từ xa lại, chỉ có thể dựa vào giọng nói dáng người để đoán xem là ai, cũng may trí nhớ không đến nỗi nào, chưa lầm lỗi gì.”

“Ha hả, vậy anh phân biệt được người xinh hay xấu không ạ?”

“Phân biệt được đấy, nói thế chứ tôi thấy phần lớn mọi người đặc biệt là phụ nữ đều có ngoại hình cân đối, trên thực tế tôi còn chưa từng gặp người phụ nữ nào xấu cơ.”

“Đương nhiên là thế rồi, mắt anh cận, nhìn người tự động có filter, không phân biệt được nước da khí sắc tốt hay xấu, mắt mũi miệng cũng nhòe thành một cục, thế chẳng phải ai cũng đẹp hay sao!”

“Ha ha ha ha, tôi đây phải cảm ơn mắt cận đã giúp tôi đánh giá người khác từ góc độ thiện ý rồi.”

Anh ta tự bộc lộ nhược điểm, dường như đã coi Soái Ninh là bạn bè thân thiết. Nhưng tưởng tượng cảnh chính mình trong mắt anh ta chỉ là một cơ thể sống dán nhãn, ham muốn của Soái Ninh bèn biến thành ngọn đuốc trong gió, tắt ngấm.

Anh ta thế này thì ngang với bị chứng “mù mặt” trong truyền thuyết rồi. Mơi nhau phải có ngoại hình phối hợp vào mới có thể sinh ra những diễn biến thú vị. Lên giường với một kẻ đến cô trông thế nào cũng không rõ thì khác deogi chơi búp bê bơm.

Gượm đã! Lời này của anh ta chắc chắn có lỗ hổng, làm gì có ai cận đến thế rồi còn không đeo kính? Chẳng lẽ là biết mình có tâm tư kiểu này nên mới cố ý nói quá để tạo khoảng cách?

Soái Ninh cho rằng bằng sự xảo trá của Lư Bình, nghi ngờ anh ta kiểu gì cũng không quá đáng, trong lòng đã phát bực, cười hỏi: “Mặt chính mình ngày ngày soi gương hẳn nhìn rõ chứ, anh cảm thấy bản thân đẹp không ạ?”

Nghe anh ta khiêm tốn đáp “bình thường”, cô chế giễu ngay: “Anh khiêm tốn quá, anh xem anh vừa lên TV đã làm bao khán giả nữ mê mệt, fan trên Weibo đã mấy chục ngàn, toàn khen điểm ngoại hình của anh cao, trội hơn cả sao.”

Lư Bình nghe thế xoa xoa tai phải: “Chị nói đến nỗi tai tôi đỏ cả lên đây. Lại không kiếm cơm nhờ mặt, điểm ngoại hình chỉ là vật ngoại thân. Tôi cũng thật đau đầu khi đọc những thứ trên mạng ấy. Hai hôm trước lãnh đạo còn gặp tôi nói chuyện, bảo tôi chú ý ảnh hưởng (của việc nổi trên mạng). Tôi đang muốn tìm người hỏi giúp xem có thể nhờ chủ Weibo kia xóa tài khoản không đây.”

Soái Ninh vờ bất bình: “Nào phải anh cố ý lăng-xê đâu, lãnh đạo sao lại làm khó anh vậy chứ?”

“Cũng không phải làm khó, cơ quan chính quyền cần chú ý đến hình tượng, nếu giống giới giải trí quá thì không trang trọng nữa.”

“Đó là vì anh có vẻ đẹp trời sinh khiến người ta quý, tóm lại không thể bịt mặt ra phố chứ.”

“Chị đừng giễu cợt tôi, người mang vẻ đẹp trời sinh chính hiệu như chị còn không khoe, loại bình bình chẳng có gì nổi bật như tôi có gì đáng giá bơm thổi?”

Soái Ninh ngạc nhiên ra mặt: “Thế không phải anh chưa từng nhìn rõ mặt mũi tôi à? Chỉ dựa vào filter mắt cận là đoán được tôi có vẻ đẹp trời sinh?”

Lư Bình chỉ chỉ chiếc điện thoại trên bàn nước: “Weibo của chị có ảnh, ảnh thì tôi có thể nhìn rõ.”

“Đó toàn là ảnh lừa tình, dùng app chụp đẹp sẵn rồi sửa thêm, không giống tôi ngoài đời. Ngoài ra anh cũng không biết tôi đã từng dao kéo hay chưa, nhỡ đâu không phải tự nhiên hoàn toàn thì sao ạ?”

“Rất nhiều người khen chị đẹp, trong số đó hẳn nhiều người thị lực tốt hơn tôi chứ.”

“Đấy toàn là lời nịnh nọt của fan. Nếu tôi là người nghèo, đảm bảo chúng nó đuổi theo mắng tôi là gái xấu.”

“Thế chị coi như tôi đang nịnh chị đi.”

“Không không, anh không phải dạng người như vậy. Anh là người đàn ông có phong độ hàm dưỡng nhất tôi từng gặp, tuyệt đối không biết nịnh nọt.”

Ý đồ cãi cọ của cô quá lộ liễu, Lư Bình liên tiếp phì cười, ngừng đôi ba giây mới hơi ngượng ngùng đổi chủ đề: “Không nói chuyện này nữa, chị còn chưa ăn cơm đúng không, tôi cũng chưa ăn, chờ chị đến rồi cùng chị ra ngoài ăn tối luôn.”

Soái Ninh phát hiện vành tai trái của anh ta cũng đỏ như gấc, cái này thì không phải đỏ vì tay xoa, rốt cuộc cũng ép được anh ta bối rối, hứng thú của cô lại bùng lên, vui vẻ lồ lộ, nói: “Được thôi, tôi mời anh lên Đông Hưng ăn hải sản nhé.”

Lư Bình lắc đầu: “Không không, lần trước nói đến lượt tôi mời chị, có điều tiền nong tôi có hạn, không mời chỗ đắt quá được. Gần đây có quán của người Khách Gia, món ăn cũng được, nếu chị không chê thì chúng ta đến quán đó đi.”

Trước khi lên đường, anh ta thả Tinh Tinh trong phòng ngủ ra, cảnh cáo nó ở nhà không được phá.

Tinh Tinh như đứa trẻ tăng động, lẻn đến một góc phòng khách kéo ra một chiếc túi nylon to, túi bị cắn rách, mấy lon đồ ăn cho chó lăn lông lốc ra sàn.

Lư Bình vội tới nhặt, cầm lon đồ ăn kéo co với con chó, nghiêm giọng ra lệnh: “Nhả ra! Không nhả bố tẩn mày bây giờ!”

Con chó chịu thua nhả ra. Anh ta nhét lon đồ ăn vào lại túi nylon, lấy cái túi nữa buộc lại, bỏ vào ngăn kéo có khóa.

Soái Ninh ghét Tinh Tinh, trông thế lại cảm thấy Lư Bình nghiêm khắc quá, hỏi anh ta sao không cho nó ăn.

Lư Bình rầu rĩ đôi chút: “Mấy lon đồ ăn này là người khác đưa đến, lúc đó tôi không có nhà, cô giúp việc thấy là người quen bèn nhận. Tôi tính tuần sau đi làm thì đem trả cho người ta.”

Soái Ninh đã soi ra lon đồ ăn kia là hàng đắt tiền, nghĩ thầm nhất định là đám đút lót không tìm được đầu mối nên định tính kế qua con chó. Lư Bình từng đặt ra quy định không nhận bất kỳ quà cáp gì. Cô giúp việc ở đây lúc trước nghiêm khắc tuân thủ, lần này phá lệ như thế e là đã bị thu mua. Vì thế cô thăm dò: “Nói mới nhớ, cô giúp việc nhà anh hôm nay không đi làm ạ?”

“À, tôi thấy cô ấy gần đây sức khỏe không được tốt, cụ già trẻ con ở quê lại không ai chăm, nên cho cô ấy thêm ba tháng tiền lương, bảo cô ấy về quê rồi.”

Nghe anh ta nói thế, Soái Ninh kết luận mình phán đoán không sai. Lư Bình tự giác giữ mình trong sạch như vậy, muốn công phá lớp tường đồng vách sắt anh ta đã đặt thì cần dùng đủ hỏa lực. Điều này khiến trò chơi càng thêm thú vị.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Điển tích thời Xuân Thu, Yến Anh hiến kế cho Tề Cảnh Công tặng cho ba dũng sĩ kiêu ngạo hai quả đào để họ tự so bì rồi tranh giành nhau đến chết.
2. Thành ngữ xuất phát từ “Hậu Hán thư”, ý chỉ người bề ngoài thì hòa nhã bên trong thì nghiêm chỉnh.
3. Câu này nguyên văn là “một vạn con lạc đà Alpaca chạy ùa trong tâm trí Soái Ninh”, tên thường gọi của lạc đà Alpaca trong tiếng Trung là 草泥马 thảo nê mã, đọc là caonima, đồng âm với đmm, bọn mình dịch thoát hẳn theo ngữ cảnh.


Comments

Popular Posts