Người nối nghiệp chân chính - Chương 60

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 60: Cỏ độc tư bản, sen trắng cộng sản

“Bộp”, từ tầng trên bên trái, một túi rác rơi xuống cách họ năm, sáu mét, không biết là nhà nào quăng bừa ra, nếu trúng vào người thì chẳng chết cũng bị thương.

Lư Bình đang bực Soái Ninh, thấy thế vẫn lo cho sự an toàn của cô, vươn tay nắm lấy ống tay áo cô đi ra phía ngoài tòa nhà.

Chưa được vài bước, Soái Ninh vùng vằng hất anh ra, trợn mắt dữ tợn như con rồng phun lửa.

“Thì ra hôm nay anh tới bức cung, nghi tôi xúi giục trợ lý Thôi phóng hỏa!”

Tuyệt đối không thể thừa nhận hành vi phạm tội, cần phải tỏ ra hết sức phẫn nộ để đập ngược lời cáo buộc. Ngay cả khi không tin phục, đối phương cũng khó móc ra sơ hở.

Lư Bình đã quen với cách thức bài bản của cô, nhận định phỏng đoán của bản thân là sự thật, ẩn nhẫn nghiêm nghị nói: “Em hẳn phải nắm rõ nội tình sự việc này.”

Soái Ninh già mồm khẳng định: “Đây là tai nạn!”

“Đúng lúc Tây Thành Lãnh Địa sắp mở bán thì xảy ra tai nạn kiểu này, không khỏi trùng hợp quá.”

“Nếu không sao còn có thể gọi là trùng hợp?”

“Bên em còn ngay lập tức xin dừng thi công chỉnh đốn an toàn.”

“Đây là làm theo quy trình.”

“Dừng thi công một tháng, thời gian mở bán cũng lùi lại ngần ấy, thế này không phải găm hàng thì là gì?”

“Anh đang suy đoán có tội, không hợp tình lý!”

Thấy cô muốn chối đến cùng, Lư Bình giơ hai tay ra hiệu cho cô tạm dừng.

“Ninh tổng, hôm nay tôi không đến đây để ép cung bắt em nhận tội, chỉ muốn xin em hãy giữ lương tri, đừng vì quá tham lam mà thách thức chính sách nhà nước và giới hạn pháp luật. Em và gia tộc em đã đủ giàu rồi, có vô số nhà cửa sang trọng ở khắp nơi trên thế giới, nhưng đất nước này còn có rất nhiều người không mua nổi căn nhà, cũng có rất nhiều người vì mua nhà mà gánh nợ oằn lưng. Giá nhà tăng vọt là sự cắt xẻo tàn khốc với họ, hy vọng em có thể thương tình nương tay.”

Soái Ninh thấy anh như bị vong nhập, IQ EQ hạ xuống còn 1/10 mức bình thường, chẳng rào đón gì đã dễ dàng lộ ngay ý nghĩ thật.

Cô giận đến bật cười, không chịu mất khôn theo anh, thản nhiên biện hộ quỷ quyệt: “Xem ra anh không hiểu lời tôi vừa nói. Bất động sản Quan Vũ chúng tôi xưa nay chỉ làm sản phẩm cao cấp, xây dựng công trình nhằm vào giai cấp có thực lực kinh tế, người giàu hoặc trung lưu. Người nghèo không mua được nhà liên quan gì đến chúng tôi?”

“Giá nhà giống mực nước, hoặc là tất cả cùng lên, hoặc là tất cả cùng xuống, điểm này em hiểu rõ hơn tôi, nếu không vì sao chính phủ phải cố công gắng sức điều tiết kiểm soát? Hành vi đẩy giá nhà là trái với chính sách quốc gia.”

“Lời này lại có chút đã đĩ còn đòi. Kiếm tiền đóng thuế phải trông vào chúng tôi, chúng tôi muốn kiếm thêm ít tiền lại kêu chúng tôi trái với quốc sách. Giá nhà có hạ một lèo xuống đến một ngàn bạc một mét vuông, ai không mua nổi vẫn cứ không mua nổi. Bởi vì có người mang số nghèo trời sinh, xứng đáng chịu nghèo cả đời!”

Soái Ninh kích động chỉ về phía tòa chung cư nơi túi rác vừa quăng xuống: “Lấy luôn những người sống ở đây làm ví dụ đi. Không cần điều tra, tôi vẫn có thể xác định mấy năm qua có không ít cư dân không đến nỗi thiểu năng đã làm giàu xa chạy cao bay rồi. Còn ở lại toàn là những hạng người bất tài lười biếng tối dạ, giống như đứa mất dạy vừa quăng rác lung tung, thiếu cả những phẩm chất cơ bản của con người! Ngoài xã hội có bao nhiêu cơ hội vươn lên như vậy, những người dám xông ra dám ganh đua sẵn sàng chịu gian khổ đều có điều kiện thay đổi số phận. Chỉ những đứa ngu lười không có chí vươn lên mới luôn nghèo, nghèo bền vững muôn đời!”

Nghe Lư Bình nói cô kết luận võ đoán, cách nhìn phiến diện, cô lập tức bày ra một đống bằng chứng.

“Ba tôi hỗ trợ chính phủ đi xóa đói giảm nghèo ở cơ sở hơn 20 năm, hiểu biết quá rõ mảng này. Những vùng nông thôn miền núi khó khăn đó, năm nào cũng giúp giảm nghèo nhưng năm nào cũng nghèo. Chúng tôi bỏ tiền dạy họ kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến, giúp họ vốn làm ăn, nhưng kết quả như đổ xuống sông hết. Những người đó căn bản không muốn làm việc, chỉ muốn ngồi chờ người khác đem tiền đến, còn cậy mình đói nghèo ngửa tay đòi. Về sau ba tôi cũng chẳng thèm giúp họ làm việc gì nữa, mỗi năm chi hơn một tỷ cho những địa phương đó cho họ tự chia nhau, coi như xong chỉ tiêu giúp xóa đói giảm nghèo. Tiền của chúng tôi không phải bấm máy photocopy là rẹt ra, mỗi năm ủng hộ hơn một tỷ còn có thể nói chúng tôi keo kiệt? Chỉ có thể trách phần lớn người nghèo là hạng cá không chịu ăn muối, phải sống dưới tầng đáy xã hội!”

Cô nóng đầu lên, chửi vơ những kẻ nghèo tại nơi này, nói họ mang phận nghèo hết đời không cứu vãn được. Cái gọi là “cùng nhau thịnh vượng”[1] cũng chỉ là trò cười, mãi mãi không thể thành hiện thực.

Lư Bình nhíu mày sâu hơn, đồng ý với một phần lời cô, nhưng chỉ cảm thấy sốt ruột và đau lòng.

“Em nói đúng, trong nước đúng là tồn tại rất nhiều cảnh nghèo khó do tư tưởng quan niệm lạc hậu. Đó là do thiếu giáo dục, thiếu tri thức văn hóa, có thể cải biến dần dần nhờ chính sách hỗ trợ. Cùng nhau thịnh vượng là thông qua việc nâng cao phẩm chất chung của quốc dân, làm mọi người nhận thức được ánh sáng vẻ vang của lao động, để nhân dân chủ động lao động làm giàu, do đó từng bước xóa nghèo. Mấy năm nay, mức sống chung của người dân đã không ngừng tăng lên, chứng minh cách làm này có hiệu quả. Có lẽ cùng nhau thịnh vượng trong mắt em và một số người khác chỉ là những lời sáo rỗng, đùa cợt, nhưng đó lại là trách nhiệm và sứ mệnh của tôi cùng các cán bộ đảng viên khác. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều xoay quanh mục tiêu này, hơn nữa sẽ suốt đời phấn đấu vì nó.”

Không đi vào nội tâm anh, không nghe được tiếng lòng này đây, nhưng tư duy của Soái Ninh không đặt vào chuyện tình cảm trai gái, phân tích vấn đề vẫn lý tính máy móc.

Cô cho rằng tôn chỉ của tầng lớp quyền quý là giữ gìn lợi ích đã có, lại xem nhẹ tính đa dạng trong quần thể (những người quyền quý). Con nhà dòng dõi từ nhỏ đã chịu lý luận chủ nghĩa cộng sản hun đúc như Lư Bình cũng có thể mang niềm tin cách mạng kiên định, luôn tự coi mình là người kế tục chủ nghĩa xã hội, theo đuổi không mệt mỏi cái “xã hội đại đồng tiến bộ nhất, hoàn thiện nhất, hợp lý nhất, khoa học nhất” ấy.

Tất cả những yếu tố làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội đều là chướng ngại vật mà anh quyết tâm vượt qua, thế nên mới sinh oán trách cô.

Soái Ninh không bao giờ bận tâm đến các vấn đề ý thức hệ. Nhận thức của cô về cuộc sống là trở thành kẻ mạnh và kiếm nhiều tiền. Lúc này, cô cho rằng Lư Bình bày chuyện đối lập giai cấp ra khiêu khích trước, cô phải đáp trả vì phẩm giá. Cô mở miệng lần nữa, giọng điệu trở nên sắc bén hơn.

“Hiểu rồi, anh là communist (người cộng sản), là đầy tớ của nhân dân, là người phát ngôn của giai cấp vô sản. Tôi thuộc giai cấp tư bản, là nhà tư bản xấu xa, tối đa hóa lợi nhuận là bản chất của chúng tôi. Anh hẳn rất thuộc ‘Tư bản luận’ hả? Capital comes dripping from head to foot, from every pore, with blood and dirt.[2] Tôi chính là con quái vật từ đầu đến chân rỉ máu và bùn nhơ kia, xin lỗi, làm anh thấy ghê tởm khi chơi với loại quái vật như tôi!”

Lư Bình không muốn lạc đề xa quá, vững vàng chất vấn: “Em thừa nhận em đã tính toán găm hàng?”

Soái Ninh tức tối vặn lại: “Nếu có bằng chứng chứng minh tôi lợi dụng vụ cháy để găm hàng, anh sẽ trừng phạt tôi theo luật?”

“Sẽ.”

Người trai trả lời như dao cắt đậu phụ, phẳng lì mà vuông thành sắc cạnh.

“Tôi chẳng những xử lý theo luật, còn sẽ xử lý nặng hơn nghiêm hơn để nêu gương.”

Niềm rung động của anh dành cho cô giống như thủy triều, bao phủ đam mê trào dâng, nhưng cuối cùng không thể lay động niềm tin kiên cố như lục địa. Nếu phần bản chất cô chưa thể hiện với người khác mà chứa đựng sự tà ác trái với nguyên tắc của anh, bất luận có thú vị quyến rũ đến đâu thì với anh, nó cũng trở thành vùng cấm, không bao giờ bén mảng.

Câu trả lời này tàn nhẫn hơn cả mười cái tát, khiến lòng tự tôn của Soái Ninh nứt nẻ. Cô cũng muốn ra sức tự tát mình.

Cô quá tự cao, đánh giá sai lầm rằng người này đã bị chinh phục. Thật ra anh chỉ hơi gợn sóng lòng mà thôi, nhiều lắm là có chút tình ý khác thường nhỏ nhoi, trên cục diện thì ngang cơ, nhưng luận tâm thái, cô vẫn kém hơn một chút.

“Anh làm tôi quá thất vọng, hẳn phải xưng hô anh là Lư Thanh Thiên mặt sắt vô tư?”

Đối mặt với sự chế giễu không chịu thua kém của cô, Lư Bình cảm thấy vô cùng ủ ê, thở dài tiếc nuối: “Tôi cũng rất thất vọng. Tôi tưởng em đấu tranh cho bình đẳng, có can đảm thách thức quyền uy, nhìn như nổi loạn phá cách nhưng sẽ tuân theo đạo nghĩa cơ bản. Không ngờ em cũng có thói phớt lờ luật pháp chỉ vì lợi nhuận. Lúc nãy, đứng trước mặt em, nói với em những lời ấy không phải là một quan chức chính quyền Thước Châu, mà là một người bạn thật lòng khuyên em, mong em biết lầm đường mà quay về. Nhưng giờ xem ra là tôi đánh giá bản thân quá cao rồi, tôi nghĩ việc tìm hiểu của tôi với em đại khái cũng dừng ở đây thôi, cảm ơn em trước nay đã quan tâm.”

Anh vẫn giữ đúng lễ nghĩa, hơi khom người từ biệt, đi lách qua cô, quay về theo hướng đã đến. Mỗi câu nói mỗi động tác lúc sắp đi đều như đâm kim lên người Soái Ninh, sức tàn phá dâng trào trong cơ thể cô như sóng thần nhưng cô không cách nào xuống tay, xoay người chửi mắng: “Anh căn bản không thông minh như tôi tưởng tượng, cũng chỉ là kẻ ngu dốt không thức thời!”

Lư Bình dừng bước, ngoảnh đầu để lại một nụ cười nhẹ thản nhiên: “Có lẽ vậy.”

Có người dựa vào sự khéo léo để nắm giữ lợi ích, có người lại nhờ khéo léo thúc đẩy công bằng, lập trường của hai người khác nhau, không cần thấu hiểu lẫn nhau.

Bóng đêm lần vào ngõ hẻm bần cùng này, tự giác đảm nhiệm việc tô điểm cho mọi thứ đẹp lên, gắng sức che đậy những bẩn thỉu cũ nát, nhưng không ngăn nổi một số ánh đèn cố tỏ ra lạc điệu, càng muốn chiếu rọi sự thê thảm ảm đạm giữa nhân thế.
 
Soái Ninh cảm thấy con đường dưới chân dài ra, chậm chạp không đi khỏi. Bên tai tùy lúc văng vẳng tiếng người già ho, trẻ con khóc, trai gái cãi vã, thế giới như bị chôn vùi trong phiền não. Cô cũng là một trong những kẻ bị chôn sống. Lý do phiền não của người nghèo và người giàu khác nhau nhưng cảm giác lại giông giống.

Cô oán Lư Bình giành việc đưa ra lời cắt đứt trước, làm tổn hại lòng tự tôn quý giá của cô, cũng trách anh không niệm tình cảm mà thực thi pháp luật nghiêm khắc nhưng lại hiểu rằng anh làm vậy có căn cứ đầy đủ, hợp tình lý. Loại mâu thuẫn này khiến nỗi oán giận của cô với anh giống con chim không chân, không cách nào đáp xuống đất, rút cạn tinh lực trong đường bay mịt mờ.

Trong vô thức, cô dừng lại một chỗ. Còn đang thất thần, cửa sổ bên phải sáng đèn, cô quay sang theo bản năng. Sau song sắt như nhà tù, một cô gái trẻ ngơ ngác nhìn cô. Cô gái mặt như khay bạc, mũi miệng nét nào ra nét đấy rất đẹp, nếu hoa mắt khéo phải giống cô đến bảy phần.

Hai cô gái dung mạo na ná nhìn nhau, người bên ngoài song sắt ăn vận hoa mỹ cao quý vàng ngọc, người bên trong kia mặc bộ quần áo rẻ tiền kém cỏi, thần thái đầy vẻ co quắp chưa từng trải đời.

Đây có thể coi là một trò đùa của tạo hóa.

Người bên trong hiển nhiên đã nhận ra người bên ngoài, ngây ra giây lát, vội vàng nhoài người cầm điện thoại, lấy hết can đảm giơ máy chụp Soái Ninh. Soái Ninh thoáng kinh ngạc, đang muốn nổi cơn nhưng nhìn nụ cười e lệ ngu ngơ của đối phương, nỗi tức giận bèn tịt ngóm như quả pháo bị ngắt ngòi, cô nhanh chóng bỏ đi.

Trên đường, cô gọi Diệp Như Vy, bảo mau đến khách sạn chờ mình. Lúc này muốn cẩu Thôi Minh Trí ra, chỉ có thể nhờ chị chàng này bỏ sức. Không biết tình cảm còn lại của cô ấy dành cho Thôi Minh Trí có đủ nhiều đến mức đồng ý gánh cái tội này không.

“Ninh tổng, tôi đang muốn tìm chị. Tôi nghĩ kỹ rồi, chỉ có một cách cứu được Minh Trí.”

Vừa gặp mặt, Diệp Như Vy đề xuất kế sách của mình trước, cũng một chín một mười với suy tính của Soái Ninh.

Soái Ninh nghe xong trầm mặc mấy giây, đánh giá cô cẩn thận, thấy khâm phục tự đáy lòng.

Người ngoài đầu óc nhanh nhạy là nghĩ ra được chủ ý này, nhưng với Diệp Như Vy thì lại cần đến sự hy sinh cống hiến. Phần lớn những kẻ nhân từ trên đời thường lấy của người phúc ta, hiếm người quên mình vì người khác. Thôi Minh Trí hồi trước đòi chia tay đúng là có mắt không tròng.

Hai ngày hai đêm đờ người ở công an huyện, đêm nào cũng bị ánh đèn chói gắt ở phòng xét hỏi chiếu cho không ngủ được, thị giác của Thôi Minh Trí bị xoắn vặn đến hỗn loạn, cơ bản gần sát trạng thái “có mắt không tròng”.

Những cảm giác khác cũng thật khủng khiếp, giống như chiếc đinh bị búa đập liên tục, lún sâu. Hắn tuột khỏi ghế xuống đất không biết bao nhiêu lần, lại bị kéo lên ấn ngồi. Đôi chân dường như lìa khỏi người hắn, thứ kéo lê dưới thân hắn là hai cái đuôi rắn mềm nhũn không thể tu luyện thành hình người.

Cảnh sát thẩm vấn đã đổi hai tốp, câu hỏi cũng từ “Tại sao phóng hỏa” lên đời thành “Chịu ai sai khiến”. Thân thể hắn càng lúc càng yếu, đầu óc trái lại càng lúc càng tỉnh, hiểu rõ tình thế hiện tại.

Có người đang đánh Ninh tổng, nếu mình khai ra cô ấy thì xong hết.

Kẻ sĩ chết vì người tri kỷ (người hiểu mình), hắn lại đang ngồi chung thuyền với sếp, thịt nát xương tan cũng phải cắn răng.

Buổi sáng ngày thứ ba, Trâu Gia Phú - luật sư riêng của Soái Ninh - lấy tư cách người được thuê bảo vệ quyền lợi tới công an huyện, yêu cầu được nói chuyện trực tiếp với Thôi Minh Trí.

Thôi Minh Trí lúc này vẫn là nghi phạm, có quyền nói chuyện với luật sư. Thấy Trâu Gia Phú, ánh rạng đông hy vọng trỗi dậy trong lòng, hắn tóm lấy tay ông ta kêu cứu thảm thiết.

Trâu Gia Phú vỗ vỗ mu bàn tay hắn, trầm lắng bảo: “Trợ lý Thôi, cô Diệp Như Vy đã liên hệ với tôi rồi. Cô ấy nói hôm kia anh vừa đến công trường đã cãi nhau với cô ấy một trận, oán trách người nhà làm cô ấy mang vạ. Lúc đó cô ấy rất bực tức nên cự nự với anh. Anh vì thế mới nghĩ quẩn, vào công trường phóng hỏa trút giận.”

Viên cảnh sát đứng canh bên cạnh nghe ông ta có dấu hiệu nghi thông cung, vội quát: “Cuối cùng trong hai người ai mới là nghi phạm? Còn nói kiểu này nữa, chúng tôi có quyền tước tư cách vào thăm của ông đấy.”

Trâu Gia Phú cười cười biết lỗi, nhìn chăm chú vào mắt Thôi Minh Trí khuyên: “Anh mau khai thật với cảnh sát về vụ việc, tôi sẽ cố gắng hết sức nghĩ cách giúp anh giảm bớt tội trạng chứ dây dưa mãi cũng không ai được lợi.”

Thôi Minh Trí đã hiểu lời ám chỉ, không biết cách này là Diệp Như Vy chủ động đề xuất hay bị ép nhận. Nỗi cảm động áy náy tạo thành đau đớn lấn át sự hành hạ về thân thể, nước mắt chợt trào ra.

“Vy Vy cô ấy… cô ấy…”

Trâu Gia Phú an ủi: “Cô Diệp rất khỏe, rất nhớ mong anh. Anh sớm được ra thì cô ấy mới yên tâm được.”

Cảnh sát càng nghi, lập tức ngừng cuộc gặp, đuổi ông ta ra. Thôi Minh Trí cúi rạp trên bàn khóc ầm lên như thể tiếng quát to của người ta làm tim gan hắn tan nát.

Viên cảnh sát tiến lại răn dạy, hắn chẳng những không nín còn lớn tiếng mắng: “Các người giam tôi lâu như thế, quay tôi đến mức sắp rụng rời ra rồi, còn không cho tôi khóc tí thải độc à?”

Đối phó với hành vi vô lại của nghi phạm, cảnh sát vẫn dùng kiên nhẫn là chính, rót cho hắn cốc nước ấm, chờ hắn ngừng khóc rồi mới đưa về lại phòng thẩm vấn.

Thôi Minh Trí vừa ngồi xuống đã chủ động khai, lời nói giống hệt lời luật sư Trâu đã dạy. Còn việc thêm thắt chi tiết ra sao, hắn biết cảnh sát sẽ tìm Diệp Như Vy đối chiếu nên dùng nguyên mẫu là lần cãi nhau trước của hai người. Vừa hay hôm kia họ có chạm mặt ở công trường, thời gian địa điểm có căn cứ sẵn, chắc hẳn Diệp Như Vy cũng sẽ phối hợp theo đó.

Phía cảnh sát nhanh chóng đến gặp Diệp Như Vy xác minh. Khi lấy lời khai, họ đào bới căn vặn từng câu từng chữ. Nếu sai lệch với lời khai của Thôi Minh Trí, cô sẽ bị buộc tội khai man, làm chứng giả.

May thay, hai người họ suy nghĩ ăn ý, xa mặt mà nhảy một vũ điệu đôi không chút cách lòng.

Hai bản lời khai khớp hoàn hảo, cảnh sát thiếu các bằng chứng khác, cuối cùng xử lý theo tội “cố ý hủy hoại tài sản”, phạt hắn bồi thường thiệt hại cho bên bị tổn thất theo đúng giá, cũng giam ngắn hạn năm ngày.

Trong lúc bị giam, Thôi Minh Trí chịu khổ sở lắm, sau khi được tha, sức miễn dịch suy giảm nên bị cảm nặng, lần thứ ba đi vào phòng bệnh hắn đã quen ở bệnh viện huyện. Lúc này, Soái Ninh sớm đã về Thượng Hải xử lý công việc, thuê hộ lý chăm hắn. Diệp Như Vy ngày ngày hết giờ làm cũng đảo qua thăm nom.

Ngày đầu tiên gặp lại, Thôi Minh Trí chật vật đứng dậy tới nắm tay cô, muôn ngàn lời lẽ nghẹn tắc nơi cổ họng.

Hắn muốn nói gì, Diệp Như Vy hiểu cả. Cô chủ động nói rõ: “Là em nói với Ninh tổng về việc dùng chuyện mình cãi nhau làm lý do, không ai ép em hết. Để cứu anh ra, Ninh tổng nhọc nhằn lắm đấy. Vừa rồi cô ấy bảo em chuyển lời cho anh, cô ấy lo hết với trên công ty rồi, anh ra viện về xong rồi mọi thứ sẽ như cũ, không cần nghĩ ngợi.”

Cố ý phóng hỏa đốt tài sản của công ty, lại có tiền sự với bên công an, dựa theo quy định tuyển dụng của tập đoàn Quan Vũ thì sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Phe Vạn Hồng Ba ắt sẽ tính sổ ra nhẽ với hắn, Soái Ninh hẳn phải đẩy lùi một loạt làn sóng công kích trong tối ngoài sáng mới giữ được hắn.

Thôi Minh Trí ăn năn vì làm hỏng việc được giao còn khiến sếp bị vạ lây, đôi mắt đỏ hoe vì hổ thẹn.

Diệp Như Vy chìa khăn giấy, răn dạy phũ phàng: “Sau này anh khuyên can Ninh tổng để cô ấy cố gắng thận trọng từng đường đi nước bước. Tốt nhất đừng làm những việc mạo hiểm như này.”

Thôi Minh Trí không muốn chị đại bị trách móc, giải thích thay sếp: “Đây là dự án đầu tiên Ninh tổng nắm khi lên cấp quản lý của công ty, định nộp bài giải hoàn mỹ để tranh thủ sự ủng hộ trên tập đoàn, làm việc có hơi nóng vội nhưng cũng không trách cô ấy được.”

Diệp Như Vy gật đầu: “Em cũng hiểu tâm tình của Ninh tổng, nhưng sốt ruột sẽ bị rối, nóng vội ắt không thành. Giờ trên tập đoàn và công ty bất động sản đều là sân nhà của Vạn đổng, có bao nhiêu con mắt chờ xem cô ấy sai lầm, bao nhiêu cái miệng chờ nói xấu cô ấy. Ninh tổng bạo gan kỹ tính, hồi trước đứng đâu vững đó, không để đối thủ bắt được nhược điểm. Nhưng việc lần này thực sự không chiếm lý, tuy nói đã tránh thoát được nhưng nếu có lần sau không chắc đã may như thế.”

Cô thấy Thôi Minh Trí môi khô nứt nẻ, lấy quả táo và con dao trên tủ đầu giường, vừa gọt vừa nói.

“Chúng ta đều một lòng theo Ninh tổng, tất nhiên nên suy tính cho cô ấy mọi nhẽ. Anh lại là trợ thủ thân cận nhất của cô ấy, lúc nào cần khuyên can thì phải bạo dạn lên. Tục ngữ nói muốn thuyền đi được ổn thì đầu thuyền phải thẳng. Phải giúp thuyền trưởng là cô ấy trụ được, chúng ta mới không sợ lật thuyền. Có nghe chửi mấy trận cũng đáng.”

Cô nói, Thôi Minh Trí nghe tâm phục khẩu phục, càng cảm thấy cô chính là ngọn đèn dẫn lối không thể thiếu trong đời mình, trước hết lấy can đảm nói ra ý định đã quyết từ lúc còn trong trại tạm giam.

“Vy Vy, chúng ta bắt đầu lại lần nữa nhé.”

Động tác gọt táo của Diệp Như Vy khựng lại nửa nhịp, cô bình tĩnh ngẩng đầu: “Em còn nợ nhiều chưa trả hết đâu.”

“Giờ anh có tiền, anh giúp em trả.”

Hắn gắng sức ngồi lên, vuốt mớ tóc rối bết dầu, năn nỉ chân thành: “Trước kia là anh yếu đuối bất tài, đúng lúc em cần trợ giúp nhất anh lại bỏ rơi em. Ngay từ đầu anh đã hối hận, sau lại theo Ninh tổng liều mạng cố gắng, chính là muốn giành được điều kiện kinh tế tốt để quay lại với em. Vốn định đợi tích góp đủ 1,2 triệu, giúp em trả hết nợ người ngoài rồi mới nói với em chuyện này, nhưng giờ anh không chờ được nữa. Anh cần em, một khắc cũng không xa em được. Vy Vy, anh biết trong lòng em cũng có anh. Em cho anh một cơ hội nữa, được không?”

Việc này không thể bẻm mép dẻo mỏ, vì thế hắn thể hiện tha thiết lời ít ý nhiều.

Đây cũng từng là điều mà Diệp Như Vy hằng ao ước, nhưng thời gian và suy nghĩ đã làm nguội cảm tính. Khi lại nghe những lời này, lòng cô không hề gợn sóng, thậm chí còn bật cười đến hơi ngượng nghịu.

“Minh Trí, em không thể cầm tiền của anh nữa. 550 ngàn vay anh hồi trước, em đã trả 300 ngàn cho mẹ anh…”

Thôi Minh Trí sửng sốt: “Em trả khi nào?”

“Mới giữa tháng 7, em hỏi bác số tài khoản để chuyển tiền, bác cũng kiểm tra và nhận rồi.”

Hà Thái Phượng hẳn là sợ thằng con lại bị ngu, không hé cho Thôi Minh Trí lời nào. Hắn nổi giận đùng đùng, vội gọi điện căn vặn mẹ nhưng Diệp Như Vy liều mạng ngăn lại.

“Tiền này vốn phải trả, anh không thể giận bác, càng không được cáu với bác!”

“Vy Vy, mẹ anh bà ấy vô lý lắm, em đừng chấp bà ấy, hơn nữa đây thật sự không phải chủ ý của anh!”

“Em biết, thiếu nợ trả tiền là việc hiển nhiên thiên kinh địa nghĩa, sao anh lại đi trách bác? Nhân cơ hội em cũng nói rõ với anh thế này, em đã nghĩ rành mạch rồi, cuộc sống chỉ có thể trông vào chính mình. Chỉ có tự trả hết nợ em mới yên lòng được. Nếu anh thực sự tốt với em thì hãy hiểu cho tâm tình của em.”

Diệp Như Vy nói năng dịu dàng, thái độ nghiêm túc, xa cách quả quyết như hoa tịch mai trong gió tuyết.

Con người ta thường phải tuyệt vọng không trông cậy được vào người ngoài mới có thể trở nên hoàn toàn độc lập, tất cả sự kiên cường của cô giờ phút này đều là vảy cứng kết lại từ vết thương khi chia tay.

Thôi Minh Trí rơi nước mắt chua chát, nắm chặt tay cô xin lời hẹn ước.

“Để anh chờ em, dù là ba năm năm năm hay tám năm mười năm, cho đến khi em bằng lòng tiếp nhận anh lần nữa.”

Nước mắt của hắn dường như nhỏ vào lòng Diệp Như Vy, khơi dậy nỗi đau đớn mòn mỏi nhưng không làm mềm bản chất tinh thần cô. Cô vẫn yêu hắn thương hắn, như yêu thương chiếc bình quý đã sứt mất một góc. Cô sẵn sàng tiếp tục nâng niu nó, nhưng cô không cách nào yên tâm dùng nó như trước kia.


Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Nguyên văn là 共同富裕 - cộng đồng phú dụ, một thuật ngữ chính trị được sử dụng nhiều ở TQ gần đây, báo chí hay dịch là “thịnh vượng chung” nhưng bọn mình chọn dịch thế này cho đỡ lẫn với Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth) của các nước từng là thuộc địa Anh.
2. Tư bản ra đời có máu và bùn nhơ rỉ ra từ tất cả các lỗ chân lông, từ đầu đến chân. (Bản dịch của NXB Chính trị Quốc gia)

Comments

Popular Posts