Người nối nghiệp chân chính - Chương 67

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang

Chương 67: Đại chiến thánh diễn

“Trợ lý Thôi, chúng nó muốn lấy kim tiêm có AIDS chọc tôi!”

Chúc Kỳ Vỹ chỉ vào tên lùn, run bắn cả người, không chỉ vì phẫn nộ. Bọn người xấu táo tợn này dám hành hung ngay tại địa điểm bầu cử, anh ta thực sự đã coi thường sự nham hiểm của chúng.

Thôi Minh Trí thấy may vì sếp đã hạ chỉ thị chính xác, nhắc bảo vệ lại nhặt bơm kim tiêm rơi trên mặt đất.

Không đợi ai đến gần, tên lùn đã dốc sức đạp vỡ ống tiêm, mấy bảo vệ chạy tới giành giật xô xát với đám lưu manh. Có người bên này từng coi kẻ bên kia như anh em, giờ mỗi bên thờ một chủ, rơi vào thế không thể đứng chung.

Thấy ống tiêm vỡ bị lấy đi, tên lùn giãy giụa hô: “Đấy là máu gà, các ông có xét nghiệm cũng chả ra manh mối gì đâu!”

Thôi Minh Trí chửi um: “Mày tiêm máu gà vào người người ta thì không phạm pháp hả? Thế để tao lấy tiết lợn tiêm cho mày nhá?”

Tên lùn cười khì chày cối: “Tôi thấy ông ấy ra ứng cử, muốn tiêm tí máu gà[1] cho ông ấy nâng cao tinh thần.”

Thôi Minh Trí không nghĩ lý luận vớ vẩn, ra lệnh cho bảo vệ đưa hết chúng nó đi. Hắn tự nhận đã quen với đặc tính vô liêm sỉ của bọn lưu manh, nhưng bọn này lập tức lên đời kỹ năng cho hắn sáng mắt mở mang thêm.

Chỉ thấy cả đám cao bồi thôn do tên lùn cầm đầu đồng loạt ngã xuống đất, thân hình xoắn quẩy như giòi, hoặc rên rỉ hoặc la hét: “Ối giời ơi! Đánh người này! Tôi đau chết mất thôi! Cứu với!”

Cảnh tượng ăn vạ quy mô lớn làm Thôi Minh Trí ngớ người ra, bị chúng nó giằng co thì khó tiến hành bầu cử được rồi.

Hắn bó tay, đám bảo vệ dưới quyền lại đầy rẫy nhân tài. Một người đứng tuổi cầm đầu thét lên, cũng khom người khuỵu xuống y hệt tình trạng của bọn lưu manh. Những người còn lại bắt chước theo luôn, mấy chục người lăn đùng ra run rẩy kêu gào, giống như bị lên cơn động kinh lây nhau.

Hóa ra đa số nhân viên bảo vệ trước khi được tuyển vào làm thì cũng trà trộn với đám lưu manh, thuộc lòng bài bản của chúng, tức thời vận dụng cũng không thua kém gì.

Đây là cuộc sát hạch thánh diễn, thi thố độ cùn. Ai đột phá được giới hạn đáy của bản thân, vứt sạch liêm sỉ là có thể giành chiến thắng cho phe mình.

Thôi Minh Trí cùng những người còn lại đứng xem dở khóc dở cười, không khí vốn giằng co căng thẳng bỗng diễn biến thành trò hề, không biết nên chấm dứt thế nào.

Hắn đang giơ điện thoại ra quay thì gần đó lại nhao lên: “Người trên xã xuống kìa!”

Đám đông tự động dẹp ra thành lối đi, đoàn cán bộ xã gồm bí thư đảng ủy cùng chủ tịch, phó chủ tịch xã, trưởng công an xã… vây quanh một người trẻ tuổi mặc áo khoác đen. Thôi Minh Trí mong ngóng đã lâu, vui mừng rờ rỡ lại đón.

“Trợ lý Thôi, có chuyện gì thế này?”

Lư Bình mới đầu bị hoảng vì cảnh tượng kỳ quặc trước mắt, tưởng đã xảy ra ẩu đả diện rộng, nhưng chỉ lát sau đã phát hiện phản ứng của những “người bị thương” kia đều rất khoa trương cường điệu. Anh nghe Thôi Minh Trí giải thích ngắn gọn, trong bụng cố nhịn cười, ngoài mặt lại nghiêm mặt đanh giọng: “Họ coi chỗ này là chỗ nào? Không ra thể thống gì!”

Lệnh cho Lữ Kiều trưởng công an xã bắt đám lưu manh giải về đồn.

Bí thư xã Ngưu Bảo Hà vội chỉ đạo đội bảo vệ giữ gìn trật tự hiện trường rồi bước lên cái bục dựng tạm dùng loa tay công suất lớn kêu gọi người dân ổn định lại.

“Mời bà con trật tự, hôm nay chúng ta có hân hạnh chào đón bí thư Lư Bình yêu quý. Đồng chí đặc biệt về đây để theo dõi cuộc bầu cử ban quản lý thôn Bạch Liên nhiệm kỳ mới. Mọi người đều biết bí thư Lư bình thường trăm công nghìn việc, vất vả ngày đêm vì sự phát triển của huyện Thước Châu ta. Hôm nay đồng chí bớt thời gian đích thân về tận địa điểm bầu cử, tỏ rõ sự coi trọng việc bầu cử nhiệm kỳ mới của thôn Bạch Liên ta. Sau đây xin mời bà con nhiệt liệt hoan nghênh Bí thư Lư lên cho ý kiến chỉ đạo tại chỗ.”

Lư Bình không hề báo trước cho chính quyền xã mà đột nhiên xuống thăm, đám cán bộ xã Ngưu Bảo Hà này kia cuống cà kê lên, ai nấy đều cố ngẫm nghĩ về mục đích cải trang vi hành của huyện lệnh.

Anh không muốn rút dây động rừng, khi lên bục cũng chỉ phát biểu mấy lời khách sáo, đại ý là dân chủ cơ sở ở nông thôn là nội dung quan trọng trong quá trình xây dựng pháp chế dân chủ xã hội chủ nghĩa và cải cách thể chế chính trị của quốc gia. Chỉ khi đạt được “bốn dân chủ, hai công khai” thì mới bảo đảm được sự tham gia trực tiếp của quần chúng nhân dân vào công việc quản lý nhà nước và xã hội. Mong bà con nghiêm túc thực hiện, tuân thủ điều lệ bầu cử, bảo vệ hiệu quả quyền lợi của chính mình…

Bí thư huyện ủy đích thân về án ngữ, những phần tử tội phạm lẩn trong đám đông co rúm lại, đại hội bầu cử được triển khai nhanh chóng đâu đấy.

Nhân viên công tác phát phiếu bầu cho cử tri, mọi người điền phiếu theo hình thức nặc danh, ghi tên ứng cử viên mình ủng hộ cho các chức vụ trong ban quản lý thôn, sau đó xếp hàng bỏ phiếu vào thùng.

Sau nửa tiếng, mấy thùng phiếu được gom lên bàn chủ tịch, tiếp theo sẽ bước vào công đoạn kiểm phiếu công khai.

Chúc Kỳ Vỹ thấy Thôi Minh Trí đứng dưới đưa mắt ra hiệu cho mình, hít sâu một hơi đứng lên nhằm phía Lư Bình hô to: “Bí thư Lư, tôi có việc cần báo cáo!”

Sự ngạc nhiên của mọi người quét sạch tiếng xôn xao trong hội trường, Lư Bình không hề do dự, nhã nhặn mời anh ta lên tiếng.

Chúc Kỳ Vỹ đi ra giữa bục, cầm loa lên oang oang nói toạc: “Theo tôi được biết, một số người đã có động thái mua phiếu trong cuộc bầu cử này. Một số cử tri bị mua chuộc để chứng minh họ đã bỏ phiếu cho ứng viên mua phiếu nên đã cố ý viết sai tên người này để đánh dấu. Theo quy định, tất cả các phiếu có lỗi chính tả sẽ bị coi là phiếu không hợp lệ. Tôi yêu cầu kiểm tra các phiếu trước khi đếm phiếu. Các phiếu có lỗi chính tả phải bị loại ngay tại chỗ.”

Anh ta vạch trần âm mưu của phe Bì Thiên Lý, bên dưới lập tức xuất hiện tiếng phản đối.

“Trong thôn phần lớn là người ít học, viết sai chính tả thì sao chứ? Ông đừng cậy có trình độ mà kỳ thị những người kém văn hóa chúng tôi nhá!”

Số hùa theo còn không ít, mọi người đều biết bọn này là tay chân nhà họ Bì. Kẻ thù của nhà họ Bì và những người ngay thẳng tức tối lên án, chớp mắt đã hình thành cuộc đấu võ mồm bừng bừng.

Đám cán bộ xã sợ xấu mặt trước lãnh đạo, tranh nhau cầm loa đe nẹt.

Thôi Minh Trí thấy Lư Bình nói với Ngưu Bảo Hà mấy câu, ông Ngưu gật đầu lia lịa, chạy ra cướp loa trong tay chủ tịch xã, gào toác họng: “Bí thư Lư nói này, cứ lọc hết phiếu đi xem có bao nhiêu phiếu không hợp lệ!”

Bọn lưu manh nghe thế thì định nhao lên gây rối nhưng bị đội bảo vệ chặn lại. Ngưu Bảo Hà chỉ vào mấy đứa húng nhất, cảnh cáo: “Bí thư Lư còn nói kẻ nào làm loạn ở đại hội bầu cử sẽ bị xử lý theo tội gây rối trật tự công cộng, đưa lên huyện tạm giam ngay!”

Bọn phe ác bá vẫn chưa chờn, còn định lên cãi với Lư Bình.

Thôi Minh Trí lo cho sự an toàn của anh, sai bảo vệ đặc biệt chú ý, thầm trách tay huyện lệnh hôm nay chủ quan, không mọc ba đầu sáu tay mà dám đưa chân vào ổ phỉ.

Đám quan xã cũng sợ Lư Bình gặp chuyện gì, vội khuyên anh tránh tạm đi. Lư Bình vẫn ngồi yên. Chỉ vài phút sau, rìa quảng trường vang lên tiếng còi xe cảnh sát, hai chiếc xe cảnh sát chạy tới. Mấy viên cảnh sát cao to lừng lững cầm dùi cui xông vào đám đông, ghì lại mấy kẻ đầu têu gây rối.

Từng thấy bao nhiêu người ăn quả đắng, Lư Bình sao có thể khinh địch cho được? Sáng nay, anh đã điều động mấy viên sĩ quan đắc lực ở công an huyện và hai chiếc xe. Lực lượng cảnh sát đợi sẵn ở ủy ban xã, vừa rồi nhận được tin nhắn của anh là cấp tốc xông tới dẹp loạn.

Hiệu ứng âm thanh hình ảnh phát huy tác dụng răn đe đám đông hung bạo, kẻ cầm đầu bị bắt đi, hiện trường trật tự trở lại. Hơn một ngàn đôi mắt chăm chú theo dõi trên bục. Không khí lạnh lẽo cũng bị cảm giác căng thẳng của mọi người hun nóng.

Chủ tịch xã đích thân dẫn hai nhân viên địa điểm bầu cử mở thùng kiểm phiếu. Tổng cộng lọc ra 366 phiếu không hợp lệ, trong đó có 221 phiếu sai chữ, phần lớn chữ sai tập trung ở tên Bì Thiên Lý, 145 phiếu còn lại ngang nhiên ghi rõ tên cử tri, còn vi phạm quy định bầu cử nghiêm trọng hơn.

Lư Bình bàn nhanh với đám cán bộ xã rồi công bố kết quả xử lý: Hủy tư cách cử tri của 145 người vi phạm quy định, những người còn lại bỏ phiếu một lần nữa. Nếu còn xuất hiện lỗi chính tả thì sẽ bị coi là phiếu không hợp lệ.

Anh còn đặc biệt phát biểu bổ sung: “Thưa bà con, tôi nhấn mạnh lần nữa, cuộc bầu cử này liên quan đến lợi ích sát sườn của bà con. Hy vọng mọi người bỏ phiếu cho đúng những người thực sự làm được những điều tốt đẹp cho thôn, đừng lãng phí phiếu bầu của mình vì món lợi nhỏ nhoi trước mắt. Làm vậy đối với mọi người chỉ có hại chứ chẳng ích gì.”

Công đoạn bỏ phiếu được tiến hành lại. Trong đợt kiểm phiếu thứ hai có 37 phiếu không hợp lệ. Số phiếu còn lại do thành viên ủy ban bầu cử kiểm và đọc công khai, hai cán bộ xã đứng bên giám sát.

Trên bảng đen, một loạt các chữ Chính[2] xuất hiện bên dưới tên ứng cử viên. Các bên liên quan ngó không chớp mắt, nín thở tập trung tinh thần, trông đợi những chữ Chính của “gà nhà” có thể sinh sôi nảy nở với tốc độ nhanh như côn trùng đẻ trứng.

Kết thúc kiểm phiếu, Chúc Kỳ Vỹ đứng đầu với 559 phiếu, vượt Bì Thiên Lý 13 phiếu sít sao, được bầu làm trưởng thôn mới của thôn Bạch Liên.

Anh ta và nhóm người ủng hộ nhảy cẫng lên vỗ tay. Thôi Minh Trí cũng ra sức vỗ tay quên cả đôi chân đang tê rần vì đứng lâu, bất giác nhìn lên Lư Bình trên bục. Hôm nay nếu không có anh về tận nơi đè tại trận, quả thật là không dẹp yên được lũ người nhà họ Bì.

Trước khi kết thúc đại hội bầu cử, Ngưu Bảo Hà lại mời Lư Bình lên phát biểu. Ông và đám cán bộ xã Liên Hoa trường kỳ bị bọn ác bá lưu manh lấn át, chẳng mấy khi bí thư huyện ủy về tận nơi, còn nhìn tận mắt trường hợp điêu dân làm loạn, chắc chắn muốn mượn khí thế anh trấn áp khí thế đám côn đồ một lượt.

Lư Bình đang định làm thế, nhưng khi lên tiếng vẫn rào trước một đoạn phát biểu phù hợp với thân phận bí thư.

“Trung ương luôn nhấn mạnh nông nghiệp, nông thôn, nông dân luôn là trọng tâm công tác của toàn đảng. Tổ chức đảng ở cơ sở đóng vai trò mấu chốt để làm tốt công tác nông thôn… Tôi hy vọng tất cả các cán bộ có mặt hôm nay sẽ hiểu được ý nghĩa của việc thay đổi chức vụ này từ quan điểm củng cố nền tảng cầm quyền của đảng ta ở cơ sở. Đảng bộ và đảng viên phải phát huy hết vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện đúng quyền hạn và nghĩa vụ của mình, nâng cao toàn diện sự gắn kết của tổ chức đảng, phục vụ quần chúng, nâng cao năng lực quản lý. […]”

Giở xong giọng quan, anh để lộ sự sắc bén, giọng điệu cũng dần hùng hồn hơn: “Những năm gần đây, một số thành phần ác bá, nhàn rỗi trong xã hội ở nông thôn bỏ tiền ra mua phiếu trong các cuộc bầu cử ban quản lý thôn, lợi dụng thế lực dòng họ hoành hành nơi làng quê khiến cho quần chúng bức xúc, oán thán. Xét nguyên nhân của hiện tượng này, một là do pháp luật chưa hoàn thiện, hai là do bộ máy chưa kiện toàn, ba là do chính sách còn khuyết thiếu. Hy vọng các vị sau này đặt việc dẹp tan ác bá làm trọng tâm công tác, không chỉ đả phá ác bá mà còn phải kiên quyết xóa bỏ ô dù của chúng. Trung ương đảng, quốc hội đã cùng ra tuyên bố về triển khai đấu tranh trấn áp băng nhóm, yêu cầu đảng ủy chính quyền các cấp coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng đại để hoàn thành. Trên cũng chỉnh sửa điều lệ xử phạt kỷ luật đảng, đặc biệt bổ sung các biện pháp trừng phạt đối với các hành vi sử dụng thế lực gia tộc hoặc xã hội đen để đàn áp quần chúng hoặc dung túng cho các hoạt động liên quan đến thế giới ngầm, cung cấp cơ sở pháp lý để giám sát, thực thi kỷ luật và trách nhiệm giải trình.

Bất cứ ai sử dụng bạo lực và các biện pháp đe dọa khác để kiểm soát chính quyền cơ sở, lộng hành ở nông thôn, hoặc lợi dụng thế lực gia đình dòng họ để ức hiếp làm hại người dân; thao túng bầu cử cấp cơ sở và có hành vi chiếm đoạt, lôi kéo, mua chuộc phiếu bầu; lũng đoạn thị trường ép mua ép bán ở thị trường nông thôn; phá hoại an ninh trật tự nông thôn, chiếm đoạt nguồn lực tập thể, dùng thủ đoạn phi pháp trong đấu thầu các công trình ở nông thôn, quấy rối đe dọa những công ty chính quy khác tham gia đấu thầu; móc nối các phần tử phạm tội ở nơi khác, tập hợp các thành phần nhàn rỗi đi bắt nạt dân chúng đều bị coi là ác bá và bị cơ quan công an liệt vào danh sách mục tiêu cần đấu tranh trấn áp.

Trong thời gian tới, bà con cần có ý thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nắm bắt cơ hội khi đất nước mạnh tay trấn áp hành vi vi phạm pháp luật ở nông thôn, không để lọt tội phạm.

Trước mắt cơ quan công an cấp trên đang thiết lập các địa điểm làm việc ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thước Châu, sẽ sớm đến đóng tại xã Liên Hoa. Nếu phát hiện hoạt động tội phạm của thế lực xã hội đen, bà con có thể tố giác nặc danh, sẽ có người xuống xác minh điều tra.

Ở đây tôi dám đảm bảo với bà con rằng với sự phát triển không ngừng của xã hội trong tương lai, từ ‘ác bá’ sẽ dần biến mất khỏi từ điển, vì nhà nước quyết tâm bảo vệ lợi ích cơ bản của nông dân và thúc đẩy sự hài hòa, ổn định ở nông thôn. Tôi hy vọng quần chúng củng cố niềm tin, hỗ trợ chính phủ chống lại ác bá, đấu tranh xây dựng một cuộc sống hạnh phúc.”

Người ít học hay có văn hóa đều có thể nghe ra rằng nửa sau mới là trọng điểm của bài phát biểu của anh. Nhiều năm qua, ác bá hoành hành ở thôn Bạch Liên gây ra những thiệt hại nặng nề. Lời tuyên bố của bí thư huyện ủy khiến người dân trong thôn vốn chịu đủ trò ức hiếp bắt nạt tin tưởng chính quyền lúc này thực sự muốn làm nghiêm. Giống như chào mừng lần giải phóng thứ hai, tức thời mọi người phấn khởi hoan hô như sấm dậy. Những kẻ ỷ thế hiếp người thì mặt mũi căng thẳng, im thin thít như thịt nấu đông. Bị coi là thế lực phản động, vai trò của chúng sắp đến hồi kết.

Sau đại hội, Chúc Kỳ Vỹ vui mừng bắt tay ôm Thôi Minh Trí, cảm ơn sự ủng hộ mạnh mẽ của hắn và Soái Ninh.

Thôi Minh Trí chỉ vào số phiếu trên bảng, động viên anh ta: “Thầy Chúc, lần này anh chiến thắng rõ chật vật đấy, thế lực dòng họ lớn không suy yếu được trong ngày một ngày hai đâu. Trong nhiệm kỳ ba năm tới, anh cố gắng hơn, dùng thành tích thực tế củng cố sự ủng hộ của bà con dành cho anh nhé.”

Bất kỳ chiến thắng nào cũng chỉ là tạm thời, cạnh tranh mới là vĩnh cửu, quy tắc này cũng áp dụng cho chính hắn.

Tin chiến thắng từ xã Liên Hoa liên tiếp báo về. Những chướng ngại vật cản trở dự án cơ bản đã bị loại bỏ, doanh thu lợi nhuận của khu du lịch tăng trưởng ổn định. Dự án Hoa Quả Lĩnh thành công khiến cả ngành chú ý, được mệnh danh là “ánh sáng của du lịch nông thôn mới”.

Thôi Minh Trí với tư cách nhân viên tự mình tham gia dự án từ đầu cảm thấy có chung vinh dự, còn nghe được một “tin vui” làm người ta mở cờ trong bụng.

“Ninh tổng, tôi nghe nói hai dự án làng cổ Du Lâm Hoàng Hà cùng thị trấn Kim Hoa Đạo Mễ kia bị ác bá địa phương hành nhục luôn. Mỗi cái đổi mấy giám đốc dự án, nhờ không ít mối quan hệ, tốn bao nhiêu là tiền và công sức mà công trình vẫn gián đoạn, đến giờ còn chưa hoàn thành một phần ba tiến độ.”

Soái Ninh đang nhắm mắt thư giãn, cái mặt nạ đắp trên mặt động đậy theo lời nói.

“Đoán vậy từ đầu rồi. Nơi nào càng lớn tình hình càng phức tạp. Ác bá ở hai địa phương ấy cũng lớn hơn nhiều so với thế lực của bọn Bì Phát Đạt, sau lưng còn có ô to, là Thủy Bạc Lương Sơn xịn đó. Hồi trước dượng quẳng tôi cái Hoa Quả Lĩnh cho xong việc, kỳ thật đúng ý tôi. Giờ phong thủy đổi dời rồi, đến lượt chúng ta coi ổng là trò cười.”

Cô lên kế hoạch đến đại hội cuối năm sẽ lôi Vạn Hồng Ba ra đập, thẳng tay dập bớt uy thế của lão.

Cuối năm, công ty nhiều việc, Thôi Minh Trí bận túi bụi, cả tuần liên tục ngày nào cũng làm thêm đến hai, ba giờ sáng, thời gian ăn cơm mỗi bữa cũng phải gói gọn trong vòng 10 phút. Thỉnh thoảng ngơi ra được một chút để ngó tin nhắn trong điện thoại, hắn luôn tìm tin của Diệp Như Vy trước, đáng tiếc là luôn thất vọng.

Bây giờ cô rất ít khi chủ động liên lạc với hắn, mà hắn càng yêu lại càng sợ cô, hỏi thăm một câu cũng phải đắn đo ngẫm nghĩ mãi. Gọi điện thoại cho cô, thái độ của cô cũng dễ gần nhưng không thân mật khiến hắn hoài nghi rằng tình yêu của họ đã đi đời thật rồi.

Tối thứ Sáu, hắn tan làm sớm, ngồi trên tàu điện ngầm lướt qua các tin tức bạn bè đăng, thấy Diệp Như Vy lâu lắm mới đăng một tin.

“Bố không việc gì, có thể thở phào nhẹ nhõm.”

Xem ý tứ câu chữ, bệnh tình của ông Diệp có dấu hiệu tái phát.

Hắn rất coi trọng việc này, xuống tàu một cái là gọi điện hỏi thăm luôn.

“Tuần trước bố em bị cảm, cứ cố chịu đựng, không đi khám, cứ chịu đến lúc bệnh trở nặng đến mức nằm không dậy được thì mẹ mới cho em biết. Bọn em đưa ông lên viện tỉnh nằm mấy hôm, hôm qua ra viện rồi. Trước mắt mọi thứ vẫn bình thường, anh đừng lo.”

Cô khách khí mà lại cứng cỏi, chặn gần hết đường nói của Thôi Minh Trí, hắn đành phải tìm đề tài gợi chuyện: “Thế tuần này em không đi làm à?”

Hỏi xong câu này còn toi nhanh hơn.

Giọng Diệp Như Vy đổi sang vội vàng: “Em xin nghỉ, hôm nay đã quay lại công trường. Nhiều việc lắm, giờ còn chưa về đây, nên không nói chuyện với anh nữa đâu. Thế nhé, gặp sau.”

Thôi Minh Trí bị vùi dập tinh thần, đuối đuồi đuội, về nhà vùi đầu ngủ.

Mấy hôm sau, hắn nhận được cuộc gọi của Mễ Tiểu Lâm trong lúc ăn trưa.

Anh chàng này lần trước đi cùng quân trưởng Võ thăm dò quán chặt chém, được nhìn nhận là nhân viên có công, được thưởng 10 ngàn tệ. Tiền thưởng do Thôi Minh Trí chịu trách nhiệm trao nên đợt đấy hai người cũng trò chuyện vui vẻ đôi lần, sau đó ai bận việc người ấy, không liên lạc nữa.

Thôi Minh Trí cảm thấy thằng cu này năng lực không tồi, còn là đứa có chất, không ưa cái trò nịnh nọt bóng bẩy để leo lên, gợi ý với Soái Ninh để về sau điều cậu ta về công ty mẹ. Cách đây vài ngày, Soái Ninh mới nói về việc điều chuyển nhân sự cho năm tới, hắn lại tiện mồm nhắc lại một tí. Lúc này thấy cậu ta gọi điện, hắn định hỏi ý câu ta thế nào.

Ai ngờ Mễ Tiểu Lâm không màng thăm hỏi gì, nói gấp gáp: “Anh Thôi, Tây Thành Lãnh Địa có chuyện rồi. Hôm qua, tấm tiền chế ban công tầng 7 tòa 3 của giai đoạn 2 bị vỡ và sập, đập nát tấm ban công tiền chế của bốn tầng bên dưới, ít nhất cũng thiệt hại hơn hai triệu.”

Thôi Minh Trí như nhúng người trong nước đá, vội hỏi: “Có ai bị làm sao không?”

“Không ạ, mọi người ở đấy tránh kịp, không ai bị thương.”

Nghe được tin may trong tin rủi, tim hắn mới ấm lại. Theo quy định, nếu xảy ra sự cố an toàn trên công trường, phải báo ngay cho cơ quan quản lý an toàn xây dựng địa phương. Tuy nhiên, tin mật báo Mễ Tiểu Lâm mang đến lại là Thi Văn Đông - giám đốc dự án đương nhiệm - hạ lệnh bịt tin, cũng không tiến hành giám định tai nạn. Hôm nay còn để công nhân tiếp tục thi công như thường.

Đây là vi phạm quy định nghiêm trọng, Thôi Minh Trí mới đầu sinh nghi. Giám đốc kỹ thuật của Tây Thành Lãnh Địa là Diệp Như Vy, xảy ra chuyện lớn như thế, cô không thể không báo cáo lên Soái Ninh.

“Tiểu Lâm, Diệp Như Vy bảo sao về sự cố này?”

Mễ Tiểu Lâm tuôn ra một tin còn khiếp hồn hơn: “Chị Vy không đi làm mấy hôm nay rồi ạ, nghe nói xin nghỉ phép.”

Thôi Minh Trí đoán ông Diệp lại ốm, dập máy xong thì báo tin cho sếp trước. Soái Ninh sai hắn đặt ngay vé máy bay đi Thước Châu xem xét hiện trường với cô. Trên đường ra sân bay, hắn gọi cho Diệp Như Vy nhưng thấy báo tắt máy, có lẽ hết pin.

Vy Vy là người phụ trách công trường, thường xuyên xin nghỉ dễ bị chỉ trích. Sự cố an toàn lại xảy ra đúng lúc cô ấy vắng mặt, Ninh tổng nếu biết chắc chắn sẽ trách tội.

Hắn nguyện trung thành với sếp, nhưng gặp chuyện gì dính đến Diệp Như Vy thì tất nhiên sẽ quên sạch. Trên máy bay, hắn thay cô giải thích với Soái Ninh: “Ninh tổng, gần đây bố Vy Vy ốm, cô ấy chẳng đặng đừng phải xin nghỉ phép. Khi sự cố xảy ra cô ấy không ở công trường ạ.”

Sắc mặt Soái Ninh sa sầm, giọng nói cũng âm trầm: “Đừng sốt sắng xin xỏ, tôi sẽ xem rồi liệu.”

Cô thất vọng nhiều hơn là tức giận. Tuy nói trung hiếu khó vẹn cả đôi đường nhưng cái cách Diệp Như Vy hoàn toàn bỏ bê công việc khi vừa vướng chuyện gia đình đã lệch khỏi chuẩn tắc nơi công sở. Cùng là phụ nữ đi làm, cô đặt kỳ vọng vào Diệp Như Vy nhiều hơn người khác, còn tính toán bồi dưỡng cô thành cánh tay phải. Kết quả lại không nên thân như thế.

“Xuống máy bay thì gọi ngay cho cô ấy bảo đến công trường.”

Thôi Minh Trí lo âu nói: “Nãy tôi vừa gọi rồi, điện thoại cô ấy tắt máy, chắc đang sạc ạ.”

“Một tiếng nữa trôi qua, hẳn phải bật lên chứ.”

Soái Ninh lia cho hắn một ánh mắt hình viên đạn. Để cảnh cáo hắn đừng cố phân bua hộ nữa, cô buông lời nghiêm khắc hơn nữa.

“Đợi lát nữa mà vẫn không liên lạc được thì bảo Tề Vân cho người qua nhà cô ấy nhắn trong hôm nay phải đến gặp tôi.”


Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)

------
Chú thích:

1. Tình huống này viết dựa theo một cụm từ trong tiếng Trung là 打鸡血 – đả kê huyết, chỉ những hành vi, phản ứng hưng phấn bất ngờ, tương tự như “tiêm doping (đô-pinh)”. Cách nói này xuất phát từ một mẹo phản khoa học thời trước là tiêm máu gà vào người thì sẽ nâng cao tinh thần.
2. TQ dùng chữ 正 (chính, nghĩa là đúng, thẳng) gồm 5 nét để kiểm phiếu thay cho ký hiệu ⧄ thường gặp.

Comments

Popular Posts