Người nối nghiệp chân chính - Chương 42

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 42: Mưu ma mới

Thôi Minh Trí giống nhân vật nam phụ lót đường trong truyện ngôn tình, chịu nhục về tình cảm chỉ biết chui rúc trong nhà khóc ướt cả chăn, ngày hôm sau mang cặp mắt đỏ như mắt thỏ đi gặp sếp, bị hỏi thì kể tuồn tuột, hứng lấy một lượt đả kích mới.

“EQ của anh sao cứ đến lúc mấu chốt lại hết hàng thế hả? Cùng đối phương mắng kẻ địch chung thì có thể tăng cảm tình, trước mặt người khác sỉ nhục kẻ đồng bệnh tương liên với họ chính là cố tình cà khịa rồi. Càng là người yêu càng không thể nói những lời gan ruột, giữ gìn hình tượng tốt đẹp quan hệ mới lâu dài được. Vì sao rất nhiều đôi yêu nhau cuồng nhiệt vừa lấy nhau đã ly dị? Vì chúng nó quá ngu, cho rằng cá vào ao ta rồi thì không cần tiếp tục thả mồi, sớm bộc lộ bản chất, đương nhiên đối phương sẽ cảm thấy những gì thể hiện lúc trước toàn là âm mưu. Người thông minh đích thực chẳng những cần diễn kịch liên tục, mà diễn lâu còn có thể biến thành thật, cuối cùng không phải happy ending à?”

Thôi Minh Trí cơ bản tin tưởng lý luận của Soái Ninh, hơi cảm thấy gợn là vì lý luận này có tỷ lệ sai lệch.

Soái Ninh bỏ điếu thuốc mới ngậm vào miệng, răn dạy: “Cái gì gọi là chân thành? Thích một người, muốn chung sống tốt đẹp với nó, cho nên ngụy trang bản thân thành bộ dáng đối phương ưng ý, kiểu trả giá như này còn chưa đủ chân thành?”

“Chân thành không phải hẳn là thẳng thắn với đối phương hay sao ạ? Ngụy trang cũng có chứa tính chất lừa gạt mà.”

“Ngôn lù! Anh không để người ta nhìn ra được, người ta biết anh đang lừa người ta à? Có câu thơ cổ nói rất đúng ‘Chu Công khủng cụ lưu ngôn nhật/ Vương Mãng khiêm cung vị soán thì/ Hướng sử đương sơ thân tiện tử/ Nhất sinh chân nguỵ phục thuỳ tri?’[1]. Thật thật giả giả không do mắt người khác phán đoán, hoàn toàn do bản thân mình quyết định. Người xấu giả làm người tốt cả đời chính là người tốt, người tốt cứ làm việc xấu sẽ bị coi là người xấu. Cái gọi là chân thành để ràng buộc lương tâm bản thân, giống Bồ Tát, lập cái điện để thờ là được, mọi chuyện mà trông cậy nó chỉ đạo thì anh cứ chờ làm người khác tức chết, làm mình mệt chết đi.”

Thôi Minh Trí bị sếp giục giã, tỉnh ra rồi, nhưng Diệp Như Vy đã không thèm phản ứng hắn, hắn thông tỏ cho ai xem? Bao lâu nay hắn hưởng thụ sự bao dung của người trong lòng, lại không để ý săn sóc cô, lần này vết rạn nứt còn lớn hơn cả thời điểm chia tay, chỉ sợ đổ 10 tấn keo 502 cũng không dính lại được.

Giữa trưa, chị già Trần Mỹ Lan rủ hắn đi ăn, thấy hắn tâm tình không tốt bèn kể một chuyện vui bên lề cho hắn giải sầu.

“Cậu nghe nói không? Chi nhánh Đông Hưng mấy hôm trước gây ra sự cố thi công, cắt đứt cáp quang quốc phòng của đơn vị bộ đội người ta.”

Công ty con của Bất động sản Quan Vũ ở Đông Hưng đang xây dựng dự án Tử Vi Hoa Viên ở phía tây thành phố, gần đó là khu vực quân sự, nơi đóng quân của quân đoàn 93 Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Đây là đơn vị binh chủng dã chiến cấp A.

Thứ Năm tuần trước, máy xúc của Quan Vũ hoạt động trên công trường, khi đào chỗ đặt ống cống đã vô ý làm đứt cáp quang quân sự của đơn vị. Người phụ trách có kinh nghiệm, đã lập tức phong tỏa hiện trường gọi điện tự thú. Phía đơn vị bộ đội cũng thông hiểu tình lý, chỉ bắt đền họ chi phí sửa chữa.

Vấn đề là cáp quang quốc phòng khác với cáp quang thông tin dân dụng bình thường, chi phí sửa chữa phải tính theo giây, chi phí sửa chữa một giây đại khái là 2000 nhân dân tệ.

Một sợi cáp quang quốc phòng thông thường có 144 lõi. Một thợ sửa chữa lành nghề một ngày hàn được nhiều lắm là 200 lõi. Kết quả bảy người thợ đồng loạt xúm vào mất hai tiếng mới sửa xong.

Nói cách khác, bên có lỗi vì vậy cần phải bồi thường hơn 14 triệu tệ.

Chủ thầu đào cống và người lái máy xúc nghe nói mức bồi thường, hoảng quá trốn luôn trong đêm, bỏ lại mấy bên đương sự cãi nhau ỏm tỏi về trách nhiệm sự cố.

Công trình này Quan Vũ đã thuê nhà thầu, sự cố xảy ra đáng lẽ do nhà thầu chịu trách nhiệm. Mà tổng thầu công trình này lại thuê thầu phụ của thầu phụ nên mới đến tay chủ thầu nhỏ bỏ trốn kia. Trong tình huống không tìm thấy người đó, tổng thầu muốn chủ chiếc máy xúc giơ đầu chịu báng. Nhưng máy là do chủ thầu phụ kia thuê của người khác, chủ máy xúc khăng khăng cho rằng việc này không liên quan đến mình.

Cả đám đùn đẩy qua lại, chẳng bao lâu đã chọc giận bên quân đội, họ đã gửi tối hậu thư cho Quan Vũ, nói nếu còn không phối hợp xử lý việc này thì sẽ kiện ra tòa.

Căn cứ “Giải thích của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc áp dụng luật trong điều tra xét xử các vụ xâm phạm an toàn thông tin quân sự”, làm hỏng cáp quang quốc phòng nếu tình tiết nghiêm trọng sẽ bị xử theo tội phá hoại an toàn thông tin quân sự, khung hình phạt nhẹ nhất là 3 năm tù giam. Hơn nữa, đắc tội quân đội để lại hậu quả còn nghiêm trọng hơn đắc tội chính quyền địa phương.

Bấy giờ tổng giám đốc công ty con ở Đông Hưng là Vương Khai Dương mới chịu lép, ngoan ngoãn chi tiền bồi thường, ép giám đốc dự án Tử Vi Hoa Viên phải đi tìm nhà thầu bắt đền, nếu không sẽ nhờ người cho anh ta tàn luôn.

“Vương Khai Dương sai người bưng bít tin tức, nhưng sự việc như này làm sao mà bịt được chứ. Hôm qua ông Triệu tài vụ dưới đấy nói trộm tôi nghe qua WeChat, phỏng chừng chả mấy chốc cả công ty sẽ biết.”

Trần Mỹ Lan thạo tin, rọi một tia sáng vào tâm trạng u ám của Thôi Minh Trí.

Vương Khai Dương là tay chân đáng tin của Vạn đổng. Nô tài gây chuyện ngu xuẩn chính là đập vào mặt chủ tử. Vạn đổng nhất nhất chèn ép Ninh tổng, trăm phương ngàn kế moi móc khuyết điểm của cô, hiện giờ sao bên mình không ăn miếng trả miếng, lấy việc này cho ông ta ôi mặt?

Hắn hí hửng chạy về báo tin cho Soái Ninh, quả nhiên khiến sếp hứng thú bừng bừng.

“Mau tìm hiểu xem đứng đầu quân đoàn 93 là ai!”

Tay trái cô để vào việc cuốn mì Ý, tay phải thao tác phím chuột, lướt ngón như bay.

Thôi Minh Trí cảm thấy điểm cô chú ý có tí lệch, thấy trên màn hình hiện ra giao diện Baike (gần giống Wikipedia), cũng thò vào xem.

“Võ Thiếu Hùng, nam, sinh năm 1966, người Ích Dương tỉnh Hồ Nam, đương nhiệm quân đoàn trưởng quân đoàn 93 Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, quân hàm thiếu tướng…”

Sĩ quan trung niên trong ảnh chụp mắt to mày rậm, dáng vẻ oai hùng, treo ở cửa làm môn thần cũng có thể mang công dụng xua tà đuổi ma.

Soái Ninh lập tức hạ chỉ thị: “Anh đi tìm hiểu về quân trưởng Võ này, xem xem phẩm chất tính cách dạng gì, muộn nhất hai ngày phải có kết quả cho tôi.”

Thôi Minh Trí dạ trước hỏi sau: “Ninh tổng, chúng ta chèn ép Vạn đổng chỉ cần xuống tay với Vương Khai Dương là được. Phía quân đội này hay là đừng động vào đi ạ, người ta đang nóng, nhỡ đâu lại…”

“Anh biết cái gì! Dọn dẹp Vương Khai Dương còn không đơn giản? Lên chỗ ba tôi mách một cái, lần sau công ty tổ chức đại hội an toàn thường niên lại phê bình cả lũ trước mặt mọi người là cho lão ta ăn đủ hành rồi. Tôi tìm quân trưởng Võ này có tác dụng to, đối phó đám ác bá ở xã Liên Hoa không chừng cần dựa vào ổng.”

Mạch tư duy của Thôi Minh Trí chuyển roẹt phát. Hắn vẫn nhớ hồi nhỏ phố huyện ở quê có một băng trộm cắp hoành hành, thường xuyên “ăn hàng” ở các giao lộ và xe buýt công cộng. Nếu bị lộ, chúng quây lại đánh người mất của. Có người tốt bụng nhìn thấy hành vi của chúng đi nhắc nhở nạn nhân cũng bị đánh. Sau đấy bọn này vô tình ăn trộm của một sĩ quan quân đội địa phương, bị bắt quả tang xong còn cậy đông bắt nạt người cô thế, đánh sĩ quan kia trọng thương.

Thủ trưởng và chiến hữu của sĩ quan nọ nghe tin điên quá, hôm sau bèn phái một đội lính đi tuần tra khắp phố huyện, chuyên nhằm bắt đám trộm cắp kia. Gặp chúng nó đang gây án thì đánh luôn tại chỗ, sau đó trói lôi lên đồn công an. Sau một tháng, đám trộm cắp đứa nào đứa nấy mặt mũi bầm dập, thấy hay nghe tiếng đội tuần tra là chuồn thẳng, lâu ngày rã đám hết.

Việc này được bà con địa phương kháo nhau ca ngợi mãi. Bất kể thời đại nào, du côn lưu manh đều sợ quân đội.[2] Nếu sếp có thể nhân cơ hội bợ được quân trưởng Võ, mượn bừa ông ta tí thế lực cũng có thể dọa cho bọn ruồi muỗi chuột bọ ở xã Liên Hoa kia vỡ mật!

Có giả thiết phấn chấn cõi lòng như này, hắn cong mông lên, vận dụng nguồn lực Soái Ninh cung cấp, không ngừng điều tra, hai ngày sau đã thu gom được một tập thông tin cá nhân tương đối tỉ mỉ về Võ Thiếu Hùng.

“Quân trưởng Võ tư tưởng tác phong rất chính trực, trong đơn vị kỷ luật nghiêm minh, được cấp dưới kính nể quý mến lắm. Đặc điểm nổi bật nhất: ghét cái ác như kẻ thù, phát hiện lính có hành vi vi phạm kỷ luật là trừng trị nghiêm khắc. Cư xử hào sảng nghĩa hiệp, dễ gần. Sở thích chơi bóng rổ, bóng bàn, bơi lội, trồng hoa. Món ăn ưa thích nhất là món Hồ Nam quê hương, loại rượu ưa thích nhất là rượu Tương Tuyền Hồ Nam. Vợ con ở thành phố Đông Hưng cả, hai đứa con trai cũng trong quân đội. Vợ là giảng viên đại học, hiện đã về hưu, bị bệnh tim nặng, sắp tới chuẩn bị lên Bắc Kinh hoặc Thượng Hải để mổ…”

Nghe Thôi Minh Trí báo cáo xong, Soái Ninh phát ra tiếng cười cuồng loạn trầm thấp của Tào Tháo, búng tay một nhát, nói: “Người này chính là hàng thửa riêng cho kế hoạch của chúng ta, mau đi đặt vé máy bay, chúng ta đến Đông Hưng tìm gặp ổng luôn.”

Đặt xong chuyến bay lúc 4h chiều, Thôi Minh Trí thấy sắp đến giờ cơm, hỏi cô trưa nay muốn ăn gì.

“Gọi cho tôi mấy món Hồ Nam, chọn loại cay nhất, thêm một chai rượu Tương Tuyền nữa.”

Đồ ăn giao đến, gà xào ớt, đầu cá hấp ớt, ếch nấu ớt khô tía tô, tôm hùm đất ngào ớt, món nào cũng đỏ rực ớt, từa tựa một loạt chậu than nhỏ đang đốt.

Thôi Minh Trí chỉ ngửi mùi đã sặc, thấy Soái Ninh vừa ăn mấy miếng nước mắt nước mũi đã tèm lem như vặn vòi nước, biết rõ cô làm thế này để chuẩn bị mượn thế lực quân trưởng Võ, vẫn khuyên cô ăn vừa sức thôi.

Soái Ninh xì mũi nói cứng: “Chúng ta sắp gặp ổng đến nơi, không nhanh chóng luyện khả năng ăn cay thì sao gãi đúng chỗ ngứa được?”

“Nhưng ngày thường chị ăn uống tương đối thanh đạm, cố ăn cay đột ngột dễ hại dạ dày.”

“Tôi có ăn cay đến lòi cả trĩ mà có thể kết bạn được với quân trưởng Võ thì cũng đáng.”

Cô sai hắn kiếm khay đá viên, lúc nào cay không chịu được thì ngậm một cục, không tiếc ngâm đầu lưỡi trong nước canh nóng bỏng, không ngừng khiêu chiến giới hạn bản thân.

Thôi Minh Trí cắn ngón tay và đầu lưỡi, hắn từng gặp rất nhiều kẻ vì sinh tồn mà sẵn sàng xông pha nơi bóng đao ánh kiếm, không nghĩ ra tại sao người vốn nên kê cao gối mà ngủ như sếp lại cũng ôm ấp cái khí thế bốc đồng liều mạng như này. Mục đích phấn đấu không nằm ngoài danh và lợi, hai thứ này cô đều thừa mứa ra rồi, căn bản không cần hơn thua như vậy.

Hắn không nhìn thấu Soái Ninh, Soái Ninh lại sớm nhìn thấu hắn. Ngậm viên đá hà hơi dạy bảo: “Anh đừng lấy làm kỳ, muốn làm được việc gì thì phải học tôi sẵn sàng liều, dám liều. Giày có thể cọ trầy chân, ngược lại chân cũng có thể mài cho giày mềm đi, phải xem anh có quyết tâm chịu đựng hay không. Dù có bị cọ ra vết rộp, lại cọ toét vết rộp cũng phải kiên trì đến cùng, có chịu đựng mới có thành công.”

Nói xong nhè viên đá ra, gắp lên một miếng ớt nhai nhồm nhoàm.

Thôi Minh Trí cảm thấy một sức mạnh hừng hực đang xuyên qua gương mặt đỏ bừng của sếp lan tỏa vào nội tâm hắn.

“Bách xích can đầu tu tiến bộ, thập phương thế giới thị toàn thân.”[3]

Người vĩ đại mà cứ giậm chân tại chỗ thì khó tránh khỏi sa sút, còn người có năng lực mà vẫn không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân thì nhất định sẽ trở nên xuất chúng. Đi theo người lãnh đạo có năng lực, dũng cảm và kiên trì như Ninh tổng, tương lai của mình không phải là mơ!

Hắn được tiêm doping, giống như một hơi đi xong cuộc Vạn Lý Trường Chinh, xây xong Vạn Lý Trường Thành, cởi áo vest, khẩn thiết xin sánh vai chiến đấu với cô.

“Ninh tổng, để tôi ăn mấy miếng được không ạ? Tôi cũng luyện tí, đến lúc đó tiện bọc lót cho chị.”

Soái Ninh nhìn kỹ hai giây, thấy quyết tâm của hắn chân thành tha thiết, đưa cho hắn đôi đũa dùng một lần.

Thôi Minh Trí gắp một miếng, lát măng khô 2 centimet vuông kia áp ở đầu lưỡi như một chiếc bàn là dần dần nóng đỏ lên.

Hắn nhe răng trợn mắt, như thể nghe thấy tiếng khoang miệng rộp lên bốc khói, hai tay nắm chặt hai mắt nhắm tịt, dằn lòng ra sức nhai nuốt, mặc kệ vị cay mài mòn gai lưỡi, lại cố sức nuốt xuống, trào nước mắt nóng hổi ngay sau đó.

Nhìn thần thái anh dũng hy sinh của hắn, Soái Ninh quyết định lại thử thách ý chí chiến đấu của hắn một chút, cầm chai rượu Tương Tuyền trong tầm tay lên rót đầy cho hắn, bĩu môi, ý bảo uống mau lên.

Thôi Minh Trí chịu làm trâu ngựa, nâng ly uống một ngụm to, rượu trắng 54 độ như xăng tưới vào đống lửa, làn sóng nhiệt nuốt trọn thân thể, người ngợm hóa lỏng ngay tức khắc, mồ hôi toát như tắm vòi hoa sen, áo sơ mi ướt đến mức gần như trong suốt.

“Thế nào? Còn chịu được không?”

Soái Ninh thấy hắn cứ như vừa đi qua Hỏa Diệm Sơn, quẳng cho hộp khăn giấy, nhắc hắn đừng cố quá.

Tinh thần năng lượng của Thôi Minh Trí đang hăng, dám bơi hố lửa đạp hố chông, gạt mồ hôi thề thốt: “Ninh tổng, tôi hôm nay coi như chịu phục hoàn toàn, chị là người có tiền có thế như vậy còn quyết chí tự cường, đỗ nghèo khỉ như tôi đây có tư cách gì mà chần chừ? Từ xưa tới nay tôi gặp khó khăn chỉ biết tìm kiếm nguyên nhân bên ngoài, chia tay Vy Vy cũng thế, chẳng dám đi đương đầu khiêu chiến. Bây giờ chị cho tôi dũng khí và niềm tin, tôi sẽ biến sức mạnh này thành động lực, từ nay về sau một là không sợ khổ, hai là không sợ chết, dời núi lấp biển, noi theo chim én biển bay xuyên mây, học theo thuyền bơi xuyên sương mù. Gặp gỡ việc khó bằng trời cũng không sờn!”

Soái Ninh mới đầu cho rằng tay trợ lý còm nhát gan yếu đuối, bị bệnh liệt dương về tâm lý, giờ phút này bệnh tình chuyển biến tốt đẹp, vội tiêm thêm cho hắn một mũi thuốc kích thích, vỗ tay đen đét, nói: “Giỏi, không uổng công tôi thường ngày khổ tâm dạy dỗ, cuối cùng cũng tiến bộ. Đời người ta đều kết thúc bằng cái chết, khác nhau ở chỗ sống thế nào cho vượt trội hơn người. Anh xem vì sao vai chính trong phim truyền hình sống lâu hơn vai quần chúng, bởi vì ngoài hào quang của vai chính, họ càng có đặc sắc, không phải đặc biệt tốt cũng là đặc biệt xấu, không phải đặc biệt nhẫn nhịn cũng là đặc biệt giỏi giang, tóm lại cứ đóng vai chính là không được tầm thường. Hồi trước anh mà vào phim bộ cùng lắm sống được hai tập, giờ có thể sống hết năm tập. Hãy cố gắng không ngừng, sống được qua càng nhiều tập cát-xê càng cao, tranh thủ theo tôi đến hết phim, đến lúc đó là công thành danh toại luôn rồi.”

“Vầng! Tôi tranh thủ làm nam phụ xuất sắc nhất, để làm nổi bật chị đây - nữ chính xuất sắc nhất!”

“Ha ha ha, mặc kệ nam chính là ai, tôi cũng sẽ cho anh đi cùng tôi bước lên thảm đỏ.”

“Tôi nâng đuôi váy, xách giày cho chị!”

“Tôi sẽ bảo nhiếp ảnh gia chụp thêm cho anh mấy pô đặc tả.”

Hai người họ hào hứng tâng bốc lẫn nhau, ăn sạch một bàn món Hồ Nam. Đến chiều, đường ruột lên cơn, cả hai biến thành khách quen của WC, đi bệnh viện khám bị phán là viêm ruột cấp tính, buộc phải trả lại vé máy bay, lịch đến gặp (Võ Thiếu Hùng) muộn mất hai ngày.

Việc hẹn gặp cũng không thuận lợi. Ngày đầu tiên, Soái Ninh tự xưng là đại diện cho Bất động sản Quan Vũ đến nhận lỗi với lãnh đạo và anh em đơn vị vì hỏng hóc cáp quang, người ra tiếp nói rất khách sáo rằng chuyện đã giải quyết ổn thỏa, phía đơn vị cũng không để ý, Quan Vũ không cần phải đến xin lỗi tận nơi. Còn nói quân trưởng Võ dạo gần đây bận rộn việc công, không rảnh tiếp đãi khách khứa, lời lẽ tóm lại là đuổi khéo.

Cô chưa từ bỏ ý định, chuyển sang nhờ vả quan hệ quen biết.

Người có quan hệ bảo Võ Thiếu Hùng giữ mình nghiêm lắm, kiên quyết tuân theo chỉ thị của trung ương đảng và quân ủy, không giao thiệp với doanh nhân, không bè phái với quan chức địa phương, đề phòng phần tử thoái hóa biến chất luồn lọt. Muốn bắt mối quan hệ với ông ta tuyệt đối không phải chuyện dễ.

Bị từ chối hai lần, Soái Ninh quyết định đi liều lối lạ, hỏi Thôi Minh Trí xem có ý gì hay ho không.

Thôi Minh Trí nói: “Vợ quân trưởng Võ phải mổ tim, chúng ta có thể bắt đầu từ chuyện này trước tiên.”

Chuyện này Soái Ninh đã sớm sắp xếp sẵn sàng, nhưng cũng phải có vé vào cửa rồi mới mách mối cho người ta được chứ.

“Hay là anh nghĩ cách tiếp cận chút đi, kiếm cơ hội bắt chuyện với Võ Thiếu Hùng, cứ nói tôi rất ngưỡng mộ ổng, muốn kết bạn với ổng, mời ổng ra mặt ăn bữa cơm.”

Nhiệm vụ này cũng gọi là gian khổ, Thôi Minh Trí lúc trước tỏ rõ quyết tâm với cô, đành phải xông lên đương đầu, hôm sau lái xe con đi nằm vùng ở quân khu.

Hắn đã nhờ chỗ quen biết tra được số xe của Võ Thiếu Hùng cùng những địa điểm ông thường lui tới, bắt chước đặc vụ theo dõi, không quản theo vào tận WC cũng muốn tranh thủ đến gần ông.

Khổ nỗi hai ngày liền quân trưởng Võ chỉ hoạt động theo kiểu một tuyến đường hai điểm đến: đơn vị và nhà. Thôi Minh Trí không có cơ hội nào để chen vào, cả ngày chẳng làm nên trò trống gì.

Soái Ninh không thể ở lại Đông Hưng lâu, sốt ruột giục hắn nhanh lên. Hắn ra sức vắt óc, gãi rụng cả tóc, rốt cuộc tỉnh ngộ: Việc này không có cách nào ổn thỏa cả, chỉ có thể bí quá hóa liều thôi.

“Ninh tổng, ngày mai chị chờ tin của tôi, tôi đảm bảo sẽ chặn quân trưởng Võ lại cho chị.”

Sáng nay, hắn lại đến mai phục ở gần khu tập thể quân ủy. 8 rưỡi, xe công vụ chở Võ Thiếu Hùng từ từ ra khỏi cổng, hắn vội lái xe theo. Xe công vụ chạy đến ngã tư cách đó không xa thì gặp đèn đỏ, dừng lại. Thời cơ không thể bỏ lỡ xuất hiện.

Thôi Minh Trí cổ vũ bản thân phải thành công, trước hết lên cơn, đầu óc đơn giản lao về phía trước, chỉ giảm tốc độ chứ không phanh lại, đâm vào đuôi chiếc xe công vụ.

Chấn động không nhẹ không nặng ép hắn ra một lớp mồ hôi lạnh, thấy hai chiếc đèn xe vì thế mà vỡ, hắn không khỏi mừng thầm.

Lần này quân trưởng Võ không thể không để ý tới mình rồi.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

-----
Chú thích:

1. Thơ Bạch Cư Dị, Ngô Văn Phú dịch là “Chu Công luống sợ truyền ngôn lại/ Vương Mãng khiêm nhường, chưa biến đi./ Hợp với xưa, nay, thân đến chết,/Lại như thật, giả, biết ai kia?”.
2. Ở mấy chương có liên quan đến quân đội này, tác giả viết nhiều đoạn ca ngợi quân đội TQ rất nồng nhiệt (không đề cập xung đột tranh chấp với nước nào cụ thể, chỉ là ra sức bốc thơm), bọn mình sẽ lược bớt một số câu vì thấy cũng không cần thiết.
3. Hai câu này trích từ bài kệ của thiền sư Cảnh Sầm ở Hồ Nam đời Đường, Nguyễn Nam Trân dịch là “Muốn thế, đầu sào nên bước tiếp/ Mười phương thế giới hiện cho ngay”. Ý tứ ban đầu nói về những cảnh giới tu hành, ngày nay thường được dùng để cổ vũ, động viên mọi người không nên bằng lòng với những thành tích đã có mà hãy kiên trì nỗ lực vươn lên tầm cao hơn nữa.

Comments

Popular Posts