Người nối nghiệp chân chính - Chương 72

NGƯỜI NỐI NGHIỆP CHÂN CHÍNH
Tác giả: Hà Phong Xuy
Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang 
Tình trạng bản quyền: Team Hiên nhà đã ký hợp đồng bản quyền với mạng văn học Tấn Giang
 
Chương 72: Những triệu chứng phản loạn đầu tiên

Qua điều tra, nguyên nhân của tai nạn ngày 6 tháng 3 là do sau khi vận thăng được lắp đặt đến độ cao như hiện nay, việc neo và cố định đầu cáp không đạt tiêu chuẩn quy định. Thiết bị cố định không được lắp vòng đệm lò xo chống tuột cùng kẹp cáp. Nhân viên điều khiển không có chứng chỉ hành nghề tương ứng, không nắm được kỹ năng chuyên nghiệp, còn vi phạm quy định khi đứng luôn trong lồng vận thăng vốn chỉ dành cho vật liệu.

Chỉ huy vi phạm quy định, thừa hành cũng vi phạm quy định, hai điều này gộp lại mới sinh ra bi kịch.

Người tố giác nói đây chỉ là phần nổi của tảng băng trong dự án Hương Chương Lâm.

Hệ thống quản lý an toàn của toàn bộ dự án này rất hỗn loạn, không có hệ thống quản lý thiết bị đặc biệt, không có hệ thống trách nhiệm công việc cho người vận hành. Tất cả các hồ sơ bảo trì và bảo dưỡng hàng ngày đều thiếu hụt, thường xuyên phớt lờ các quy chuẩn quốc gia liên quan, tự tiện tổ chức thi công. Không tiến hành giải thích về kỹ thuật và an toàn cho nhân viên, không đào tạo cả nghiệp vụ liên quan, họ chỉ tuyển người cho đủ số, trả tiền là vào làm, tất cả trông vào máu liều.

“Hầu như ngày nào họ cũng chỉ huy các hoạt động thi công nguy hiểm trái với quy định. Đôi khi khi đổ bê tông xong, thấy ván khuôn bị sập một phần mà không có biện pháp ứng phó khẩn cấp, đâm đầu sai người gia cố. Tình hình thầu phụ còn hỗn loạn hơn, họ chỉ đơn giản là bán cái lại cho các công ty dịch vụ lao động không có nghiệp vụ xây dựng mà không tiến hành nghiên cứu thực địa, nhiều người phụ trách không có chứng chỉ hành nghề. Các quy tắc và quy định về sản xuất an toàn và hệ thống đảm bảo an toàn trong xây dựng chưa được thiết lập. Tư vấn giám sát đều bị mua chuộc, cầm tiền xong là phẩy tay cho qua. Lần này xảy ra chuyện, bên tư vấn giám sát ban đầu đã bị thu hồi giấy phép, ai ngờ bên mới đến cũng chẳng khác gì. Hết cách rồi, Vương tổng quan hệ tốt, chuyện gì cũng dàn xếp xong xuôi.”

Không chỉ tình trạng an toàn thi công đáng lo ngại mà chất lượng công trình cũng nát be bét.

“Thiết kế ban đầu đã rất lởm, nghe nói Vương tổng ép bên thiết kế giảm hai cột chịu lực trong phương án. Bên thiết kế không dám đồng ý. Ông Vương dọa sẽ đổi bên khác, buộc họ thỏa hiệp. Bản vẽ xin giấy phép và bản vẽ dùng trong thi công là hai bộ khác nhau. Trong quá trình thi công, các thanh thép cấp ba quy định trong thiết kế đã được thay thế bằng các thanh thép cấp hai. Công trình 33 tầng mà hàm lượng thanh thép chính chỉ là 32 kg/m2, tức là ít hơn 40% so với tiêu chuẩn. Bê-tông kết cấu chính cứ ba ngày đổ xong một tầng, trong khi cường độ bê-tông của chúng tôi có C30 thôi, mật độ thép còn thấp như vậy, nếu theo đúng tiêu chuẩn thì sáu ngày một tầng đã coi là nhanh rồi. Vật liệu kiểm định không đạt vẫn bắt chúng tôi dùng, khung nhôm cửa sổ vừa chở đến đã gỉ…”

Tóm lại đại loại tổng kết thành 3 điểm: 1. Liều mạng bớt xén rút ruột. 2. Liều mạng ép tiến độ. 3. Cực lực ép chi phí.

Việc lần trước Soái Ninh trừng trị Thi Văn Đông trước mặt cả công ty và thể hiện quyết tâm đảm bảo chất lượng uy tín đã gieo hy vọng cho người đang ở trong chăn nhưng chưa đánh mất lương tâm này nên anh ta mới mạo hiểm đi mật báo.

Thôi Minh Trí càng nghe càng cảm thấy anh ta đang dè bỉu đám cặn bã trong ngành như Quảng Hạ. Quan Vũ vẫn luôn lấy chất lượng làm ưu thế giờ lại nảy nòi ra công trình kém cỏi như thế, chẳng khác nào người đang khỏe mạnh quay sang tự sát từ từ!

8h tối ngày 11 tháng 4, Soái Ninh dẫn đầu một đoàn người bất ngờ xông vào công trường Hương Chương Lâm giai đoạn 2 ở Đông Hưng. Ban đầu, đám công nhân không nhận ra nên ngăn cản, không cho vào. Thôi Minh Trí đang giới thiệu, mấy tay thô lỗ đã rọi đèn pin thẳng vào mặt Soái Ninh.

Hành động vô lễ này chọc giận gái đang điên máu sẵn, cô sải bước về phía họ, giật chiếc đèn pin trong tay một người.

“Giờ nhận ra rồi chứ? Đi gọi đứa đứng đầu của các anh ra đây! Mười phút nữa không thấy thì tôi tiễn nó luôn!”

Một đốc công lật đật chạy tới định nói gì đó nhưng Soái Ninh bảo anh ta câm mồm, dẫn cả đoàn người đi vào một tòa đã bắt đầu hoàn thiện gần đó. Cô chọn ngẫu nhiên một căn hai phòng ngủ, đi vào.

Trong phòng tắm, tia sáng đèn pin trên tay cô giống như bút laser trình chiếu, chỉ vào bức tường ngăn bằng bột bả, cô trầm giọng hỏi đốc công: “Tường ngăn này là gạch xây hay thạch cao?”

Phòng tắm yêu cầu chống thấm tốt nên tường thường được chọn phương án xây gạch. Việc xây gạch đòi hỏi trình độ chuyên nghiệp hơn, thời gian thi công cũng tương đối dài. Một số chủ đầu tư tiết kiệm thời gian và chi phí chọn dùng tấm thạch cao xương thép nhẹ để thay thế. Tường làm theo cách này chống thấm rất kém, gặp hơi nước nóng sẽ biến dạng, tróc lở. Xương thép cũng dễ gỉ sét làm tiểm ẩn nhiều nguy cơ khi cư trú.

Phương án thi công của Bất động sản Quan Vũ chưa từng có kiểu thiết kế gian dối bẫy nhau này. Khi nhận được tin báo của người tố giác, Soái Ninh tức đến phồng mang trợn má ngay tại trận, vừa tới hiện trường đã xem xét điểm này đầu tiên.

Phương án thi công đã bị thay đổi, đốc công đã đoán được rằng cô tới để tra xét, ậm ậm ừ ừ không dám trả lời thẳng. Lửa giận xuyên qua đỉnh đầu Soái Ninh, cô đích thân xông tới cầm cái cuốc bổ mạnh hết sức vào bức tường. Những người xung quanh sững sờ nhìn cô đập vỡ tấm thạch cao bên ngoài. Thôi Minh Trí tỉnh táo soi đèn pin cho cô, thấy ngay khung xương thép nhẹ lộ ra khỏi lỗ thủng.

“Đây là cái gì? Đây là caideogi?”

Câu hỏi dồn nghiêm khắc thăng cấp thành gầm rú, tay đốc công kia rụt lại phía sau giống như con kiến không tìm được tổ, ấp úng: “Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm thi công theo bản vẽ, không biết gì khác ạ.”

Soái Ninh buông cuốc, sai đốc công mang bản vẽ thi công ra đây cho cô kiểm tra, phái Thôi Minh Trí đi theo canh chừng.

20 phút sau, một tập bản vẽ dày phủ kín chiếc bàn trong phòng giám đốc dự án. Giám đốc dự án mới lên vừa hay tin chạy đến cũng bị Soái Ninh quát bảo im miệng, hoảng hốt tâm thần khoanh tay đứng một bên như thể tội phạm nhận lệnh khám nhà.

Soái Ninh rút một số bản vẽ ra kiểm tra, xem kỹ từng tờ. Cũng y như Thôi Minh Trí hôm trước, cô hoài nghi những bản vẽ này là của các chủ đầu tư rác chứ không phải của Quan Vũ.

Đúng như lời người tố giác, những gì anh ta phản ánh chỉ là một phần nhỏ trong các vấn đề của dự án Hương Chương Lâm. Bọn cháu chắt này không chỉ sửa lại mật độ thép trên mỗi mét vuông, độ dày chất liệu của lan can và cửa sổ, đường kính ống, tiết diện dây cáp. Ngay cả độ dày móng bè, cọc nhồi, ván chống thấm móng là những thứ được coi như đường dây điện cao thế trong thi công, xưa nay nghiêm cấm động chạm, cũng tự ý thay đổi.

Bất cứ ai có hiểu biết thông thường về kiến trúc đều biết rằng độ dày móng bè không đủ sẽ gây lún không đồng đều và làm nứt sàn. Bọn này cũng điên cuồng giảm cường độ thép. Theo tiêu chuẩn quy định, cường độ kết cấu bê-tông phải đạt tới 80% mới được dỡ cốp-pha, 20 ngày cùng lắm chỉ xong được ba tầng. Vậy mà trong thời gian này Hương Chương Lâm đã lên đến 7-8 tầng, cách thức áp dụng chính là dỡ cốp-pha sớm. Lúc này tầng nhà cơ bản chưa đạt cường độ như thiết kế, chưa bị sập thì thật đến phải ơn trời phù hộ!

Hèn gì chúng nó muốn bàn giao nhà hoàn thiện chứ không bàn giao thô. Nhà xây ra theo phương án này xác định sẽ đầy vết nứt, không hoàn thiện che đậy thì lừa khách thedeonao?

Soái Ninh bỏ bản vẽ xuống, hỏi giám đốc dự án: “Ông làm ngành này bao nhiêu năm rồi?”

Giám đốc dự án lí nhí đáp: “15 năm ạ.”

“Đi tù mấy lần rồi?”

“… Ninh tổng, cô cứ khéo đùa.”

“Đéo ai đùa với ông?!”

Soái Ninh tức giận đập bàn quát: “Nếu ông vẫn quen làm cái trò ba ngày xong một tầng này mà chưa ăn cơm tù bao giờ mới là lạ!”

Giám đốc dự án cãi cố: “Rất nhiều tòa nhà chọc trời hiện nay đều ba ngày xong một tầng…”

Nếu không phải trước mặt nhiều người, Soái Ninh thật muốn tẩn ông ta.

“Ông tưởng tôi là tay mơ nên phỉnh bừa hả? Tòa nhà chọc trời toàn dùng kết cấu thép, khung xương tường ngoài làm theo lối lắp ghép. Chung cư bê-tông cốt thép của ông đòi so với người ta?!”

Mục tiêu của Soái Ninh không phải đám lau nhau trước mắt này, cô ra lệnh cho chúng nó gọi Vương Khai Dương tới. Nghe nói ông ta đang đi công tác Hợp Phì, cô nói chém đinh chặt sắt: “Kêu ổng xuyên đêm về đây gặp tôi. Khi nào về nói xong xuôi thì tôi mới đi. Từ giờ trở đi, công trường ngừng thi công toàn diện, ai không nghe thì lượn!”

Vương Khai Dương đã nhận được tin, vốn tưởng giả chết. Loanh quanh tới tận nửa đêm, tai mắt báo về là Soái Ninh dẫn người đến phong tỏa công trường, xem ra là muốn làm căng. Chiến thuật giả con đà điểu phá sản, ông ta đành phải chường mặt ra chịu trận.

Lúc gặp mặt, cô chiêu họ Soái dường như mọc răng nanh đầy mồm, cười lạnh âm trầm tựa nữ quỷ trong phim kinh dị: “Vương tổng, nhanh gớm! Là bay tên lửa về hả?”

Vương Khai Dương cười đấu dịu: “Tôi vừa về chiều nay nên các cậu ấy chưa biết.”

Soái Ninh không thèm khách sáo, hất cằm về phía tập bản vẽ trên bàn: “Ông biết hết sự tình rồi nhỉ, tính giải thích sao đây?”

Vương Khai Dương nhìn quanh, người của ông ta đều biết thân biết phận lủi hết. Thôi Minh Trí và đoàn tùy tùng của Soái Ninh thì còn khoanh tay đứng một bên.

Soái Ninh nghiêm nghị nói: “Họ đều là thân tín của tôi, không cần giữ ý, ông có chuyện thì nói nhanh lên, không có thì nghe tôi nói.”

Vương Khai Dương không còn cách nào khác, bước lại gần hai bước, kéo ghế ngồi xuống.

“Ninh tổng, tôi làm thế này cũng vì công ty cả thôi. Ngành bất động sản đã bước vào kỷ nguyên bạc (dần xuống dốc), chúng ta không còn nhiều thời gian nữa. Cách thức làm việc tỉ mỉ, nắn nót mãi mới ra sản phẩm trong quá khứ đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Dựa theo phương châm Vạn đổng đề ra, trước mắt công ty cần nâng tỷ lệ quay vòng vốn, giảm chi phí và tăng lợi nhuận để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển đổi trong tương lai. Hương Chương Lâm đúng là tồn tại một số sơ hở, vấn đề đều nằm ở bên thầu phụ của dự án. Chúng tôi mới làm dự án quay vòng vốn nhanh nên chưa đủ kinh nghiệm, sẽ có biện pháp khắc phục kịp thời, về sau chắc chắn sẽ không để xảy ra sự cố phải báo cáo cơ quan chức năng như vụ việc ngày 6 tháng 3, bảo đảm nghiệm thu bàn giao thuận lợi. Chuyện này cô cứ yên tâm ạ.”

Soái Ninh thường cậy thói không biết xấu hổ để kiềm chế kẻ địch, giờ đổi vị trí mới cảm nhận thấm thía sự khả ố đáng ghét của loại người này, cô hỏi vặn: “Dượng đề ra phương châm kiểu này từ hồi nào, sao tôi không biết?”

“Đây là ý kiến nội bộ, chỉ có mấy lãnh đạo chi nhánh biết.”

“Ổng muốn lấy Từ Càn làm chuẩn, biến Quan Vũ thành Quảng Hạ phẩy?”

“… Cũng không nói thế được, Vạn đổng cũng là suy nghĩ cho sự phát triển của công ty.”

“Phát triển? Trông vào chơi dòng tiền và góp vốn kiểu Ponzi[1].”

Hiện nay, một số công ty bất động sản thi công rầm rộ, thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai cho ngân hàng, lại đem khoản vay lãi suất thấp đi cho người khác vay lại với lãi suất cao, thu lợi cả từ dự án bất động sản lẫn chênh lệch lãi suất. Với cách thức hoạt động như vậy, tất nhiên không ai thèm quan tâm chất lượng phòng ốc rồi. Vạn Hồng Ba trước mắt đang thể hiện xu hướng này.

Vương Khai Dương không dám đáp lại, khuyên cô nói chuyện đừng trần trụi quá. Soái Ninh gọi ông ta đến cốt để vả mặt, lật hết gốc gác cả lũ ra tại trận.

“Ông nghĩ tôi không biết à? Dưới tay dượng có cả đống công ty thiết kế, nội thất, vật liệu xây dựng. Mỗi lần Quan Vũ mở dự án, ổng không cần mở thầu cũng giành được quyền cung cấp. Hàng thì giá cao chất lượng thấp. Tiền Quan Vũ kiếm được có một nửa vào hầu bao ổng trước. Ổng còn dùng trò cho nhân viên góp vốn để lung lạc lũ tối mắt vì tiền các ông. Mỗi ngày liều mạng ép tiến độ, đưa bừa công trình cho bọn thầu phụ cha vơ chú váo, vắt óc ủ mưu ép chi phí xuống, chỉ cốt kiếm tiền chênh lệch, xong rồi coi danh dự của Quan Vũ như miếng giẻ để lau cái tay bẩn của các người!”

Những năm gần đây, Vạn Hồng Ba đã học từ Quảng Hạ một loạt các phương pháp giải quyết áp lực nguồn vốn và tạo động lực cho nhân viên. Đầu tiên là kêu gọi nhân viên góp vốn đầu tư vào công ty và chia lợi nhuận bán bất động sản theo tỷ lệ vốn góp. Lợi nhuận tối đa của một dự án có thể đạt 70%. Nếu nhân viên không có tiền thì đi vay ngân hàng do công ty đứng ra bảo lãnh. Dù sao cứ bán được nhà là có tiền, thậm chí còn có những “khoản thưởng khủng” như tiền phần trăm cho lợi nhuận vượt mức, ai lại bỏ qua cách làm chắc chắn lãi này cơ chứ.

Ruồi thấy mật là bu, Vạn Hồng Ba dùng tiền làm mật, khuyến khích nhân viên đâm đầu vào vòng quay vốn cấp tốc này, tạo nên kỳ tích thi công 3 tháng đã mở bán, sẵn sàng chấp nhận mức phạt cao để tránh giám sát, thậm chí là giả mạo con dấu chính thức để né kiểm tra…

Những diễn biến ấy là do Soái Ninh liên tiếp điều tra ra gần đây. Doanh nghiệp do một tay cha sáng lập, anh Hai tận tâm kinh doanh, chăm bẵm như ươm trồng mầm hoa quý hiếm mới có được danh tiếng, giờ lại bị dượng coi như một công cụ để bóp nặn ra tiền. Bản thân là người nhà họ Soái, cô thật sự không thể nín nhịn!

“Giai đoạn 2 của Hương Chương Lâm đình chỉ để chấn chỉnh ngay. Sửa lại hết các bản vẽ bị thay đổi bừa. Áp dụng ngay các biện pháp khoa học khẩn cấp để gia cố và sửa chữa những chỗ thi công ẩu. Sau này phải thi công theo đúng quy trình. Công nhân vào làm phải được tập huấn về an toàn. Thợ kỹ thuật phải qua sát hạch kỹ năng. Người phụ trách các vị trí phải có chứng chỉ hành nghề tương ứng. Thầu phụ cũng phải có trình độ tương ứng.”

Năm điểm “phải” này là cô nói với Thôi Minh Trí đang ghi chép. Còn với Vương Khai Dương, cô chỉ buông đúng một câu: “Công ty không cần cái loại tiếp tay cho giặc như ông, chừa thể diện cho ông, chủ động từ chức đi.”

Vương Khai Dương kiêng dè cô là con gái chủ tịch nên mới nhún ba phần. Giờ đây đàm phán đổ bể, ông ta cũng cậy thế lực Vạn Hồng Ba trở mặt trắng trợn luôn.

“Ninh tổng, tôi là tổng giám đốc công ty chi nhánh Đông Hưng, trực thuộc sự lãnh đạo của Vạn đổng. Cô không có quyền quyết định việc tôi đi hay ở.”

Câu trước Soái Ninh nhằm để thử. Soái Quan Vũ coi trọng nhất chất lượng, căm ghét đến tận cùng mọi hành vi làm tổn hại danh dự của tập đoàn. Nếu tên cẩu nô tài này dám chống đối cô thẳng tưng thì chứng tỏ dượng đã chuẩn bị xong đâu đấy, có thể đối đầu trực diện với cha bất cứ lúc nào.

Tình thế đúng là ác liệt như dự đoán.

Cô nhìn Vương Khai Dương chằm chằm, lại bắt chước nụ cười âm hiểm của nữ quỷ, bình tĩnh dặn: “Trợ lý Thôi, anh ở lại đây giám sát việc chấn chỉnh. Ai dám thi công tiếp thì tìm phóng viên, tôi có rất nhiều kênh để tung tin này lên.”

Vương Khai Dương vội kêu: “Ninh tổng cô đừng hành xử cảm tính, làm thế là cô đang tự đập vỡ bảng hiệu nhà mình đấy!”

“Bảng hiệu nhà tôi sắp bị lũ giòi bọ các người đập nát bét conmenoroi!”

Cô nổi trận lôi đình dọa cho giai già rợn người, im bặt. Ông ta còn bị vẻ sừng sộ của cô ép lùi hai bước, tưởng cô định thượng cẳng chân hạ cẳng tay. Nhưng Soái Ninh chỉ gây áp lực mấy giây rồi phất tay áo bỏ đi.

Bảy tiếng sau, ánh nắng chói chang đã dát một lớp vàng lên các tòa nhà cao tầng của Thượng Hải, đánh thức giấc ngủ ngập trong mộng làm giàu của những kẻ đi tìm vàng.

Vạn Hồng Ba đang hồ hởi trò chuyện với các đối tác làm ăn trong văn phòng, Soái Ninh xông vào mà không hề báo trước, ngang tàng đứng lì giữa phòng nhìn lão chòng chọc.

Lão hiểu rõ cô đến đây với ý đồ gì, bình tĩnh đối phó bằng cách đánh phủ đầu, cười cáo lỗi với khách: “Ngại quá, tôi xin phép chút nhé.”

Khách khứa rất tinh ý, đứng dậy cáo từ trước. Tiếng đóng cửa vừa vang lên, Soái Ninh đã nói độp vào vấn đề: “Ở Đông Hưng có bốn dự án đang thi công, tình trạng giống Hương Chương Lâm đến đâu hẳn dượng nắm rõ cả. Bây giờ có hai yêu cầu: Một, đuổi việc Vương Khai Dương và đồng bọn. Hai, ngừng ngay hình thức quay vòng vốn nhanh, đảm bảo chất lượng công trình.”

Vạn Hồng Ba cười nhẹ nhìn cô, như thể đang đối đãi một đứa bé nghịch phá, vẻ thân thiết được gọt giũa nắn nót ngày trước không còn nữa.

“Ninh Ninh, cháu còn xa lắm mới là người làm ăn thực thụ được, hành xử quá cảm tính. Hiện nay, quay vòng nhanh là lối thoát duy nhất cho chủ đầu tư bất động sản. Không thấy mấy năm nay các công ty lớn nào là thoái vốn nào là chuyển đổi mô hình à? Giá nhà cao trường kỳ đã hút cạn tiền tiết kiệm của người dân bình thường, tình trạng tiêu dùng sụt giảm, sức mua yếu càng lúc càng rõ rệt. Nếu thu nhập của người dân không thể tăng vượt bậc, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng đạt đỉnh và đi xuống. Trước mắt cho thấy chính phủ sẽ không có thêm động thái giải cứu nào đâu. Tranh thủ sóng xuống vợt nốt mẻ cuối đã thành nhiệm vụ chúng ta phải gấp rút thực hiện xong.”

“Ý dượng là hút cạn vốn chung, sau đó phủi đít bỏ đi?”

Soái Ninh bất giác siết chặt nắm tay, trong giọng nói mọc đầy móng vuốt sắc nhọn.

“Thị trường bất động sản đúng là đã dần tàn. Trong tương lai kỷ nguyên siêu lợi nhuận sẽ không còn xuất hiện nữa. Quan Vũ có thể rút dần khỏi lĩnh vực đầu tư bất động sản, nhưng các ngành liên quan đến bất động sản sẽ luôn tồn tại, vẫn còn có vô số cơ hội kinh doanh. Để duy trì sự phát triển ổn định, chúng ta phải tiếp tục danh tiếng tốt đẹp của quá khứ. Khi anh Hai cháu đi, Bất động sản Quan Vũ là một công ty vững mạnh, vào tay dượng lại phát triển dị dạng. Đây không phải là dục tốc bất đạt gì hết, là mổ gà lấy trứng, tát ao bắt cá!”

Cô nhớ đến những chủ quán tâm địa xấu xa chặt chém khách ở Hoa Quả Lĩnh. Hành động của dượng sao mà giống họ đến thế. Hóa ra, không phải cứ giàu là có phẩm chất cá nhân tốt.

Sự kiên nhẫn của Vạn Hồng Ba cũng sắp bị con ranh chết tiệt này tát cạn. Trước mặt thời cơ đã chín muồi, không cần phải chịu nhục chờ thời nữa, lão nói ráo hoảnh: “Tao là chủ tịch Bất động sản Quan Vũ, nắm quyền quyết định cao nhất đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Hương Chương Lâm chỉ là rủi ro, đã và đang có biện pháp xử lý. Bên cạnh đó, cho dù chất lượng căn hộ có lởm chút thì 20 năm nữa cũng không sụp được đâu. Mày học kiến trúc thì hẳn phải rành chứ.”

Thiết kế kết cấu của tòa nhà được thực hiện theo các tiêu chuẩn chống động đất, độ bền cao hơn giá trị giới hạn 20-40%. Chỉ cần móng không việc gì, kể cả có rút ruột thi công ẩu thì cùng lắm cũng chỉ rút ngắn một nửa tuổi thọ của công trình. Chẳng hạn căn hộ vốn có tuổi thọ 70 năm, 30 năm đã xuống cấp nguy hiểm. Nhưng những kẻ vợt tiền trong 30 năm này có thể đã không còn nữa, công ty cũng có thể đã chuyển ngành từ lâu.

“Ta đã ra đi, lũ lụt ảnh hưởng gì.”[2]

Câu danh ngôn này quả là phản chiếu nội tâm của các chủ đầu tư bất lương.

Soái Ninh cảm thấy lão dượng đã tập hợp đủ những yếu tố mà mình ghê tởm. Cô sầm mặt lại gần bàn làm việc: “Chung cư đó 20 năm nữa sẽ không sập, nhưng người mua căn hộ một khi dọn vào sẽ thường xuyên vật lộn với việc vỡ ống nước, tắc cống, liên tục thấm dột ẩm mốc, tường cách nhiệt kém. Mà Quan Vũ làm chủ đầu tư cũng sẽ bị chửi rủa tập thể. Nhà họ Soái chúng tôi không chìa mặt ra hứng được!”

Vạn Hồng Ba cười khẩy: “Mặt mày không phải dày nhất hay sao? Tao còn tưởng mày không bao giờ sợ nghe chửi chứ.”

Chưa dứt lời, giấy tờ trên bàn đã bị hất tung bay lả tả trắng như cò, Soái Ninh đứng giữa đám giấy bay, từa tựa sát thủ máu lạnh thân đeo bóng đao ánh kiếm.

Cô móc trong túi áo ra chiếc điện thoại đang trong trạng thái gọi đi, trịnh trọng nói: “Ba, ba nghe cả rồi chứ ạ. Vạn Hồng Ba muốn phá nát Quan Vũ, ba còn không xử lý ổng sao ạ?”

Khi tới đây, cô ấy đã giao cho cha những bằng chứng phạm tội mình thu thập được. Vừa rồi trước khi vào cửa, cô đã bấm máy gọi Soái Quan Vũ và nói muốn cho ông tự kiểm nghiệm bộ mặt thật của Vạn Hồng Ba.

Mục đích đã đạt, cha lại không áp dụng biện pháp cứng rắn như cô mong đợi. Ông bình tĩnh bảo: “Ninh Ninh, con đừng manh động. Những chuyện như này cần từ từ thương lượng.”

Soái Ninh phẫn nộ kinh hoàng, còn phản ứng bình tĩnh của Vạn Hồng Ba khiến cô chợt nghĩ lại: liệu cha có bị lão bắt thóp gì hay không.

“Ba, Quan Vũ là tâm huyết cả đời của ba, ba không thể cứ ngồi nhìn nó bị hủy hoại trong tay người khác được.”

“Ba biết, Ninh Ninh, con hãy bình tĩnh, trước hết đừng vô lễ với dượng con. Ba sẽ nghĩ cách giải quyết.”

Cha việc gì cũng chỉ mong ổn định, già rồi lại càng bảo thủ. Nếu còn bị người ta ngáng trở nữa thì e rằng sẽ bị trói buộc. Soái Ninh nóng lòng cắt bỏ khối u ác tính đã gặm nhấm huyết mạch của công ty. Cô đáp trả quyết liệt theo phong cách nhất quán lâu nay.

“Nếu ba không hành động, con đành phải tự ra tay. Tôi, Soái Ninh, hiện đang nắm bảy triệu cổ phiếu của tập đoàn Quan Vũ, nay quyết định lấy tư cách cổ đông triệu tập đại hội cổ đông để thông báo những sai phạm nghiêm trọng của Vạn Hồng Ba khi kinh doanh công ty bất động sản, kêu gọi các cổ đông bãi miễn chức vụ của ông ta ở Bất động sản Quan Vũ.”

Người dịch: Trần Thị Minh Đức & Trần Thu Trang (FB/VerandadeJulia)


------
Chú thích:

1. Hình thức lừa đảo góp vốn đầu tư trong đó tiền của người vào sau được trả cho người vào trước. Loại hình lừa đảo này được đặt theo tên của Charles Ponzi - kẻ lừa đảo khét tiếng ở Mỹ những năm 1920, ở ta thường gọi chung là đa cấp.
2. Câu nói của vua Louis XV nước Pháp, nguyên văn tiếng Pháp là “Après moi le déluge” - sau ta là đại hồng thủy, câu này nghĩa gốc ngắn quá nên được hiểu theo nhiều cách khác nhau, cách hiểu như tác giả dùng là cách phổ biến nhất.

Comments

Popular Posts