Người nối nghiệp chân chính - Chương 59

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 59: Cuộc đối đầu khốc liệt đầu tiên

Nửa đêm mới bắt đầu lấy lời khai, ghế của phòng xét hỏi vừa chật vừa cứng, thật là không thân thiện chút nào với cái mông đã tê bại của Thôi Minh Trí. Mặt ghế giống bàn chông ấn vào xương chậu của hắn, làm hắn phải lôi kỹ thuật đứng tấn ra để chia bớt phần lớn sức nặng xuống hai chân.

Phụ trách hỏi cung hắn vẫn là viên cảnh sát béo họ Hầu, người đã tóm hắn về. Lần này lại thấy mặt, thái độ anh ta nghiêm khắc rõ ràng, Thôi Minh Trí ngờ rằng cảnh sát có thể đã nắm được chứng cứ vững chắc gì rồi. Phòng tuyến tâm lý vốn đã lỏng lẻo nay lại bục ra một lỗ hổng lớn, chân hắn nhũn ra đến nỗi không ngồi vững.

“Thôi Minh Trí, tại sao đêm qua anh lại đến công trường Tây Thành Lãnh Địa phóng hỏa?”

“Tôi không cố ý đâu, là bất cẩn thật đấy.”

Hắn thử chối, tiếng gầm của cảnh sát Hầu như đại lực thần chưởng ập tới.

“Anh còn nói dối! Sau một ngày điều tra, chúng tôi đã bước đầu nắm được bằng chứng phạm tội của anh. Chúng tôi khuyên anh khai thật ra để hưởng khoan hồng. Có ngoan cố chống cự cũng không ăn thua đâu!”

Ban ngày, khi nhận được trình báo, bên công an đã đến kiểm tra hiện trường. Kiều Nam Đức chủ động cung cấp một đoạn video giám sát công trường. Hình ảnh cho thấy Thôi Minh Trí bước vào công trường từ lối vào phía bắc lúc 1:27:19 đêm qua, và bị ba máy quay ghi lại trên đường đi. Mỗi đoạn băng đều ghi lại bộ dạng hắn lén lút với chai Coca trên tay.

“Lúc ấy anh cầm chai xăng phải không?”

Ngực Thôi Minh Trí lắp máy quạt gió, khí lạnh hun hút, hốt hoảng phủ nhận: “Không, không phải, chỉ là một chai Coca thôi.”

“Anh vứt chai Coca đâu rồi?”

“Lúc cháy cuống quá ném bừa đi rồi.”

“Chúng tôi đã khám nghiệm bùn đất ở hiện trường, trong đó phát hiện dấu vết của xăng đã cháy. Theo như người trong cuộc nhớ lại, trong cái lán bị cháy đó không để xăng, không phải anh đem vào thì còn ai nữa?”

Trước khoa học kỹ thuật không có cửa cãi cùn, Thôi Minh Trí vẫn phản ứng kịp thời, bịa ngay ra lời giải thích hợp lý: “Cái này tôi biết đâu được, các anh xác định đã hỏi hết người trong cuộc rồi à? Ở công trường đông người như vậy, ai bỏ bừa vào, người khác cũng không chú ý đâu nhé.”

Cảnh sát Hầu cười lạnh: “Chúng tôi cũng đã điều tra ra chuyện này. Cái lán do anh tự dẫn người đến dựng hôm kia, còn dựng trên bãi đất trống, dựng xong chỉ cất vài chồng gạch bao xi-măng, tối đến lại lẻn lẻn vào phóng hỏa. Mục đích của chuỗi hành động này là gì?”

Thôi Minh Trí dựng đứng tóc tai, lời Diệp Như Vy ứng nghiệm rồi. Tên khốn Kiều Nam Đức nhất định đã nhìn ra kế sách găm hàng của Soái Ninh nên bẩm báo cho Vạn Hồng Ba. Việc báo cảnh sát hẳn là để nắm giữ nhịp độ của chuyện này. Nếu cảnh sát phát hiện ra Soái Ninh sai người phóng hỏa tại công trường để hoãn ngày mở bán thì có thể mượn vụ bê bối lớn này lật đổ cô, đến lúc đó Soái Quan Vũ cũng không bao che được khuyết điểm nữa.

Vỡ lẽ quan hệ lợi hại trong ván cờ, hắn tự dặn mình rằng chuyện này chỉ có thể do hắn gánh hết, tuyệt đối không thể khai ra sếp, còn phải che chắn cho cô thì mới có cơ hội tự cứu mình.

“Thật ra tôi bí mật đi kiểm tra tình hình trật tự của công trường. Các anh cũng biết ban ngày ban mặt mà tới thì người ta sẽ đối phó mặt ngoài, chỉ có thể đợi đến khuya, khi tinh thần họ buông lỏng thì mới kiểm tra ra kết quả. Gần đây quanh công trường thường có gái mại dâm rong qua lại, ảnh hưởng thuần phong trật tự còn dễ lây truyền bệnh tật, tôi mới muốn lén tới kiểm tra xem công trường chúng tôi có cảnh đó hay không. Nửa đêm hơi đuối, nghĩ hút điếu thuốc cho tỉnh, ai ngờ lúc vứt đầu mẩu thuốc không để ý, bất cẩn làm cháy cái lán.”

Cảnh sát Hầu để cho hắn diễn xuất hết mình, bưng chén trà nói: “Xem ra đêm nay anh cũng khỏi cần ngủ, ở đây từ từ suy nghĩ đi, nghĩ thông rồi lại gọi chúng tôi.”

Anh ta nhổm dậy, xoay chiếc chao để đèn chiếu thẳng về phía nghi phạm. Ánh sáng chói như tuyết rọi vào làm mắt Thôi Minh Trí không mở ra được. Hắn nghe thấy một tiếng “rầm”, cửa phòng hỏi cung đóng sầm, để lại mình hắn trong không gian chật hẹp đương đầu với thử thách chậm rãi dài lâu.

Lúc này, Soái Ninh đã đáp xuống sân bay Đông Hưng và bước ra khỏi lối đi cho VIP. Diệp Như Vy đã đợi từ lâu, vội vã tiến lại đón. Hai người nhìn nhau, Soái Ninh đưa tay vỗ nhẹ lên vai trái cô thay lời khen ngợi kiêm an ủi.

Hôm qua, Diệp Như Vy nói chuyện với Thôi Minh Trí xong, đợi mãi không thấy hắn hồi âm, gọi lại thì không liên lạc được nữa. Cô thấy khác thường nên vội tới khách sạn dò hỏi. Lễ tân nói Thôi Minh Trí chưa trả phòng, tìm được giám đốc mới biết hắn đã bị cảnh sát đưa đi.

Dự đoán xấu trở thành hiện thực, cô vội vàng báo tin cho Soái Ninh cầu cứu. Soái Ninh nghe nói Kiều Nam Đức sang phe địch cũng sốc, lập tức tự lắc não.

Người ở trong cảnh suôn sẻ lâu, tư duy sẽ trở nên kém nhạy, ở thời điểm râu ria bị một nhân vật râu ria mưu hại, chính bởi cô đã phạm phải điều tối kỵ: kiêu binh tất bại (quân kiêu ngạo ắt thua).

“Ninh tổng, tôi đã đến đồn công an trên đường Đại Học, người ta bảo Minh Trí không có ở đó, giờ không biết bị giam ở đâu.”

Diệp Như Vy cố gắng giữ vẻ bình tĩnh như thể đang túm chặt tấm vải, trên mặt vải lộ ra những nếp gấp, biến thành âm thanh run rẩy trong giọng nói và ánh lệ trong mắt.

Kỹ thuật che đậy phiền não rối loạn của Soái Ninh tốt hơn Diệp Như Vy, cô bình tĩnh bảo: “Tôi hỏi thăm rồi, ảnh ở công an huyện, người không sao cả, cô đừng lo.”

Chứng cứ rành rành, trợ lý còm đại khái không thoát được. Dựa theo tình hình vụ án, hành vi của hắn còn không cấu thành tội phóng hỏa, cùng lắm tính là tội cố ý hủy hoại tài sản, thiệt hại không lớn, tình tiết cũng nhẹ, thông thường sẽ xử lý hành chính như vi phạm trật tự, tạm giữ hành chính mấy ngày, phạt tiền là xong.

Sợ là sợ hắn không chịu nổi áp lực, khai ra người chủ mưu sai khiến là cô cùng với ý đồ găm hàng. Đó sẽ trở thành scandal lớn chấn động đe dọa trực tiếp sự nghiệp của cô.

Dượng chắc chắn đã nhúng tay, chứ không tại sao vì vụ việc vặt vãnh này lại tóm người ta về công an huyện? Tên già này nham hiểm đáng căm, nhưng kẻ nội gián ăn cây này rào cây khác còn đáng căm hơn.

“Gọi điện cho Kiều Nam Đức, bảo ông ta đến ngay Tử Trúc Uyển gặp tôi.”

Kiều Nam Đức sớm biết sẽ phải đối đầu trực tiếp với Soái Ninh nhưng không đề phòng cô tới thần tốc như thế. Đêm hôm bị gọi đến, nội tâm thấp thỏm, ngồi trong phòng khách VIP của Tử Trúc Uyển, nhìn thấy sắc mặt xanh mét của sếp nữ, ông ta như con muỗi rơi vào ổ nhện, dự cảm lần này khó thoát thân.

Lòng Soái Ninh như lò luyện thép, thấy ông ta thì thất khiếu (bảy lỗ trên đầu) xì khói, dẹp hết phép xã giao cơ bản, để ông ta đứng nói chuyện.

“Giám đốc Kiều, tại sao trợ lý Thôi lại bị cảnh sát bắt đi?”

Câu chất vấn sắc bén mở màn cho cuộc tính sổ. Kiều Nam Đức ngoại tứ tuần thuộc hàng cha chú, không thể bị con ranh lấn át, trấn tĩnh đáp: “Cảnh sát nói có người tố giác cậu ấy phóng hỏa ở công trường, tình hình cụ thể tôi cũng không rõ lắm.”

“Ông không rõ tình hình cụ thể lắm nhưng nghe nói lại rất tích cực hợp tác với việc điều tra của cảnh sát nhỉ.”

“Chẳng có cách nào, cảnh sát điều tra vụ việc, dân thường chúng ta không hợp tác sao được?”

“Hừ hừ, người tố giác là ai, ông biết không?”

“Cái này cũng không rõ lắm.”

“Vậy dượng tôi cho ông bao nhiêu miếng ngon, cái này hẳn ông phải rõ chứ?”

Giờ phút này Soái Ninh chẳng còn kiên nhẫn, thằng cha ranh ma cáo già giả nai này, phải xé tan tác mới hả giận.

Đại đao của cô chém xuống rõ nhanh, Kiều Nam Đức giống áo bông sứt chỉ lòi ra một lớp hoảng sợ bên trong, vội giả vờ ngơ ngác: “Ninh tổng, tôi không hiểu cô đang nói gì ạ.”

Soái Ninh mỉm cười tựa rắn độc: “Ông đừng quên, hồi trước chính tôi nhét con trai ông vào trường Diên An.”

Khi vừa gia nhập công ty, Kiều Nam Đức mới đón vợ con lên Thượng Hải, đang lo lắng chuyện chuyển trường cho con trai. Soái Ninh vì thu phục ông ta, thay ông ta bắt mối chạy được một suất vào trường cấp 3 Diên An, phí chuyển trường cũng chỉ thu nửa giá là 50 ngàn tệ.”

Xong việc, Kiều Nam Đức hỏi thăm, thấy có người chỉ đóng 30 ngàn, cảm thấy Soái Ninh lỡm ông ta, đến giờ vẫn hậm hực trong lòng, không nhịn được, vặc lại cô: “Thằng con tôi học kỳ này đã chuyển sang trường cấp 3 Thượng Hải, là được nhận vào khối chuyên, phí chuyển trường miễn hết.”

Lòng dạ hẹp hòi bán đứng ông ta, hai mắt Soái Ninh bùng ra tia sáng, nụ cười càng thêm dữ tợn.

“Ra vậy, dượng giúp ông liên hệ trường cấp 3 tốt nhất Thượng Hải, còn bao phí chuyển trường, hèn chi ông theo phe ổng. Công việc tỉ tê thấm dần này làm thật tốt, thật khiến người ta nể phục.”

Kiều Nam Đức thầm than cô nhìn nhận sắc sảo, nhưng những chuyện kiểu này kể cả tìm được bằng chứng cũng chẳng làm gì được ông ta, đứng đây trách cứ chỉ là gây rối vô lý, sưng mặt bác bỏ: “Ninh tổng, những lời này của cô rất buồn cười. Tôi tuy là cấp dưới của cô nhưng không thể chấp nhận kiểu bôi nhọ này được.”

“Ông có thể gọi việc này là bôi nhọ, còn khoản một triệu tiền hoa hồng thi công đường ống của Tây Thành Lãnh Địa thì gọi là cái gì?”


Soái Ninh chợt cao giọng, tựa như đá núi rung chuyển đổ sập xuống Kiều Nam Đức. Vẻ bình tĩnh vốn có của ông ta biến mất như bị nước cuốn, lắp bắp chống chế: “Cô, cô đang nói gì cơ ạ?”

Soái Ninh rời khỏi sofa, nhích lên vài bước, bấm vào danh bạ trên điện thoại, lôi ra thông tin liên hệ của một người, chìa cho ông ta xem.

“Tay Lỗ Gia Minh này chính là nhà thầu thi công đường ống cho Tây Thành Lãnh Địa, ông nhận của nó một triệu tiền phế khi giao thầu công trình.”

“Không phải! Hoàn toàn không phải!”

Thấy tên của nhà thầu, Kiều Nam Đức đã buông xuôi quá nửa, mang tâm lý giãy giụa hấp hối mong sống sót.

“Cô nói thì phải có bằng chứng, nếu không chính là vu khống!”

Cuộc giao dịch này do người môi giới móc nối hết. Bên kia gửi tiền vào tài khoản bán hàng online của vợ ông ta, còn chia làm năm món do năm người khác nhau chuyển khoản, không dễ nắm bắt nhược điểm đến thế.

Nhưng Soái Ninh đã nhẹ nhàng đập tan chút suy nghĩ cầu may của ông ta.

“Tôi có người bạn là khách hàng lâu năm của Lỗ Gia Minh, có lần đi ăn đã giúp tôi moi tin. Lỗ Gia Minh chính miệng thừa nhận đã đưa ông một triệu tiền phế, chia năm khoản chuyển vào tài khoản vợ ông. Đoạn ghi âm tôi còn giữ đây, ông đợi ra tòa mà nghe đi!”

Cái chức giám đốc dự án này đẫm màu mỡ, bản tính con người hám lợi, tiện tay dắt dê là hết sức bình thường. Doanh nhân giỏi sẽ biết tính sổ, có buông bỏ mới có đạt được. Soái Ninh đã sớm điều tra được chuyện Kiều Nam Đức ăn tiền phế, nghĩ bụng ai vào chức đấy mà chẳng tham, coi như dùng số tiền đó mua chuộc lòng người, giữ bằng chứng là để sau này nắm quyền kiểm soát. Nếu tay này đã là con chó được nuôi mà không biết nhận chủ, vậy lôi ra thanh toán tại chỗ luôn.

“Tôi đã giao luật sư ngày mai đi báo án. Hành vi của ông thuộc tội ‘nhận hối lộ của người không phải công chức’, theo luật ít nhất xử ba năm trở lên. Tôi kể cũng muốn coi dượng có cứu ông được không.”

Kiều Nam Đức bị cú sét giữa trời quang này đánh tan thành từng mảnh, sởn tóc gáy nhao tới cầu khẩn: “Ninh tổng, cô nhón tay làm phúc, tôi sẽ tìm cách trả lại tiền cho công ty ngay lập tức, xin cô tha cho tôi một lần!”

Ông ta đã quỳ gối đầu hàng, với tính phúc hắc của Soái Ninh, cô vốn có thể dùng kế phản gián uy hiếp ông ta bán mạng cho mình. Nhưng Kiều Nam Đức để cô chịu một thất bại hiếm hoi, khiến cô bị sỉ nhục nặng nề, thực sự không chứa được kẻ tiểu nhân phản phúc này. Cô cười lạnh, nói: “Tôi ghét nhất cái loại khốn kiếp ăn cháo đá bát như ông. Ông đã về phe dượng tôi rồi cơ mà? Mau gọi ổng cầu cứu đi, giờ vẫn còn thời gian!”

Cô quay người bỏ đi. Kiều Nam Đức đột nhiên siết cổ cô từ đằng sau. Thời điểm nguy cấp, phản ứng tự vệ căng thẳng khiến ông ta nảy sinh ác ý, thiển cận cho rằng nếu loại bỏ được mối uy hiếp thì sẽ có thể tự cứu mình.

Soái Ninh đạp mạnh gót giày cao vào mu bàn chân ông ta, hai tay đưa ra sau móc mắt ông ta.

Kiều Nam Đức trúng đòn kêu thảm thiết, buộc phải từ bỏ cuộc tấn công. Sau đó ông ta bị chiếc bình hoa cao cả mét đập vào đầu, ngã về phía bàn trà bằng cẩm thạch. Trán ông ta va vào góc bàn trà, hồn tạm thời lìa khỏi xác.

Nghe tiếng động lạ, Trần Kiệt cùng mấy vệ sĩ khác canh giữ ngoài cửa đi vào xem xét.

Soái Ninh xốc xốc váy áo, chỉ vào kẻ ngất lịm trên mặt đất với vẻ ghê tởm, nói: “Người này muốn tấn công tôi, bị tôi vớ bình hoa đập một nhát rồi tự va vào bàn trà ngất rồi. Camera trong phòng quay hết diễn biến, báo cảnh sát ngay đi để cho họ tới xử lý.”

Cô phòng vệ chính đáng có bằng chứng đầy đủ, cảnh sát tới ghi lời khai xong xuôi, đưa nghi phạm đi cấp cứu rồi mới giải về đồn công an điều tra xét hỏi.

Soái Ninh vội lo vớt Thôi Minh Trí ra nhưng hắn bị tạm giam vì án hình sự, không thể nộp tiền bảo lãnh. Khi cần người giúp, cô nghĩ đến Lư Bình đầu tiên. Vì thông đồng tay huyện lệnh nhép này, cô đã bỏ ra không ít tâm sức, tin rằng giờ đây có thể được đền đáp một chút.

Chịu đựng đến 9 rưỡi sáng, cô gọi vào số di động của Lư Bình, tiếp tục dùng chiêu cũ kể khổ với anh, nhờ anh giúp đỡ.

“Bí thư Lư, trợ lý Thôi bất cẩn thật đó, cũng không biết ai ngứa mắt ảnh, khăng khăng nói ảnh cố ý đốt. Ảnh đã bị giữ một đêm, đến giờ chẳng có tin tức, anh tìm cách cứu ảnh được không.”

Lư Bình trả lời anh đang trên xe đi kiểm tra dưới cơ sở, tối mới về được, đến lúc đó hẹn cô ra nói chuyện cụ thể.

Hay là muốn chụy lấy thân báo đáp? Vậy chính là chuyện hay ho một công đôi việc à nha. Quả nhiên đàn ông chỉ cần bóc tem là không để lỡ chuyến xe. Đêm nay phải trêu anh cho đã, xem khi gấp gáp vì thèm chén thì tính tình anh ra làm sao.

Soái Ninh tự cho là mưu gian đã thành công, đi xe lên trung tâm y học thẩm mỹ lớn cao cấp trên Đông Hưng làm nguyên gói chăm sóc toàn diện, đổi mới từ móng tay đến sợi tóc.

Cô không tán thành quan niệm lạc hậu “gái trang điểm vì người mình thích”, xuất phát từ mục đích chinh phục làm mình đẹp lên. Đẹp đẽ, mềm mại, ngoan ngoãn, phục tùng… những nhược điểm nữ tính ấy vào tay cô đều có thể hóa thành vũ khí giúp cô chinh chiến sa trường.

8h tối, Lư Bình gọi điện hẹn gặp cô ở vườn hoa giữa giải phân cách đường Giáo Trường của Thước Châu.

Nơi ấy là quảng trường cũ kỹ nhất phố huyện, cách khu tập thể huyện ủy và khách sạn cô ở khá xa, xung quanh cũng không có chỗ nào dạo chơi được, làm địa điểm hẹn hò cứ sai sai.

Khi đến nơi, người trai kia đang đứng dưới ngọn đèn đường, nhìn xuống cái bóng dưới chân, tựa đang trầm tư, trạng thái có chút cứng nhắc, không có vẻ khấp khởi như hẹn hò với tình nhân.

Cô thấy khả nghi hơn, tươi cười rảo bước tiến đến.

“Bí thư Lư, anh vừa về hả?”

Lư Bình ngẩng đầu đón chào, cô có cảm giác anh cười rõ khách sáo, mà không phải ảo giác gì cả.

“Chúng ta tìm một chỗ uống gì trước đi.”

“Ngồi xe cả ngày, xương khớp cứng cả lại, em có thể tản bộ cùng tôi một chút không?”

“Tất nhiên, anh muốn đi đâu?”

“Cứ đi dọc theo phố này một vòng nhé.”

Lư Bình dẫn cô đi về phía con phố đối diện cổng chợ. Hai bên đường toàn là các tòa chung cư thấp tầng cũ nát, nom kiến trúc là dạng khu tập thể của nhà máy được xây từ thập niên 60-70 thế kỷ trước. Những sợi dây điện dọc ngang chằng chịt giữa các tòa nhà tựa sợi cáp sắt vắt qua, xen lẫn đám sào phơi, dây phơi quần áo dài ngắn khác nhau với những món đồ đủ màu nhăn nhúm đung đưa.

Các bức tường bên ngoài tróc lở đầy các vết keo dán rao vặt, các góc tường và khe cửa bốc mùi ẩm mốc hôi hám.

Các cửa sổ trông ra đường đều được lắp chấn song chống trộm kiểu dáng khác nhau, từ khe chấn song lọt ra ánh đèn tù mù và đủ thứ tạp nham: chậu cây, giày cũ, cây lau nhà… Khung cảnh ẩn sâu trong nhà cũng giống hệt bên ngoài, chật chội, tồi tàn, cũ nát.

Soái Ninh đã từng đến những xóm liều còn rách hơn thế này, bất kể ở đâu cô cũng bình thản như không.

Người đời luôn cho rằng kẻ giàu không hiểu biết cảnh khổ của kẻ nghèo, thật ra không phải, người giàu có tầm nhìn bao quát hơn người thường, mở rộng cả lên trên lẫn xuống dưới, cái gì cần biết họ biết cả. Bởi vì cảnh bần cùng cách quá xa nên họ mới bỏ qua. Tựa như loài người sẽ không đồng cảm với đám chuột kiếm ăn ở bãi rác, cho rằng đó là môi trường sống thích hợp của chúng. Tuyên bố với người ngoài rằng “không hiểu”, một mặt để bào chữa cho sự chai sạn của bản thân, một mặt để né tránh những chỉ trích liên quan. Kẻ có tiền không giờ phút nào không lợi dụng sự ngu xuẩn của người thường, ở đây cũng thế.

Vì thế, đi giữa địa phận do thần nghèo cai quản này, trong lòng Soái Ninh không có dấu vết thương cảm, chỉ thấy cảnh giác vì Lư Bình hôm nay đặc biệt kiệm lời, thấy cô chủ động bắt chuyện cũng lười đối đáp. Không khí khác thường nhắc nhở rằng động cơ anh hẹn cô tối nay rất không đơn giản.

Có phải kẻ nào đã đi mách lẻo, anh ta cũng phát hiện ý đồ găm hàng của mình?

“Ninh tổng, em biết đây là đâu không?”

Người đàn ông bị động chợt chủ động gợi chuyện, cô thận trọng đáp: “Không biết, coi bộ là khu công nhân cũ, cư dân toàn là người bản xứ sao?”

“Ừ.”

Lư Bình gật gật đầu, dừng lại dưới một bức tường thấp bên phải.

Sau bức tường là một trạm xá nhỏ dành cho công nhân. Anh ngước nhìn tấm biển kim loại han gỉ trên bờ tường, trong mắt thoáng vẻ sầu muộn, như nhà truyền giáo đầy hoài bão ánh sáng văn minh dõi trông bộ lạc man rợ.

“Xưa ở đây có một nhà máy thép, là xí nghiệp quốc doanh được xây dựng từ những ngày đầu giải phóng. 20 năm trước, nhà máy đóng cửa, khu xưởng lần lượt được bán đấu giá hết. Lúc đó, chính sách không chặt, lãnh đạo nhà máy lợi dụng kẽ hở tham ô tài sản tập thể, các công nhân nghỉ việc không hề được hỗ trợ khoản nào, rất nhiều người không tìm được việc làm mới, chỉ kiếm sống nhờ các công việc chân tay và buôn bán hàng rong lặt vặt. Cả ba thế hệ ông bà cha mẹ con cháu bị vây ở chốn rách nát này. Đa số các hộ gia đình không có phòng vệ sinh riêng. Mạng lưới đường ống ngầm cũ hỏng, tuy năm nào cũng sửa chữa nhưng hễ đến ngày mưa là nước bẩn ứ đọng. Những hộ tầng một (trệt) như ở dưới cống ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.”

Soái Ninh hỏi: “Sao huyện không đưa khu này vào quy hoạch giải tỏa di dời? Sau khi giải tỏa, đền bù cho họ nhà mới, mọi người mới có được cuộc sống tốt đẹp hơn.”

Cô đã lờ mờ đoán được ý đồ của anh, vòng tránh hố vũng.

Lần này Lư Bình nói năng rành rọt hơn cô: “Huyện ủy đang nghiên cứu phương án giải tỏa. Diện tích đất nhỏ, môi trường kém, giá trị phát triển thấp, khó thu hút đầu tư. Số dân hiện hữu rất đông, diện tích sinh sống của một hộ lại quá nhỏ. Nhiều gia đình có bảy, tám người chen chúc trong căn hộ rộng 30-40m2, lại không thể bỏ ra số tiền lớn để mua nhà. Chỉ trông vào tiền đền bù giải tỏa, rất khó đổi được một căn nhà phù hợp.”

Soái Ninh vờ vịt “à” lên một tiếng, cười bảo: “Hiểu rồi, chính quyền không muốn đổ tiền đổi nhà rộng cho những cư dân này, đành để họ cứ ở tiếp vậy. Bí thư Lư, anh dẫn tôi đến đây, không phải là lại muốn Quan Vũ chúng tôi giơ đầu chịu báng đấy chứ? Công ty tôi làm dự án ở thành thị có quy định là chỉ lấy đất trống có sẵn của chính quyền, dứt khoát không tham gia vào các dự án cần đền bù giải tỏa. Anh không thể ra đề khó cho tôi đâu nha.”

Lư Bình cười cười: “Yên tâm, việc này chúng tôi sẽ tìm cách, không theo cái lối cướp của người giàu chia cho người nghèo ấy đâu. Nhưng giá nhà tăng nhanh quá, khi tôi mới đến Thước Châu, giá nhà ở trung tâm huyện chưa tới 10 ngàn, giờ sau một năm rưỡi đã tăng lên 15 ngàn, mà xu thế còn tiếp tục tăng nữa.”

Trọng điểm đây rồi, Soái Ninh bày ra tư thế bàn thảo lý luận: “Đây là kết quả tất yếu của quá trình đô thị hóa. Số lượng lớn người dân nông thôn chuyển lên thành phố, điều này đương nhiên sẽ làm tăng giá nhà đất. Đợi sau khi Thước Châu lên quận, giá nhà sẽ còn theo lên ngang mặt bằng giá của Đông Hưng.”

Lư Bình cười, gạt đi: “Bộ Xây dựng đã đưa ra một loạt biện pháp điều tiết kiểm soát mà vẫn không thể ngăn chặn tình trạng giá nhà tăng vọt. Kiềm chế giá nhà là nhiệm vụ trung ương đặt ra, làm quan chức địa phương mà không hoàn thành hiệu quả, điều này khiến tôi thấy lo lắng vô cùng.”

“Có quá nhiều yếu tố dẫn đến giá nhà tăng, ví dụ như đồng nhân dân tệ mất giá, giá đất tăng, giá nhân công và chi phí xây dựng tăng. Chi phí đầu tư tăng, tất nhiên giá nhà đất cũng phải tăng theo.”

“Nguyên nhân quan trọng hơn là chủ đầu tư tiếp thị bơm thổi và các nhà đầu tư thứ cấp mặc sức làm giá.”

Lư Bình dứt khoát bắn một mũi tên nhắm thẳng hồng tâm của cô. Trước đây anh nói chuyện chín cua mười tám quẹo, chưa từng dùng từ ngữ thẳng thừng cứng nhắc kiểu này. Nhìn gương mặt cười hằn rõ mệt mỏi của anh, nụ cười của Soái Ninh cũng tạnh đi, thay vào đó là ánh mắt lạnh vắng và cảnh giác.

Thấy cô đã hiểu mục đích của cuộc gặp này, anh vẫn giữ thái độ bình tĩnh quan chức nên có và nói tiếp: “Trong tất cả các hành vi đầu cơ căn hộ, việc chủ đầu tư găm hàng là ác liệt nhất. Nhận được giấy phép dự bán rồi lại vẫn kiếm cớ trì hoãn mở bán. Cứ găm hàng đến khi thông tuyến tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm lớn khai trương, khu đất vàng mới xuất hiện trong khu vực, đến khi giá nhà tăng đến mức mong đợi mới thôi. Mắt thấy người dân bình thường bán hết của nả không trả nổi khoản góp ban đầu, họ vẫn còn chê giá nhà tăng không đủ nhiều, không đủ nhanh.”

Soái Ninh không nghĩ ngợi thêm, lý giải những lời này của anh thành chỉ tang mạ hòe (mắng xéo). Cơn phẫn nộ như chín tầng mây trên dải ngân hà, đá lửa trong lòng bắn tung tóe, lửa dữ bừng bừng, buột miệng cãi: “Giá nhà tăng không thể đổ hết cho chủ đầu tư được. Hơn nữa chốn làm ăn chỉ nói chuyện làm ăn, chúng tôi xây nhà ở thương mại, nhắm đến phân khúc khách hàng là người có tiền, người nghèo không mua nổi là chuyện rất bình thường. Chủ đầu tư làm tốt một dự án bất động sản, khiến một khu đất được khai thác phát triển với chất lượng cao, xây dựng một cộng đồng dân trí cao, giải quyết việc làm, xúc tiến đóng thuế cho chính phủ, mang lại lợi ích cho đông đảo các bên liên quan, vừa phù hợp với quy luật kinh doanh vừa làm lợi cho xã hội. Ngay nhà nước cũng công nhận bất động sản là ngành trụ cột của quốc dân, cho thấy đầy đủ sự khẳng định địa vị của chúng tôi. Nếu muốn hỏi nên trách ai khi người nghèo gặp khó khăn về nhà ở, theo tôi thấy là vì các biện pháp đảm bảo nhà ở giá rẻ trong nước đã không theo kịp, và tỷ lệ đầu tư nhà cho người thu nhập thấp, nhà công cho thuê và nhà trọ giá rẻ của đất nước là không đồng đều, số dân tương ứng được thụ hưởng vẫn còn quá ít. Người nghèo nên đòi chính phủ chu cấp nhà ở thay vì ăn xin trên thị trường nhà ở thương mại!”

Lư Bình vốn đã tới với đầy tâm tư, thấy cô kích động trước, anh cũng không giấu được sắc giận, lạnh giọng nói: “Em nói không phải không có lý, doanh nghiệp mưu cầu lợi nhuận bình thường chẳng có gì sai, nhưng găm hàng là hành vi vi phạm quy định mà nhà nước rõ ràng đã nghiêm cấm, ấy là chưa kể còn dùng tới thủ đoạn trái pháp luật khi thực hiện.”

Soái Ninh đoán trước rằng anh muốn ngửa bài. Thật mệt vì cô còn cố công trang điểm! Ảo tưởng bao lâu nay, kết quả lại chẳng vui vẻ gì, thật là vừa sỉ nhục vừa chơi xỏ nhau!

Cô giận dữ biến sắc: “Ý anh là sao? Muốn nói ai găm hàng? Nói chuyện thẳng chút đi, khỏi vòng vo qua lại!”

Lư Bình sửa sang tâm tình, nhịp bước bình ổn trở lại, nhìn đăm đăm vào mắt cô, hỏi: “Thế trước hết em nói cho tôi biết, tại sao trợ lý Thôi lại đến công trường phóng hỏa?”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

Comments

Popular Posts