Người nối nghiệp chân chính - Chương 50

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang

Chương 50: Theo đuổi không cùng một kiểu

Cô rúc vào vai Phương Triết, hai tay đu lên cổ anh ta như con mèo quấn người.

Đàn ông to khỏe hơn phụ nữ nhưng lại tồn tại khuyết tật tư duy, sự yếu đuối của gái chính là virus tấn công khuyết tật đó. Có gái dùng bừa mà trúng, bèn coi yếu đuối như bản chất, kết quả là dùng nhiều quá hóa nhờn, làm đàn ông miễn dịch. Có gái giỏi ủ mưu, chỉ viện tới ưu thế này khi cần thiết nên hễ giở ra là thiêng.

Nghe cô dỗ ngọt, Phương Triết nguôi giận, vẫn trừng mắt tức tối: “Cô còn định lừa anh?”

Soái Ninh ngửa mặt ra điều ngoan ngoãn, ngón cái không ngừng mân mê quai hàm anh ta, tiếp tục diễn vai thân tình.

“Tiểu Triết ca, anh và em là người hiểu biết cả, xung quanh anh gái đẹp thành đàn, đầy người nhan sắc hơn em, còn ham hố làm chuyện ấy ấy với em làm gì đâu? Em biết anh chẳng qua là ngại em ương bướng quá, muốn kéo gần khoảng cách hai ta thêm một bước để khi anh cần em mới có thể giúp anh, phải không?”

Cô điềm nhiên nói trắng ra, Phương Triết đã ngượng còn bực, quay đầu trách móc: “Cô là cái đồ ráo hoảnh nhơn nhơn, rõ vô ơn!”

Soái Ninh cười hì hì như vừa được khen một lời có cánh, nhổm dậy nhí nhảnh xô đẩy anh ta.

“Em biết anh tốt với em lắm, ngoài miệng mắng em dữ vậy chớ trong lòng vẫn thương em. Em cũng thích anh thật đó, loại đàn ông như anh chính là hình mẫu cho người tình trong mộng. Hồi trước sở dĩ em không muốn làm vợ anh là vì sợ sau này sẽ phải chia sẻ anh với nhiều gái khác. Anh biết em xấu tính, ham muốn chiếm hữu lại mạnh, lỡ phát sinh cảnh đó thì nhất định sẽ làm anh khó xử. Anh cũng không muốn chuyện tình cảm của bản thân gà bay chó sủa cả ngày chứ hả? Vậy thì phải giữ em ở nguyên vị trí bạn bè em út, em mới yên phận được.”

Thấy Phương Triết liên tục dò xét mình, cô vội làm mới biểu cảm bằng vẻ chân thành.

“Tiểu Triết ca, cá không thể thiếu nước, người không thể thiếu bạn. Anh như sông rộng, phù hợp nhất để con cá nhỏ em đây sinh sống. Anh coi, em vừa gặp khó là tới nhờ anh liền, thế đủ thấy em nể trọng anh bao nhiêu rồi. Tình cảm qua lại phải bồi đắp dần mới có, anh giúp em, em cũng sẽ giúp anh. Sau này anh có yêu cầu gì cứ nói một câu, em mà lươn lẹo phụ lòng anh thì ông trời phạt em ế chồng hết đời luôn.”

Cô bày tỏ lập trường sẽ giúp đỡ, cũng thêm thắt chuyện trời phật giật gân, Phương Triết dù sao cũng được một lời hứa trước, vớt vát được chút sĩ diện và lợi ích, bật cười móc máy: “Ế chồng hết đời? Thế thì đúng ý cô quá còn gì. Cô á, tham như mõ, muốn làm bà hoàng cho cả thế giới xoay quanh cô cơ. Nhưng muốn thế thì cũng phải xem số mình có đỡ được hay không. Không phải anh coi thường cô, nhưng bố cô tuyệt đối sẽ không để cô làm người thừa kế đâu.”

Trong nháy mắt, gương mặt tươi cười của Soái Ninh đọng lại như sữa đậu nành gặp nước chua. Cô hỏi anh ta sao lại nhận xét thế.

“Cô thiếu kinh nghiệm, trong thời gian ngắn khó giành được sự tán thành của những cổ đông lớn kia.”

“Em sẽ lập thành tích cho họ xem.”

“Thế cũng không ăn thua, giờ cô đang là nhân vật gây tranh cãi, hơi có tí sai sót là có thể gây nguy hiểm cho danh dự của cả tập đoàn. Bác Soái cư xử cẩn thận, sao lại đi chôn mìn ở vị trí người nối nghiệp chứ? Cô thì thông minh thật, dựa vào trò lăng-xê chi phí thấp giành được danh tiếng, nhưng mọi món đồ trông qua tưởng là miễn phí đều sẽ được thượng đế lẳng lặng đề giá, đến ngưỡng nhất định sẽ phải trả lại. Cô quá nóng vội, vượt quá giới hạn an toàn của bố cô, gần như hết cửa cứu vãn lại ấn tượng.”

Phương Triết giống người nướng hàu, cạy mở dã tâm mà Soái Ninh giấu bên trong lớp vỏ cứng, đặt lên lửa than. Hành động trả thù này có hiệu quả, Soái Ninh vì thế nổi giận, khóe miệng hiện ra lưỡi dao.

“Lời này cũng có lý đôi chút, nhưng thành công là chuyện tâm linh. Anh nói em không có số làm người thừa kế, em lại cảm thấy số em rất hợp. Nếu không tại sao anh Hai, anh Ba em lại đột ngột mất mạng chớ? Chuyện này hoàn toàn có thể giải thích là ông trời đang tranh chỗ giúp em á.”

Phương Triết nhíu mày: “Cô nói người thân của mình như vậy mà nghe được à?”

Vẻ mặt Soái Ninh vẫn chẳng thay đổi: “Em đang nói sự thật. Trước đây có các anh đè đầu, em mãi không có ngày ngoi lên. Giờ ba em chỉ còn mình em là con, em sẽ làm cho ổng hiểu em là lựa chọn duy nhất và tốt nhất. Tiểu Triết ca, nếu anh muốn cố gắng hết mức tranh thủ ích lợi cho bản thân, em kiến nghị anh sau này giúp đỡ em thêm đi. Chọn được đồng minh thích hợp cũng là một trong những yếu tố dẫn đến thành công.”

Xe dành riêng cho Soái Ninh đang chờ ở bên ngoài Cục Tài nguyên và Đất đai, Thôi Minh Trí lo lắng cho sự an nguy của sếp, không chịu ngồi trong xe hưởng điều hòa với tài xế và vệ sĩ, cam chịu đội nắng hứng nóng đứng ngóng ở cổng. Thấy cô xuất hiện trong tầm mắt, hắn vội chạy tới giương ô cho cô.

“Ninh tổng, Phương tổng không làm gì chị chứ ạ?”

Mặt Soái Ninh sưng sỉa hơn đâm lê: “Tôi mà bị ảnh làm gì, anh có thể trả thù cho tôi hay sao?”

Thôi Minh Trí hiểu rằng cô không thiệt thòi gì lớn, nhưng bị nhục chút chút, im im làm bao cát cho cô trút giận. Sau khi lên xe, hắn xin ý kiến chỉ đạo về hành trình tiếp theo.

“Đã nói muốn đi ăn mừng, về khách sạn tắm trước đã rồi tìm chỗ nào ăn cơm.”

Cảm xúc khó chịu là virus, sức chống cự mạnh hay yếu phụ thuộc vào khả năng điều chỉnh tâm trạng của mỗi người.

Soái Ninh có tinh thần thép, năng lượng tiêu cực cùng lắm chỉ là là lướt qua, khó có thể đọng lại. Quay về khách sạn gột rửa mùi nước hoa của Phương Triết rơi rớt trên người, tâm trạng của cô lại như vừa ngâm thuốc tẩy, sạch bong trắng sáng.

Thôi Minh Trí chầu ngoài phòng khách, chờ đến lúc báo cáo tình hình đặt bàn ăn trưa, thấy cô thả lỏng, sợi dây chun trong lòng hắn cũng chùng xuống, vội vàng dâng lời chúc mừng vừa rồi phải ém lại.

“Tháng 9 Tây Thành Lãnh Địa mở bán, Viễn Hằng vừa trúng đấu giá lần này, chúng ta cũng có thể định giá cao lên rồi.”

Soái Ninh cười sướng, ngồi xuống, cầm lấy ly nước khoáng hắn đưa, uống xong rồi nói: “May mà tên Phương Triết này tự cao tự đại mù quáng quá, nếu chả khôn khéo thêm chút, tôi chưa chắc đã hưởng được hết sạch số trái ngon này.”

Nói đến đây, cô bỗng muốn tọc mạch vài câu, hỏi: “Nghe nói bình thường anh đi tè mất 5-6 phút, bị viêm tuyến tiền liệt hả?”

Thôi Minh Trí giật giật mắt: “Chị nghe ai nói thế ạ?”

“Phương Triết, nói như chính mắt nhìn thấy hẳn hoi.”

Thôi Minh Trí đảo mắt, vỡ lẽ: “À, đại khái là vì chuyện đó.”

Hắn lôi chuyện hôm ở bữa tiệc từ thiện khi đi tiểu cạnh Soái Quan Vũ bị Phương Triết nghe lén sau cửa ra giải thích, chọc cho sếp cười sằng sặc.

“Anh nịnh bợ cũng giàu sáng tạo quá chứ, nhìn anh đi tiểu, ba tôi nhất định thấy bản thân còn sung lắm.”

“Hẹ hẹ, đó toàn là học từ người khác. Nhưng cái anh Phương tổng này cũng quá là lắm điều đi, lôi tôi ra nói làm gì cơ chứ.”

“Thì cũng vì nhìn anh, ảnh thấy tự tin á. Trước kia ảnh muốn lên giường với tôi, tôi nghe gái từng ngủ với ảnh nói, ảnh được cái thiết bị to chút thôi chứ thao tác kỹ thuật dở ẹc, chỉ biết sướng cho mình, không thèm nghĩ đến cảm nhận của đối tác. Chỉ cần chuyện này thôi là đủ biết không sống với ảnh được rồi.”

Cô không dằn được ý muốn dè bỉu Phương Triết, kể cho tay trợ lý còm diễn biến giằng co trong buổi đấu giá và trong xe.

Mơi tình vốn là thủ đoạn khó nói, không khoe khơi khơi được, thế mà cô lại không thấy xấu hổ còn tỏ ra tự hào. Thôi Minh Trí thấy ngượng thay nhưng vẫn phải vuốt đuôi hùa theo cô chửi Phương Triết là “đồ dê xồm”.

Soái Ninh cười nhạo vì hắn ngây thơ: “Chả dê đâu mà dê. Ảnh coi tôi có giá trị lợi dụng, muốn ràng buộc thêm bằng quan hệ thể xác. Tôi cũng vì nắm chắc tâm lý này của ảnh nên mới dùng tới mánh này.”

Từ xa xưa, đàn ông đã dựa vào vật chất và tình cảm để điều khiển phụ nữ, cho rằng cứ nắm trong tay hai thứ pháp khí này là nắm chắc phần thắng.

Ví dụ như đám quyền quý nuôi vợ bé, biết rõ rất nhiều gái bám vào mình vì tiền vẫn cứ thế vui vẻ tiếp nhận, cũng bởi tự phụ rằng có thể dùng tiền điều khiển cuộc sống rồi lại dùng tình để kiểm soát suy nghĩ của cô ta.

Hơn nữa, loại đàn ông này quen được người khác phái tâng bốc, ảo tưởng về sức hút của bản thân, cảm thấy chỉ cần chiếm hữu thân thể phụ nữ là có thể cướp đoạt tâm linh cô ta. Phương Triết đúng là bị bản năng nguyên thủy ngu xuẩn này đánh lừa nên mới bộp chộp vào tròng.

Nói đơn giản hơn, trong mắt anh ta Soái Ninh chỉ là một người đàn bà, sớm muộn cũng sẽ bị đàn ông chinh phục.

“Trợ lý Thôi, anh bảo làm hoàng hậu hay nữ hoàng sướng hơn?”

Nghe sếp đặt câu hỏi vu vơ, Thôi Minh Trí hơi ngơ, nghĩ một lát, đáp: “Làm hoàng hậu thì tinh lực tiêu tốn hết cho đấu đá chốn hậu cung. Làm nữ hoàng không những phải đấu ở hậu cung, còn phải đấu trên triều đình. Điều khác nhau là hoàng hậu muốn đấu đá ở hậu cung cần phải dựa hơi hoàng đế, còn nữ hoàng thì quyền thế đủ lớn, tự mình có thể thịt đối thủ. Gái nào không có năng lực thì làm hoàng hậu hiền lương thục đức nép cạnh hoàng đế nín nhịn cầu toàn là tốt lắm rồi. Người có năng lực tất nhiên nguyện làm nữ hoàng, nắm quyền, muốn thịt ai thì thịt, thế mới chứ sướng ạ.”

Đôi khi trả lời câu hỏi, thư ký phải biểu hiện được cách lý giải nhất định, nếu không dễ bị sếp cho là loại ngốc nghếch tầm thường.

Lời đáp của hắn được Soái Ninh khích lệ: “Trước kia anh từng xem không ít phim cung đấu nhỉ, còn nghiên cứu sâu ra phết. Đúng vậy, người có năng lực chẳng ai cam lòng quỵ lụy người khác, nếu không thì đến thịt đối thủ cũng không hợp tình hợp lý được. Con đường đạt tới vinh quang của đàn bà nước ta ít quá, cái gì mà cô chiêu bà lớn, mẹ quý nhờ con, tóm lại đều phải ké vinh quang với đàn ông. Tôi không nghĩ vậy, sau này nếu tôi có con, tôi sẽ khiến chúng nó hãnh diện vì là con tôi chứ không phải vì có ông có cha oách xà lách.”

“Vâng, chuyện này thì chị nhất định sẽ làm được ạ.”

Lời nịnh bợ của tay trợ lý còm giống cà chua bơm thuốc kích thích, mất cả vẻ tự nhiên. Soái Ninh tin hắn đủ trung thành với cô. Trung thành như hắn mà còn không thể chấp nhận hết ý tưởng của cô, nói gì đến những người khác?

Phe Vạn Hồng Ba mắng cô lòng tham không đáy, cha cũng trách cô không an phận, còn những lời bàn ra tán vào trên mạng…

Cô không đếm xỉa tất thảy, vững tin rằng nguyên do cho những công kích ấy không phải vì cô khác người quá mà bởi cô xuất sắc quá.

Đừng để ý thái độ yêu ghét của người khác, cứ làm họ phủ phục dưới chân, thế là khỏi phải nhìn đến thái độ của họ.

Không đạt được tới mức này, cô sẽ mãi mãi không ngừng phấn đấu vươn lên.

“Mùng 6 tôi muốn đi Hương Giang tham gia diễn đàn của lão Từ già, chuyện tôi dặn, anh lo xong hết chưa?”

Thôi Minh Trí vội móc điện thoại, mở album ảnh “Người ứng tuyển” trình hồ sơ cho cô lựa chọn.

“Mười mấy người này tôi đã chọn kỹ ra, toàn là sinh viên đang học các trường điện ảnh, dáng dấp khí chất cũng khá được ạ.”

Soái Ninh cẩn thận xem từng gương mặt trẻ trung xinh đẹp trong ảnh, cảm thấy năng lực của tay trợ lý càng lúc càng tiến bộ. Sau một hồi cân nhắc, cô bỏ bớt hai nam và ba nữ, những người còn lại đều lọt qua vòng loại.

“Cứ làm như bữa tiệc đêm Valentine lần trước, tìm người sửa soạn cho đẹp chút. Style của nam phải nam tính cool ngầu, nữ thì tinh tế kiểu tây, quần áo túi xách phải là mốt mới mùa này, không thể dùng hàng chợ.”

“Tôi đã liên hệ mấy nhãn hiệu hạng nhất, ký hợp đồng thuê cả rồi. Chỉ còn đồ trang sức là chưa tìm được nhà cung cấp phù hợp.”

“Đi hỏi Bvlgari với Van Cleef & Arpels, tôi mới ký với họ hợp đồng một năm chế tác riêng, họ không dám từ chối đâu.”

Vũ khí bí mật đã chuẩn bị sẵn sàng, Soái Ninh tự tin sẽ đến Hương Giang phá bĩnh Từ Càn, cướp hết sự chú ý của công chúng.

Giờ đã đạt nhiệm vụ phụ ở buổi đấu giá, hẳn là về nhà trước để còn đòi cha trả thù lao. Nếu may mắn, có lẽ cô sẽ vớ được món đồ trang bị đã chờ mong từ lâu.

Mùng 4 tháng 8 là sinh nhật âm lịch của Soái Quan Vũ. Sinh nhật theo lịch dương đã tổ chức long trọng rồi, hôm nay ông chỉ muốn ăn bữa cơm đoàn viên với vợ con đơn giản thôi.

Soái Ninh cho đưa lẵng hoa trường thọ cực lớn được kết bằng 1000 đóa cẩm chướng và loa kèn về nhà. Nhìn thấy bộ đầm màu lam sẫm trên người Chu Ngọc Hiền, cô lập tức ra vẻ kinh diễm (sửng sốt vì vẻ đẹp): “Má, má mặc bộ này đẹp quá nha!”

Chu Ngọc Hiền cười tươi trả lời: “Là con biết chọn, má thích lắm.”

Bộ đầm này Soái Ninh đặt riêng cho mẹ kế ở hiệu Temperley London, 2-3 tháng trước đã gửi tới. Chu Ngọc Hiền chọn đúng ngày cô về nhà mới mặc, cũng là vì lấy lòng cô. Hai gái mưu mô một già một trẻ dắt tay nhau diễn sâu làm Soái Quan Vũ ưng lòng. Khi con gái tiến đến ôm ông, ông cũng dịu dàng ôm lại cô.

Khởi đầu không tệ, Soái Ninh không ngừng cố gắng tìm những chủ đề theo hướng cha ưa thích, đến khi ăn cơm mới ra tay khoe thành tích.

“Ba, Viễn Hằng lấy được khu đất ở Đông Hưng kia rồi ạ.”

“Nghe nói rồi.”

“Ba không biết chứ việc này thành công được là nhờ con hết đó. Lúc trước Phương Triết còn lưỡng lự, con ca ngợi hết hơi ảnh mới đồng ý đấu giá. Sau đó lại nghe nói Từ Càn sẵn sàng bỏ 4 tỷ 8 lấy đất, con lo người bên Viễn Hằng lùi bước khi ra trận, vừa lừa vừa dỗ Phương Triết tự mình tham dự buổi đấu giá. Hôm trước ở hội trường còn mạo hiểm hơn, ảnh thấy Quảng Hạ không ngừng tăng giá, suýt phất cờ trắng rồi, là con giựt bảng số của ảnh, trả giá thay ảnh. Ảnh lo giữ thể diện không tiện ngăn con, con cũng dùng khí thế làm ngợp đại diện đần của Quảng Hạ, bấy giờ mới giúp họ đánh thắng trận này.”

Cô hăng hái hớn hở kể lại, Soái Quan Vũ lại tỏ ra thờ ơ, nửa ngày chẳng sủi tăm tí gì. Chỉ có Chu Ngọc Hiền khiếp hãi với hành động “làm bậy” của cô, lo lắng, nói: “Con trả giá bừa thay Phương Triết, xong việc nó không trách con hả?”

Soái Ninh thầm mắng mẹ kế phá đám, cảnh giác liếc nhìn cha một cái, cười vui nhẹ nhõm: “Tiềm năng phát triển của khu đất đó rất tốt, Quảng Hạ còn sẵn sàng bỏ ra 4 tỷ 8, con giúp Viễn Hằng bớt được 35 triệu giành lấy, Phương Triết không những không bực mà còn khen con lanh nữa.”

Soái Quan Vũ giương mắt soi cô: “Phương Triết khen con thật không?”

“Đương nhiên, không tin ba gọi điện hỏi ảnh. Họ đang cạnh tranh tiến độ với Quảng Hạ ở Phong Đài, Bắc Kinh, thắng trận đấu giá này giúp tăng sĩ khí bao nhiêu á. Con nghĩ không chỉ ảnh mà cả bác Phương nếu biết cũng sẽ cảm ơn con.”

Soái Quan Vũ không nói câu nào, nhìn nét mặt thì có vẻ tạm tin.

Chu Ngọc Hiền thấy Soái Ninh thực sự có công, quay sang thêu hoa trên gấm (nói vuốt đuôi): “Vậy là lần này con làm giỏi ha, để Viễn Hằng nợ chúng ta một món ân tình.”

“Chút này nhằm nhò gì, Viễn Hằng lấy khu đất đó giá cao, giá nhà ở phía nam Đông Hưng chắc chắn sẽ lên. Tây Thành Lãnh Địa của bên mình rất gần họ. Tháng sau bắt đầu mở bán, con chuẩn bị đặt giá 16 ngàn/m2. Giờ đã có hơn 5000 người đến tham khảo định mua, con tin doanh thu của khu này sẽ rất tốt, tỷ suất lợi nhuận ròng có thể đạt hơn 25%.”

Cha cuối cùng cũng ngẩng đầu, trong vẻ bình tĩnh gợn lên cả nỗi nghi hoặc lẫn ngạc nhiên mừng rỡ.

“Con nắm chắc như vậy thật à?”

Xưa nay ai nấy đều mặc định bất động sản là ngành siêu lợi nhuận, chủ đầu tư nào cũng bán một căn thu hồi vốn bốn, năm căn (một vốn bốn lời). Thực tế ngành này kiếm lời không ít, nhưng mô hình lợi nhuận không như những gì quần chúng nghĩ.

Quy trình kiếm tiền của các chủ đầu tư bất động sản chủ yếu dựa vào “mượn gà đẻ trứng”, nhìn chung gồm các bước sau:

1. Chủ đầu tư bỏ tiền vốn lấy đất;
2. Xin chính quyền địa phương 5 giấy phép và 2 chứng nhận (có nơi chỉ cần 4 giấy - chú thích của tác giả)[1];
3. Công trình thi công đến tiến độ nhất định, sẽ báo cáo xin giấy phép dự bán (xem chú thích 1), chứng thực bên bán;
4. Hoàn thiện công trình chủ thể và các công trình cây xanh, xây dựng phụ trợ xung quanh, nghiệm thu bàn giao nhà.

Hiện giờ chi phí lấy đất tăng cao, giá đất tại các đô thị loại 1 có thể chiếm tới một nửa chi phí đầu tư hoặc hơn, giá đất tại các đô thị loại 2, 3 cũng chiếm xấp xỉ 30%. Cộng thêm các loại thuế phí, chi phí thi công, lợi nhuận thực tế có thể đạt 10-20% là bình thường.

Chỉ bằng khoản thu này thì không thể tạo động lực cho các nhà đầu tư. Bí quyết thực sự để hút tiền vào bất động sản nằm ở cách nó vận hành.

Thông thường các chủ đầu tư sau khi đã có đủ 4 giấy phép là có thể lập hồ sơ vay vốn ngân hàng. Số tiền này là đủ trang trải chi phí thi công và các loại thuế phí. Đến giai đoạn này, chủ đầu tư về cơ bản đã thu hồi tài chính, chi phí còn lại toàn do bố ngân hàng thanh toán.

Đợi công trình thi công đến tầng nhất định (quy định mỗi nơi một khác - chú thích của tác giả), khi đã có giấy phép dự bán thì cũng là lúc dự án bắt đầu hái ra tiền. Còn vốn tự có của chủ đầu tư đã sớm chuyển sang dự án khác, dùng mô hình tương tự để làm tổ, tiếp tục mượn gà đẻ trứng.

Trong vòng một năm, tiền vốn quay vòng hai lần, lợi tức đầu tư (ROI) của chủ đầu tư bất động sản có thể đạt mức 50%, còn tại những thành phố phát triển nhanh, có chủ đầu tư đạt đến mức lợi tức 300% một năm. Chủ đầu tư như Quảng Hạ coi việc quay vòng vốn nhanh là một kênh kiếm tiền, tốc độ hoàn thành dự án yêu cầu cực cao cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

Quan Vũ tiếp nhận Tây Thành Lãnh Địa phải chịu những ràng buộc hạn chế của dự án treo, không được hưởng vốn vay của ngân hàng. Mục tiêu của dự án chỉ là hòa, cuối cùng còn có thể đạt tỷ lệ lãi ròng 25%, thật sự đáng gọi là kỳ tích trong ngành.

Đã đến lúc mặc cả, Soái Ninh háo hức nhìn cha, cười hỏi: “Ba, nếu con thực sự đạt được mức lãi 25% doanh thu, ba thưởng con một chút được không ạ?”

Cô tung hứng rào đón lâu thế rồi, Soái Quan Vũ đã chuẩn bị sẵn sàng, mỉm cười nói: “Con muốn thưởng gì?”

“Ba chuyển cho con một bộ phận cổ phần mà anh Hai và anh Ba để lại, được không ạ?”

Giọng Soái Ninh dứt khoát như đang đòi một thứ bé nhỏ không đáng kể, ý chừng muốn cha cũng nên đáp ứng nhanh gọn.

Soái Minh, Soái Diệp hồi còn sống đều là thành viên hội đồng quản trị, cùng nhau nắm giữ 2,1% cổ phần của tập đoàn Quan Vũ, số cổ phiếu trị giá chục tỷ.

Sau khi hai anh em qua đời, Soái Quan Vũ làm người thừa kế hàng thứ nhất, được hưởng cổ phần của các con trai, tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông là 4,2%, trước mắt là cổ đông lớn nhất trong tập đoàn. Giờ Soái Ninh đòi chia, ý chừng muốn làm thành viên hội đồng quản trị tập đoàn, tiến thêm một bước tham dự quyết sách kinh doanh.

Động đến xã tắc, không khí còn coi là hài hòa trở nên vẩn đục.

Chu Ngọc Hiền hãi hồn vì tham vọng của đứa con chồng, lặng lẽ quan sát thần sắc người đối diện. Bà không có con cái, không nhất thiết phải tranh quyền đoạt lợi, nhưng việc tập đoàn Quan Vũ do ai thừa kế vẫn liên quan đến lợi ích sát sườn của bà. Soái Ninh mưu mô quá sâu (lòng dạ khó lường), cũng chẳng có tình cảm thật với bà. Nếu cô thành công nắm quyền, liệu cục diện yên ổn còn được duy trì hay không?

Sự do dự của Soái Quan Vũ phức tạp hơn bà nhiều. Ông chỉ còn mỗi Soái Ninh là con, về sau sẽ để lại cho cô ít nhất một nửa tài sản, bao gồm cả cổ phần. Nhưng con bé này ngông cuồng tham vọng tự cao tự đại, hành xử bộp chộp nóng nảy. Ám ảnh từ vụ bịa đặt lần trước còn chưa tan, không nên giao phó quyền lợi sớm quá.

“Việc chuyển nhượng cổ quyền này phải qua hội đồng quản trị và đại hội cổ đông xem xét, quy trình phức tạp lắm.”

Ông đề cập lý do từ chối, Soái Ninh mặc cả ngay: “Cứ để họ xem xét đi ạ. Đơn giản là thời gian kéo dài chút. Trong vòng nửa năm cũng quyết xong thôi chứ gì.”

“… Trình con còn non quá, các cổ đông lớn sẽ không đồng ý đâu.”

“Vậy để họ bỏ tiền ra mua đi ạ. Luật Doanh nghiệp quy định, cổ đông nào không đồng ý với việc chuyển nhượng cổ phần thì phải mua số cổ phần chuyển nhượng đó, nếu không mua thì sẽ coi như đồng ý. Con còn muốn nhìn chút xem ai thừa tiền như vậy, có thể nuốt trọn một hơi chừng đó cổ phần.”

“Dượng con sẽ mua.”

Câu trả lời có vẻ bâng quơ của Soái Quan Vũ tựa như phát đạn bắn nát sự vững vàng của Soái Ninh, nỗi quan tâm thiết tha trong mắt cô có thể nung chảy cả sắt thép.

“Dượng muốn mua lại cổ phần của các anh con?”

“Ừm.”

“Ổng nói với ba hồi nào ạ?”

“Mới tuần trước thôi, ổng biết việc kinh doanh ở châu Âu của ba đang kẹt dòng tiền, chủ động bỏ vốn để đổi lấy quyền mua cổ phiếu. Chúng ta là họ hàng, cổ phần luân chuyển trong gia tộc, không ảnh hưởng gì cả.”

“Ba đồng ý rồi?”

“Chưa, chút việc nhỏ này ba còn lo được, không muốn phiền ổng.”

Soái Ninh hiểu rằng cha đang giả vờ lú lẫn, ngửa đầu lên trần liên tiếp cười lạnh.

“Ba, đến nước này rồi, ba đừng nói là không phát hiện dã tâm của dượng chứ ạ? Ổng đang tranh cướp quyền kiểm soát tập đoàn với ba. Đầu tiên là thu mua cổ phần để chiếm vị trí cổ đông lớn nhất của ba, tiếp theo sẽ là đuổi ba khỏi vị trí, tự mình lên làm chủ tịch. Ba còn không tăng cường phòng thủ ạ?”

Soái Quan Vũ đã nâng cao cảnh giác nhưng không muốn con gái xen vào, thờ ơ nói: “Lòng ba hiểu rõ cả, không cần mày lo lắng. Ba nói với mày chuyện này là để mày hiểu, bây giờ mà trình việc chuyển nhượng cổ phần cho mày ra hội đồng quản trị, dượng mày sẽ phản đối đầu tiên, sau đó sẽ đích thân bỏ tiền ra mua lại. Dù thế nào, cổ phần cũng không đến được tay mày, cho nên mày tạm thời đừng nghĩ đến nữa.”

Kẻ thù đã phát động tấn công, chính mình lại chẳng có tấc sắt nào trong tay để đánh trả. Soái Ninh bị cảm giác gấp gáp nhọn hoắt bóp nghẹt trái tim. Nỗi lo lắng lan khắp cơ thể cô tựa như một loại mầm bệnh mới chưa có vaccine.

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Năm loại giấy phép theo quy định của Trung Quốc là:
- Giấy phép sử dụng đất quốc hữu (tương tự Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ta)
- Giấy phép quy hoạch sử dụng đất xây dựng
- Giấy phép quy hoạch dự án xây dựng
- Giấy phép thi công công trình
- Giấy phép kinh doanh nhà ở thương mại hình thành trong tương lai (gọi tắt là Giấy phép dự bán)
 
Hai loại chứng nhận là: “Chứng nhận đảm bảo chất lượng nhà ở” và “Chứng nhận hướng dẫn sử dụng nhà ở”. Hai chứng nhận này có thể coi như bổ sung quy định cho hợp đồng mua bán nhà ở.

Comments

Popular Posts