Người nối nghiệp chân chính - Chương 45

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang

Chương 45: Biểu diễn thành công

Đi cùng Bì Phát Đạt còn có mấy quan thôn Hồng Liên, Liên Bồng, Liên Ngẫu. Những người này có họ với y, trong vấn đề đối xử với Bất động sản Quan Vũ cũng đoàn kết nhất trí: hợp nhau lại làm tiền.

Trước đó, Soái Ninh luôn lấy cớ chưa được giải ngân, trả xong một ít “tiền ký quỹ” thì trì hoãn câu giờ.

Đám Bì Phát Đạt dần hết kiên nhẫn, nghi cô lừa gạt, liên tục tìm giám đốc dự án Tề Vân đòi tiền.

Tề Vân lại lấy cớ “Ninh tổng đang nghĩ cách giải quyết” làm cho nỗi bất mãn của đám này tăng lên. Chúng đang lo không tóm được Soái Ninh để giục tận nơi, hôm nay ra phố gặp nhau để bàn bạc việc này, nghe người ta nói con Dương Bạch Lao[1] giàu sụ kia đang gây sự ở Diệu Hương Cư, vội vã nhao đến như ong để quây lấy người.

Hai bên gặp nhau trước hết phải chào hỏi, Soái Ninh nghe Thôi Minh Trí giới thiệu họ tên vai vế của mấy tên quan thôn kia, đã rõ chúng đến đây với ý đồ gì, cười tủm tỉm, nói: “Mọi người đến đông đủ vậy, các anh ra phố họp mặt hả?”

Bì Phát Đạt làm kẻ cầm đầu, đại diện cho đồng bọn lên tiếng: “Ninh tổng, chúng tôi đang bàn chuyện đi gặp cô đấy. Ơn giời cô đây rồi.”

Y vừa mở miệng đã thấy bụi đất mù mịt, không cần nhạc nền nhắc nhở, người xem cũng biết vai phản diện xuất hiện.

Võ Thiếu Hùng nghe Soái Ninh gọi y là thôn trưởng Bì, xem chừng là ác bá số một của xã Liên Hoa Bì Phát Đạt, vẻ cuồng vọng đứng xa chín dặm cũng cảm nhận được này kể cũng ăn khớp mười phần với hình ảnh trong tưởng tượng. Lo Soái Ninh sẽ bị thiệt, ông đưa mắt nhắc cảnh vệ cẩn thận đề phòng.

Soái Ninh cười hơ hơ ra vẻ ngơ ngơ: “Thôn trưởng Bì nói quá lời rồi, có việc gì cứ kêu Tề Vân nhắn tôi một tiếng là được, việc gì phải tự đi.”

Thịt thừa ở hai bên má Bì Phát Đạt xị hẳn xuống, hốc mắt nheo lại vót cho ánh mắt càng thêm sắc bén.

“Chuyện đòi nợ không qua loa được, tốt nhất phải gặp tận mặt nói chuyện.”

Y vào thẳng chủ đề, Soái Ninh nghe xong gói ghém nụ cười, giữ vẻ ái ngại nói có lệ: “Là nói phí quản lý á hả? Việc này tôi đang nghĩ cách, tài chính của dự án Hoa Quả Lĩnh vẫn luôn căng lắm, còn chưa trả tiền cho mấy nhà cung cấp vật liệu đây này.”

Cớ cũ đã mất thiêng, Bì Phát Đạt sa sầm mặt, nói: “Tôi thấy nhà cửa các cô xây nhanh lắm mà, có tiền thi công, không có tiền nộp phí quản lý, là cảm thấy người xã Liên Hoa chúng tôi toàn kẻ quê mùa, bịa bừa vài câu nói dối là xong? Tôi cho các cô thời hạn dài rộng rồi, có phải muốn tôi kéo một hai ngàn người đi quây công trường, các cô mới chịu đưa tiền hay không?”

Người khác đã quen với cái vẻ tác oai tác quái của y, Võ Thiếu Hùng lại là lần đầu chứng kiến kiểu làm tiền trắng trợn này, tâm huyết người lính lay động lý trí, ông không nhịn được, căn vặn thế lực ác.

“Các người căn cứ vào chính sách gì mà thu phí quản lý?”

Ông sải bước đến gần Bì Phát Đạt, nhiều năm rèn luyện trong quân đội mài giũa ra dáng người cao thẳng như cây thông và phong thái không màng sương tuyết, thể hiện ra một cái là khác hẳn người thường.

Bì Phát Đạt có tí đạo hạnh, không phải như Bì Phi Đằng người trần mắt thịt không nhận ra thần tiên xịn, biết bạn của Soái Ninh chẳng giàu thì cũng sang, thấy ông chú chung đường này phong độ hiên ngang, không khéo lại là lãnh đạo cải trang vi hành, vội phủ một lớp thân thiện trên khuôn mặt phì nộn, cười đấu dịu, hỏi: “Ông anh này xưng hô sao nhỉ?”

Soái Ninh giới thiệu: “Đây là một người bà con của tôi, nghe nói xã Liên Hoa phong cảnh đẹp nên mới đến tận nơi dạo chơi. Vừa rồi ở trong tiệm này có xảy ra chút hiểu lầm với cháu anh, tôi nói tôi trả tiền thay ông anh tôi đây, nhưng cháu anh không vui lắm.”

Ánh mắt Bì Phạt Đạt như ngọn roi quất lên mặt Bì Phi Đằng một cái, tên kia kinh hãi che mặt, như thể bị đánh đau thật.

“Cái đồ không ra gì, Ninh tổng là khách hàng lớn của xã ta, đưa người tới chỗ này của mày ăn cơm là vinh dự cho mày, mày còn không biết xấu hổ lấy tiền của cô ấy. Keo kiệt đến nông nỗi này, bảo sao người ta coi thường!”

Y mặt ngoài là mắng thằng cháu, lại chửi xéo đối thủ. Soái Ninh không đôi co với lưu manh, những lúc như thế này thì da mặt phải dày hơn bất cứ ai, cười hì hì chỉ vào xấp rúp vừa mới đặt lên bàn, nói: “Buôn bán một là một, hai là hai, sao ăn không của người ta được. Phải cái hôm nay tôi chỉ đem theo rúp Nga, nếu ông chủ Bì không nhận thì tiền cơm này đành phải ghi sổ trước đã.”

Bì Phát Đạt nhìn ra ý định chơi xỏ của cô, nghĩ bụng con này lắm chiêu trò quỷ quyệt, hẳn phải đề phòng thêm, bèn chuyển sang thử mánh khích đểu: “Ninh tổng là sếp lớn thế mà có vẻ rất quen ghi sổ nhỉ.”

Soái Ninh gặp mánh phá mánh: “Làm buôn bán sao thoát được cảnh nợ nần vòng quanh. Người ta nợ tôi, tôi cũng đành nợ người khác, nhưng mà anh yên tâm, tôi không phải loại vô lại nợ nhiều không lo, rận nhiều không cắn, nên trả nhất định sẽ trả.”

“Thế nói chắc một lời đi, còn để chúng tôi chờ bao lâu nữa?”

“Cái này á, ít thì 20 ngày, nhiều thì một tháng, tôi đảm bảo sẽ cho các vị câu trả lời chuẩn chỉ.”

“Nếu lần này lại không thực hiện được thì sao?”

“Thì đến lúc đó tùy các anh xử lý á.”

Thôn trưởng thôn Hồng Liên - Diệp Bảo Trụ sợ Soái Ninh giả dại để lừa gạt, sấn lên uy hiếp: “Ninh tổng, chúng tôi biết cô có chỗ dựa cứng, nhưng ở xã Liên Hoa thì phải theo nền nếp chúng tôi nhé. Mấy thôn chúng tôi cộng vào là hơn 10 ngàn người, kéo bừa một hai ngàn ra công trường các cô ngồi đồng nửa ngày, chủ tịch huyện chủ tịch thành phố cũng sợ hết hồn. Cô không tin thì cứ thử xem.”

Mấy tay quan thôn cũng nhao lên theo, tuyên bố Quan Vũ còn không trả tiền thì sẽ kích động dân làng đi gây chuyện tập thể.

Võ Thiếu Hùng thấy lũ quỷ gào ồn ào ngay trước mắt, cơn tức như nổi sấm, từng tiếng đánh ầm ầm đến nỗi mạch máu căng phồng, màng tai đau nhói, định ra tiếng lên án thì bị Soái Ninh ngăn lại.

“Anh Hai, chuyện không liên quan đến anh, cứ để em giải quyết đi.”

Cô nháy mắt với ông như đang hoảng loạn, thực ra là đang hết sức đắc ý.

Võ Thiếu Hùng không thể làm rối kế hoạch của cô, nhìn quét từng đứa trong bọn trộm cướp đối diện, ghi nhớ mặt mũi chúng nó, ánh mắt tựa dao cạo, trơ lì nữa cũng không chịu nổi nhát cắt.

Không chỉ Bì Phát Đạt, đám quan thôn còn lại cũng đề cao cảnh giác, nhưng thấy Soái Ninh cố sức can Võ Thiếu Hùng như thể sợ ông bị thiệt. Cứ theo cái này mà suy luận thì xem ra đối phương không giống người có địa vị lớn, chắc chỉ là một ông già nóng tính không biết lượng sức thôi.

Kẻ khôn khéo cũng bị che mắt vì thủ thuật của Soái Ninh, tay chủ nhiệm phụ trách trật tự của thôn Hồng Liên mắt chó giấy còn ra oai lấy số, cặp lông mày bờm xờm như cỏ bay về phía chân tóc, quay sang Võ Thiếu Hùng chửi: “Đây là chó hoang từ đâu chui ra thế, còn sủa linh tinh thì liều liệu ăn đập!”

Không đợi Võ Thiếu Hùng ra lệnh, viên cảnh vệ Tiểu Phan đã lao thẳng về phía tên này. Tay chủ nhiệm lưu manh đó căn bản không tránh được cú tập kích nhanh như giao long của anh ta, chỉ nghe Võ Thiếu Hùng lạnh giọng quát: “Dừng tay!”. Nắm tay trần xé gió của Tiểu Phan dừng ngay trước mặt tên kia, anh ta tiếp tục tấn công bằng ánh mắt hình viên đạn.

Đám trẻ trâu trong quán lại lần nữa tiến vào trạng thái chuẩn bị sống mái. Sự yên tĩnh trơn nhẵn như kính, nguy cơ hung hiểm treo trên đầu mọi người.

Soái Ninh ho khan một tiếng thật đúng lúc, bình tĩnh khuyên can Bì Phát Đạt: “Trưởng thôn Bì, có chuyện gì to tát đâu, sao phải gây đến mức khó chịu, mọi người hòa khí sinh tài (hiền hiền ra tiền) đi.”

Bì Phát Đạt cũng không muốn làm to chuyện, thấy cô nhún trước, mừng rỡ ra vẻ rộng lượng, phất tay xua đám trẻ trâu tản ra, nhưng không chịu bỏ đi vẻ mặt nghiêm túc.

“Ninh tổng, nể mặt cô, tôi chờ thêm một tháng. Nếu cô giữ lời thì chúng ta chuyện gì cũng dễ thương lượng. Còn nếu muốn chơi trò dỗ dành gạt gẫm thì đừng trách tôi không màng đạo lý.”

Soái Ninh mỉm cười gật đầu: “Anh cứ yên hẳn trăm cái tâm đi, một tháng sau tôi bảo đảm sẽ cho các anh lời đáp mỹ mãn.”

Bì Phát Đạt tự cho là cô không thoát khỏi lòng bàn tay mình, dùng tiếng cười đen tối trang điểm cho thần thái khí thế, khóe miệng bĩu về phía xấp rúp trên bàn: “Đến lúc đấy các cô đừng có trả phí quản lý bằng rúp đấy. Thứ đó xuống giá nhanh lắm. Đổi thành đô Mỹ còn được.”

Soái Ninh cười nhún vai: “Tôi cứ đưa các anh nhân dân tệ thôi, gần đây thị trường tiền tệ quốc tế lên xuống liên tục. Lỡ đến lúc đó đô xuống, thế chẳng phải các anh bị thiệt à?”

Qua một hồi xoay xở, cô dẫn nhóm Võ Thiếu Hùng thoát thân trót lọt, quay về trạm dừng chân cho du khách.

Võ Thiếu Hùng ở đơn vị được tiền hô hậu ủng, vạn người ngước nhìn, đến nơi xó xỉnh này bị một đám lưu manh trèo lên đầu lên cổ ra oai, tâm tình dường như gang vừa ra khỏi lửa, vẻ ngoài bình tĩnh chất chứa sức nóng mấy trăm độ tan đá chảy vàng.

Tiểu Phan là cái loa gần gũi của ông, nửa đường xả giận thay thủ trưởng: “Công an xã Liên Hoa này lạ thật đấy, vừa rồi trong quán tù kia tôi gọi 110, tổng đài nói sẽ bảo cảnh sát ở đây liên lạc lại với tôi. Chúng tôi đợi nửa ngày, gọi thêm hai cuộc nữa mới được gọi lại. Tay cảnh sát trực ban kia đầu tiên hỏi chúng tôi có bị đánh không, nghe nói không bị thì kêu là không bị đánh thì họ sẽ không xuống đâu, còn kêu chúng tôi bình tĩnh nhẹ nhàng thỏa thuận với bên kia. Tôi sống hơn hai mươi năm chưa gặp cảnh sát nào xử lý vụ việc như vậy. Rồi đây nhất định phải lên cơ quan kiểm tra khiếu nại anh ta!”

Thôi Minh Trí cười méo xẹo, khuyên: “Thật ra chuyện này cũng không trách họ cả được, lúc trước đã nói với các anh rồi, đồn công an xã Liên Hoa tổng cộng chỉ có năm cảnh sát. Địa bàn rộng thế, vụ việc cần can thiệp nhiều quá, mấy vụ lẻ tẻ căn bản họ không đếm xỉa đâu.”

Võ Thiếu Hùng nhíu mày: “Tôi thấy lượng người ở đây rất lớn, về sau khách du lịch đến sẽ càng ngày càng đông. Họ không chuẩn bị tăng cường lực lượng à?”

Thôi Minh Trí thấy sếp chủ định đáp lời, vội để nhiệm vụ giải thích lại cho cô.

Soái Ninh nói rõ với họ: “Huyện ủy đúng là có quyết định mở rộng biên chế cảnh sát của xã Liên Hoa, đang đề xuất với cấp trên. Nói đến quy trình kiểu này, ông hiểu mà, thường sẽ tương đối chậm. Giờ chính quyền xã tính tự tổ chức lấy một đội trật tự, công ty chúng tôi cũng chuẩn bị thành lập một đội bảo vệ, hỗ trợ cảnh sát giữ gìn trật tự trong khu du lịch.”

Cô khéo léo rào đón để bắc cầu cho mục đích tiếp theo, nói cho Võ Thiếu Hùng rằng người vừa rồi mắng ông là chủ nhiệm phụ trách trật tự của thôn Hồng Liên. An toàn của người dân xã Liên Hoa cơ bản dựa vào tự trị. Cả xã có 13 thôn, ít nhất nửa già số chủ nhiệm phụ trách trật tự của các thôn làm bạn với Bì Phát Đạt. Những người này sẽ là nòng cốt của đội trật tự mà chính quyền xã Liên Hoa chuẩn bị thành lập. Nói cách khác, trật tự xã hội địa phương trong tương lai sẽ tiếp tục do bọn Bì Phát Đạt nắm giữ.

Hình thức quản lý kiểu Thủy Bạc Lương Sơn nói thẳng ra chính là lấy đen ăn đen. Đã có hiểu biết về Diệu Hương Cư ngay trước mắt, Võ Thiếu Hùng không chấp nhận được cảnh một đám lưu manh mặc đồng phục bảo vệ trật tự nghênh ngang khắp nơi, dừng bước quở trách: “Nếu làm vậy thật thì loạn à? Trung ương đảng, quốc vụ viện đang nghiêm khắc đả phá thế lực đen ở các địa phương, tôi thấy Bì Phát Đạt và đồng bọn của hắn chính là ví dụ điển hình, cần phải mau chóng quét sạch thôi!”

Soái Ninh ra sức gật đầu: “Tôi cũng nghĩ như vậy, cho nên mới đi nhờ ông. Bây giờ ông thì đã hiểu cảnh khốn khổ chúng tôi gặp phải rồi chứ ạ?

“Rồi, tôi đã hiểu đại khái tình hình. Ác bá hoành hành, không chỉ nhà đầu tư xui xẻo, tội nhất vẫn là người dân địa phương nhỉ.”

Võ Thiếu Hùng không kìm được, thở dài. Trung với nhân dân, bảo vệ nhân dân là thiên chức của người lính. Đám ác bá coi trời bằng vung này giống khối u ác tính mọc trên cơ thể người dân xã Liên Hoa, khơi đậy ý thức trừ bạo an dân của ông. Ông bảo Soái Ninh tìm một nơi để bàn kỹ lại về đề xuất hôm trước.

Họ quay về thành phố Đông Hưng. Soái Ninh tranh thủ giờ cơm mời Võ Thiếu Hùng đến một quán ăn Hồ Nam nổi tiếng để vừa ăn vừa nói chuyện.

Võ Thiếu Hùng chưa nguôi cơn tức, gọi nhân viên quán cho một đĩa ớt tươi, ăn vã hai quả khai vị.

Soái Ninh cũng điềm nhiên gắp một quả lên bắt chước ăn hết. Hành động này khiến Võ Thiếu Hùng kinh hãi.

“Ninh tổng, cô không sợ cay à?”

Mấy hôm nay, Soái Ninh trải qua khóa rèn luyện đột kích cường độ cao, đã có thể chịu được cấp độ cay nhất định, đầu lưỡi đang nổi lửa vẫn bình thản mỉm cười: “Tôi thích ăn cay từ bé, thích nhất món Tứ Xuyên và Hồ Nam, cái này còn chưa tính là cay quá ạ.”

Võ Thiếu Hùng ở miền nam lâu, thói quen hằng ngày cũng nhập gia tùy tục, mỗi khẩu vị là khó sửa. Đi ăn cơm với người thân bạn bè thường phải nương theo khẩu vị người khác, không thể gọi món mình thích. Khó lắm mới gặp một người có cùng sở thích món ăn xứ Tương (biệt danh của Hồ Nam) với ông, ông mừng khỏi nói, tò mò sao một cô bé người Triều Sán như cô lại thích ăn cay?

“Hồi nhỏ người giúp việc nhà tôi là người Hồ Nam, ngày ngày nấu cơm cho chúng tôi theo khẩu vị của cô ấy, lâu dần thành quen. Hiện giờ bữa nào không ăn cay tôi còn thấy thiếu thiếu cơ ạ. Trợ lý Thôi trước cũng không ăn cay, về sau thường xuyên theo tôi đi ăn, cũng ăn được cay chút chút rồi.”

Trong não Soái Ninh trang bị phần mềm bịa chuyện, nội dung lời nói dối cực gần với sự thật. Thôi Minh Trí chuyên trám kẽ hở cũng tích cực yểm trợ, cười nói: “Đúng đấy ạ, Ninh tổng chúng tôi không chỉ biết ăn cay, còn biết tiếng Hồ Nam. Ai không biết còn tưởng chị ấy là người Hồ Nam cơ ạ.”

Võ Thiếu Hùng ngạc nhiên mừng rỡ, bảo cô nói đôi câu nghe thử.

Soái Ninh có năng khiếu ngôn ngữ, tuần này đã nhồi gấp một loạt lời nói địa phương Ích Dương quê ông, xổ ra vài câu chất như nước cất làm Võ Thiếu Hùng sướng quá cười phớ lớ. Cảm giác thân cận như thể vườn quả lúc đông tàn, “qua đêm chợt gió xuân về, muôn ngàn cây nở hoa lê muôn ngàn”[2].

Thiện cảm tăng thêm, việc bàn bạc chuyện chính đâm thuận lợi hơn hẳn.

Soái Ninh đưa ra đối sách ngăn ngừa đám ác bá chui vào đội trật tự xã Liên Hoa, nói muốn tuyển thanh niên trẻ khỏe tại chỗ kết hợp với đội bảo vệ tuần tra khu du lịch. Để tranh giành tài nguyên nhân lực địa phương và quyền kiểm soát an ninh trật tự với bọn Bì Phát Đạt, hạng mục này cũng cần sự hỗ trợ của Võ Thiếu Hùng.

“Tôi muốn mời các huấn luyện viên quân sự đến giảng dạy cho đội bảo vệ, tiến hành huấn luyện toàn diện và có hệ thống theo tiêu chuẩn quân đội cho nhân viên bảo vệ, không chỉ để nâng cao năng lực chuyên môn mà còn tăng cường giáo dục tư tưởng phẩm chất, để họ thoát khỏi sự kiểm soát của đám ác bá ngay từ cội nguồn ý thức.”

Trong bất kỳ đội ngũ nào, công tác tư tưởng và tổ chức là những việc được đặt lên hàng đầu. Nếu một nhân viên không thông về tư tưởng, cử ra 10 người cũng không quản được anh ta. Nếu tư tưởng thông suốt, kể cả không ai giám sát, anh ta cũng sẽ dốc sức trung thành.

Những đội ngũ mà thành viên toàn là người quê mùa như đội bảo vệ kiểu này tương tự quân đội thời xưa, nếu không thể giành được sự ủng hộ của họ thì sẽ như bó đũa rời. Mời những cán bộ quân đội am hiểu công tác chính trị đảm nhiệm việc huấn luyện, nhất định sẽ chỉ tốn nửa sức mà hiệu quả gấp đôi.

Võ Thiếu Hùng rất tán thành biện pháp này.

“Tranh thủ sự ủng hộ và tham gia của quần chúng nhân dân xưa nay là cách tốt nhất để đối phó quân địch. Tôi thấy xã Liên Hoa nơi ấy phần nhiều là người già trẻ con, chẳng mấy thanh niên trai tráng. Nếu có thể đoàn kết nhóm người này lại là có thể đập tan thế lực của bọn ác bá từ cơ sở. Việc này vốn nên do chính quyền cơ sở tiến hành, đáng tiếc bộ máy cán bộ xã Liên Hoa năng lực yếu kém, không làm được rồi.”

Soái Ninh gần mực thì đen gần đèn thì rạng, trước mặt người chính trực cũng phải vờ chính trực, kiên quyết không nói xấu sau lưng người khác, vội nói đỡ cho đám quan xã: “Hiện nay làm công tác cơ sở không dễ dàng gì, cán bộ phải nhìn sắc mặt đại ca cầm đầu nông thôn, việc gì cũng phải tuân thủ chính sách quy trình điều lệ, nhiều lúc cũng không tự quyết được. Không phải như chúng tôi gặp chuyện có thể xử lý linh hoạt, năng lực tài chính cũng khá hơn họ, cho nên bí thư và chủ tịch xã Liên Hoa đều rất ủng hộ chúng tôi tổ chức đội bảo vệ. Họ bảo nếu chúng tôi có thể cáng đáng nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự một cách thiết thực, họ sẽ chỉ cử người giám sát chúng tôi trực tiếp chứ không tự tổ chức lực lượng trật tự nữa, như vậy bọn ác bá sẽ không còn kẽ hở nào để lách.”

Cô nói tốt cho người khác, nhân tiện còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này, Võ Thiếu Hùng cho rằng cô đang gánh toàn bộ hy vọng của cán bộ cơ sở xã Liên Hoa trên vai, cảm giác sâu sắc rằng đây là việc nghĩa, không thể thoái thác.

Việc hợp tác cơ bản đã xuôi, lòng Soái Ninh rực rỡ như (màu ớt), lại hoạt động đầu óc nghĩ cách tiến thêm một bước lấy lòng đối phương.

Đúng lúc này, Võ Thiếu Hùng nhận một cuộc gọi, mở lời bằng giọng ấm áp hiền hòa, có thể đoán rằng người gọi điện là người thân bạn bè ông.

Ông mới nghe chưa được mấy câu, trán nhíu lại thành rãnh sâu, nôn nóng ngắt ngang: “Đang yên đang lành bà làm mấy chuyện phong kiến mê tín ấy làm gì? Đã bảo bà rồi, đám đó toàn bọn lừa đảo thôi. Bà là thành phần trí thức cao cấp mà thế à, còn đi tin chúng nó, đầu óc lú lẫn à?”

Quở trách xong lại tỏ ra xót xa, nhẹ nhàng an ủi: “Hôm nay có người giúp tôi liên hệ được với giáo sư Đường ở Phục Đán đấy rồi. Ông ấy là bác sĩ mổ tim hàng đầu cả nước, để ông ấy mổ chính thì phẫu thuật nhất định có thể thành công. Bà cứ yên tâm nghỉ ngơi, đừng nghĩ ngợi nhiều. Tôi đang đi ăn với bạn, tí nữa về ngay…”

Soái Ninh biết là vợ ông gọi, chờ ông cúp máy bèn hỏi han quan tâm: “Bà nhà làm sao vậy ạ?”

Võ Thiếu Hùng cười khổ sở pha lẫn ưu phiền: “Bà ấy nghe người ta phỉnh phờ, mời thầy xem cái gì mà kỳ môn độn giáp, kêu là bà ấy mổ sẽ dữ nhiều lành ít (đại hung), dọa cho bà ấy sợ đến mức lại bàn lùi.”

Soái Ninh thầm hét một câu “Trời giúp mình rồi”, mắt to nheo lại thành hai mảnh trăng non: “Kỳ môn độn giáp bắt nguồn từ ‘Chu dịch’, cũng có tính chất khoa học nhất định, nhưng giờ rất nhiều người đội lốt cái này để lừa tiền. Xem sai còn giải thích loạn lên, khác gì vì tiền hại người đâu.”

Võ Thiếu Hùng gật đầu: “Những thứ truyền lại từ mấy ngàn năm đúng là có chỗ tin được, khổ nỗi người bà ấy gặp rõ ràng là kẻ lừa đảo. Bệnh tình nghiêm trọng đến thế còn can, không cho người ta đi mổ. Không phải cố ý hại người hay sao?”

Soái Ninh hiến kế: “Nếu không ngại, ông tìm thầy có khả năng thật sự xem cho, đưa kết quả cho bà nhà, lại bảo bà rằng người xem cho bà trước đây là kẻ lừa gạt, đại khái thế là có thể xua tan ám ảnh tâm lý cho bà.”

Võ Thiếu Hùng là người kiên định theo chủ nghĩa duy vật, vì trấn an vợ yêu mà chịu phá lệ, tiện mồm nhờ cô giới thiệu.

Soái Ninh nói: “Tôi có biết một thầy xem chuẩn lắm, nhưng ngừng nhận xem (phong quẻ) lâu rồi. Trước kia thầy có dạy tôi ít tri thức cơ bản, nếu ông không ngại thì để tôi xem thử trước đi ạ.”

“Cô còn biết xem quẻ?”

Không chỉ Võ Thiếu Hùng mà những người còn lại cũng tấm tắc lấy làm lạ.

Thôi Minh Trí biết sếp là dân giang hồ, nhiều chiêu lắm trò, hớn hở mở to mắt ngóng chờ màn biểu diễn mới của cô.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Dương Bạch Lao là nhân vật tá điền bị địa chủ bóc lột thậm tệ trong “Bạch Mao Nữ”, vở ca kịch tuyên truyền nổi tiếng thời cải cách ruộng đất ở TQ (những năm 1950). Tên của ông ta giải nghĩa ra là “lao động không công”.
2. Thơ Sầm Tham đời Đường, nguyên văn là 忽如一夜春风来,千树万树梨花开 (hốt như nhất dạ xuân phong lai, thiên thụ vạn thụ lê hoa khai).

Comments

Popular Posts