Người nối nghiệp chân chính - Chương 47

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 47: Trà xanh khó húp, tay già đời để vuột

Câu hỏi ỡm ờ đồng dạng với khiêu khích, Lư Bình né tránh theo bản năng: “Vấn đề này đúng là tôi chưa từng nghĩ đến.”

Soái Ninh hờn dỗi: “Làm gì có chuyện ấy, chẳng lẽ trước kia anh chưa từng thích người khác phái nào và ảo tưởng sẽ kết hôn với cô ấy ạ? Nếu chưa từng có thì quá là không bình thường.”

Thiếu niên mười mấy tuổi luôn vì những ảo tưởng tuổi dậy thì mà nghĩ ngợi vẩn vơ về nữ thần trong lòng, việc phủ nhận đã từng có rung động thật trái với nhân tính.

Lư Bình che giấu mọi sơ hở, phân bua hết sức đứng đắn: “Hồi trẻ đúng là từng có những tơ tưởng này kia, nhưng đó chỉ là do hormone quấy nhiễu, không tính.”

“Hôn nhân là chuyện lớn cả đời, anh cũng sắp đến tuổi (tam thập) nhi lập rồi, cũng nên tính dần đi là vừa ạ.”

“Ha ha, chị cũng giống thế, bình thường chị có từng suy tính gì không?”

Giai thành thạo đá quả bóng, Soái Ninh đón đỡ thẳng tưng: “Tôi có nghĩ tới chứ, người đàn ông có thể kết hôn với tôi tuyệt đối không phải đám đỗ nghèo khỉ trong clip kia.”

Lư Bình mỉm cười hùa theo: “Ừm, gia cảnh chị tốt quá, tìm người môn đương hộ đối mới tạm phù hợp.”

“Không, thật ra tôi không mấy coi trọng dòng dõi tài sản của đối tượng đâu.”

Soái Ninh nhích ra một chút, nghiêng người đối mặt anh ta, đổi lấy cái nhìn lễ phép chăm chú của anh ta.

“Kết hôn không gì khác hơn là để thỏa mãn nhu cầu. Những người không có tiền hoặc không đủ tiền mới muốn tìm người giàu. Tôi thì khác. Nhìn khắp Trung Quốc, không mấy người giàu hơn gia đình tôi. Với tôi tiền là nguồn lực quá dư thừa. Không phải tôi ngại mình có nhiều tiền mà là tiền nhiều cũng không đủ để giúp tôi phát triển sự nghiệp. Tôi cần một người có thể giúp tôi sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có và phụ trợ tôi tiến lên phía trước. Chồng tôi sau này không nhất định phải giàu, nhưng nhất định phải thật giỏi.”

Lư Bình liên tục gật đầu, giữ vững vị thế người nghe, không có ý định tham dự câu chuyện.

Soái Ninh không cho anh ta vờ ngất, dùng cách dẫn dắt: “Đây là phương án đặt ra cho việc kết hôn, thực tiễn còn phải chờ thêm vài năm. Có lẽ chồng tương lai của tôi còn chưa ra đời cũng nên.”

Câu đùa này có tính mê hoặc lớn, Lư Bình trúng mưu, phì cười: “Nước ta quy định nam giới 20 tuổi mới được kết hôn, nói thế tức là chị định độc thân thêm 20 năm?”

“Không đâu, trước khi lấy chồng có thể yêu đương thoải mái, có rất nhiều cách khỏa lấp trống vắng. Tiêu chuẩn cho đối tượng yêu đương của tôi rất thấp nha, chỉ cần ba điểm: đẹp trai, nghe lời, không đeo bám. Hơn nữa, tôi không yêu cầu ảnh phải chung thủy với tôi, có thể làm tôi vui lòng là được. Đổi lại tôi cũng sẽ đáp lại ảnh xứng đáng, tuyệt đối không bạc đãi ảnh.”

Từ lúc vừa sinh ra tới giờ, Soái Ninh luôn dựa vào gia cảnh giàu khủng mà chẳng phí công gì cũng có được hết thảy những người hoặc sự vật cô thích. Ưng giai nào, thường chỉ cần nói một câu “Tôi là con của Soái Quan Vũ”, là có được, dễ như trở bàn tay. Cho nên cô không ham bỏ nhiều tinh lực vào giai đoạn thử, chỉ phỏng đoán nền tảng của Lư Bình nổi trội hơn người thường mới phá lệ tăng thêm kiên nhẫn.

Cô thầm nghĩ người này thể hiện giống kẻ theo thuyết công lợi, tất nhiên cũng sẵn sàng vì lợi mà chịu chơi, được hay không chỉ tùy vào bảng giá cao hay thấp. Cô cười xấu xa bừa bãi rồi nói với anh những lời kia đúng là đang ám chỉ anh hãy ra giá, nói gì thì nói, gắn kết với cô sẽ mang lại cho anh lợi ích vô hạn.

Vẻ mặt Lư Bình khựng lại, nụ cười chỉ còn sót lại theo thói quen.

“Phương thức bỡn cợt cuộc đời này của chị cũng coi như rất cá tính.”

Anh rành rành đã thấy bị xúc phạm, sự phật ý như sóng điện vô hình lan tỏa.

Soái Ninh nghĩ con cháu nhà dòng dõi tự cho mình cao quý, giống như danh kỹ (kỹ nữ nổi tiếng) ở cổ đại, trực tiếp mặc cả dễ sẽ bị chê là thô tục, muốn trêu chọc anh còn cần học đòi văn vẻ. Vì thế, cô vội đổi chiến thuật, cậy vào trò dây dưa lầy lội mà bòn rút chút lịch sự bất đắc dĩ của anh.

“Bí thư Lư, tôi coi anh là bạn mới tâm sự chuyện riêng tư thế, anh cũng nên hé lộ chuyện tình cảm cho tôi chứ, nếu không thì quá là không nghĩa khí à nha.”

Lư Bình giống tiểu thư khuê các gặp lưu manh trêu ghẹo, dáng vẻ đoan trang, không hề thất lễ, sắc mặt hoà hoãn trở lại như mây tan thấy mặt trời.

“Vẫn nói về đối tượng kết hôn hả? Thật ra tôi không nghĩ nghiêm túc về chuyện này bao giờ, nhưng với tôi, yêu và cưới phải đi đôi với nhau. Nếu tôi yêu cô nào thì nhất định phải đặt tiền đề là đi tới hôn nhân. Chỉ yêu mà không cưới quá lãng phí thời gian tinh lực, còn hôn nhân xuất phát từ lợi ích thuần túy không có tình cảm làm nền lại quá khô cứng, hai loại đều không thích hợp với tôi.”

Mấy ngày trước, Soái Ninh vì bắt quen với một sếp lớn nên cố học thuộc tập “Hán nhạc phủ”[1], vừa vặn nhớ rõ một bài “Mạch thượng tang”. Nghe xong lời cự tuyệt cành cao của Lư Bình, không thể không liên tưởng đến bài thơ này, tự động nhập vai viên thái thú vì trêu ghẹo dân nữ La Phu mà bị lời lẽ khéo léo châm chọc, đồng cảm sâu sắc với sự chật vật của kẻ đó.

Chụy tài sắc song toàn, thông đồng hoàng tử cũng đến tay nhẹ nhàng, mày lấy gì ra coi thường chụy?

Tướng quân thường thắng mới gặp thất bại lần đầu, nỗi tức giận không cam lòng giống hai con rồng lửa quay quanh tim cô chơi trò nhị long diễn châu (đôi rồng vờn ngọc), nhưng giờ mà tức giận thì đồng nghĩa với thất bại thảm hại, không thể không cắn răng cố giữ gương mặt tươi cười, trêu chọc: “Nói như vậy là anh thuộc mẫu đàn ông truyền thống, rồi anh có ý tưởng gì về nửa kia ạ? Ngoại hình và gia thế, anh coi trọng khía cạnh nào hơn ạ?”

Lư Bình ra vẻ đăm chiêu tự hỏi, vài giây sau, ánh mắt trở lại giữa đôi lông mày của cô.

“Chắc tôi không để ý cả hai, muốn nói điều gì không thể tiếu thì chỉ có tính cách nhân phẩm thôi. Tôi vẫn hy vọng cô ấy là người bình thường, làm công việc bình thường, có thể khiến tôi hưởng thụ hạnh phúc bình thường, đạt tới trạng thái kiểu này là lý tưởng rồi.”

Soái Ninh nhận định anh đang làm màu, bức thiết đòi giải thích.

Lư Bình nói: “Rất đơn giản thôi, nếu bản thân cô ấy đã bình thường lại thấy dễ chịu với sự bình thường thì tôi sẽ không cần lo mâu thuẫn nội bộ, bị bắt trở thành quan tham hoặc cán bộ quốc tịch Síp[2].”

Anh lấy sự nghiệp làm lý do, Soái Ninh vẫn cảm thấy chưa thỏa đáng.

“Quan chức bây giờ không phải có rất nhiều người thuộc phe con rể hay sao? Bám được vào cha mẹ vợ làm lãnh đạo mới có thể thăng chức tằng tằng chứ ạ.”

“Chị nghĩ hơi phiến diện quá, quan chức chính quyền kỵ nhất kết bè phái. Đúng là có không ít người thơm lây, nhưng tình huống vạ lây còn nhiều hơn. Huống hồ một khi đã trở thành kẻ phụ thuộc vào người khác thì cả đời sẽ bị người ta khống chế, khó có thể thi triển lý tưởng khát vọng của chính mình.”

“Hì hì, anh không thèm kiểu quan hệ bám gấu váy, có phải vì với anh quan hệ cũng là thứ tài nguyên dư thừa không ạ?”

Thấy anh tiến vào tầm ngắm bắn, Soái Ninh đơn giản tung ra một câu trúng mục tiêu: “Nghe nói anh là con em Bát Kỳ, gia đình còn thuộc Thượng Tam kỳ.”[3]

Ánh mắt gian giảo của cô phảng phất như chiếc thuổng Lạc Dương của bọn trộm mộ, phũ phàng đâm vào người Lư Bình.

Anh hơi kinh hãi: “Tôi dân tộc Hán mà.”

Soái Ninh không cho anh giả ngu, thay đổi cái danh từ: “Người ta nói anh là con cháu cán bộ cao cấp, người nhà có thể tùy ý vào Quốc Vụ Viện (quốc hội) đi dạo.”

“Lời đồn chị nghe từ đâu mà...”

Lư Bình cười dụi mắt, như thể bị chuyện đùa này làm cho cười ra nước mắt.

Soái Ninh đoán trước là anh không chịu thừa nhận, núp sau lô cốt dưa lê, dò la: “Thế ba mẹ anh làm công việc gì? Ở trong thể chế cả chứ ạ?”

Lư Bình đáp trôi chảy: “Họ chỉ là những trí thức đảng viên bình thường thôi.”

Câu này có phạm vi lý giải rộng đến vạn dặm, làm cô như con chó cắn cái rìu, không cạp được tí nào.

Để đưa cô trở lại bên ngoài giới hạn, Lư Bình lẩm bẩm: “Trợ lý Thôi đi WC lâu thế? Không xảy ra chuyện gì đấy chứ?”

Anh đứng dậy mở cửa phòng, sai thư ký bên ngoài đi WC tìm xem.

Nhìn ra đây là mào đầu cho lệnh đuổi khách, Soái Ninh ấm ức nén giận, lên tiếng ngăn lại: “Không cần đâu, để tôi gọi điện cho ảnh.”

Nói xong, cô gọi cho Thôi Minh Trí, gào lên với hắn: “Tôi phải đi, anh ra thẳng xe chờ tôi, không cần quay lại văn phòng.”

Thấy cô tỏ ra tức giận, Lư Bình vội đấu dịu: “Ninh tổng, hôm nay tôi tương đối nhiều việc phải xử lý, không thể tiếp chị, thật sự xin lỗi.”

Soái Ninh cũng không phản cảm với lối lấy lòng trái lương tâm, coi trò này như nước trái cây pha hương liệu nhân tạo, chỉ cần đầu lưỡi có thể chịu được thì không sao hết, nhưng lúc này uống món chè Lư Bình dâng lên, lại nếm ra mùi vị thiu nẫu, căn bản không dằn được cơn nóng, mặt như trời đầy mây, nụ cười lạnh như phủ mưa đá.

“Là tôi không thức thời, không nên làm chậm trễ thời gian quý báu của anh, mạo muội quấy quả anh lâu như vậy, thật ngại quá.”

Cô lập tức đi về phía cửa, giày cao gót giống như lưỡi kiếm hung tàn ám sát sàn nhà.

Lư Bình vội chìa cánh tay tạo tư thế giữ lại, sự mềm dịu như mây bông giữa hè, tầng nọ chồng lên tầng kia.

“Ninh tổng, chị chờ một lát, tôi còn có chuyện muốn nhờ chị giúp một chút.”

Anh nhũn nhặn thỉnh cầu, Soái Ninh tạm dừng bước, liếc xéo hỏi: “Chuyện gì ạ?”

“Là về Tinh Tinh.”

Lư Bình dừng một chút, nỗi thẹn thùng như nước si-rô lựu thấm vào khuôn mặt trắng trẻo của anh.

“Chị có thể giúp tôi tìm chủ mới cho Tinh Tinh không ạ?”

Theo lời giải thích của anh, gần đây, càng ngày càng có nhiều người đưa thức ăn cho chó và đồ dùng thú cưng cao cấp đến nhà anh, có người còn mượn việc nựng chó lân la tiếp cận lấy lòng anh để đi cửa sau bất cứ lúc nào. Ngoài ra anh bận rộn công việc, hằng ngày chẳng có mấy thời gian chơi với Tinh Tinh, cứ nhốt nó trong nhà mãi thì con cún buồn đến mức sinh trầm cảm mất. Nghĩ tới nghĩ lui, vẫn là tìm một người quý chó đáng tin cậy chăm sóc nó thì tốt hơn.

Soái Ninh bực mình vì người quan hệ thân thiết với anh có đầy rẫy, anh làm gì phải bỏ gần tìm xa? Sau đó chợt ngộ ra: “Người này biết bản thân vừa rồi tỏ thái độ xa cách, từ chối phũ phàng quá, đã đắc tội với mình, vì thế tức thời nhờ mình giúp một việc nhỏ vô thưởng vô phạt, cho rằng đưa chút ân tình nhỏ để mình tóm lấy, lòng mình sẽ thoải mái chút.”
 
Để chữa trị nỗi tổn thương do sự thờ ơ, lạnh nhạt tạo thành, đầu tiên cần cho đối phương cảm nhận được nhu cầu, họ sẽ cho rằng sự tồn tại của họ là cần thiết.

Đây là kỹ năng dụ dỗ người điển hình của hồ ly tinh! Lừa đứa ngôn lù còn tạm, còn mơ lừa chụy!

Soái Ninh nhìn thấu mánh khóe, cơn tức lại đột nhiên tắt ngấm. Cô quyết định tiếp tục so tài với giai trà xanh gian xảo này, lật mặt cười luôn: “Anh đang băn khoăn rằng Tinh Tinh là con quan chức, dễ dàng bị người có lòng dạ kín đáo lợi dụng, anh nuôi nó chỉ biết bị vạ lây. Như vậy đi, anh giao nó cho tôi. Nhà tôi rộng, có ba người giúp việc, nhất định có thể chăm chút nó đâu vào đấy.”

Đề nghị này thật không tệ, Lư Bình trong lòng đã ưng rồi nhưng vẫn hỏi một câu khách sáo: “Như thế có tiện không ạ?”

“Có gì mà không tiện, tôi cũng thích chó. Tinh Tinh đáng yêu như vậy, nuôi làm bạn cho đỡ buồn, tốt thật mà.”

“Tinh Tinh đúng là đáng yêu thật, để chị nuôi tôi càng yên tâm, vậy nhờ chị nhé.”

Hai người đối mặt cười vui vẻ, chút va chạm vừa rồi để gió cuốn đi.

Soái Ninh thì không từ bỏ việc tìm kiếm cơ hội, cười cười, tay phải bỗng nhiên thò sang cổ anh.

Lư Bình cũng không thiếu đề phòng nhưng buộc phải ngừng né tránh, hơi mang vẻ cảnh giác, cúi đầu nhìn động tác của cô, thấy cô nhặt từ mép cổ áo của mình một sợi lông chó mảnh mềm.

“Đường đường là bí thư huyện ủy mà trên áo dính lông chó, là ảnh hưởng hình tượng lắm.”

Cô nghiêng đầu tạo dáng nghịch ngợm, lại thò vòi vào lãnh địa của anh thêm lần nữa.

Lư Bình xoay người rút mảnh khăn giấy đưa để cô gói lông chó, cười nói: “Nói thế chứ tưởng tượng về sau không được gặp nó nữa, cũng rất luyến tiếc.”

“Ai bảo sẽ không gặp lại nữa, nếu anh nhớ nó, tôi đưa nó về đây lúc nào cũng được.”

“Thế thì phiền lắm, hơn nữa gửi qua đường hàng không không an toàn, thôi, bớt vần vò nó thì hơn.”

“Không cần gửi cargo, tôi đi máy bay riêng của ba tôi tới đây, cho nó ngồi gần tôi.”

“Ha ha ha, thế thì phiền nhiễu nhiều người quá.”

“Không hề nha, vì anh, trả giá chút này không tính cái gì.”

Soái Ninh không muốn đến một chuyến tay không, một hai phải chiếm chút lợi thế mới thôi. Ánh mắt sáng quắc lưu luyến trên mặt Lư Bình quên về, cô dùng ngôn ngữ sàm sỡ anh.

“Bí thư Lư, anh là ba của Tinh Tinh, tôi đảm bảo sau này sẽ yêu chiều, coi nó như con ruột, anh cứ yên tâm đi.”

Được Lư Bình và Võ Thiếu Hùng dốc sức phối hợp, chưa đầy một tuần sau, tỉnh đã ký văn bản cho phép. Lúc này, đám quan thôn vô lại của xã Liên Hoa đang kiếm cớ gây sự, kêu rằng lo Soái Ninh nói chuyện không giữ lời, đòi giám đốc dự án Tề Vân đại diện cho Bất động sản Quan Vũ viết giấy nhận nợ, các thôn ra giá 5-10 triệu trở lên.

Soái Ninh vừa hay đem chúng ra thử kiếm, phái Thôi Minh Trí đi xung phong.

Thôi Minh Trí có quyền trợ giúp xịn, lần này lại đi vào chỗ quân địch giống như Lý Hướng Dương hai súng[4], tính toán cùng bọn ác bá này chơi trò đá đập mai rùa, cứng đối cứng.

Hôm nay ngày 25 tháng 7, hắn hẹn mấy tay “đại biểu” của mấy thôn Hồng Liên, Liên Bồng, Liên Ngẫu ra khu phố Liên Hoa, cố tình chọn Diệu Hương Cư làm địa điểm gặp mặt.

Bọn người này cậy đang ở địa bàn của chính mình nên chả sợ gì, vừa ngồi xuống đã ép hắn viết giấy nợ.

Thôi Minh Trí học dáng điệu của Soái Ninh, đầu tiên tuỳ ý ngả ườn ra ghế, rề rà thong thả trả lời: “Chúng tôi là công ty lớn, làm việc gì cũng phải tuân thủ quy trình. Các vị muốn thu phí quản lý của chúng tôi, trước hết cần đưa văn bản phê duyệt của các ban ngành chức năng cấp trên ra đã. Thấy hợp lý chúng tôi mới ký hợp đồng được.”

Hắn ngang nhiên gạt phắt lời hứa ban đầu, như thể cắm kích điện xuống ao cá. Cả đám ác bá giống như cá bị điện giật nhảy dựng lên, đồng thanh lên tiếng trách cứ: “Trợ lý Thôi, anh có ý gì đấy? Hôm trước Ninh tổng của các anh đã nhận lời rồi, anh làm thế này là muốn chối hộ cô ta hay là sao?”

Thôi Minh Trí cười lạnh: “Ninh tổng đồng ý gửi các vị phí quản lý, nhưng không hề nói sẽ lờ hết quy trình. Cũng chẳng phải tôi muốn chối đâu, nhưng yêu cầu các vị đưa giấy tờ liên quan ra đây, có giấy tờ chúng tôi mới xin tài vụ chi được. Nhắc đến mới nhớ, những khoản đặt cọc đưa các vị mấy lần trước, chúng tôi đều tạm ứng dưới danh nghĩa phí tạp vụ, không phù hợp quy định kế toán, còn nhờ các vị nhanh chóng bổ sung đủ chứng từ, kẻo lúc kế toán làm sổ sách không xử lý được.”

Hôm nay Bì Phát Đạt không tới, thiếu chúa phỉ án ngữ, đám cầm đầu các thôn khác cũng kiềng trong lòng, chỉ dám dọa suông. Cái mặt ngựa của Diệp Bảo Trụ, thôn trưởng thôn Hồng Liên, dài ra gấp đôi, buông lời cảnh báo độc địa phũ phàng cho Thôi Minh Trí: “Anh nghĩ kỹ đi nhé, Quan Vũ các anh làm ông lớn ở đâu ngoài kia thì làm, nhưng ở xã Liên Hoa chúng tôi không có chỗ cho các anh thể hiện đâu nhé. Khuyên anh bớt múa may ở đây đi, nói xong rồi lại chối. Còn cứ làm già, chúng tôi quay về thôn gọi người vây công trường các anh ngay, cho các anh không trụ nổi một ngày luôn!”

Hai anh em Bì Phi Dược và Bì Phi Đằng đứng một bên đợi góp lời, thấy thế cũng nhảy ra dọa nạt, mỗi đứa một bên áp sát Thôi Minh Trí, mặt mũi lộ rõ vẻ dữ tợn.

“Trợ lý Thôi, anh phải thức thời chút đi, hiện giờ trên xã trên huyện đều nhấn mạnh việc duy trì ổn định, tình hình mà to chuyện lên là anh không gánh nổi đâu.”

“Phải đấy, các anh tới đây đầu tư, đắc tội mọi người ở đây, nếu không nhờ chú tôi và các cán bộ thôn hòa giải giúp các anh, bà con đã làm ầm lên lâu rồi. Chút phí quản lý này là khoản tiền chính đáng người ta nên được nhận, các anh tiếc tí tiền lẻ, sau này lại chịu lỗ nặng, đừng trách là không ai báo trước.”

Thôi Minh Trí cười ặc ặc không thôi, hóa thân thành nhân vật nam chính trong truyện sảng văn[5], cố ý sắp đặt khoảng lặng trước đoạn vả mặt. Vẫn ngồi yên, hắn chỉ hất cằm lên, nhìn hai tên họ Bì bằng nửa con mắt.

“Tôi biết trưởng thôn Bì cùng các vị cán bộ thôn rất ủng hộ công việc của chúng tôi, nói đến đây mới nhớ, hôm nay còn có chuyện muốn phiền các anh. Tháng sau, từ ngày 12 đến 21, chúng tôi muốn tổ chức một hoạt động quy mô lớn ở xã Liên Hoa, đến lúc đó cần các anh phối hợp nhiều.”

Hắn qua cầu rút ván còn đặt ra yêu cầu mới, như tượng Bồ Tát hấp trong chõ, ra vẻ sương khói thần tiên hết nấc khiến đối phương tức lồng lên.

Bì Phi Dược lại lấy ngón trỏ chỉ vào chóp mũi hắn giống lần trước, uy hiếp ngang ngược: “Họ Thôi kia, mày còn dám móc máy xỏ xiên nữa, trợn mắt chó ra xem chỗ này là chỗ nào! Ninh tổng của chúng mày có là rồng xịn xuống trần, đến xã Liên Hoa này cũng ngoan ngoãn làm con rắn chứ đừng nói cái ngữ lươn chạch ranh con như mày. Muốn lật thuyền lớn của bọn tao á, chờ đến kiếp sau hãy nằm mơ đi!”

Xưa nay trọc đầu không sợ có tóc, y tự cho rằng đã sai khiến được một đám dân quê nghèo túng kém hiểu biết xông lên đấu tranh là có thể cả gan vững lòng ăn bánh bao chấm máu người[6]. Còn tập đoàn Quan Vũ này dù sao cũng phải nương theo ý chính quyền, thêm đôi lần tụ tập đông người nữa thì khéo sẽ rơi vào cảnh xôi hỏng bỏng không. Tay trợ lý Thôi này hôm nay lật lọng, nghe chừng là bỏ tiền tìm người giúp, tính chơi bài cứng đấu cứng, đen ăn đen. Thế thì chả sợ. Xảy ra chuyện gì thì vừa hay có thêm tội dính dáng đến xã hội đen, làm cho họ (Quan Vũ) như con mèo chộp bánh dày, không gỡ ra được.

Thôi Minh Trí thấy quân địch kiêu ngạo thì mừng quá, quay đầu tránh ngón tay y chỉ, giơ tay búng kẽ móng của bản thân, ung dung nói: “Các anh nói tôi là con chạch muốn lật thuyền, tôi còn cảm thấy xã Liên Hoa này miếu nhỏ mà thánh chém rõ to, hồ cạn mà rùa đen rõ lắm kìa.”

Chữ cuối cùng vừa buột khỏi miệng, cổ áo sơ-mi đã bị Bì Phi Dược túm chặt, đám cán bộ thôn cũng xông lên chỉ trích.

“Mày muốn gây sự phải không? Rồi tí nữa mày ngồi đấy mà khóc!”

Thôi Minh Trí bị Bì Phi Dược lắc như chơi trống bỏi, lại giống như hồ nhão đã khô, chả sủi tí bọt nào, cứ nói bình tĩnh nghiêm túc: “Người hợp tác tổ chức hoạt động với chúng tôi đại khái đã ở ngoài rìa khu phố rồi, tôi đã nói là 3h sẽ đưa các anh ra gặp người ta, giờ đi là vừa kịp. Có gì ra đến ngoài kia lại nói, nhỉ?”

Đám ác bá đang muốn chọn hai cỗ quan tài cho cái thằng chưa đổ lệ này thấy một nhát, Diệp Bảo Trụ gào lên đầu tiên: “Mày không đóng phí quản lý còn muốn tổ chức hoạt động ở chỗ này của bọn tao, Phi Dược, Phi Đằng, dẫn theo anh em trong quán ra cổng khu phố, cứ đánh bome cái bọn mà nó gọi đến đây rồi nói chuyện!”

Cả bọn kèm Thôi Minh Trí xuất phát rầm rộ, theo chỉ dẫn của hắn, đến bãi hoang nơi tổ chức họp báo tháng trước.

Nhìn từ xa, thảm thực vật trên bãi hoang dường như dày thêm, đến gần mới phát hiện từng bụi cây xanh um kia là xe tải quân dụng sơn màu lá, số lượng lên tới 30-40 chiếc. Ở khu đất trống trước dãy xe, một đoàn lính mặc áo rằn ri đang ngồi, đội hình xếp vuông chằn chặn rộng bằng độ ba sân bóng rổ.

Hàng trăm người lặng lẽ mồ hôi nhễ nhại dưới cái nắng như thiêu đốt. Thấy có người đến, tất cả quay đầu ra xem. Cơn gió thổi lại, tiếng người vắng tanh.

Cảnh tượng ly kỳ quỷ dị từa tựa mộng du giữa ban ngày, bọn Bì Phi Dược bỗng dừng bước, đồng loạt rơi xuống đầm lầy của nỗi hoảng sợ, đưa mắt nhìn nhau cầu cứu.

Thôi Minh Trí ung dung hất thằng trẻ trâu đang giữ tay hắn, chỉnh lại quần áo, vẫy cờ thắng lợi với quân địch.

“Các vị, lần này bên hợp tác với công ty tôi là quân đoàn 93 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, hôm nay tới là quân tiền trạm, đi cùng tôi qua gặp sĩ quan dẫn quân đi.”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. “Hán nhạc phủ”, hay gọi tắt là Nhạc phủ, là tập thơ được Nhạc phủ - cơ quan chuyên quản lý về ca múa nhạc của nhà Hán - thu thập từ dân gian để phổ nhạc và biểu diễn phục vụ triều đình.
2. Nguyên văn là 裸官- lõa quan (lõa trong lõa thể, quan trong quan chức) - thuật ngữ riêng để chỉ quan chức có liên hệ lợi ích với nước ngoài, thường là có vợ con nhập tịch và định cư ở nước ngoài.
3. Bát Kỳ là chế độ tổ chức quân sự đặc biệt của người Mãn Châu mà sau này là nhà Thanh, trong đó chia ra tám đơn vị phân biệt bằng màu cờ. Thượng Tam kỳ là ba kỳ có cấp bậc cao hơn do hoàng đế đích thân quản lý. Chỉ con em ba kỳ này mới được chọn vào đội quân bảo vệ hoàng đế.
4. Nhân vật du kích anh hùng trong một bộ phim kinh điển về đề tài kháng Nhật của TQ.
5. Một thể loại tiểu thuyết trên mạng của TQ trong đó nhân vật chính có bước đường sự nghiệp thành công rực rỡ, như “Người nối nghiệp chân chính” cũng có thể tính là sảng văn.
6. Cách nói này xuất phát từ quan niệm xưa của TQ là ăn bánh bao chay chấm máu người sẽ trị được ho lao, truyện ngắn “Thuốc” của Lỗ Tấn có nhắc, nay được dùng với ý là trục lợi trên tính mạng, sự đau khổ của người khác.

Comments

Popular Posts