Người nối nghiệp chân chính - Chương 43

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang

Chương 43: Tắc kè hoa

Hắn vội vàng gửi tin nhắn báo tọa độ cho sếp, giục cô nhanh chóng đến hiện trường. Mới vừa nhấn nút gửi đi, trên xe kia đã bước xuống hai người, lao thẳng tới bên cửa xe hắn như mãnh long quá giang (rồng dữ qua sông). Người đi trước thình lình rút ra một khẩu súng ngắn kiểu QSG92 trong nước sản xuất gí vào đầu hắn.

“Đứa nào! Giơ tay lên, không được động đậy!”

Hai người này là cảnh vệ của Võ Thiếu Hùng, đều là người cao to mét tám mấy, vươn cánh tay to khỏe mạnh bạo túm nghi phạm ra khỏi buồng lái.

Thôi Minh Trí liên tục kêu hiểu lầm, một viên cảnh vệ khác lạnh giọng quát: “Hiểu lầm cái gì! Bọn tao phát hiện mày hai ba hôm nay rồi, nói mau, theo dõi thủ trưởng bọn tao làm gì?”

Người chưa từng được huấn luyện nghiệp vụ sao đối phó với quân nhân chuyên nghiệp được? Hai hôm nay, nhất cử nhất động của hắn bại lộ hết dưới tầm mắt đối phương, chẳng qua chưa thấy hắn làm ra hành vi gì quá giới hạn, người ta cũng tạm không để ý tới. Lúc này dám cố liều húc đuôi, bị coi là tội phạm cũng rất bình thường.

“Hai ông anh, thật là hiểu lầm! Tôi là trợ lý tổng giám đốc công ty Bất động sản Quan Vũ Thượng Hải, họ Thôi, tên là Thôi Minh Trí. Tôi chỉ muốn gặp quân trưởng Võ, vừa rồi sốt ruột quá không phanh kịp!”

Trong lúc giải thích, hắn bị người ta sờ soạng khắp toàn thân, không lục soát ra vật gì khả nghi nguy hiểm. Viên cảnh vệ cầm súng kia đút súng trở lại bên hông, chỉ vào mũi hắn lạnh lùng mắng: “Thôi đi, cái gì mà sốt ruột quá không phanh kịp, thằng nhãi mày cố tình rành rành ra. Khai thật đi, có ý đồ gì?”

Thôi Minh Trí giữ nguyên tư thế ôm đầu, để mặc mồ hôi từ trán chảy xuống cằm, cười khổ van nài: “Ông anh, tôi không phải kẻ xấu thật mà. Tổng giám đốc chúng tôi ngưỡng mộ danh tiếng của quân trưởng Võ đã lâu, rất muốn gặp mặt mà mãi không tìm được cơ hội, sai tôi nghĩ cách chuyển lời nhắn cho ông ấy, nhưng tôi đây loay hoay vài ngày chưa gặp được quân trưởng Võ.”

“Cho nên ông bèn nghĩ ra cách húc đuôi? Đây là cố tình gây ra va chạm giao thông, còn bị nghi ngờ liên quan đến xâm hại an toàn của người khác, đưa vào đồn công an người ta giam ông nửa tháng là ít.”

Tốp cảnh vệ coi hắn như lưu manh, răn dạy. Từ cửa sổ xe công vụ bỗng vọng ra một giọng nam uy nghiêm dày dặn: “Các cậu đừng làm tắc đường, gọi cảnh sát giao thông đến xử lý đi.”

Thôi Minh Trí biết là quân trưởng Võ, nhân lúc cảnh vệ gọi điện thoại bèn lẻn đến cạnh cửa xe khom lưng chào hỏi.

“Quân trưởng Võ, chào ông, tôi tên Thôi Minh Trí, là trợ lý tổng giám đốc Bất động sản Quan Vũ, Ninh tổng chúng tôi rất muốn gặp ông, xin ông nể mặt…”

Hắn nói liến thoắng một tràng mà vẫn không trốn được viên cảnh vệ nhanh như chớp, khi bị tóm ra vẫn bám chặt cửa xe cố nói nốt nửa câu.

“Xin ông nể mặt gặp cô ấy đi ạ. Chúng tôi tuyệt đối không có ác ý!”

Viên cảnh vệ nhận định hắn không phải kẻ vô lại thì cũng là người điên, vừa lôi vừa nạt: “Còn không yên đi là bọn tôi đưa ông đến thẳng trại tạm giam đấy!”

Thôi Minh Trí chấp hết, gào đến nổi gân xanh đầy trán: “Tạm giam không sao cả, chỉ mong quân trưởng Võ gặp Ninh tổng chúng tôi, một lần thôi cũng được!”

Võ Thiếu Hùng tính tình ngay thẳng, thấy hắn cố chấp như vậy thì cho rằng việc xảy ra ắt có nguyên nhân, nhìn kỹ hắn, hỏi: “Các người tìm tôi làm gì?”

Câu này lại không dễ trả lời, nói để xin lỗi chuyện cáp quang thì việc theo dõi đâm đuôi rõ ràng càng sai. Nói muốn kết bạn thì lại không đến mức không từ thủ đoạn như vậy. Chẳng lẽ lại nói thẳng với người ta rằng “Chúng tôi muốn ông giúp chúng tôi đối phó bọn ác bá”? Làm thế không bị coi là đứa tâm thần mới là lạ!

Soái Ninh và hắn cách nhau không xa, vừa vặn chạy đến nơi đúng lúc hắn cạn lý luận.

Thấy rõ cảnh hai xe rúc đuôi, cô hiểu ngay tình thế trong nháy mắt, thầm khen trợ lý còm được việc, bước nhanh lại khuyên can viên cảnh vệ đang túm hắn.

“Khoan khoan, anh em, có gì từ từ nói!”

Để gặp mặt Võ Thiếu Hùng, mấy hôm nay cô cố tình trang điểm nhẹ nhàng, khi xuất hiện trông như cô bé hàng xóm. Thế nên khi nghe cô tự giới thiệu “Tôi là Soái Ninh, tổng giám đốc công ty mẹ ở Thượng Hải của Bất động sản Quan Vũ”, Võ Thiếu Hùng cùng tốp cảnh vệ đều hết sức sửng sốt.

Soái Ninh nhận đúng người trong xe, đứng bên cửa sổ tươi cười chào hỏi: “Quân trưởng Võ, xin thứ lỗi cho chúng tôi mạo muội, tôi muốn gặp ông từ lâu, hôm nay cuối cùng cơ hội cũng đến.”

Họ không phải mạo muội đôi chút, Võ Thiếu Hùng đã tiến hành suy đoán phân tích một hồi, đanh mặt lại, nói: “Xin lỗi nhé, cô Ninh. Tôi là quân nhân, phải giữ kỷ luật hơn người bình thường, cũng không hiểu chuyện trên thương trường. Nếu cô nhằm vào miếng đất trên phố Tiểu Sa Hà kia mà đến, vậy thì tìm lầm đối tượng xã giao rồi.”

Thì ra trên phố Tiểu Sa Hà ở Đông Hưng có một khu tập thể cũ của quân khu, gần đây được cục thị chính cho vào quy hoạch giải phóng mặt bằng. Nơi đó gần trung tâm thành phố, vị trí ưu việt, rất nhiều công ty bất động sản thòm thèm ngấp nghé. Trước kia đã có vài người muốn thông qua Võ Thiếu Hùng lấy đất, bị ông từ chối cả. Ông nghĩ người của Bất động sản Quan Vũ lần này vội vã làm thân, hẳn cũng vì việc đó, thấy cái thói hau háu của những người này quá ngứa mắt, chỉ muốn đuổi ngay đi.

Soái Ninh đoán ông ta hiểu lầm ý đồ bên mình, vội cười làm lành: “Quân trưởng Võ, việc kinh doanh của Quan Vũ ở Đông Hưng không phải do tôi quản lý, tôi cũng không biết chuyện mảnh đất ở phố Tiểu Sa Hà kia là thế nào. Hôm nay tôi đến thật sự không phải vì chuyện làm ăn, xin ông dành ra nửa tiếng, không, hai mươi phút tiếp chuyện tôi, làm ơn.”

“Tóm lại các người muốn làm gì nhỉ? Là chuyện nghiêm chỉnh thì nói mau đi, còn lại thì thôi, tôi xin phép không nghe.”

Lúc hãy còn bị Võ Thiếu Hùng liên tục từ chối gặp mặt, Soái Ninh đã sớm nghĩ kỹ rồi. Người ngay thẳng không làm việc thậm thụt, hảo hán không nói lời khách sáo, với loại người cương trực như Võ Thiếu Hùng không thể dùng kịch bản tầm thường. Đối phương đã xác định cô tiếp cận họ vì mục đích đặc thù mà cố bịa cớ dềnh dàng thì chỉ tổ mang tác dụng ngược.

Cô ứng biến thần tốc, nghe ông nói xong thì vành mắt chợt đỏ hoe, không đầy hai giây, hốc mắt rơi ra từng hàng nước mắt.

Cố gắng trợn to hai mắt để tròng mắt phơi lâu trong không khí, tuyến lệ sẽ tự động phân bố nước mắt. Đây là bí quyết đối phó cảnh khóc của diễn viên, cô thường giao tiếp với cánh nghệ sĩ, học được nhẹ tênh.

Võ Thiếu Hùng ngạc nhiên khó tả, chưa kịp hỏi han gì, Soái Ninh đã che miệng nhăn mặt khóc to không ngớt, tài xế và cảnh vệ đứng nhìn cũng phát hoảng.

“Quân trưởng Võ, tôi đến là để xin ông giúp đỡ, tôi bị người ta khi dể thảm lắm ạ, chỉ có ông mới giúp được tôi thôi.”

Kỹ năng diễn xuất của cô đủ để đi trường cao đẳng điện ảnh học qua loa ra cái bằng chính quy, gào thảm hai câu, gió nóng tháng bảy bị cô khóc ra vẻ thê lương hết cả.

Thôi Minh Trí nghe cô nói như vậy thì trăm phần trăm không lường được, nhưng hắn tin tưởng tuyệt đối vào tài quyết đoán của sếp. Lâu nay được cô dạy dỗ, biết rằng gặp kẻ yếu thì phải thể hiện thế mạnh, như vậy mới có thể giành được sự tin và cậy của đối phương. Gặp kẻ mạnh lại phải giả vờ yếu đuối, để gợi ra cảm giác thương hại muốn che chở của đối phương. Thấy cô mở ra kỹ năng tắc kè hoa, hắn vội vàng noi theo, gục đầu như con gà trống đợi làm thịt, hết lòng hết sức đóng vai đáng thương.

Con người cứng cỏi như Võ Thiếu Hùng quả đúng là không chịu được cảnh phụ nữ rơi nước mắt. Soái Ninh lại đáng tuổi con ông, hẳn cũng không tiện để mặc một cô bé đứng khóc váng bên đường, ông bèn dặn tài xế ở lại chờ cảnh sát giao thông, mời cô qua quán trà gần đấy nói chuyện.

Soái Ninh bảo Thôi Minh Trí ở lại, đi theo Võ Thiếu Hùng cùng hai viên cảnh vệ đến quán trà.

Sau khi ngồi xuống, Võ Thiếu Hùng nhẹ nhàng đưa cho cô gói khăn giấy, nói hòa nhã: “Cô Ninh, có chuyện gì nói cho xong, khóc không giải quyết được vấn đề đâu.”

Hiện giờ cô chiêu họ Soái của tập đoàn Quan Vũ cực kỳ nổi tiếng trong nước, sau vụ việc bịa đặt lần trước có thể nói nhà nhà đều biết. Võ Thiếu Hùng cũng nắm sơ sơ, trong ấn tượng của ông, vị thiên kim nhà giàu này phải là một cô gái ghê gớm, không ngờ bên ngoài lại yếu mềm như vậy, luôn mồm kêu “bị người ta khi dể thảm lắm”. Thật không thể không khiến người ta tò mò xem ai có năng lực lớn như vậy.

Soái Ninh còn không thể ngừng cơn thút thít, vừa gạt nước mắt vừa nức nở: “Xin lỗi, để ông chê cười, tôi cũng bị bắt buộc đến không còn cách nào khác mới đến quấy rầy ông. Thật sự là cả cái thành phố Đông Hưng này, tôi chỉ trông cậy được vào mỗi quân trưởng Võ thôi ạ.”

Cô liên tiếp dâng lên tràng hoa (ca ngợi), Võ Thiếu Hùng bật cười: “Lời này của cô kỳ quặc nhỉ, gặp được người xấu thì phải tìm công an - kiểm sát - tòa án đầu tiên, một quân nhân như tôi có thể giúp gì cho cô?”

Soái Ninh nói: “Việc này công an kiểm sát tòa án nhất thời không xử lý được, ông ở Đông Hưng lâu vậy, từng đến xã Liên Hoa chưa ạ?”

“Là xã Liên Hoa ở Thước Châu à? Không may, tôi đóng quân ở đây vài chục năm, thật đúng là chưa từng tới chỗ đó.”

“Vậy ông từng gặp ác bá chưa ạ?”

“Ác bá, cô đang nói đến bọn du côn lưu manh trong làng? Tôi đây biết, hiện giờ chính phủ đang nghiêm khắc triệt phá loại người này, mấy năm nay dẹp không ít.”

“Đúng là dẹp đi nhiều, nhưng chính sách này còn chưa vươn tới xã Liên Hoa. Ác bá ở đó cực kỳ hung hăng ngang ngược, Quan Vũ chúng tôi đầu tư khai thác Hoa Quả Lĩnh, bị chúng nó coi là miếng thịt béo, tao một ngoạm mày một đớp cắn cho thương tích đầy mình, coi bộ dự án sắp không làm nổi nữa rồi ạ.”

Xem cô khóc hu hu, Võ Thiếu Hùng cùng tốp cảnh vệ trao đổi ánh mắt nghi ngại.

Vụ bịa đặt trên mạng tháng trước thực sự đã cho người ngoài thấy lề thói điêu ngoa của dân xã Liên Hoa, đối mặt với đám dân ngu vô lý đùng đùng thật là nhức đầu. Người ngoài cũng hoặc nhiều hoặc ít có thể tưởng tượng ra hiện trạng nơi đó. Hoàn cảnh như vậy quả rất dễ sinh ra ác bá, nhưng có đến nỗi nghiêm trọng như cô nói không?

Soái Ninh giới thiệu ngắn gọn về hành vi của đám Bì Phát Đạt, không cần nói ngoa khoa trương gì đã đổi lấy sự khiếp sợ của người nghe.

Võ Thiếu Hùng bực lên, hỏi cô tại sao không báo cảnh sát, hoặc là phản ánh với ban ngành đoàn thể chính quyền.

Soái Ninh nói: “Những việc bọn lưu manh đó làm nếu tách rời từng vụ ra xem xét thì không tính là đại án trọng án gì cả, muốn báo cảnh sát cần phải bắt đầu từ công an cơ sở. Đồn công an xã Liên Hoa chỉ có tổng cộng năm cảnh sát, điều tra đến ngày tháng năm nào mới có thể thu thập đủ bằng chứng? Đám lưu manh cầm đầu lại toàn là nhà giàu trong các thôn, thôn còn nhờ chúng nó duy trì an ninh trật tự. Chúng nó có rất nhiều thủ đoạn kích động quần chúng. Bắt bừa một hai đứa, sau đó lại chọc cho mấy trăm hơn một ngàn dân làng quậy lên, thế thì thành loạn to ạ? Chính quyền muốn giữ ổn định, không dễ động vào chúng được. Cái này giống như người bị bệnh lâu ngày, phải dùng thuốc ôn hòa điều trị chậm rãi, nếu chưa chi đã dùng thuốc mạnh, làm không khéo sẽ ảnh hưởng tính mạng. Quan Vũ là công ty lớn đầu tiên mở dự án ở xã Liên Hoa nên mới bị bầy sài lang này theo dõi chứ sao nữa ạ? Trước mắt lãnh đạo ban ngành các cấp trên cũng không hỗ trợ chúng tôi là mấy, mọi việc chỉ đành dựa vào bản thân. Nhưng chúng tôi cũng chỉ là doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, chẳng có cách nào đối phó được ác bá coi trời bằng vung này đâu ạ.”

Võ Thiếu Hùng không vội hỏi thăm ý đồ của cô đối với chính ông, trước hết tìm hiểu xem ác bá ở xã Liên Hoa có đúng là hung tàn như cô kể hay không, cười nói: “Tôi hơn 50 tuổi đầu, còn chưa từng gặp qua bọn lưu manh nào ngang ngược thế, hạng người này xã hội cũ thì nhiều, xã hội mới chưa chắc đã có đâu.”

Ông sinh ra ở quê, nhưng hồi đó nông thôn đang triển khai vận động chính trị và làm công xã nhân dân, lưu manh côn đồ là đối tượng đả phá trọng điểm, thế lực các dòng họ lớn cũng bị đánh tan hết, không có chỗ cho loại người như Bì Phát Đạt tồn tại. Sau này lại vào quân đội, thoát ly đã vài chục năm nên chẳng còn am hiểu tình hình ở quê nữa.

Hai viên cảnh vệ hiểu biết hơn ông nhiều, một người thẳng tính cười nói: “Quê tôi cũng có ác bá, còn ngang ngược hơn cả bọn cô ấy kể đây, năm ngoái cả nhà ba anh em bị bắt đi tù hết.”

Tai nghe không bằng mắt thấy, Võ Thiếu Hùng tiện mồm bảo: “Nếu thực sự có hạng người này, tôi đây quả muốn nhìn tận mắt một cái.”

Soái Ninh chỉ mong có thế, mượn chuyện nói luôn: “Cái này thì dễ, hôm nay vẫn còn sớm, để tôi đưa ông về xã Liên Hoa, Bì Phát Đạt mở mấy quán ăn chặt chém ở khu phố Liên Hoa, ông chỉ cần dạo qua chút là biết ngay thái độ bọn kia thôi ạ.”

Võ Thiếu Hùng vốn chỉ tiện mồm nói thế, thấy cô coi là thật, đột nhiên khó xử.

“Chiều nay tôi còn cuộc họp, không đi được rồi.”

“Thế ngày mai được không ạ? Hoặc ngày kia? Chỉ cần ông có rảnh, tôi lúc nào cũng sẵn sàng. Quân trưởng Võ, xin ông đấy ạ.”

Cô nói xong thì khóc òa lên lần nữa, dùng nước mắt chặn đường lui của đối phương.

Người khác nhìn vào cũng không hề nghi ngờ động cơ của cô, tin rằng cô đúng là chịu đủ trò bắt nạt của ác bá, không còn lối tiến đường lùi.

Võ Thiếu Hùng lúc này mới hỏi: “Cô muốn tôi giúp cô thế nào đây? Chuyện công an kiểm sát tòa án cũng nhức cả đầu, giao cho tôi càng bó tay hết cách thôi.”

Soái Ninh vội nói: “Xưa nay lưu manh sợ tướng quân, chỉ cần ông cho tôi mượn chút thế lực, chắc chắn có thể trấn áp chúng nó.”

“Mượn thế nào?”

“Đem quân đi dọa chúng nó tí ạ.”

Bên kia nghe như nghe chuyện bịa đặt hoang đường, đồng loạt lắc đầu quầy quậy.

Võ Thiếu Hùng nghiêm túc nhấn mạnh: “Chuyện này không được đâu, cô bé ơi, chúng tôi là đội quân con em của nước cộng hòa, mọi hành động đều theo sự chỉ huy của trung ương đảng. Nếu quân địa phương có thể tùy ý điều lực lượng đi uy hiếp đe dọa người khác thì hóa ra là thành thế lực quân phiệt thời phong kiến à?”

Soái Ninh cũng nghiêm túc biện giải: “Không, tôi không để ông làm trái kỷ luật. Ý tôi là chúng ta có thể áp dụng con đường hợp pháp hợp lý để thực hiện việc này. Chẳng hạn như Quan Vũ tài trợ tổ chức một trại hè quân sự mở rộng ở xã Liên Hoa, mời các chiến sĩ trong đơn vị về diễn tập chỉ đạo, hoặc là tổ chức triển lãm quân sự, mang xe tăng pháo lớn của quân đội ra trưng bày. Làm vậy còn có thể tuyên truyền tri thức quân sự cho quần chúng nhân dân, giáo dục phát huy chủ nghĩa yêu nước, một công đôi việc ạ.”

Cô đã sớm tính toán chu đáo mọi nhẽ, chỉ xem Võ Thiếu Hùng có chịu gật đầu hay không.

Võ Thiếu Hùng vốn lòng dạ nghĩa hiệp, hồi trẻ cũng là người thấy chuyện bất bằng không tha, thói quen bênh vực kẻ yếu đến nay vẫn còn, nghe chuyện kẻ xấu ức hiếp người lương thiện thì không chịu được. Nếu thực sự có việc này, ông rất sẵn lòng giúp người ta.

Cân nhắc cẩn thận chút, đề nghị của Soái Ninh quả là không vi phạm quy định, cũng không thể chỉ dựa vào dăm câu ba điều đã đem lực lượng quốc phòng cho cô mượn làm bình phong, nhỡ đâu cô có ý gì sâu kín muốn dùng quân đội đi dọa dân lành, chính mình hóa ra lại “trợ Trụ vi ngược” (tiếp tay cho kẻ ác).

Xem ra thực sự phải đi xã Liên Hoa một chuyến, khảo sát xem điều cô nói có thật hay không.

Hai bên chốt hẹn sáng cuối tuần lên đường. Hôm đó, Soái Ninh đến điểm hẹn sớm hơn 20 phút chờ đợi. Vì làm thân với Võ Thiếu Hùng, khi chạm mặt, cô chạy đến cạnh cửa sổ xe ông, cười ngọt ngào xin xỏ: “Quân trưởng Võ, tôi có thể ngồi xe của ông không ạ? Cho tiện kể cho ông nghe về tình hình ở đó.”

Võ Thiếu Hùng không tiện từ chối, một viên cảnh vệ sang bên xe cô, nhường chỗ ở ghế sau cho cô. Soái Ninh ngồi xuống cạnh Võ Thiếu Hùng, dọc đường cười nói tự nhiên, không câu nệ tí nào.

“Quân trưởng Võ, cả tôi và trợ lý Thôi đều nhẵn mặt với người ở đó, lát nữa không tiện lộ diện, đành phiền bên ông tự đi. Tôi có mang một cậu trong công ty, tên là Mễ Tiểu Lâm, cậu ta quen địa bàn, rồi đây sẽ dẫn đường cho mọi người. Bọn lưu manh kia kiêu ngạo lắm, nếu có nảy sinh xung đột, mong mọi người nín nhịn chút. Dù sao cũng chỉ là điều tra tình hình, trước tiên chúng ta đừng vội tính sổ với chúng nó…”

Võ Thiếu Hùng thấy cô xếp đặt mọi việc thành thạo tỉ mỉ, không giống người quản lý quen chỉ tay năm ngón, tiện mồm hỏi thăm: “Ninh tổng, tôi nghe nói sếp lớn toàn là người nắm việc lớn kệ việc nhỏ, tiêu tiền thuê người khác lo việc, nhà cô kinh doanh nhiều mảng như vậy, nếu chuyện gì cô cũng để tâm như vậy thì mệt chết à?”

Soái Ninh cười nói: “Tôi vừa mới vào làm, trong tay có đúng hai dự án này, nhân viên cũng có hạn, ba tôi bảo tôi tích lũy thêm kinh nghiệm nên tôi cố gắng tự mình tham dự mọi việc, học thêm chút gì cũng tốt ạ.”

Viên cảnh vệ ngồi ghế trước không nhịn được, nói chen vào: “Quan Vũ các cô xưng bá thương trường nhiều năm thế, mối quan hệ ngoắc cái ra cả đống, có việc gì mà không xử lý được. Mảnh đất bé như cái móng tay ở xã Liên Hoa, cho dù có mấy con ba ba thuồng luồng cũng không thành tinh được. Cô không đối phó được, giao cho những người khác trong công ty khẳng định xong luôn.”

Đây là phỏng đoán hợp lý, cũng nói ra sự thật.

Nếu Soái Ninh sợ khó, trả dự án về công ty, để Vạn Hồng Ba ra tay, nhờ cả đỏ lẫn đen, mười tên Bì Phát Đạt cũng không bõ nụ cười nhạt, nhưng nước cờ này cô ngàn vạn lần không thể đi.

“Quân trưởng Võ, các ông không biết nỗi khó xử của tôi, nói thật, chẳng sợ các ông cười, dự án Hoa Quả Lĩnh làm được hay không sẽ liên quan trực tiếp đến việc tôi có trụ lại Quan Vũ được hay không.”

Cô lại cúi đầu vờ làm thục nữ yếu đuối đáng thương, nói: “Nhà tôi là người Triều Sán, phong tục ở đó trọng nam khinh nữ. Con gái bị coi là bát nước sớm muộn gì cũng hắt ra ngoài, cơ nghiệp gia sản gì cũng chẳng có phần. Hồi trước, khi hai anh tôi còn sống, ba tôi căn bản không cho tôi đụng vào chuyện làm ăn trong nhà, chỉ muốn đẩy tôi đi lấy chồng sớm cho ổng xong trách nhiệm làm cha. Sau đó các anh tôi mất, tôi mới tranh thủ được công việc hiện giờ. Nhưng ba tôi và các thành viên HĐQT cũng không coi trọng tôi, quăng đại cho tôi một dự án nhỏ, ý tứ là làm được thì làm, không làm được thì ngoan ngoãn ngồi nhà. Nếu tôi không trị được đám ác bá ở xã Liên Hoa, dự án không tiến hành tiếp được, họ càng có lý do nghi ngờ năng lực của tôi, như vậy tôi có thể trụ lại công ty hay sao?”

Cô nhìn chăm chú mấy giây, khóe mắt đỏ lên.

Dùng tình cảm giả kể chuyện thật, giống như lấy sản phẩm đạt tiêu chuẩn đóng gói hoa mỹ, sẽ được người tiêu dùng ưu ái hơn.

Cái danh khoe giàu bóc phốt trên mạng của Soái Ninh hầu như ai ai cũng biết. Hiện tại đa số mọi người cơ bản đều nhìn ra mục đích của cô là lăng-xê. Nếu người chính trực lương thiện biết cô không được lòng cha, hình tượng ngoài đời là đoan trang thanh lịch, đại khái sẽ giống như Võ Thiếu Hùng và cảnh vệ, thấu hiểu nỗi khổ của cô, vì nó mà thấy xót xa thương cảm.

“Bố cô quá phong kiến, xã hội mới nam nữ bình đẳng rồi, phụ nữ không những có thể làm các công việc giống như nam giới, còn có thể nhập ngũ đánh giặc kia. Đơn vị chúng tôi cũng có lính nữ, người nào cũng ưu tú cả.”

Tư tưởng khai sáng của Võ Thiếu Hùng giành được hảo cảm của Soái Ninh, lời nịnh hót cũng thêm vài phần chân tình.

“Quân trưởng Võ, nghe ông nói như vậy tôi vui lắm, có thể thấu hiểu tôn trọng nữ giới, ông đúng là đại trượng phu chân chính.”

“Ha ha, quá khen, quá khen, Mao chủ tịch từng nói phụ nữ có thể chống nửa bầu trời. Trước kia mặc kệ người khác nghĩ gì, phụ nữ trước hết không thể coi rẻ bản thân nhé. Bà nhà tôi là thành phần trí thức cao cấp, làm giáo sư đại học, tôi luôn cảm thấy bà ấy giỏi hơn tôi nhiều, tính ra còn là cô giáo của tôi đấy.”

Nghe ông chủ động nhắc đến vợ, Soái Ninh vội chen vào: “Nghe nói bà nhà ông bị bệnh tim, đang chuẩn bị mổ ạ?”

Vẻ tươi cười của Võ Thiếu Hùng tối hẳn lại: “Đúng vậy, bà ấy bị dị tật bẩm sinh van động mạch chủ hai lá, sau này còn bị hẹp van hai lá nặng do thấp khớp, bệnh mạch vành, thêm cả chứng phình động mạch nữa, đã nguy hiểm đến tính mạng rồi. Nhưng bác sĩ nào cũng bảo rất khó mổ, bà ấy không tự tin nên cứ trì hoãn. Lần này trong lúc nằm viện suýt nữa thì đi luôn, khó khăn lắm mới cứu được, tôi phải khuyên mãi bà ấy mới chịu đi mổ.”

“Ông bà tính đi đâu mổ ạ?”

“Đã liên hệ Viện Y học Hiệp Hòa Bắc Kinh[1], tháng sau lên đấy.”

“Làm phẫu thuật dạng này, cơ sở vật chất của bệnh viện là một mặt, mặt khác kỹ thuật của bác sĩ cũng rất quan trọng.”

Soái Ninh ra vẻ nghĩ ngợi một lát, cười nói: “Tôi có cô bạn thân, ba cổ là chuyên gia tim mạch của bệnh viện Đại học Y (thuộc ĐH) Phục Đán, đã mổ mấy ngàn ca khó, là bác sĩ mổ tim có xác suất thành công cao nhất trong nước. Hay để tôi liên hệ giúp ông một chút?”

Cô vừa nói tên, đúng là bác sĩ mà Võ Thiếu Hùng ngưỡng mộ đã lâu.

Giáo sư này quá “đắt show”, bao nhiêu quan lớn người quyền quý xếp hàng xin ông ấy mổ chính, thân phận đuối chút còn không đến lượt. Vốn tưởng chẳng có hy vọng nhờ được ông ấy, không ngờ lại gặp cơn mưa đúng lúc này của Soái Ninh. Võ Thiếu Hùng lo lắng bệnh tình của vợ, cũng không màng đắn đo, vội hỏi: “Có tiện không?”

“Nói một hai câu, có gì mà không tiện ạ, để tôi hỏi giúp ông luôn.”

Soái Ninh lập tức liên lạc với cô bạn kia, trên thực tế mấy hôm trước cô đã có lời với người ta rồi. Lịch hẹn mổ của giáo sư kia đã kín tới cuối năm, vì con gái rượu mà nể nang đồng ý chen vào một ca. Cô gác máy xong đưa phương thức liên hệ của bên kia cho Võ Thiếu Hùng, bảo ông gửi hồ sơ bệnh án của vợ qua, hẹn thời gian lên viện kiểm tra, không có vấn đề gì thì nhanh chóng sắp xếp mổ luôn.

Võ Thiếu Hùng cất được nỗi lo bấy lâu lại phát hiện ra là đã thiếu một món nợ ân tình, không khỏi lo lắng: Nếu Soái Ninh nói dối về tình hình xã Liên Hoa, có ý đồ lợi dụng ông làm việc xấu thì phải gạt cô ra thế nào đây?

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Bệnh viện thực hành của trường Y thuộc Đại học Thanh Hoa, trường ĐH hàng đầu TQ.

Comments

Popular Posts